Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-14-2011   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Loạn ẩu đẫm máu giữa các phe phái thời hậu Gaddafi

Đụng độ đẫm máu đă xảy ra giữa các phe phái ngay gần thủ đô Tripoli trong suốt 2 ngày qua, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Từ hôm thứ Sáu tới hôm qua (12/11) theo giờ địa phương đă xảy ra cuộc đụng độ quyết liệt giữa các nhóm vũ trang ở khu vực ngoại ô Tripoli, khiến ít nhất 10 chiến binh thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, giữa lúc các quan chức thuộc chính phủ lâm thời Libya đang cố gắng xoa dịu mối căng thẳng giữa các bộ tộc thù địch thông qua đàm phán và giảm mâu thuẫn giữa họ với những “phần tử cực đoan” vẫn ủng hộ nhà lănh đạo bị lật đổ Gaddafi.

Hôm qua là ngày thứ 2 liên tiếp xảy ra các cuộc đụng độ tại gần một căn cứ quân sự được bao quanh bởi nhiều trang trại và làng mạc giữa những tay súng chống chính quyền Gaddafi đến từ thành phố cảng Zawiyah và một nhóm bộ tộc vũ trang đang kiểm soát một khu vực ở Imaya, nằm giữa Tripoli và cảng Zawiyah.


Các tay súng đến từ thành phố cảng Zawiyah đă sử dụng súng máy, súng pḥng không, súng phóng lựu hạng nặng và tên lửa Grad để tấn công nhóm bộ tộc vũ trang khiến nhiều người thiệt mạng. Nhóm bộ tộc vũ trang đang kiểm soát một khu vực ở Imaya cũng đă phản pháo quyết liệt, đẩy lùi các tay súng nhiều lần.

Một số tay súng Zawiyah cho hay, chỉ tính riêng phe họ, vào hôm thứ 6 đă có 2 người thiệt mạng, nhưng đến hôm qua đă có ít nhất 10 người chết. Một nhân viên y tế có mặt tại hiện trường xác nhận, ít nhất đă có 7 người chết trong khi phóng viên Reuters có mặt tại đây cho hay, hơn chục chiến binh bị thương và buộc phải lên cáng tới bệnh viện gần đó.


Vào hôm qua, xen lẫn những màn xả súng là những tiếng nổ lớn. T́nh trạng đó kéo dài nhiều giờ quanh căn cứ quân sự ở Imaya – khu vực sinh sống của người dân thuộc bộ tộc Wershifanna – bộ tộc lớn thuộc khu vực Tripoli.
Mohammed Sayeh – người đại diện cho bộ tộc Wershifanna giữ vị trí thành viên thứ 51 trong Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC), tổ chức đang tạm thời lănh đạo đất nước này đă kịch liệt lên án cuộc đụng độ trên. Ông Sayeh xem đây là cuộc tấn công của các tay súng Zawiyah nhằm giành quyền kiểm soát căn cứ Imaya và theo ông, sở dĩ họ làm vậy là do bị lừa bởi tin đồn những kẻ ủng hộ Gaddafi đang sống tại khu vực này.


Sayeh đă nói với tờ Reuters: “Họ (các tay súng Zawiyah) đă tuyên truyền rằng những người thuộc bộ tộc Wershifanna ủng hộ Gaddafi để có cớ tấn công các hộ gia đ́nh ở đây và cướp đi xe cộ của họ. Đây là những tin đồn sai sự thật và NTC đang t́m cách giải quyết ổn thoả sự việc này”.

Về phía các tay súng Zawiyah, tướng Walid bin Kora của họ nói rằng một vài chiến binh đă nh́n thấy những chiếc xe tăng và cờ màu xanh lá cây – biểu tượng của việc ủng hộ Gaddafi, đồng thời cũng đă bắt được một số lính đánh thuê tới từ miền nam sa mạc Sahara đang trốn ở khu vực trên.
Ngoài ra, họ khẳng định họ đă chạm mặt với các đơn vị chiến đấu có tổ chức, sử dụng những phương tiện có ghi ḍng chữ “Lữ đoàn của nhà lănh đạo tử v́ đạo Muammar Gaddafi” tấn công họ và cướp tù nhân.

Cuộc đụng độ này đă làm bùng lên mối lo ngại bấy lâu về vấn đề bạo lực leo thang và cản trở những nỗ lực nhằm khôi phục lại chế độ dân chủ hậu Gaddafi, khi mà hàng vạn người có vũ khí đang rải rác khắp cả nước, giữa lúc chính phủ mới c̣n thiếu cơ cấu quản lư, mặc dù một số nhà lănh đạo thuộc NTC khăng khăng khẳng định đây chỉ là vụ việc nhỏ lẻ nhằm trả mối thù cũ. Vào hôm nay (13/11), lănh đạo NTC sẽ tập hợp các tướng lĩnh từ cả 2 phe để đàm phán về 1 lệnh ngừng bắn.

Theo VTC
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.png
Views:	8
Size:	90.3 KB
ID:	333800  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.