Bỏ ra chục triệu đồng, thậm chí vài ngh́n đô Mỹ để ‘tậu’ máy bay, ô tô công thức một, địa h́nh… nhưng cái khó của các món đồ chơi ‘nhà giàu’ là thiếu sân chơi để thể hiện ‘đẳng cấp’ của ḿnh.
Vào cuộc đua. (Ảnh: Vơ Thái)
Nhà giàu ham chơi
Cứ vào chủ nhật Phong, một kỹ sư điện lại mang chiếc xe đua đi thi tài cùng các thành viên trong CLB xe ô tô mô h́nh RC Tân B́nh. Phong đă tham gia vào CLB này được hơn một năm.
Các thành viên CLB có người làm kỹ sư, bác sĩ, người làm phi công, quản lư… và cũng rất đa dạng về tuổi tác, từ lứa tuổi ‘teen’, đôi mươi đến những bậc cha chú ở độ tuổi ‘bên kia con dốc cuộc đời’. Tất cả họ đều có một điểm chung là mê chơi xe.
Bộ ‘đồ nghề’ chơi xe mô h́nh của anh không dưới 40 triệu đồng. Riêng bộ khung chiếc xe đă ngốn gần 15 triệu đồng chưa kể động cơ, bàn đề, phụ tùng thay thế.
Anh cho biết: “Không kể chi phí sắm ban đầu, trung b́nh mỗi tháng phải bỏ vào thú chơi này hơn một triệu đồng để sắm phụ tùng, thay xăng, nhớt”.
Theo Phong, để chiếc xe có thể tham gia được những cuộc đua đ̣i hỏi người chơi phải đầu tư máy của Italia, Nhật Bản hoặc ít ra cũng phải của Đài Loan… C̣n máy móc của Trung Quốc chỉ dành cho người đam mê nhưng không dồi dào tài chính, sắm để chạy cho vui với bạn bè.
Đă chấp nhận thú chơi xe này th́ cái ǵ cũng phải xài đồ ngoại. Một cái khóa mở ốc b́nh thường giá mười mấy ngh́n đă có thể vặn được nhưng dân chơi xe phải xài khóa của nó có giá vài trăm ngh́n mới ‘vừa tay’. Đến bộ điều khiển từ xa, từng con ốc cũng phải xài hàng ngoại của các nước tiên tiến, chứ không thể là của Trung Quốc. “Tông xuyệt tông mà”, Phong cười.
Anh Thức một thành viên CLB nói: “Mua một cái lốp xe máy vài trăm ngh́n cũng đắn đo chọn loại nào nhưng mua bốn cái bánh cho đồ chơi tốn hơn triệu bạc, chạy được khoảng một tháng vẫn vui vẻ. Chơi xe này đừng mong xài phụ tùng do Việt Nam sản xuất, đến xăng cũng phải nhập, đâu thể ra cây xăng mua được”.
Chưa có được sân chơi tự do
Anh Chính, thành viên lăo làng của CLB ô tô mô h́nh RC Tân B́nh, cho biết ban đầu, những người đam mê xe mô h́nh thường chơi một cách tự phát. Vào cuối tuần hoặc lúc rảnh, họ mang xe ra các con đường vắng trong khu công nghiệp để ‘dượt’ xe thỏa măn ḷng đam mê. Tuy nhiên, điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến giao thông và trật tự trong khu vực. Sau đó, gặp nhau nhiều thành quen, họ bàn nhau kiếm một chỗ riêng để làm sân để chơi.
Họ t́m được một lô đất có diện tích tương đối, đang ‘dính’ quy hoạch treo hơn chục năm nay để tổ chức sân. Vừa xây dựng vừa chơi, trong một năm qua, họ đă đóng góp không dưới 200 triệu đồng để làm sân, chưa kể tự xắn tay vào làm đất, đắp bờ tạo địa h́nh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không cho phép họ chơi tự do và yêu cầu phải xin phép.
Dù vậy, khi CLB cử đại diện lên phường để xin phép th́ lại được bảo chưa có quy định nên phường cũng không biết phải xử lư thế nào. Lên quận, quận bảo chờ, phải hỏi ư kiến cấp cao hơn. Trong lúc đó, một cán phường bên cạnh lại mời CLB đưa ‘đồ nghề’ về bên ḿnh để làm ‘điểm sáng văn hóa’.
Trong khi nhiều CLB đua ô tô mô h́nh ở Sài G̣n đang bị làm khó th́ tại thành phố Vũng Tàu, Nhà văn hóa Thanh Niên lại mời những người đang chơi ô tô mô h́nh ngoài đường phố, băi biển về đây chơi. Thêm vào đó, các thành viên CLB c̣n được hỗ trợ một khoản tiền hàng tháng để thỏa măn niềm đam mê của ḿnh. Tương tự, tại thành phố Biên Ḥa, Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Đồng Nai ngoài việc cung cấp sân chơi c̣n đứng ra tổ chức giải đua giữa các CLB.
Tự hoàn thiện ḿnh
Trước khi tham gia CLB đua ô tô mô h́nh, Nhân là một tay đua ‘thứ thiệt’ ngoài đời. Vốn mê tốc độ, từ chỗ ṭ ṃ xem chơi, anh đâm ra thích nên mua một chiếc xe cũ có giá gần 10 triệu đồng để chính thức làm thành viên.
Nhân tâm sự: “Từ ngày sắm con xe này, ḿnh không c̣n thời gian, hứng thú để mang xe máy đi đua, đi phá nữa. Cuối tuần nếu không có việc ǵ đặc biệt, cứ đến sân đua sẽ gặp ḿnh. Đua xe mô h́nh làm cho ḿnh tốt hơn đó chứ!”.
Tuấn, một thành viên CLB ô tô mô h́nh tại Quận 2, TP HCM th́ cho biết: “Từ khi tham gia chơi ô tô mô h́nh, cuối tuần tôi không c̣n thời gian để nhậu nhẹt ‘tới bến’ như trước đây. Ban ngày chơi cùng anh em, tối về lại phải chỉnh sửa”.
Trước đây, mỗi khi trong nhà hư hỏng cái ǵ là anh mang ra tiệm sửa hoặc mua cái mới nên anh không biết nhiều về máy móc. Từ ngày chơi món này, anh hiểu được nhiều về động cơ và các vấn đề liên quan đến điện, điện tử.
“Ban đầu ḿnh không biết ǵ, nhờ anh em trong CLB chỉ dẫn, rồi từ từ t́m hiểu thêm. Ngoài sự hiểu biết, việc chơi xe c̣n tập cho tôi được tính tập thể, cộng đồng, hỗ trợ, chia sẻ lẫn nhau, đặc biệt trong lúc thi đấu”, Tuấn nhận xét.
Sau một ṿng đua 30 phút, mồ hôi nhễ nhại, B́nh không có thời gian nghỉ ngơi, mà ngồi bệt xuống đất để thay bánh, thay pin, cân chỉnh lại xe để tiếp tục đua ṿng sau. B́nh thổ lộ: “Có lẽ chỉ với đua xe tôi mới chịu cực như vậy. Tṛ chơi này giúp tôi vượt qua được thử thách và chăm chỉ hơn”.
B́nh bày tỏ hy vọng sẽ được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho các thành viên các CLB để họ được chơi, tập luyện hoặc thi đấu giao lưu với nhau.
“Tôi tin đây là một thú chơi lành mạnh giúp mỗi cá nhân trưởng thành hơn”, B́nh nhận định.
Theo bayvut