Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 11-23-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Soạn thảo đơn, các Luật sư hăy... coi chừng

Nếu được đọc nội dung bản án này, chắc hẳn nhiều Luật sư sẽ phải “giật ḿnh” và không khỏi “run tay” khi soạn thảo đơn thư cho khách hàng.

Như PLVN đă đưa tin, chiều 21/11, HĐXX TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội) đă tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Anh (40 tuổi, nguyên là Công chứng viên Văn pḥng công chứng Mỹ Đ́nh) 15 tháng tù, phạt bị cáo Hoàng Đ́nh Trọng (40 tuổi, nguyên là Luật sư Văn pḥng Luật sư PGVN) 12 tháng tù và tuyên phạt bị cáo Vũ Tiến Phùng (61 tuổi, hưu trí) 6 tháng tù treo.


Trước đó, những người này làm đơn tố cáo ông Lê Xuân Trường - Bí thư Huyện ủy Từ Liêm - có hành vi "bảo kê" cho việc xây nhà trái phép tại địa phương. Tuy việc xây nhà trái phép là có thật nhưng những người tố cáo ông Trường vẫn phải chịu trách nhiệm h́nh sự về hành vi vu khống ông Trường.

Bị hại chưa một lần nào làm việc với CQĐT

Cũng như trong 2 ngày xét xử, buổi tuyên án hôm 21/11 vẫn vắng mặt bị hại - ông Lê Xuân Trường, Bí thư Huyện ủy Từ Liêm, cũng như đại diện theo ủy quyền của ông Trường - ông Đặng Minh Tân, Chánh Văn pḥng Huyện ủy Từ Liêm. Tuy việc ủy quyền không có công chứng theo quy định (chỉ có chữ kư dưới tên Lê Xuân Trường trong đơn đề nghị khởi tố vụ án) nhưng HĐXX vẫn chấp nhận và cho rằng: “Ông Tân thực hiện đúng theo nội dung ủy quyền và ông Trường không có ư kiến thay đổi về nội dụng ủy quyền”.
Các bị cáo nghe ṭa tuyên án.
Tại phiên ṭa, HĐXX cũng đă đề nghị CQĐT Công an huyện Từ Liêm “rút kinh nghiệm” v́ có thiếu sót khi không lấy lời khai của ông Trường bất cứ một lần nào (đây là vụ án “khởi tố theo yêu cầu bị hại”).

Nội dung bản án một lần nữa cho thấy sự “bó tay” của cơ quan chức năng huyện Từ Liêm khi không thể t́m ra tung tích của những đối tượng đă xây dựng trái phép căn nhà trên 100m2 tại khu đất quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh (mặt đường Lê Đức Thọ), tuy ngày 7/5/2011, Công an huyện Từ Liêm đă nhận được đơn của 13 công dân tố cáo việc xây dựng nhà trái phép tại thôn Phú Mỹ (xă Mỹ Đ́nh, Từ Liêm, Hà Nội) có sự “bảo kê” của ông Trường.
Xác định đây là “tin tố giác tội phạm” nên Công an huyện Từ Liêm đă “vào cuộc” để xác minh về hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lư đất đai và đến Văn pḥng luật sư PGVN (địa chỉ đề trên phong b́) để làm việc.
Trong khi vi phạm về đất đai chưa được xác định rơ th́ CQĐT lại nhận tiếp đơn của ông Trường đề nghị xử lư những người có đơn vu khống ḿnh. Ít ngày sau, quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 người soạn thảo và 1 người kư đơn về tội “Vu khống” được ban hành, trong khi vụ vi phạm về quản lư đất đai th́ không được CQĐT khởi tố để tiếp tục điều tra xác minh. Vụ việc này chỉ “gói gọn” ở cấp xă khi UBND xă Mỹ Đ́nh lập biên bản và ra quyết định xử lư cưỡng chế phá dỡ căn nhà xây trái phép “vô thừa nhận” nêu trên.

Phải chăng, việc t́m ra những đối tượng xây nhà trái phép là vượt quá khả năng của Công an huyện Từ Liêm? Việc truy t́m dấu vết của những đối tượng này quá khó khăn?

Người soạn đơn chịu trách nhiệm cao hơn người kư đơn?

Thừa nhận Quang Anh và Trọng không kư vào đơn tố cáo việc xây nhà trái phép có sự bảo kê của ông Trường nhưng HĐXX cho rằng Quang Anh là người khởi xướng và soạn thảo đơn; bị cáo Trọng là người sửa đơn rồi bảo nhân viên VPCC in, phô tô thành nhiều bản, đưa bị cáo Phùng và những người dân khác kư tên rồi đóng phong b́, gửi các cơ quan.
Bản án nhận định: “Quang Anh không biết ông Trường là ai, không có căn cứ cho rằng ông Trường bảo kê cho xă hội đen cướp đất nhưng vẫn soạn thảo đơn tố cáo. Bị cáo Trọng không có căn cứ ǵ cũng chỉnh sửa đơn này. Đây là hành vi loan truyền thông tin bịa đặt đối với ông Trường”. Ngoài ra, do Ṭa nhận định: “Ông Trường là người có chức vụ lănh đạo về Đảng cao nhất tại địa phương, được giao nhiệm vụ lănh đạo trên các lĩnh vực” nên các bị cáo c̣n phải chịu trách nhiệm h́nh sự theo Khoản 2 Điều 122 (phạm tội “đối với người thi hành công vụ”).

Tuy quy kết các hành vi của bị cáo như trên nhưng đă không thấy HĐXX đề cập đến quy định nào buộc những người giúp công dân soạn thảo đơn tố cáo phải có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ để chứng minh nội dung đơn mà ḿnh đă soạn thảo? Và nếu người soạn đơn không cung cấp được chứng cứ th́ họ sẽ bị xử lư về tội “Vu khống”?

Nhiều Luật sư biết được nội dung bản án này chắc hẳn sẽ phải “giật ḿnh” và không khỏi “run tay” khi soạn thảo đơn thư cho khách hàng.

Mâu thuẫn về “bức thư xin lỗi”

Tại phần xét hỏi, cả hai bị cáo đều khai rằng, “thư xin lỗi ông Trường” do Điều tra viên (ĐTV) Tuấn soạn sẵn và đưa cho bị cáo kư khi họ bị tạm giữ tại Công an huyện Từ Liêm vào ngày 16/5 với lời dụ “để ông Trường đỡ giận”.
Nhân chứng Loan cũng khai rằng: “Trong thời gian Quang Anh và Trọng đang bị tạm giữ, tôi được ĐTV Tuấn đưa mấy lá thư xin lỗi và bảo đóng phong b́ gửi một số nơi. Tôi đă làm theo chỉ dẫn của anh Tuấn. Trong tập thư xin lỗi này, anh Tuấn c̣n kẹp nhầm 1 biên bản ghi lời khai. Tôi đă trả anh Tuấn bản gốc và cung cấp cho Luật sư bản phô tô để chứng minh việc anh Tuấn đưa tập thư xin lỗi của bị cáo cho tôi”.

Tuy nhiên, tại bản án th́ HĐXX vẫn coi “thư xin lỗi” trên đây là một chứng cứ để kết tội các bị cáo v́ cho rằng Quang Anh và Trọng đă tự soạn thảo thư xin lỗi tại quán café vào ngày 12/5/2011. Đầu đơn ghi “Hà Nội ngày 12/5/2011” (chứ không phải là kư ngày 16/5 tại nhà tạm giữ như lời khai của bị cáo và nhân chứng). Nhưng điều khó hiểu ở chỗ, không hiểu thư này đă đến Công an huyện Từ Liêm bằng cách nào mà “phong b́ không thấy có tem và không có dấu ngày, tháng của Bưu điện”.

Khoa Lâm
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images646975_New_Picture__1_.jpg
Views:	9
Size:	21.6 KB
ID:	336607  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.