Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 12-01-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Thay đổi thương hiệu, người dân giữ vàng không bị ảnh hưởng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội trước thông điệp thương hiệu vàng miếng SJC sẽ thành thương hiệu vàng quốc gia SBV do Ngân hàng Nhà nước tiếp quản. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn B́nh đă đưa ra thông điệp chọn thương hiệu vàng miếng SJC sẽ thành thương hiệu vàng quốc gia SBV do Ngân hàng Nhà nước tiếp quản. Đằng sau quyết định này c̣n nhiều vấn đề khiến người dân và dư luận băn khoăn: Số phận của hơn chục thương hiệu vàng khác sẽ đi về đâu và người dân đang nắm giữ các thương hiệu vàng này sẽ được quy đổi thế nào; Quản lư vàng như quản lư tiền được quy về Ngân hàng Nhà nước liệu có dẹp loạn được thị trường vàng hay không? PV Nguoiduatin.vn đă có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội.


Chất lượng vàng miếng được quản lư
- Thưa, ông bàn luận ǵ về thông điệp SJC sẽ trở thành thương hiệu vàng Quốc gia?
Việc này th́ quá tốt, bởi thương hiệu này đă chiếm 90% thị trường từ nhiều năm nay và được thị trường trong và ngoài nước công nhận. Ngân hàng Nhà nước đứng ra tiếp quản thương hiệu SJC và độc quyền sản xuất sẽ có nhiều mặt tích cực. Ngoài việc tránh được độc quyền doanh nghiệp (kinh doanh v́ lợi nhuận) Ngân hàng Nhà nước c̣n dễ dàng can thiệp thị trường khi giá biến động mạnh.


Tiếp theo là giải quyết được cơ chế xin cho và cuối cùng là giám sát tốt chất lượng vàng miếng (tất cả đều gia công cho Ngân hàng Nhà nước và do cơ quan này kiểm tra chất lượng). Ngân hàng Nhà nước đă độc quyền về việc in tiền th́ nay độc quyền về sản xuất vàng miếng là điều hoàn toàn hợp lư.
- Vậy chuyện tách bạch kinh doanh v́ lợi nhuận và việc gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước như thế nào?
Công ty vàng bạc đá quư Sài G̣n hiện là công ty của Nhà nước, việc trưng dụng thương hiệu SJC và việc tách bạch kinh doanh, quản lư lỗ lăi của doanh nghiệp khi về trực thuộc Ngân hàng Nhà nước được thực hiện theo luật. Đứng về việc sở hữu th́ SJC là thương hiệu của doanh nghiệp Nhà nước, Nhà nước lựa chọn doanh nghiệp nào trên cơ sở đă cân nhắc kỹ th́ doanh nghiệp ấy được gia công vàng.


- Thế c̣n những người dân đang sở hữu những thương hiệu vàng khác th́ sao?
Chọn thương hiệu SJC người dân đă chọn rồi, Nhà nước làm như vậy không gây khó khăn ǵ cho dân cả. Ở đây Nhà nước cũng không chọn hộ người dân để SJC thành thương hiệu vàng Quốc gia mà chỉ căn cứ vào t́nh h́nh thực tiễn để đưa ra quyết định thôi. SJC đă là thương hiệu Nhà nước chiếm 90% thị phần th́ nay Ngân hàng Nhà nước lựa chọn thương hiệu này là hoàn toàn hợp lư. Điều này không ảnh hưởng ǵ đến giá trị của vàng mà người dân đang sở hữu.
Ông Nguyễn Đức Kiên - phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội
- Vậy khi người dân muốn chuyển đổi thương hiệu vàng đang giữ sang thương hiệu vàng quốc gia sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới các doanh nghiệp vàng khác nên công bố chất lượng vàng của ḿnh, gồm thành phần, tuổi vàng, công nghệ... trên cơ sở đó so sánh với công nghệ của Ngân hàng Nhà nước th́ sẽ tiến hành chuyển đổi. Việc chuyển đổi vàng này được thực hiện ở nhiều năm sau. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đă khẳng định khi có điều kiện sẽ chuyển thương hiệu SJC thành SVB và sẽ chuyển đổi cho người dân.


Các thương hiệu khác không nên "tị nạnh" với SJC
- Trước những phàn nàn của các doanh nghiệp sản xuất thương hiệu vàng miếng khác về đầu tư dây chuyền dập vàng, gây dựng thương hiệu giờ bị xoá sổ. Vậy giải quyết chuyện này như thế nào thưa ông?
Nếu như các doanh nghiệp vàng này muốn gia công thương hiệu SJC th́ phải làm việc cho Ngân hàng Nhà nước. Hiện nay tuổi vàng ở mỗi thương hiệu chỉ công nhận cho việc mua bán trong doanh nghiệp của họ, trừ SJC được trao đổi rộng khắp. Người dân không lo ngại tuổi vàng của thương hiệu SJC. Hơn nữa, các doanh nghiệp khác cũng không nên “tị nạnh” với SJC v́ đây là h́nh thức chủ đầu tư, chủ sở hữu lựa chọn thương hiệu vàng.
- Có ư kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước đang làm khó các thương hiệu vàng khác, gây tổn thất kinh tế cho họ. Ông nghĩ sao về điều này?

Hơn 10 năm Nhà nước không làm khó các thương hiệu này sao họ không phát triển được mà chỉ có SJC phát triển. Thực tế, 14 thương hiệu vàng khác chỉ chiếm 10%, mỗi “ông” chưa chiếm quá 1%. Như vậy, cho thấy chuyện ảnh hưởng đến họ chẳng đáng kể và các doanh nghiệp này sẽ b́nh tĩnh lại thôi. Các doanh nghiệp khác không phát triển được sẽ tự chịu rủi ro trong kinh doanh.
Các thương hiệu khác không nên "tị nạnh" với SJC
- Việc thực hiện quản lư và độc quyền thị trường vàng về Ngân hàng Nhà nước, tương lai có giảm được vàng hoá nền kinh tế vào đầu cơ tích trữ hay không?

Thời điểm này, cách làm trên của thống đốc Ngân hàng là hoàn toàn đúng nhưng đây cũng chỉ là một trong những giải pháp t́nh thế nhằm kiểm soát tốt thị trường vàng. C̣n vấn đề mấu chốt và lâu dài để giảm dần vàng hoá nền kinh tế vẫn là phải làm cho lạm phát giảm xuống mức thấp, đồng Việt Nam có giá trị cao th́ tất yếu việc đầu cơ tích trữ vàng sẽ tự dập tắt.
- Như vậy, theo ông, việc phân phối, lưu thông vàng trên thị trường có nên siết chặt hay quy tất cả về đầu mối của Ngân hàng Nhà nước?

Tôi nghĩ khâu phân phối vàng miếng cũng nên được nới lỏng hơn. V́ khi Ngân hàng Nhà nước đă công nhận quyền giữ vàng của người dân th́ phải tạo điều kiện cho những người có nhu cầu sở hữu vàng được mua bán dễ dàng. Nếu không sẽ dẫn đến việc h́nh thành thị trường ngầm, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu vàng bất hợp pháp, ảnh hưởng xấu đến tỷ giá.
Xin cảm ơn ông!
Vương Hà
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin-bai1.jpg
Views:	8
Size:	58.9 KB
ID:	338779  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.