Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 01-19-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 141,608
Thanks: 11
Thanked 13,134 Times in 10,483 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 161
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Đừng nghe cộng sản nói...

Lịch sử lập lại - Cộng sản đánh “nhào” người đầu bếp

Mathieu von Rohr - Trà Mi lược dịch


Vơ Văn Thận chạy trốn Cộng sản Việt Nam và sang Pháp năm 1979. Sự căm giận chế độ cộng sản đă tàn dần với thời gian và với hạnh phúc ông t́m thấy trong nghề đầu bếp. Nhưng nay chính phủ cộng sản lại một lần nữa đánh ông ngă nhào, lần này ông mất việc quản lư tại một nhà hàng nổi tiếng ở Paris.


Khi Vơ Văn Thận nghe tiếng rầm rầm, ông tưởng đó là tiếng xe đi lấy rác. Lúc ấy mới 8 giờ sáng, ông đang nằm trên giường ở tầng hai của nhà hàng “Nhà Việt Nam” (“Foyer Viêtnam”) tại Paris mà ông là quản lư,

Khi nghe tiếng chân rần rần chạy lên cầu thang, ông biết có điều ǵ đó không ổn, nhưng đă quá muộn. Mở cửa xem chuyện ǵ xảy ra, Thận bất ngờ chạm trán với một người đàn ông vạm vỡ đẩy ông vào lại pḥng, và nói “Ở trong đó. Chúng tôi là người của Đại sứ quán Việt Nam.”

Sau khi đập vỡ một ô kính cửa trước, mười người đàn ông đă đột nhập vào nhà hàng. Họ lấy b́a cứng che bít cửa sổ và treo bảng: “Đóng cửa để sửa chữa”. Họ nối các đường dây điện thoại đến một máy trả lời tự động, và gắn thêm một cánh cửa trên tầng hai để chặn không cho Thận đi xuống nhà hàng.

Đó là một cuộc “hành quân” có kế hoạch, nhưng làm thế nào chuyện lại có thể đến nỗi này?


Foyer Viêtnam/Nguồn: justacote.com


“Nhà Việt Nam” với cửa tiệm bằng gỗ cũ kỹ, sơn nâu trầy tróc nằm ở số 80 trên đường Monge, trong khu đại học cũ ở ven khu phố Latin. 10 € (12,80 $US), hay 8 € cho sinh viên là giá cho một bữa ăn trưa - gồm một món khai vị, một món chính và món tráng miệng - hầu như chưa từng nghe đến ở thành phố đắt đỏ này. Thức ăn đơn giản, nhưng ngon đến nỗi đầu bếp nổi tiếng Alain Ducasse đă phải một lần đề cập đến trong một cuốn sách. “Foyer Viêtnam” là nhà hàng Việt Nam duy nhất ở Paris có treo h́nh Hồ Chí Minh trên tường.

Chạy trốn Cộng sản


Chef Vơ Văn Thận, Foyer Viêtnam
Nguồn: jFrederic Sautereau / DER SPIEGEL

Vơ Văn Thận, người quản lư tiệm ăn, trông giống như Hồ Chí Minh, với bộ râu muối tiêu dài và trán cao, trừ cái áo đầu bếp trắng là không hợp. Ông Thận 56 tuổi, đến Pháp năm 1979, sau khi chạy trốn cộng sản. Điều kỳ quặc của câu chuyện này là Thận lại làm quản lư cho một nhà hàng mà Đại sứ quán CSVN là chủ cho thuê.

Thận lớn lên khi đất nước chia đôi, phía bắc do cộng sản cai trị và miền nam dưới một chế độ được Hoa Kỳ hỗ trợ. Ông sinh ra trong một gia đ́nh giàu có Việt Nam. Ông nội của ông là quan triều đ́nh, và cha ông là một quận trưởng với chế độ. Được anh, một tướng lănh miền Nam, che chở, Thận chỉ làm lính canh tại một trại giam tù nhân chính trị.

Khi chiến tranh chấm dứt và miền Nam đầu hàng vào năm 1975, Thận, trước tiên, đă trở thành người tù. Tài sản gia đ́nh bị tước đoạt. Sau đó, ông đưa vợ và con chạy trốn khỏi đất nước, vượt biển bằng một chiếc thuyền nhỏ, đến Malaysia và sau cùng tới Paris.

Từ cả trăm năm nay, người Việt Nam đă đổ về sống ở thủ đô của nước thực dân cũ. Trong những năm 1920, Hồ Chí Minh đă gặp cháu của Karl Marx ở Paris và trở nên “hồ hởi” với chủ nghĩa cộng sản, trước khi trở thành một chiến sĩ cho tự do.

T́m thấy b́nh yên trong nhà bếp

Tại Paris đă có hai quán ăn cho sinh viên Việt Nam từ năm 1959. Sinh viên cộng sản gặp nhau tại “Nhà hàng của Bác Hồ” ở Công trường Maubert. Cách đó không tới 1 cây số, toà Đại sứ Việt Nam Cộng Hoà đă mở một quán ăn cho sinh viên thân chính phủ, đó là “Nhà Việt Nam”. Cả hai tiệm ăn vẫn hoạt động đến khi Việt Nam thống nhất vào năm 1976. Sau khi Bắc Việt đánh bại miền Nam, Đại sứ quán Cộng sản mới cũng đă tiếp thu “Foyer Viêtnam”.


Au Pied de Cochon, Paris/Nguồn: posters.uk.com

Khi đến Paris, Thận đă viết truyền đơn chống lại chế độ và đă sinh hoạt lại với một nhóm cựu Hướng đạo Việt Nam. Sự căm hờn chế độ chỉ tan dần với thời gian khi ông trở thành một đầu bếp. Sau khi học nghề tại “Au Pied de Cochon”, một quán ăn ở quận Les Halles, ông đă mở một tiệm ăn Việt Nam ở vùng ngoại ô của Paris. Nấu ăn đem lại hạnh phúc cho Thận.

Năm 2001, một doanh nhân Việt Nam thế lực và có quan hệ với Đại sứ quán (CHXHCNVN) hỏi Thận có muốn tiếp quản “Nhà Việt Nam” hay không. Anh của ông ở Hoa Kỳ khuyên Thận không nên làm việc cho cộng sản, nói rằng không thể có chuyện yêu thương hay bè bạn được với họ được. Thận nói rằng ông muốn làm một cái ǵ đó cho đất nước mà ông đă không thấy kể từ khi bỏ chạy vào những năm 1970. Ông nhận làm việc với “Nhà Việt Nam”.

Một thế giới Việt Kiều phức tạp

Đối với Thận, quản lư nhà hàng cho cộng sản là một h́nh thức ḥa giải. Ông lại c̣n treo một bức tranh của Hồ Chí Minh trong nhà hàng; Thận cảm phục Hồ Chí Minh là một người yêu nước. “Nhà Việt Nam” đă trở thành công việc gắn liền với cuộc đời của Thận. Vấn đề duy nhất là Thận không bao giờ có một hợp đồng hay một văn bản nào chứng minh ông là nhân viên được trả lương. Thận đă quản lư “Nhà Việt Nam” hơn 10 năm, và khách hàng đều biết ông, nhưng Thận không có tên trên bất kỳ mảnh giấy nào.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một thế giới phức tạp. Có rất nhiều chuyện cũ, thù xưa, và các mối quan hệ tṛng tréo. Một ngày kia Thận căi nhau lầm người. Và nay Đại sứ quán CHXHCNVN và Hội Việt Kiều quản trị nhà hàng muốn đuổi Thận, nhưng ông muốn ở lại. Ông trở thành một người chiếm cứ ngay trong tiêm ăn quê hương ông thành lập. Ông nhất định không để bị đánh “nhào” lần thứ hai.

Trong nhóm người muốn tống Thận khỏi tiệm ăn có cả quản lư mới được bổ nhiệm để thay thế ông. Nhà chức trách đă được tŕnh báo ngày 12 tháng 11, hôm xảy ra sự vụ, quyết định cho Thận được phép tạm thời ở lại v́ cho rằng Thận không thể dùng vũ lực xâm nhập “Nhà Việt Nam”.

Thận hy vọng một câu chuyện về ḥa giải sẽ không biến thành một câu chuyện về những vết thương không bao giờ lành. Nhưng Thận đă cảm thấy rằng ông sẽ không thể ở lại “Nhà Việt Nam”. Thứ năm tuần trước (5/1/2012 -TM), cảnh sát đóng cửa nhà hàng cho đến khi có thông báo khác.

© DCVOnline
vuitoichat_is_offline  
Attached Images
 
Old 01-19-2012   #2
hongyen2000
Banned
 
Join Date: Aug 2011
Location: Usa
Posts: 3,398
Thanks: 172
Thanked 1,041 Times in 586 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 175 Post(s)
Rep Power: 0
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Cái thằng nầu bợ đích (để râu giống HCM)nhưng bọn cộng sản con nó không ưa th́ đuổi cổ đi là chuyện đáng đời.Nó là cháu ngoan bác hồ mà nhửng tên cộng sản con bây giờ đâu có phải là cháu ngoan bác hồ đâu.
Đang đời tên nịnh bợ
hongyen2000_is_offline  
Old 01-19-2012   #3
culeng1954
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Jan 2012
Posts: 757
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
culeng1954 Reputation Uy Tín Level 1
Default Ngủ chung với kẻ thù

từ bây giờ và c̣n dài dài rầt nhiều bộ mặt nhố nhăng thân cộng sẽ ḷi ra ánh sáng v́ lâu nay chúng ta sống chung với chúng mà chúng ta không biết " trước năm 1975 miền nam việt nam có rất nhiều du học sinh [sinh viên] chốn lính ra nước ngoài du học và đă theo cs và bọn phản chiến mỹ giúp tay cho bọn cs chiếm miền nam sau khi chiến dược miển nam chúng không hề đả động và trong dụng bọn này .1975 làn
sóng ty nạn chính trị đổ vào nước mỷ mà không ai nhắc đến bọn tay sai nối dáo cho giăc và chúng âm thâm lẩn vào cộng đồng người ty nạn sống như mọi ngưới
hoạt động với cs và làm ăn kinh tế với cộng đồng ty nạn nay có điạ vi và chân đứng
th́ chúng mới ḷi mặt ra và trở thành việt kiều yêu nước và về việt nam đầu tư
bao nhiêu lâu nay chúng ta ngủ chung với kẻ thù mà chúng ta không biết .kẻ nợ máu xương giúp tay cho kẻ thù chiềm miền nam việt nam mà trong cộng đồng chúng ta từ 1975 cho đến nay không ai vạch mặt chúng
culeng1954_is_offline  
Old 01-19-2012   #4
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Mày nên chết đi thận à. Thằng ngu ăn cứt không biết thối như mày sống nhục quá. Mày liếm đít bọn Việt cộng, mày cố tạo h́nh dạng giống thằng bác hồ chó của mày nhưng chúng nó coi mày không khác ǵ một đống c. Tới giớ nó muốn hốt đống c. tên thận cho vào nhà cầu rồi đó.
nguoidan_is_offline  
Old 01-20-2012   #5
haidao1975
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 309
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 13
haidao1975 Reputation Uy Tín Level 1
Default nén hương ḷng cho những người nằm xuống v́ chiên tranh việt nam

sự thật không giám nói ra của người việt chống cộng về hành vi phản quốc của bọn sinh viên du học trước năm 1975 vỉ nay có thể chúng đă mọc nanh mọc vuốt v́ chúng ta đă nuôi dưỡng chúng bao năm qua.cộng đồng việt nam chống cộng có thật yêu nước thương dân không hay là dang sống trong dĩ văng nhung lụa của trước 1975.bọn phản quốc nay cũng tuỗi gần đất xa trời chắc chúng sống được bao năm nữa nhưng cài buồn cho đất nước và dân tộc vn là đă quên kẻ thù đă giúp tay gieo giắc bao nhiêu chết chóc và đau thương cho binh sĩ và người dân vô tội khi
miền nam sụp đổ vào tay bọn cộng sản
haidao1975_is_offline  
Old 01-21-2012   #6
huonggiang4
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 1,909
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 16
huonggiang4 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Cu Thận này bị việt cộng đuổi việc v́ nom giống Cu Hồ, giống nhất là chiếc áo trắng gợi nhớ lại ngày xưa Cu Hồ cũng bưng dĩa, rửa muỗng trên tầu Tây. Ôi thời oanh liệt nay c̣n đâu cho cả hai Cu !
huonggiang4_is_offline  
Old 01-21-2012   #7
viethanh84
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 1,758
Thanks: 262
Thanked 258 Times in 168 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 18
viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5viethanh84 Reputation Uy Tín Level 5
Default

ha!ha!ha!.... that uong cong nhung ke chay theo bo dit bon cong san . Dau sao thi
la mot bai hoc cho ai do van tin cai goi la " hoa giai dan toc " cua bon cong . Than
oi !!!!!...... That toi nghiep cho nhung con nguoi co than the gia nua ma dau oc thi qua tre con .
viethanh84_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.