Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 01-22-2012   #1
jojolotus
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
jojolotus's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 41,760
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 57
jojolotus Reputation Uy Tín Level 1jojolotus Reputation Uy Tín Level 1
Default Chuyện về một ḍng họ thơm trắc bách hương (Kỳ 2)

- Tuổi thanh niên sung măn và tràn trề lư tưởng: Fidel học Luật ở bậc đại học và lấy học vị tiến sĩ Luật. Thiên hướng hoạt động chính trị của Fidel rơ hơn bao giờ hết ở thời kỳ này. Fidel gây ấn tượng bởi đạo đức trong hành động và tinh thần quật khởi, với chàng trai ấy, công lư được thể hiện qua những lời bào chữa bốc lửa.



Vợ và con Fidel Castro

Fidel nổi bật trong trường đại học như một lănh tụ chính trị của sinh viên. Các cô gái thấy ở anh một sự quyến rũ tuyệt vời. Với Fidel, t́nh yêu là một kết quả tuyệt vời của sự nhạy cảm không bao giờ cạn của con người.

Vào thời kỳ say mê hoạt động, Fidel như thể hiệp sĩ Đôn Kihôtê ở trường học, luôn ở trong t́nh trạng phải đối mặt với mũi tên ḥn đạn. Sau đó, Fidel hoạt động ngày càng tích cực hơn trong phong trào sinh viên Mỹ Latinh đ̣i xóa bỏ các thuộc địa ở Mỹ Latinh.

Lo lắng cho con, nhưng cũng thừa nhận sự dũng cảm của con, cha mẹ Fidel sắp xếp cho anh một đám cưới với cô gái sinh ra trong một gia đ́nh trí thức tên là Myrta. Fidel chấp nhận đám cưới để làm vừa ḷng cha mẹ.

Nhưng sau lễ cưới, Fidel lại tập trung cho việc học và tiếp tục đấu tranh chính trị, chống đế quốc. Sau đó, đôi vợ chồng mới cưới đến Hoa Kỳ thực hành tiếng Anh và t́m hiểu những chân trời mới bằng khoản tiền của cha. Fidel dự định học hết 50 môn của ngành Luật và Khoa học xă hội, sau đó học kinh tế - chính trị ở Đại học Havard hoặc một trường danh tiếng nào đó.

Fidel kiên tŕ và mải mê đọc sách trong tâm trạng khoan khoái. Sau khi kết hôn, cuộc sống của Fidel ổn định. Anh gắn bó với mái ấm gia đ́nh, học tập càng hăng say hơn. Thời gian rảnh, anh rất thích vào bếp nấu ăn. Myrta lo toan bếp núc. Họ đón đứa con đầu ḷng Fidel Angel sẽ ra đời vào ngày 1/9/1949.

Bước vào tuổi 24, Fidel c̣n theo học Luật và bắt đầu thuyết phục em trai Raul đi theo con đường chính trị. Những cuốn sách mà Fidel trao cho Raul đă gây ảnh hưởng quan trọng tới Raul, khiến cho tư tưởng của Raul tiến bộ nhanh chóng.

Fidel hạnh phúc trong công cuộc đấu tranh vũ băo của ḿnh, dù cuộc sống lúc nào cũng đứng trước nguy cơ của một phát súng. Tốt nghiệp xong, Fidel sống với đồng lương ít ỏi nhờ làm luật sư giải quyết việc dân sự, tội phạm và xă hội.

Cha mẹ Fidel đă già, các anh chị em cũng đều đă trưởng thành, yên ổn. Họ chứng kiến những bước đấu tranh của Fidel trong sự yêu thương, nể phục nhưng cũng lo sợ, hồi hộp. Với tư cách luật sư, Fidel đă theo dơi vụ án đầy tội ác giết hại anh thanh niên Carlos Rodriguez khiến tên Trung úy Salas Canizares phải vào tù.

Tuy nhiên, hắn nhanh chóng được thả ra và trở thành chỉ huy cảnh sát. Fidel phải đối mặt với nguy cơ bị trả thù, và những tháng ngày căng thẳng, nặng trĩu đă tới. Fidel phải vào tù và ra ṭa xét xử. Lúc này, vợ con Fidel đă trở về Biran với cha mẹ chồng. C̣n Fidel, hết sức b́nh tĩnh, viết thư cho Ramon:

“Cần làm cho bố mẹ thấy rằng nhà tù không phải là nơi đáng sợ và đáng xấu hổ như bố mẹ đă dạy bảo chúng ta. Chỉ khi nào con người vào nhà tù v́ những việc làm mất danh dự th́ mới như vậy, c̣n đối với những người có động cơ cao quư và vĩ đại, th́ nhà tù là một nơi rất đáng trân trọng”.

Gia đ́nh yêu thương

Bị mất liên lạc và bị truy đuổi, Fidel vẫn nhạy cảm và âu yếm đối với những người thân yêu. Trong một bức thư gửi cha mẹ, Fidel viết: “Việc đầu tiên mà chúng con làm khi thức dậy là viết thư này, để bố thấy rằng chúng con rất nhớ đến bố và dành tất cả sự tŕu mến xứng đáng cho bố, người cha tốt măi măi của chúng con.

Tháng này, có trường hợp đặc biệt là họ dành cho hai ngày thăm thân, đúng vào ngày 13 Chủ nhật và ngày 25, thứ Sáu. Mongo cho chúng con biết rằng, mẹ định đến thăm chúng con trong tháng này, tuy chúng con rất mong được gặp mẹ, nhưng chúng con nghĩ rằng tốt nhất là để tháng Giêng tới hăy đến, bởi lẽ trước tiên, nếu mẹ đến thăm chúng con ngay bây giờ, th́ bố và các em gái sẽ ở nhà một ḿnh trong những ngày lễ Noel, rất cần những bà mẹ trong mái ấm gia đ́nh…”.

Những tai ương bất ngờ giáng xuống, ngôi nhà yêu quư của gia đ́nh Fidel ở Biran bị thiêu rụi, những kỷ niệm ấu thơ quư giá chỉ c̣n trong kư ức. Cha mẹ ngày một già và không khỏi lo lắng v́ nỗi an nguy của các con.

Dù bệnh tật tuổi tác kéo đến, gia cảnh th́ khó khăn thêm, nhưng cha Fidel vô cùng tự hào về các con, trong khi bà mẹ nhiệt tâm cầu nguyện cho con được sống và tha thiết mong các con trở về nhà b́nh yên vô sự.

Những ngày Fidel và Raul vẫn xa nhà để lăn ḿnh vào cuộc chiến v́ lư tưởng, ông Angel đă qua đời v́ bệnh thoát vị bẹn bị nghẹt. Trước khi chết, ông đă nói nhiều về Fidel và Raul – hai người con sau này trở thành lănh tụ của nhân dân Cuba.

Những ngày hoạt động trong chiến khu, Fidel có một người đồng chí cận kề - đó là Celia Esther de los Desamparados, người đến từ Las Vegas. Cô đi cùng Fidel trong những chuyến đi và luôn ở bên cạnh Fidel như một thiên thần hộ mệnh.

Celia không bao giờ chịu ngồi yên, cô thường xuyên hoạt động không ngơi nghỉ. Celia làm chủ hôn cho những đám cưới của nông dân, nuôi dưỡng các cụ già sống ở vùng đồi núi và chăm sóc mọi người ân cần, chu đáo.

Cuối năm 1958, Celia theo chân Fidel về Biran thăm mẹ và gia đ́nh sau 4 năm xa cách. Hai mẹ con ôm nhau hồi lâu sau thời gian xa cách dường như đă một ngh́n thế kỷ. Những năm tháng và những nỗi đau buồn không dập tắt được cặp mắt linh lợi của Lina. Bà đă gần 60 tuổi nhưng vẫn mạnh mẽ và kiên quyết, điều làm nổi bật sự khắc nghiệt của nỗi thương xót và đau buồn không thể giấu nổi kể từ khi ông Angel qua đời.

Thế nhưng, đối với các con, bà vẫn luôn là một bà mẹ nồng ấm. Trong lá thư gửi Fidel hồi tháng 8/1958, 4 tháng trước khi mẹ con gặp lại, bà viết: “Mẹ gửi bức ảnh mẹ chụp chung với con trai của con trong dịp đến thăm cháu, con sẽ thấy nó lớn như thổi và rất đẹp trai; lạy Chúa cho nó có được những lư tưởng và ḷng dũng cảm như của con. (…)

Tất cả các bà mẹ đều tự hào về những đứa con của ḿnh, dù rằng những đứa con này chỉ có phẩm chất là làm con của họ và chỉ có thế thôi, nhưng đó không phải là trường hợp của mẹ, v́ rằng ở các con, mẹ chỉ có những người con là những người anh hùng không thể xóa nḥa được của lớp thanh niên và của cả một dân tộc đang đặt niềm hy vọng và ḷng tin vào những con người do mẹ sinh ra.

Và mẹ nh́n thấy chúng trưởng thành dưới con mắt của những bà mẹ, cho đến khi chúng tự rèn luyện theo con đường riêng đúng đắn, không một vết nhơ, đồng thời c̣n chỉ dẫn cho những người anh em Cuba con đường duy nhất vinh quang và bền vững, mà tất nhiên đó là con đường các con đi theo trong lúc này; con đường Cách mạng trong sáng và chính trực, v́ lẽ đó, mẹ cảm thấy tự hào gấp bội về những đứa con của mẹ, chính là các con. Mẹ hết ḷng mong con viết thư cho mẹ khi có thể, v́ mẹ sẽ phấn khởi và có thêm nhiều dũng khí…”.

Người mẹ ấy đă ở lại điền trang Biran, mang lại không khí thịnh vượng năm xưa. Bà quan tâm chăm sóc vườn cam và đặc biệt chú ư tới việc tiếp tục trồng cây trắc bách hương mà chồng ḿnh yêu quư. Lina đă chuyên tâm làm việc này cho tới khi bà ra đi măi măi vào tháng 8/1963.

Điền trang Biran của gia đ́nh Castro được trao lại cho Viện Cải cách ruộng đất. Những cây trắc bách hương vẫn đứng đó, sống măi với những rễ cây, thân cây, cành cây, lá cây, mùi thơm, bóng mát và giọng nói của nó. Những cây trắc bách hương, cũng như những con người trong ḍng họ Castro dũng cảm, trường tồn với thời gian.

(Kỳ 1: Chuyện về một ḍng họ thơm trắc bách hương )

Uyển Vy (Theo tác phẩm “Sống măi như những cây trắc bách hương” của tác giả Katiuska Blanco – bản tiếng Việt ấn hành bởi NXB Chính trị Quốc gia)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images614528_fidel_3_tuoi_phunutoday.vn_300.jpg
Views:	7
Size:	16.1 KB
ID:	352835  
jojolotus_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.