Loại mộc tửu độc đáo này hiện chỉ c̣n lác đác ở một số bản làng của dân tộc Dao, Tày thuộc các huyện Văn Yên và huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.
Chưng cất rượu đao.
Rượu làm từ lơi cây đao rừng và dùng "công nghệ" ủ men lá cùng với cách chế biến rất cầu kỳ. Theo người Dao nơi đây, loại rượu này là một trong những thứ văn hóa cổ xưa nhất của họ.
"Kỳ tửu"
Trong cái rét căm căm, tôi được bà con dân tộc Dao đỏ, huyện Văn Yên "đặc cách" đăi loại rượu đao cổ xưa nhất của ḿnh.
Khi ai nấy đă quăng hồn cho men rượu đao cuốn đi cũng là lúc mọi người thi nhau ca tụng, đặt tên cho loại rượu "có một không hai".
Có người nói, rượu làm từ cây đao th́ cứ đặt tên cho nó là rượu đao, cũng giống như rượu ngô, rượu sắn, rượu gạo...
Có người lại bảo, loại rượu này rất đặc biệt, không mang tính phổ biến, mà cách lấy men, nấu rượu cũng rất cầu kỳ, v́ thế nên đặt tên cho loại rượu này là "kỳ tửu".
Nói "kỳ tửu" cũng đúng, bởi rượu được làm từ lơi cây đao, một loại cây mọc trong rừng có thân giống thân cọ, lá giống lá dừa, quả ra từng chùm như cau, mỗi chùm có thể nặng đến cả tạ, thân cây to bằng cả người ôm, phần lơi cây đao chứa tinh bột trắng như gạo, thơm như hoa cau.
Ông Dương Vũ Hàm, trưởng công an xă Tân Lập, huyện Lục Yên bên cây đao duy nhất c̣n sót lại ở xă Tân Lập.
Ông Triệu Văn Định, một người dân xă Đông An, huyện Văn Yên cho biết: Không phải cây đao nào cũng có tinh bột.
Muốn biết một cây đao bất kỳ có bột hay không th́ phải dùng chiếc ŕu chặt mạnh vào thân cây, khi rút lưỡi ŕu ra để khô khoảng 10 phút, nếu thấy có lớp bột mỏng trắng như bột gạo bén trên lưỡi ŕu th́ đó là cây đao có bột.
Nếu không thấy có lớp bột trắng đó th́ có nghĩa là cây đao không có bột. Trong ruột mỗi cây đao to cũng chỉ được khoảng 1 - 2m là có bột.
V́ thế phải dùng dao đẽo dần từ ngoài vào đến khi gặp một lớp lơi to bằng bắp chân mềm, trắng như gạo th́ tách ra đem băm nhỏ như hạt gạo, hoặc nạo như sắn.
Rượu đao không giống như rượu lấy trực tiếp từ cây đoác của đồng bào Tà Ôi trên dăy Trường Sơn, cũng không giống rượu thốt nốt... về cả cách chế biến và hương vị.
Sau khi băm nhỏ, bột cây đao được rải ra một chiếc nong rồi trộn với men lá và đem ủ 15 ngày. Sau 15 ngày lại tiếp tục cho vào chơ làm từ gỗ rừng và chưng cất như rượu gạo.
Loại men dùng để ủ rượu đao bắt buộc phải được chế biến từ 27 loại lá khác nhau như rau răm, ớt rừng, củ riềng...
Tất cả những loại lá đó giă nhỏ trộn đều với nhau, đem ủ khoảng một tuần rồi mới đem ra dùng. Mặc dù trong men có một số loại củ, lá như riềng, ớt nhưng vẫn không làm mất đi mùi thơm đặc trưng của cây đao.
Khi uống, rượu đao có mùi thơm như mùi quả cau non, rượu mạnh nhưng uống rất êm.
Cổ tửu
Rượu đao được dùng trong những ngày lễ, Tết theo phong tục truyền thống của người Dao.
Khi chúng tôi đến chơi, gia đ́nh bà Bàn Thị Hẳm ở xă Quang Minh đă lấy trong bếp ra b́nh rượu đao thơm nồng. Bà Hẳm nói, đó là thứ rượu cổ xưa mà tổ tiên để lại.
Từ rất nhiều đời nay rượu đao được sử dụng trong các ngày lễ, Tết, ma chay, cưới hỏi, làm nhà và thiết đăi khách quư.
Ngày c̣n bé, cứ mỗi dịp lễ lạt bà lại cùng đám thanh niên bản lên rừng chặt đao để chuẩn bị cho được vài chum rượu thật ngon đăi khách. Cha mẹ của bà nói phải làm như vậy để biểu thị ḷng hiếu thảo của con cái đối với ông bà tổ tiên và tỏ ḷng hiếu khách.
Cứ như thế từ đời này qua đời khác, rượu đao dần trở thành thứ không thể thiếu trong đời sống văn hóa của bà con miền viễn sơn Yên Bái.
Ông Dương Vũ Hàm, trưởng công an xă Tân Lập, huyện Lục Yên kể: Mặc dù rượu đao được sử dụng nhiều nhưng trong sách của các thầy mo nơi đây không thấy nói đến loại rượu này với tư cách là một vật tế lễ.
Những năm 80 - 90 cây đao c̣n được sử dụng như lương thực ở một số dân tộc Dao, Tày khu vực Văn Yên, Lục Yên.
Thời gian đó, dân t́nh đói kém, không có cơm ăn nên phải vào rừng đào củ mài, củ ấu để ăn, khi củ trong rừng hết người dân lại quay sang chặt cây đao lấy lơi nấu ăn thay cơm.
Vậy là cây đao không chỉ dùng vào việc nấu rượu mà từng trở thành món ăn "bổ dưỡng" cứu đói.
Cũng theo ông Hàm, khoảng chục năm trở lại đây, trong các cánh rừng ở huyện Văn Yên, Lục Yên lượng cây đao ít dần, chủ yếu do việc khai thác để ăn và nấu rượu quá mức.
Trong khi đó, đao là loại cây phát triển chậm, khoảng 20 - 30 năm mới có thể khai thác được. Hiện cây đao con vẫn c̣n mọc ở nhiều địa phương thuộc Yên Bái, nhưng cây to th́ chỉ c̣n lác đác, nếu có th́ chỉ c̣n trong những khu vườn của hộ dân quản lư.
Do cây đao ngày càng cạn kiệt nên người dân muốn uống rượu đao th́ phải bỏ cả tuần, thậm chí cả tháng để lân la đến rất nhiều nơi để mua đao về làm rượu.
Vài năm trở lại đây do rượu đao ngày càng hiếm nên người dân chuyển sang dùng rượu gạo để cúng tổ tiên và để uống, hăn hữu lắm mới có nhà để dành được một hai chum rượu đao để cúng tổ tiên và thiết đăi khách quư.
"Rượu đao đă có từ rất lâu đời ở một bộ phận người Dao, Tày. Hiện ở Văn Yên chỉ c̣n xă Quang Minh là người dân c̣n ǵn giữ và làm được loại rượu này. Các xă khác người dân vẫn c̣n nhớ cách làm rượu đao, nhưng cây đao lại không c̣n. Pḥng Văn hóa kết hợp với pḥng Nông nghiệp huyện đă có kết hoạch bảo tồn, phát triển cây đao rừng, công thức chế biến rượu đao và 27 loại lá dùng làm men rượu truyền thống của người Dao v́ đó là đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa, dấu ấn vùng miền của địa phương, bổ sung thêm sự phong phú cho kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam".
Ông Nguyễn Anh Tiến (trưởng pḥng Văn hóa huyện Văn Yên)
( theo BeeNet )