Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 03-09-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Nghề giành sự sống từ “thần chết“ giữa... trời

Đào tạo được trên 1.500 nhân viên t́m kiếm cứu nạn (TKCN), 7 khoá sỹ quan dù TKCN đường không, hơn 3.000 vận động viên các câu lạc bộ đường không, thực hành hơn 2.000 ca nhảy dù thoát hiểm ứng dụng, làm nhiệm vụ đặc nhiệm, chống khủng bố; trực tiếp cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia nhiều đợt TKCN do thiên tai, thảm hoạ... Những thành tích ấy của Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCN đường không không phải ai cũng biết…
Chuẩn bị cho chuyến nhảy dù TKCN

“Ba chắc một di”
Sáng sớm, nhiệt độ trên băi tập của Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCN đường không lạnh hơn thời tiết khu vực. Mưa lay phay. Mô h́nh núi nhân tạo huấn luyện có vẻ sừng sững hơn.
Ngước mắt lên, bức tường hun hút cao 16 mét, thẳng đứng với những mấu bê tông thô ráp, leo lên không khéo sẽ trầy đầu gối, xước ngón tay. Vậy mà những chiến sĩ được trang bị đồ bảo hiểm chuyên dụng bám vào tường theo nguyên tắc “ba chắc một di”, lên - xuống nhẹ nhàng như những chú nhện. Theo Trung tá Hoàng Văn Long - Trưởng khoa Giáo viên - đang trực tiếp dàn đội h́nh tập, so với mô h́nh ở Nga anh đă trực tiếp được huấn luyện th́ mô h́nh này đă có nhiều cải tiến phù hợp với điều kiện địa h́nh Việt Nam hơn.


Có mặt tại thực địa, Thượng tá Nguyễn Văn Hiệp - Chỉ huy phó phụ trách huấn luyện của Trung tâm - cho biết: “Dù chưa được bên thi công bàn giao nhưng chúng tôi đă chủ động tiếp cận để huấn luyện cho sát thực tế, kịp thời cho các khoá, lớp về Trung tâm huấn luyện. Có rèn luyện như vậy mới xây dựng được ḷng dũng cảm và tự tin cho các nhân viên TKCN dù nhảy từ độ cao hơn ngh́n mét trong điều kiện đêm tối, địa h́nh, thời tiết phức tạp...”.
Thực hiện nguyên tắc “ba chắc một di”trong leo núi
Nghề nguy hiểm
Mặc dù đang chuẩn bị đi công tác theo nhiệm vụ chuyên ngành dù tại B́nh Dương, nhưng Đại tá Trần Quang Hoàng - Chỉ huy trưởng Trung tâm- vẫn dành thời gian trao đổi với chúng tôi về cái “nghề’ TKCN đường không đầy khó khăn, nguy hiểm.
Anh cho biết, từ một đội dù thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng Pḥng không Không quân, năm 2003 nâng lên thành Trung tâm Quốc gia Huấn luyện TKCN đường không, nhiệm vụ chính của Trung tâm là đào tạo giáo viên huấn luyện dù, t́m kiếm cứu nạn của Quân chủng, cán bộ nhân viên t́m kiếm cứu nạn đường không của Quân đội và Uỷ ban Quốc gia t́m kiếm cứu nạn.


Bên cạnh đó, đơn vị c̣n huấn luyện nhảy dù cho phi công, sỹ quan, nhân viên nhảy dù thuộc Quân chủng, lực lượng đổ bộ đường không thuộc các đơn vị đặc nhiệm của Quân đội; huấn luyện để duy tŕ khả năng nhảy dù, sử dụng trang thiết bị t́m kiếm cứu nạn trên biển, địa h́nh rừng núi; tham gia diễn tập t́m kiếm cứu nạn đường không và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ t́m kiếm cứu nạn đường không, thảm hoạ thiên tai và tham gia hoạt động nhảy dù biểu diễn kỹ thuật thể thao hàng không, huấn luyện nhảy dù thể thao, bay Paramotor cho các câu lạc bộ nhảy dù hàng không trong và ngoài Quân đội.
Nhiệm vụ gian khổ, phức tạp nhưng khó khăn nhất vẫn là kỹ thuật nhảy dù phục vụ công tác TKCN ở các địa h́nh, thời tiết khác nhau. Yêu cầu nhiệm vụ cho thấy chỉ một sai sót nhỏ cũng dẫn đến hậu quả khôn lường cho bản thân và đơn vị. Anh em tập leo núi, nhảy dù ở sân bay, trầy xước, bong gân, rạn xương là điều rất dễ xảy ra.


Thiếu uư Nguyễn Trường Thọ, 32 tuổi, Đội phó đội TKCN 2 là một trong những nhân viên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh cho biết, anh và đồng đội luôn chịu khó luyện tập, nhất là rèn luyện sức khoẻ, thể lực, tâm thế cũng như tích cực rèn luyện nâng cao tŕnh độ chuyên môn mới đáp ứng nhiệm vụ.
Thường xuyên luyện tập nhảy dù để đảm bảo an toàn, thắng lợi
Nhiệm vụ lớn, trách nhiệm cao
Theo giới thiệu của Ban chỉ huy Trung tâm và Khoa Giáo viên, nội dung huấn luyện chuyên ngành cho cán bộ, nhân viên dù TKCN ở Trung tâm rất đa dạng về nội dung, h́nh thức: Điều lệ TKCN, các phương pháp TKCN; huấn luyện leo núi, leo nhà cao tầng ứng dụng; sử dụng các trang thiết bị để cắt bê tông, kim loại, cẩu vớt nạn nhân, lên xuống máy bay lên thẳng bằng thang dây; kỹ thuật cấp cứu, di chuyển nạn nhân; vượt sông suối, khu vực nhiễm độc nhiễm xạ để TKCN…
Ngoài ra, họ phải huấn luyện bổ trợ về sức khoẻ, rèn tâm lư “thép” để vững vàng trong những pha nhảy dù nguy hiểm. Bên cạnh đó là ư thức trách nhiệm cao, kỷ luật khắt khe, ḷng dũng cảm, hy sinh, tính sáng tạo, vận dụng vào điều kiện địa h́nh thời tiết để làm nhiệm vụ TKCN.


Để thực hiện những nhiệm vụ đó, Trung tâm phải khắc phục nhiều khó khăn, theo Đại tá Trần Quang Hoàng, khó khăn lớn nhất là “tính chuyên nghiệp” của một Trung tâm Quốc gia huấn luyện TKCN chưa đồng bộ. Một số phương tiện kỹ thuật chưa được bảo đảm, nhiên liệu hạn hẹp, không gian hoạt động một số nội dung huấn luyện chưa đáp ứng.
TKCN dù đường không là nghề nguy hiểm nhưng các chế độ đăi ngộ cho anh em chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… Điều thuận lợi của Trung tâm là đội ngũ cán bộ, giáo viên có bề dày kinh nghiệm, 100% đă được đào tạo, huấn luyện cơ bản, trong đó có khoảng trên 30% được đào tạo ở nước ngoài hoặc do các Cty nước ngoài đào tạo trong nước, có đủ khả năng huấn luyện các đối tượng.


Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, mọi cán bộ, nhân viên của Trung tâm phải luôn đoàn kết, động viên nhau khắc phục khó khăn, xác định trách nhiệm trong công tác, yêu nghề, gắn bó với nghề. Khi tính chất thiên tai, thảm hoạ càng phức tạp, càng đ̣i hỏi sự hy sinh cống hiến càng cao của những người làm nhiệm vụ TKCN. Yêu cầu, nhiệm vụ càng lớn, vinh dự, trách nhiệm càng cao, đó là tâm niệm của hầu hết cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Trung tâm quốc gia TKCN đường không.


Cuối buổi luyện tập đầy vất vả nhưng nụ cười vẫn nở trên môi các cán bộ, giáo viên, nhân viên TKCN. Nh́n những dáng người cường tráng, vâm váp và tinh thần tự tin của họ, chúng tôi hiểu không phải ai cũng có tố chất để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và TKCN đường không, một nghề mà chưa nhiều người hiểu hết tính nguy hiểm cũng như đầy sự hy sinh của những người thực hiện.
Đức Hanh - Phan Xuân
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images652738_02.JPG
Views:	6
Size:	113.6 KB
ID:	364736  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.