Theo một điều tra mới được công bố của BBC, mạng xă hội lớn nhất hành tinh Facebook hiện đang bị “lũng đoạn” bởi việc một số lượng không nhỏ các tài khoản rác, giả mạo đang thổi phồng số lượng “Like” cho các trang Facebook mà doanh nghiệp lập ra để quảng bá cho các thương hiệu của họ (Facebook Brandpage). Điều này đồng nghĩa với sự thật rằng số “likes” khủng bạn thấy trên một trang Facebook nhiều khi chỉ là ảo.
Để làm rơ vấn đề, hăng tin tức này của Anh đă thiết lập một trang Facebook cho một công ty ảo không hề kinh doanh bất cứ một sản phẩm nào có tên gọi Vitual Bagel. Không lâu sau khi trang Facebook này được tạo ra vào hôm 4/7 vừa qua, nó đă thu hút được hơn 3.000 lượt người dùng nhấn “like” trong khi chẳng ai biết tới công ty này cả. BBC sau đó đă nghiên cứu kĩ profile cá nhân trên Facebook của những người này và phát hiện ra một lượng không nhỏ Facebooker đến từ hai quốc gia Ai Cập và Philippines. Trong số đó, có một người dùng đến từ thủ đô Cairo của Ai Cập có tên là Ronaldo và tuyên bố ḿnh đang làm việc cho câu lạc bộ bóng đá …Real Madrid.
BBC cũng trích dẫn nghiên cứu của một nhà tư vấn tiếp thị truyền thông xă hội có tên Michael Tinmouth, người đă tiến hành một thăm ḍ tương tự trên các trang Brandpage mà ông đại diện cho một số khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thêm một lần nữa, một lượng không nhỏ tài khoản đáng ngờ lại đến từ Ai Cập và Philippines “
Những người dùng này từ khoảng 13-17 tuổi, có tên rất đáng ngờ; và khi nghiên cứu sâu hơn, tôi thấy rằng những người dùng này đă nhấn “like” cho 3.000, 4.000, thậm chí là tới 5.000 trang Facebook Brandpage” – Tinmouth cho phóng viên BBC biết.
Sau khi nghiên cứu cho thấy những trang Facebook này không được “like” bởi những tài khoản Facebook “thật”, giữa Timmouth và đơn vị quảng cáo của mạng xă hội lớn nhất hành tinh xảy ra tranh chấp trong việc thanh toán chi phí quảng cáo.
Trong phản hồi gửi tới BBC, đại diện của Facebook trả lời một cách rất chung chung:
“Không phải đơn vị quảng cáo nào trên Facebook cũng “chơi xấu” người dùng như thế này. Những ví dụ được đề cập đến chỉ chiếm một lượng nhỏ, không đáng kể trên Facebook Brandpage.
Dịch vụ Brandpage của Facebook được thiết kế để giúp các nhà tiếp thị theo dơi thái độ, t́nh cảm của người dùng mạng với thương hiệu của khách hàng thông qua việc nhấn “like”. Trong thế giới thực, nếu bạn phát tờ rơi quảng bá về một nhà hàng pizza ở Birmingham (Anh) cho người dân ở Bắc Kinh và Mexico; chẳng bao giờ bạn có thể hy vọng những khách hàng này sử dụng dịch vụ của bạn cả. Điều này cũng sẽ đúng đối với quảng cáo trực tuyến”.
Trước đây, mạng xă hội lớn nhất hành tinh cũng đă phải thừa nhận rằng có tới 5 – 6% tài khoản – rơi vào khoảng 50 triệu tài khoản của ḿnh là giả mạo.
Hồi tháng 5 vừa qua, hăng General Motors cũng đă ngừng việc quảng bá thương hiệu của ḿnh trên mạng xă hội Facebook với lí do những quảng cáo này hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, hiện nay, GM đang xem xét lại quyết định này.
Tham khảo: Mashable.