Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 08-21-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Di tích nguy cơ thành phế tích

Đ́nh Trung thuộc thôn Châu Trung, xă Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), đây là di tích không những có giá trị lịch sử mà c̣n có giá trị về văn hóa và nghệ thuật kiến trúc…
Đ́nh Trung nằm trong tổng thể hệ thống di tích như mộ Phan Đ́nh Phùng, khu lưu niệm Tổng Bí thư Trần Phú…của huyện Đức Thọ, được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh. Thế nhưng, sự thiếu quan tâm của chính quyền, cơ quan chức năng khiến di tích này đang xuống cấp trầm trọng.
Mái ngói, gỗ bị hư hỏng, “lở loét”...
Đây là di tích có niên đại thời Nguyễn c̣n giữ được nét chạm tinh tế của nghệ thuật điêu khắc cổ, đ́nh có ba gian hai chái, mái ngói âm dương, cột đền và các xà, kèo nhà được khắc chạm hoa văn tinh tế công phu với nhiều đề tài dân gian phong phú, đây thực sự là sản phẩm của văn hóa làng xă nơi tập trung cao độ nhất về hoạt động vật chất và tinh thần của làng nông nghiệp là nơi lưu giữ thành quả lao động của nhân dân ta về nghệ thuật kiến trúc gỗ.
Đ́nh Trung gổm 2 khu chính. Khu vực 1, bao gồm Đ́nh Trung và các khu liên quan với chiều dài là 20,976m, chiều rộng 8.71m, tổng diện tích là 182.65m2. Khu vực 2: là khu vực tiếp giáp với khu vực 1, là khu vực được điều chỉnh nhằm tôn vẽ đẹp của di tích, chiều dài 40m, chiều rộng 30m, diện tích 1.200m2.
Trong chiến tranh, đ́nh là cơ sở hoạt động cách mạng của cán bộ địa phương, nơi cất dấu vũ khí của quân đội phục vụ kháng chiến. Với những ư nghĩa về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, năm 1978 bảo tàng Hà Tĩnh lập kiểm kê di tích nghệ thuật, năm 1996 đưa vào chương tŕnh công nhận di tích cấp tỉnh, quốc gia.
Nhưng hiện nay đ́nh Trung đang xuống cấp một cách nghiêm trọng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự xuống cấp của di tích này nhưng nguyên nhân chính là do sự lơ là trong công tác quản lư, bảo vệ của chính quyền và sự thiếu ư thức của người dân nơi đây.
Có mặt tại di tích chúng tôi chứng kiến cảnh ngôi đ́nh bị người dân tự ư chiếm dụng làm nơi phơi lúa, chất củi…xung móng đ́nh, sân đ́nh, quanh đ́nh cỏ dại mọc um tùm, mái đ́nh dần bị hư hại, ngói bị rơi rụng, đặc biệt những cột chống bên trong đ́nh hư hỏng nặng. Và nhiều lúc đ́nh đă trở thành nơi trú tạm của trâu, ḅ, phóng uế bừa băi…
...móng, sân đ́nh cỏ mọc um tùm
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Tiến Dũng Chủ tịch UBND xă Tùng Ảnh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn toàn xă có nhiều di tích được xếp hạng, trong lúc đó nguồn chi phí để trùng tu, nâng cấp các di tích này th́ quá ít nên chúng tôi không thể cùng một lúc nâng cấp tất cả các di tích được”.
Với hiện trạng nói trên đề nghị chính quyền địa phương, huyện Đức Thọ sớm có giả pháp để tránh t́nh trạng một di tích có giá trị có nguy cơ trở thành “phế tích”.
Phan Quyên
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images661026_anh1__1_.JPG
Views:	13
Size:	34.5 KB
ID:	401894  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.