Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 09-09-2012   #1
vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Default Sạt lở 17 người chết: Quặn đau ánh mắt trẻ chờ cha

Vành khăn trắng ướt đẫm nước mắt phủ kín mái tóc người cha, người vợ và cả những đứa trẻ ngây thơ đang ngóng cha về...

Hàng trăm người đào bới từng nắm đất t́m kiếm, hàng ngàn cặp mắt đẫm lệ chăm chăm nh́n người đào bới với hy vọng mỏng manh. Bên trên, ngọn núi vốn hiền lành nay ngă sụp, những ḥn đá khổng lồ trở nên hung dữ sau những ngày mưa đè chết người.

Con đường đất đỏ lầy lội phủ kín màn sương và nhang khói, giữa núi rừng tĩnh mịch vang lên những tiếng khóc ai oán, những tiếng nấc ḱm nén nghẹn ngào… Vành khăn trắng ướt đẫm nước mắt phủ kín mái tóc người cha, người vợ và cả những đứa trẻ ngây thơ. Tang thương đang bao trùm xă La Pán Tẩn.

Người vợ trẻ ôm con trong nỗi đau quặn thắt...

Hơn 1 tiếng đi từ trung tâm xă La Pán Tẩn (huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) trên con đường lầy lội chúng tôi mới tiếp cận được hiện trường cướp đi 17 sinh mạng của người dân khi đang mải mót quặng vào ngày 7/9.

Những người dân ở xă La Pán Tẩn đều thuộc diện nghèo, ăn uống chỉ trông chờ vào việc trồng lúa ở những ruộng bậc thang nhỏ bé, năm được năm mất nên những năm gần đây, họ chăm đi mót quặng để kiếm tiền mưu sinh. Dù đă được cảnh báo về mức độ nguy hiểm, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn hiện hữu, cả làng đành bất chấp.

Những ngày đầu tháng 9, ông Trời trút nước xuống bản nghèo cho đến khi ngọn núi đổ sập. Sự việc diễn ra quá nhanh, không ai kịp trở tay, 20 con người đang nhặt quặng trong chốc lát đă nằm dưới ḷng đất.

Đến 19h ngày 8/9, 19 người đă được t́m thấy nhưng 17 người đă chết, thậm chí có người c̣n không thể nhận dạng.

Cả bản nháo nhác t́m người thân dù chỉ c̣n một tia hy vọng...

Có những bản mất đến 7 người, 9 người; rồi có gia đ́nh mất đến 6 người, có 4 nhà cha mất con, vợ mất chồng, con mất cả cha lẫn mẹ… Điều đáng nói, những người thiệt mạng lại là những trụ cột, là lao động chính mưu sinh nuôi sống cả nhà.

Bế đứa con bé bỏng trên tay, chị Giàng Thị Dở (vợ nạn nhân Lư A Xinh) khóc nghẹn ngào. Chị nói chuyện bằng ngôn ngữ Mông nên hầu cánh phóng viên tiếp chuyện đều không hiểu nghĩa, nhưng ai ai cũng thấm thía rằng tấn bi kịch giáng xuống gia đ́nh chị là quá lớn, chị đang đau đớn đến tột cùng.

Những tiếng khóc vang lên khi ở dưới, nạn nhân t́m thấy nhưng đă chết.

Cũng v́ cái nghèo, hai anh em Hàng A Dinh và Hàng A Sú (SV Cao đẳng Nông nghiệp tại Sơn La) rủ nhau đi nhặt quặng để kiếm tiền học. Tiền đâu chả thấy, chỉ biết người đă đi măi không về. A Dinh đi bỏ lại người vợ cùng một đứa con gái mới chỉ hơn 1 tuổi.

Theo ông Tạ Quang Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái th́ tỉnh đă huy động hơn 150 người triển khai nhanh chóng công tác cứu hộ, cứu nạn. Hiện công tác này đang gặp nhiều khó khăn do lượng đất đá sạt lở rất lớn, khoảng một vạn khối, nên các nạn nhân có thể bị vùi rất sâu.

Người mẹ khóc ngất v́ con ḿnh măi măi ra đi...

Về việc xác định trách nhiệm trong vụ việc, ông Long cho biết, trước mắt chưa xem xét v́ phải tập trung cứu hộ nhưng sau này chắc chắn sẽ làm rơ trách nhiệm liên đới của từng đơn vị, cá nhân và có h́nh thức kiểm điểm, kỷ luật nghiêm minh.

Công tác cứu nạn tiếp tục triển khai để t́m bằng được nạn nhân duy nhất c̣n sót lại.

Hiện tỉnh cùng các bên liên quan đă có hỗ trợ gạo và tiền mặt đối với những gia đ́nh gặp nạn.

Đêm xuống, La Pán Tẩn ch́m trong màn sương tĩnh mịch, thấp thoáng có ánh đèn leo lét trong những mái nhà sàn mục nát. Những giọt nước mắt vẫn tuôn chảy, những tiếng khóc vẫn văng vẳng giữa màn đêm của núi rừng hun hút…

Theo VTC News
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	sat-lo-17-nguoi-chet-giaoduc.net.vn.jpg
Views:	7
Size:	57.8 KB
ID:	406530  
vuitoichat_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.