Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 09-20-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Đầu tư công: Mảnh đất màu mỡ của tham nhũng, lăng phí

TP - Thẩm tra Báo cáo thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lăng phí năm 2012, Ủy ban Tài chính-Ngân sách cho rằng “năm 2012 lăng phí, thất thoát trong đầu tư công là vấn đề nổi lên, được dư luận xă hội quan tâm”. Không ít ư kiến c̣n nhận định, đầu tư công là mảnh đất màu mỡ dễ gây thất thoát, tham nhũng nhất hiện nay.

Hơn 13 ha “đất vàng” của dự án Công viên Nhân Chính (Hà Nội) bỏ hoang nhiều năm nay. Ảnh: Minh Tuấn .
Báo cáo của Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai tŕnh bày, cho biết: Những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lăng phí là: Quản lư, sử dụng ngân sách Nhà nước; quản lư, sử dụng tài sản công; quản lư dự án sử dụng vốn Nhà nước; quản lư, sử dụng đất đai, tài nguyên; quản lư, sử dụng lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước...
Chưa rơ kết quả xử lư
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định, kỷ luật tài chính, ngân sách không nghiêm; việc phân bổ, giao dự toán NSNN, nhất là các chương tŕnh mục tiêu Quốc gia, chương tŕnh trái phiếu Chính phủ rất chậm so với quy định cũng gây lăng phí, thất thoát lớn.
Ví dụ, quư I-2012 phát hành được 31.084 tỷ đồng trái phiếu, nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được. Trong khi đó, riêng chi thường xuyên từ đầu năm đến nay, Kho bạc Nhà nước phát hiện trên 31.300 khoản sai nguyên tắc (đă từ chối thanh toán trên 371 tỷ đồng).
Các cơ quan thanh tra kiến nghị thu hồi trên 3.529 tỷ đồng, kiến nghị xử lư trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân vi phạm chế độ quản lư, sử dụng ngân sách.
Ngoài ra, nhiều công tŕnh vốn ngân sách do quy hoạch thiếu tính chiến lược gây tốn kém, lăng phí. Qua kiểm toán, nhiều tập đoàn Nhà nước làm ăn yếu kém, thua lỗ (Xăng dầu, Điện lực, Hàng Hải...).
Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng thương mại tăng ở mức cao, gây khó khăn cho nền kinh tế.
Một số ư kiến cho rằng chống lăng phí, thất thoát trong đầu tư công là cực kỳ quan trọng, bởi đây là mảnh đất màu mỡ dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
C̣n theo Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, chính các dự án xây dựng cơ bản quá chậm trễ, kéo dài từ năm này qua năm khác c̣n gây lăng phí về thời gian. Đây là thứ lăng phí không đong đếm được, nhưng lại gây tác hại rất lớn.
Không hài ḷng với báo cáo Chính phủ, Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị, những lĩnh vực nhạy cảm như quản lư tài sản công, đầu tư từ vốn nhà nước, quản lư đất đai, tài nguyên “nên có báo cáo sâu sắc hơn”.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước nhắc nhở một việc nhỏ: “QH ta cũng để điện rất lăng phí. Nhiều lúc ta làm việc xong mà cứ để máy lạnh, nói ǵ đến ư thức của dân”.
“Cần làm rơ những việc chuyển cơ quan điều tra được xử lư thế nào, xử lư những ai, kết quả ra sao. Nếu chỉ dừng ở việc chuyển hồ sơ vụ việc mà chưa có kết quả phản hồi th́ chưa đầy đủ” - Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.
Ông Hiện cho rằng: “Dư luận nhân dân cho rằng, trong tất cả các khâu từ lập dự án, giám sát cho đến nghiệm thu đều có thể "ăn" được, đều là cơ hội cho tham nhũng, c̣n nhà nước th́ thất thoát”. Ông Hiện bày tỏ lo ngại về thực trạng “cứ hễ xin được dự án là có phần trăm” bất chấp hiệu quả, chất lượng.
Chống tham nhũng – cần đột phá

Dự án KĐT mới Tây Hồ Tây (Hà Nội) đắp chiếu nhiều năm gây lăng phí lớn. Ảnh: Hà Anh.

Theo Báo cáo công tác pḥng chống tham nhũng (PCTN), năm 2012 đă kiến nghị xử lư kỷ luật hành chính đối với 425 tập thể, 697 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lư h́nh sự 27 vụ, 35 người. Trong số sai phạm có 49 vụ, 67 người có hành vi liên quan đến tham nhũng với giá trị tài sản là 132,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lư, Báo cáo của Chính phủ ná ná giống năm trước, không chỉ rơ được vấn đề tồn tại năm 2012 phải giải quyết. “Tham nhũng phức tạp, diễn biến xấu. Văn pḥng Ban chỉ đạo PCTN họp nhiều, ban hành hàng trăm văn bản, nhưng hiệu quả đến đâu, chưa thấy nêu rơ” – Ông Lư nhận xét.
Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nói, báo cáo nêu ra hai trường hợp không trung thực khi kê khai tài sản, nhưng lại không nói rơ có tham nhũng không. “Vụ Vinashin thất thoát lớn thế, ông Nguyễn Thanh B́nh bị xử 20 năm tù, nhưng chúng ta đánh giá không có tham nhũng” - Ông Sơn b́nh luận thêm.
Một số ư kiến cho rằng, cần phải t́m ra khâu đột phá cho công tác PCTN. Chỉ rơ hạn chế trong PCTN là “phát hiện nhiều nhưng xử lư ít, khắc phục chậm”, Chủ nhiệm Ủy ban KHCNMT Phan Xuân Dũng nói: “Cần phân tích nguyên nhân - đó là chưa kiên quyết, chưa làm đến nơi đến chốn, c̣n nể nang. V́ vậy, phải chọn một khâu đột phá và phải làm thật tốt”.
Chủ nhiệm Ủy ban QP-AN Nguyễn Kim Khoa cho rằng, năm 2012 tội phạm tham nhũng diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Nhưng đối tượng là ai, ở khu vực doanh nghiệp hay cán bộ, công chức nhiều hơn, phải chỉ rơ để có giải pháp. Cùng với đó, phải tạo ra đột phá về công tác điều tra, truy tố, xét xử.
Chốt lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nói: Các Báo cáo cho thấy t́nh h́nh tham nhũng c̣n rất phức tạp, nghiêm trọng, tinh vi ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Mục tiêu trong các Nghị quyết về vấn đề này chưa thực hiện được.
“Chúng ta có nên đặt vấn đề trách nhiệm của cơ quan thanh tra, kiểm toán hay không? Những biện pháp kê khai, công khai tài sản theo hướng minh bạch, phát huy thế nào?”- Phó Chủ tịch QH nêu vấn đề.

Tuyển dụng cán bộ: Dư luận nói có nhiều phong b́
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của QH Ksor Phước cho rằng, tham nhũng trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ xảy ra ở nhiều cơ quan, đơn vị. “Dư luận nói có nhiều phong b́ ở đây. Tôi cũng nghe chuyện này lâu rồi, nhưng v́ sợ ảnh hưởng đến ḿnh, chẳng ai dám nói, dám công khai chuyện này ra thôi. Quy chế thiếu chặt chẽ trong tuyển dụng, đề bạt đó là khâu yếu, nhưng ta không phát hiện được. Đấy là cái rất đáng lo”
Ông Ksor Phước nói.
Nguyễn Tuấn
Tienphong
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cii.1.jpg
Views:	6
Size:	104.1 KB
ID:	409116  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.