Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 09-26-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Điểm qua quá khứ, nh́n về tương lai!

by cafengoctung

Chu kỳ suy thoái toàn cầu (nhỏ là # 10 năm, lớn là # 2-30 năm) hoành hành mỗi đợt từ 5-6 năm) là cơ hội để các cường quốc có nhiều nhân tài tích tụ sắp xếp lại trật tự cho bộ máy tư bản lập tŕnh phiên bản mới...

Điều ǵ đến ắt phải đến bởi đă là con người luôn phải nhiều tham vọng, nó là bản chất làm nên...nền văn minh nhân loại!

Tham vọng thật khó lường, tỷ như chúng ta hy sinh tất cả, từ bỏ mọi thứ, sống kham khổ, đạo hạnh làm điều tốt lành để sau này được...vào thiên đường...Suy cho cùng, đó lại là tham vọng lớn lao nhất!

Quy luật "Sinh lăo bệnh tử" của con người cũng vận hành vào nền kinh tế và hiện nay cung đường bệnh tật đang tái hiện, chỉ khác một chút là trong giai đoạn chữa bệnh người ta lại "cấy ghép" vào đấy những "zen mới"
và rồi chắc chắn giai đoạn hồi phục sẽ lại "phải đến".

Vậy khi kinh tế hồi phục, chúng ta cần quan tâm đến những điều ǵ!?

Bong bóng DOTCOM tại Mỹ năm 2001 và suy thoái kinh tế Châu Á năm 1998 đem lại nhiều kinh nghiệm cho thế hệ kinh doanh hiện tại khi đă và đang hội nhập kinh tế toàn cầu.

Phải nói, tất cả tai họa, dù là ǵ cũng đem lại một số cơ hội cho những người b́nh tâm, hiểu biết và nắm bắt cơ hội làm giàu nhanh (như giông băo đem lại lợi ich cho ngành xây dựng sau đó)

Người ta thường nói, cái ǵ đến nhanh sẽ qua đi nhanh và lịch sử luôn lập lại, lợi nhuận đến nhanh quá sẽ khiến chúng ta không đủ kinh nghiệm để giữ lại lợi nhuận đó chứ chưa nói đến viện bắt đồng tiền làm việc v́ ḿnh... Đó chính là tính chu kỳ, là ṿng đời, là cơ hội, là may mắn hay tổng quan hơn là định mệnh!

Chúng ta cần rút tỉa những ǵ để ḥa nhịp vào chu kỳ mới, vận hành t́m kiếm lợi nhuận

Thật khó nghe khi một nhà chiến lược tài chính nào đó khuyên chúng ta "nên bán những ǵ đang ở đỉnh cao, đang dược yêu chuộng nhất" sự thật thường mất ḷng kẻ chiến thắng đang hưng phấn, cái khó ở đây chính là sự đánh gía "lúc nào là lúc đang ở đỉnh cao nhất này"

Một miếng đất 8.800m tại quận 9 Saigon mua năm 2005 với giá 200.000VND/m2 # 2 tỷ năm 2008 bán 5.800m2 với giá 600.000VND/m2 tương đương 3 tỷ rưỡi ... Xem ra ḥa vốn rồi c̣ lăi tỷ rưỡi cộng thêm 3.000 m2 đến hôm nay.

Cái chu tŕnh cho một vận hành kinh tế không đơn giản nếu chúng ta không kịp xây cho ḿnh một "hầm trú ẩ" bởi kinh kinh tế hồi phục hay suy thoái nó đều kéo theo những hệ quả hay hệ lụy và sự xoay chuyển linh động nếu không kịp thời có thể đem lại cho chúng ta những ǵ không mong muốn khi mà vốn chúng ta bỏ ra lúc đó USD#11,000VND và vàng chỉ là 6.000.000/lượng.

Người Việt chúng ta thường có quan niệm sai lầm và duy tŕ nó từ thời xa xưa rằng "Đất đai, bất động sản luôn bất tử" và "người ngày càng đông lên chứ đất th́ không "đẻ" được" thế nên khi kinh tế hưng vượng, người ta càng trú ẩn vào đất...Nhưng lại là rất đúng nếu chúng ta vận hành "cục đất" này vào phạm trù kinh tế và luân chuyển nó..."Mua của người chán bán cho người cần" là nguyên tắc cơ bản để chúng ta sinh lợi nhuận.

Nếu chúng ta được cất nhắc vào một địa vị cao sang nào đó càng nhanh th́ khi "lực cân nhắc" kia suy yếu, chúng ta sẽ tuột dốc nhanh chóng, lực đỡ kinh tế cũng thế, nó tạo dựng nhiều đại gia nhưng cũng vùi dập họ.

Chúng ta c̣n nhớ, khi miền Nam c̣n chiến tranh và quân đội nước ngoài hiện diện, nó lôi kéo theo cả một bộ máy nhân lực, người ta đua nhau xây cao ốc cho nước ngoài thuê và tiền bạc cùng những lợi nhuận ăn theo ập vào vô số kể, sau một thời gian cường độ chiến tranh giảm đă không it người lao đao v́ chưa hoàn vốn đầu tư và sau đó nữa là thời gian "bỏ tất cả"...Cơ hội lại đến, giông băo và...trời quang mây tịnh!

Tại VN, những năm vừa qua, hiện tượng bong bóng của dotcom tái hiện, người ta làm giàu nhanh chóng khi VNI từ 300 tăng một mạch đến 1.200 và đến nay có những cổ phiếu đang rẻ hơn nhiều lần một bó rau, cho dù giá cổ phiếu luôn duy tŕ bằng giá vốn chúng ta cũng không quên rằng nó đang bị lạm phát gặm nhấm và mất khả năng sinh lợi ít nhất 10%/năm dù chỉ là qua hệ thống gởi tiết kiệm!

Tất cả mọi người, ai cũng biết chứng khoán là một cuộc chơi dạng cao cấp "người ta mua bán cái đầu của nhau", Chính v́ vậy, chứng khoán không dành cho những người tay ngang rong chơi để t́m kiếm làm giàu từ người khác. Những tay daily trader thường truyền miệng nhau câu chuyện " “Nếu vào năm 1926, một người bỏ 1.000 đôla mua trái phiếu chính phủ và cứ để thế cho lăi gộp chồng lên và một người khác dùng 1.000 đôla chơi chứng khoán, mua khi nó xuống, bán khi nó lên, xoay xở nhanh, th́ 80 năm sau, tính đến năm 2007, người mua trái phiếu, chơi kiểu chắc ăn, từ 1.000 đôla sẽ thành 3 triệu đô. C̣n người chơi chứng khoán linh hoạt, giỏi th́ 1.000 đôla sau 80 năm sẽ là... 30 tỉ đôla." như là một bằng chứng vinh danh cho siêu tính toán mà mọi người đều tôn vinh và mơ ước!

Cũng v́ những truyền miệng, rỉ tai như thế mà rất nhiều người Mỹ chơi chứng khoán kiểu tay trái (daily trader) đă tiêu tan tài sản hồi dotcom khủng hoảng công nghệ năm 2001. Chứng khoán từ lâu đă thoát ly hoàn toàn với sản xuất và kinh tế thật, nó là một loại kinh doanh sự hào nhoáng, là mơ ước đạt thiên đường bằng những đồng xu từ thiện...Và điều luôn nhớ, dó là "Chứng khoán không phải một tṛ chơi dành cho tay ngang".

Khi kinh tế đang thời hưng vượng, người ta thường có khuynh hướng "kinh doanh ư tưởng" chúng tạo nên những quảng cáo hấp dẫn, tạo phong trào cho những người "có sẵn tiền không phải từ mồ hôi" họ sẽ chi tiêu vô tội vạ để mong được vinh danh "cái đẳng cấp!?" của ḿnh, người sống vinh hoa bằng may mắn của người khác.

Việc tạo ra các tên tuổi, chuỗi cửa hàng, ḍng sản phẩm từng nở rộ đến nay đang không c̣n hấp dẫn nhưng hứa hẹn sẽ "phục sinh" khi kinh tế "sống lại".

Mong rằng cách kinh doanh quảng bá, thổi phồng các tính năng hoang tưởng không tồn tại trong "óc kinh doanh" của chúng ta, nó rất hay trong quá khứ nhưng sẽ chẳng hay ǵ khi "mọi người đă sáng mắt"

Trong gian đọan kinh tế phục hồi sắp tới, chúng ta loại bỏ cách kinh doanh tâng bốc (dù vẫn chưa bị đào thải) mà quay về với những châm ngôn và nguyên tắc mà người ta đă đúc kết để dạy tại các trường kinh doanh hàng đầu...“Make it real, make it simple, make it affordable” nên làm cho các sản phẩm của ḿnh là đồ thật, hàng thật, hàng sạch, hàng đơn giản để người tiêu dùng có thể kiểm soát được và nhất là các sản phẩm có giá cả phù hợp.

Điều kiện tồn tại trên thương trường không ǵ khác hơn là sự thực hiện ư tưởng thông qua thực hành đạt đỉnh cao là sản phẩm hoàn hảo mang tính độc đáo và xuất sắc.

Trong kinh tế thị trường hồi phục hiện tượng bong bóng sẽ lại hồi phục vào chu tŕnh kinh tế như là sự thúc đẩy ắt có và đủ cho chu tŕnh của nó. Bong bóng sẽ rất nhiều thổi nhanh và thổi chậm tùy theo khả năng và nguồi lực từ điểm xuất phát, từ tiếng vỗ tay cổ vũ, sự reo mừng thỏa măn của đối tượng và quy luật là "Bong bóng càng ph́nh to nhanh càng mau nổ".

Bong bóng chính là cái bẫy tinh vi nhất để làm người ta lấy tiền của nhau, bỏ tiền vào túi nhau đổi lấy những sự hào nhoáng giả tạo hay một hư danh ảo tưởng nào đó, nó không phải là sự bền vững cua một người làm kinh doanh thật sự muốn tồn tại vững chắc nhưng trớ trêu thay nó lại là cách kiếm tiền nhanh nhất và dễ nhất...kinh doanh sự hào nhoáng!

Tuy rằng bong bóng ngày càng ít và càng khó thổi bởi tŕnh độ nhận thức của con người được nâng cao nhưng người ta sẽ chuyển hướng sang những đối tượng khác, sự dịch chuyển này được vinh danh là thức thời và thường đem lại kết quả trước khi đối tượng...rút được kinh nghiệm.

“Nguyên tắc đầu tư cốt lơi là đi ngược lại với quan điểm của đám đông!”
Đám đông tạo ra bầy đàn và bầy đàn tạo ra bong bóng!

Đỉnh cao suy thoái và h́nh tượng bong bóng quá lớn, có thể nổ chính là sự hoàn thành những công tŕnh vĩ đại mang tính thế kỷ.

Chúng ta hăy cùng nhau quan sát xem những ǵ đă làm cho chúng ta suy nghĩ nhé!

Ynguyen
cafengoctung@yahoo.c om

"Giai đoạn bùng nổ của Mỹ 25 năm qua dựa trên bóng bóng nhà cửa và tín dụng đă chấm dứt. Chúng ta đă trải qua bong bóng bất động sản, bong bóng công nghệ, bong bóng nhà ở, bong bóng giá dầu, ngay cả bong bóng giá các tác phẩm nghệ thuật... và tất cả đều vỡ tan. Giờ chẳng c̣n ǵ để thổi lên nên cần phải quay lại với phát triển bền vững và phi bong bóng”.

Điều cần nhớ và không nên quên, ấy là "Bất kỳ một chính phủ nào trên thế giới cũng muốn thâu tóm sức lao động và tài sản của dân ḿnh thông qua giải pháp lạm phát"
Mỹ th́ khác một chút, đối tượng thâu tóm của họ là...toàn nhân loại!

Theo Blog cafengoctung
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	3ciisaigon.jpg
Views:	6
Size:	78.2 KB
ID:	410318  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.