Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 10-05-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Exclamation Ám ảnh lời “nhắc nhở” từ xác chết

Một lần, v́ bất cẩn nên y sĩ kiêm kỹ thuật viên khám nghiệm pháp y Vũ Đông Dương quên một bộ phận của tử thi. Đang nằm nghỉ trưa, vị y sĩ này nghe như có lời giận dữ từ chính xác chết…

Nghề chỉ… người chết mới hiểu


Anh Vũ Đông Dương

Tôi ghé thăm nơi làm việc của y sĩ Vũ Đông Dương - Phó chủ nhiệm Trung tâm Pháp y – Bệnh viện Việt Tiệp, Hải Pḥng, kiêm kỹ thuật viên khám nghiệm pháp y, quản lư khu nhà xác của Bệnh viện – khi đă quá trưa. Đang ăn vội xuất cơm hộp cho qua bữa, y sĩ Dương ngạc nhiên khi thấy chúng tôi, v́ theo như anh nói, chả ai đến thăm anh ở chốn này, khách của anh vẫn thường là những gia đ́nh tang tóc, thương đau chứ chẳng thảnh thơi mà tṛ chuyện.

Trái với vẻ dữ tướng bên ngoài, y sĩ Dương tṛ chuyện thân t́nh, cởi mở. Hỏi anh nguyên cớ đến với nghề mà vừa nghe nhiều người đă ớn lạnh này, y sĩ bảo, anh đến với nghề chỉ gói gọn bởi chữ “duyên”.

Trước đây, Vũ Đông Dương từng làm trong quân đội. Thời đó, những người nhà binh như anh không được phép xuất cảnh. Để được thỏa chí đi Tây, anh Dương ra khỏi ngành. Rồi th́ chuyến đi của anh chẳng thể thực hiện được v́ nhiều lẽ, anh Dương lăn lộn với đủ nghề để mưu sinh. Một cơ may đến khi anh được nhận vào làm Tổ trưởng tổ bảo vệ của Bệnh viện Việt Tiệp. Sau đó, được sự tin tưởng của các cấp lănh đạo, anh Dương được phân công nhiệm vụ quản lư khu nhà xác.

“Mọi người sợ khi nhắc đến nơi này chứ tôi thấy tôi được quá nhiều, nhất là con đường học hành. Từ khi tiếp nhận công việc trông coi nhà xác của Bệnh viện, tôi đă học liên tiếp 2 bằng đại học tại chức.” – Anh Dương tự hào về công việc của ḿnh.

Nói về những kỷ niệm với nghề này, anh Dương chia sẻ cũng từng có lúc “ớn lạnh” chỉ v́ chưa thực sự chỉn chu, tâm huyết trong công việc: “Có lần, vào năm 1993, khi giải phẫu một tử thi vô thừa nhận là một ông lăo khoảng ngoài 60 tuổi, tôi đă cắt bỏ một mảng ức sườn ra ngoài. Công việc xong xuôi, tôi khâu lại vết mổ nhưng lại quên không để mảng ức sườn đó vào. Xác chết vẫn chưa được chuyển đi, để nguyên ở bàn mổ và miếng ức cũng ở ngay đó.
Đến lúc đang nằm ngủ trưa tại pḥng làm việc ở Bệnh viện, tôi giật ḿnh bởi cảm giác có người dựng giường lên và quát tôi rằng: “Dậy mổ lại!”. Tôi tỉnh dậy và cũng cứ đinh ninh là đồng nghiệp nào đó gọi, nhưng kỳ thực khu vực ấy vào thời điểm đó chỉ có tôi và cái xác. Tôi xuống pḥng giải phẫu kiểm tra lại th́ đúng là miếng ức chưa được khâu lại. Tôi vội khấn rằng: “Cháu quên, xin phép ông cho cháu được mổ lại”. Sau lời khấn, tôi rạch vết mổ cũ ra, cho miếng ức đó vào rồi khâu lại.”

Lần khác, phải tiến hành giải phẫu cho một tử thi là người bệnh rất hôi hám, bẩn thỉu, anh Dương đă gặp phải chuyện khó hiểu. Khi cùng đồng nghiệp khiêng tử thi trên cáng để xuống pḥng giải phẫu, v́ muốn làm cho xong việc nên anh Dương cùng đồng nghiệp không đặt cáng xuống một cách nhẹ nhàng mà nghiêng một bên cáng, hất xác lên bàn. “Nhiều ngày sau đó, bản thân tôi gặp rất nhiều xui xẻo, làm ăn không thuận lợi. Từ đó, tôi tự nhủ với bản thân ḿnh, người chết cũng phải được chăm sóc nhiệt t́nh, chu đáo. Điều đó, hơn hết là để chính bản thân tôi được thanh thản.” – Anh Dương kể lại.

"Yêu" nghề khiếp đảm

Anh Dương thành tâm trước nơi thờ tự của nhà bách hồn linh

Anh Dương bảo, vốn chẳng tin vào những chuyện mê tín dị đoan nhưng với nghề đặc biệt này, anh có những suy nghĩ khác: “Thực ḷng, tôi sống và làm việc ở đây bao nhiêu năm nay rồi, chưa một lần thấy ma quỷ ǵ. Nhưng những việc làm duy tâm, tôi luôn tâm niệm phải làm thật tốt.Khi chu đáo được những việc như thế, bản thân tôi cũng cảm thấy trong ḷng rất thanh thản, thoải mái. Làm ẩu một việc ǵ đó khi tiến hành giải phẫu, tự tôi cũng thấy bất an trong ḷng. Tôi từng học về quân sự, công tác trong lĩnh vực này, tôi đâu phải người mê muội những chuyện thần thánh, nhưng việc ǵ ḿnh chu đáo được th́ tôi luôn làm bằng cả cái tâm của ḿnh.”

Yêu nghề là thế, nhưng anh Dương không khỏi chạnh ḷng trước những ánh nh́n nghi ngại pha chút sợ hăi của mọi người đối với những người làm nghề như anh. “Thực ra, nhiều người vẫn rất sợ khi nói đến người chết và họ sợ cả những người làm nghề liên quan đến xác chết như chúng tôi. Nhưng tôi thấy rằng, nếu ḿnh đặt địa vị vào gia đ́nh người chết, coi họ như máu mủ ruột thịt của ḿnh, sẽ chẳng c̣n cảm giác sợ hăi nữa mà thay vào đó là sự tiếc thương. Trong số 12 điều y đức th́ tôi chỉ nhớ duy nhất hai điều, đó là điều thứ 3 và điều thứ 9. Những điều răn ấy dạy rằng, phải giữ những bí mật thầm kín của người bệnh và khi người bệnh qua đời, phải cảm thông sâu sắc với gia đ́nh nạn nhân, giúp đỡ họ như giúp đỡ chính bản thân ḿnh, người ta đau đớn cũng như ḿnh đau đớn.”

Cuộc tṛ chuyện giữa chúng tôi buộc phải kết thúc sớm v́ vừa có một tử thi phải vào nhà lạnh. Bỏ dở xuất cơm hộp và lời chào vội vă, y sĩ Dương tất bật cùng đồng nghiệp làm nhiệm vụ của ḿnh. Tiếng khóc, tiếng than của người nhà bệnh nhân nghe năo nề, nhưng có lẽ, họ được ấm ḷng hơn, dịu bớt đau thương khi biết rằng, người thân của họ được những người như y sĩ Dương chăm chút tận tâm ngay cả khi chỉ c̣n là một tử thi.

Toàn Trung
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2012_488609.JPG
Views:	11
Size:	115.3 KB
ID:	412775  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.