Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 10-29-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Người Maya phản đối 'lễ hội diệt vong'

Người Maya tại Guatemala cáo buộc chính phủ và ngành du lịch nước này quảng bá nguy cơ tận thế để thu về lợi ích tài chính.
Những hậu duệ của người Maya tại Guatemala. Ảnh: France 24.
Giả thuyết về việc nền văn minh trên trái đất sẽ diệt vong vào ngày 21/12/2012 đã lan truyền khắp thế giới trong nhiều năm qua.

Nhiều phim tài liệu và phim truyện đã quảng bá giả thuyết này. Người ta nói rằng lịch cổ của người Maya, một dân tộc có trình độ khá cao về toán học và thiên văn từ vài trăm năm trước, kết thúc vào ngày 21/12 năm nay.

Bộ Văn hóa Guatemala thông báo họ sắp tổ chức một lễ hội ở thủ đô Guatemala City. Trong lễ hội, Viện Du lịch của nước này sẽ quảng bá những giải pháp để sống sót nếu nền văn minh diệt vong vào tháng 12. Giới chức dự tính khoảng 90.000 người sẽ tham gia sự kiện.

Oxlaljuj Ajpop, một tổ chức của người Maya tại Guatemala, phản đối những chiến dịch quảng bá giả thuyết về lịch cổ Maya và ngày tận thế, AFP đưa tin. Họ cho rằng ngành du lịch đang cố tình bóp méo sự thật để thu hút sự chú ý của du khách. Felipe Gomez, người đứng đầu tổ chức Oxlaljuj Ajpop, kêu gọi Viện Du lịch xem xét lại kế hoạch tổ chức lễ hội. Theo ông, đây chỉ là một chiêu quảng bá du lịch và nó là hành động bất kính đối với nền văn hóa Maya.

"Chúng tôi phản đối hành vi lừa gạt, nói dối, bóp méo sự thật và lợi dụng văn hóa dân gian của chúng tôi để trục lợi. Họ đang nói sai về chu kỳ thời gian trong lịch cổ của người Maya", Felipe Gomez, người đứng đầu Oxlaljuj Ajpop, khẳng định.

Oxlajuj Ajpop sẽ tổ chức các sự kiện thiêng liêng tại 5 thành phố để tưởng nhớ tổ tiên. Gomez cho rằng Bộ Văn hóa Guatemala nên ủng hộ các sự kiện của Oxlajuj Ajpop.

Maya là một bộ tộc thổ dân châu Mỹ đã xây dựng một nền văn minh đặc sắc từ khoảng năm 1.000 trước Công nguyên. Nền văn minh Maya đạt một trình độ cao về lĩnh vực xây dựng nhà nước và kiến trúc, toán học, thiên văn học từ năm 250 tới năm 900 sau Công nguyên. Sự thay đổi về điều kiện tự nhiên, cơ cấu chính trị, kinh tế đã làm cho nền văn minh cổ đặc sắc của người Maya diệt vong.

Hơn một nửa trong số gần 15 triệu dân Guatemala là hậu duệ của người Maya.

Mỗi năm trong lịch của người Maya có 18 tháng bình thường và một tháng linh thiêng. Tháng bình thường bao gồm 20 ngày, còn tháng linh thiêng chỉ gồm 5 ngày.

Minh Long
VNE
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung4 (4).jpg
Views:	7
Size:	127.1 KB
ID:	419052  
saigon75_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.