Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 11-12-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Vụ cư dân 93 Ḷ Đúc xô xát với bảo vệ: có thể truy cứu trách nhiệm h́nh sự?

Liên quan tới việc một số cư dân xô đổ tường và đâm bị thương nhân viên bảo vệ tại ṭa nhà 93 Ḷ Đúc, trao đổi với PLVN Online, đại diện công ty Kinh Đô cho biết đă có văn bản đề nghị cơ quan công an truy cứu trách nhiệm h́nh sự đối với hành vi hủy hoại tài sản của công ty này.

Để độc giả hiểu rơ hơn tính pháp lư của vụ việc, PLVN đă có cuộc trao đổi với luật sư Trần Văn Tuấn- Trưởng văn pḥng luật sư Newvision. Luật sư Tuấn cho rằng:
"Nh́n từ góc độ căn cứ pháp lư việc một số cư dân có những hành vi xô đổ, phá dỡ bức tường đang xây dựng cũng như dùng đũa nhọn đâm bảo vệ Ṭa nhà Kinh Đô Building như báo chí đưa tin có thể bị truy tố về tội phạm h́nh sự: “Hủy hoại, cố ư làm hư ḥng tài sản” được quy định tại Điều 143 Bộ luật h́nh sự (“BLHS”) 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009".
LS Trần Văn Tuấn,Trưởng văn pḥng luật sư Newvision
Thưa luật sư, một số cư dân cho rằng họ hành động như vậy là do công ty Kinh Đô đă tự ư xây dựng không có phép trên diện tích chung của ṭa nhà mà không xin ư kiến của cư dân. Đại diện cư dân 93 Ḷ Đúc đă thông báo cho lănh đạo Kinh Đô về việc nếu như Kinh Đô không chịu tháo dỡ phần xây dựng này th́ cư dân ở đây sẽ tự tay dỡ bỏ. C̣n công ty Kinh Đô th́ lại cho rằng họ xây dựng trên diện tích do Kinh Đô quản lư chứ không phải phần không gian chung của ṭa nhà v́ vậy việc một số cư dân xô đổ tường, xô xát với bảo vệ là vi phạm pháp luật. Dưới góc độ pháp lư ông có thể cho biết cụ thể hơn quy định của pháp luật trong vụ việc này như thế nào?

Khoản 1, Điều 143 BLHS quy định: “Người nào hủy hoại hoặc cố ư làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đă bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đă bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà c̣n vi phạm, th́ bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.Điểm a khoản 2 Điều 245 BLHS quy định:“Điều 245. Tội gây rối trật tự công cộng: …….2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, th́ bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: a) Có dùng vũ khí hoặc có hành vi phá phách…”.
Để truy cứu trách nhiệm h́nh sự đối với hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 BLHS, pháp luật không đ̣i hỏi hành vi đó phải gây ra hậu quả thiệt hại cho sức khỏe người khác hoặc làm hư hỏng tài sản mà chỉ cần là hành vi của người có lời nói, cử chỉ tiếp xúc với người khác ở nơi công cộng tỏ ra coi thường trật tự chung, gây mất trật tự hoặc là những hành vi càn quấy, hành hung người khác (nhưng không gây thương tích, nếu đă gây thương tích sẽ thuộc trường hợp của tội danh khác), gây lộn xộn, những hành vi sỉ nhục, đánh gây thương tích nhẹ.


Ngoài ra, với việc dùng đũa nhọn đâm nhiều nhát bảo vệ có thể bị cấu thành tội phạm h́nh sự của tội danh “Cố ư gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 104 BLHS: ‘Người nào cố ư gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 11 đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau…” căn cứ nếu có kết quả giám định thương tích từ Kết luận của Cơ quan chức năng đối với người bị thương (cụ thể trường hợp này là ông Trung cùng hai bảo vệ khác của Ṭa nhà Kinh Đô Building) hoặc rơi vào các trường hợp theo quy định tại khoản 1 Điều 104 BLHS.
Với những hành vi nêu trên, người dân có hành vi vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật h́nh sự, có thể bị phạt cải tạo hoặc phạt tù tùy theo mức vi phạm của ḿnh. Ví dụ: Với hành vi hủy hoại tài sản, người dân có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm với thiệt hại từ 2-50 triệu đồng.


Song song với trách nhiệm h́nh sự, hành vi trên của cư dân c̣n có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi xô đổ, phá dỡ bờ tường, xâm phạm sức khỏe người khác theo quy định tại Điều 604 BLDS 2005: “Người nào do lỗi cố ư hoặc lỗi vô ư xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, xâm phạm danh dự, uy tín, tài sản của pháp nhân hoặc chủ thể khác mà gây thiệt hại th́ phải bồi thường”.
Ngoài ra, trách nhiệm pháp lư hành chính cũng được đặt ra, người dân có thể bị phạt tiền, cảnh cáo,….với các hành vi gây lỗi (Mức phạt hành chính có thể từ 60.000 VNĐ đến 2.000.000 VNĐ tùy vào mức độ nghiêm trọng của hành vi quy định tại Điều 7 Nghị định 150/2005/NĐ-CP ngày 12/12/2005).
Xin cảm ơn luật sư!
Đức Thọ ( Thực hiện)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images664347_LS_Tuan.jpg
Views:	7
Size:	94.0 KB
ID:	423160  
johnnydan9_is_offline  
Old 11-12-2012   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,374
Thanks: 0
Thanked 5,891 Times in 3,188 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 969 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

băo vệ và côn đồ là 1 mà
Minhrau_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.