Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 12-07-2012   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Tham nhũng và những cuộc thanh trừng đẫm máu ở Nam Phi

Cuộc chiến tranh giành quyền lực đang được người Nam Phi xem là phương thức duy nhất để làm giàu. Nhiều cuộc thanh trừng đẫm máu, theo đúng nghĩa đen của từ này đang diễn ra chỉ v́ một vị trí, dù là nhỏ nhất, trong chính quyền.

Một cuộc họp hết sức b́nh thường của những người đứng đầu đảng Quốc hội châu Phi (ANC) ở thị trấn Oshabeni, thuộc tỉnh KwaZulu-Natal, diễn ra để thảo luận việc chọn ra các ứng cử viên cho một chức vụ mới bị bỏ trống trong hội đồng thị trấn - chức vụ thấp nhất được bầu ở Nam Phi. Nhưng chỉ ít lâu sau khi cuộc họp kết thúc, thi thể đẫm máu với chi chít vết đạn của ông Dumisani Malunga – chủ tịch đảng ở địa phương và là người có triển vọng vào vị trí này và một lănh đạo khác của đảng là ông Bheko Chiliza đă được phát hiện bên chiếc Toyota màu trắng của ông Malunga.
Ông Dumisani Malunga.
Đây là những nạn nhân mới nhất trong cuộc chạy đua tranh giành quyền lực chính trị ở Nam Phi. Theo số liệu chính thức của chính phủ, chỉ tính riêng tại tỉnh KwaZulu-Natal, từ năm 2010 đến nay đă có gần 40 chính trị gia bị giết hại trong cuộc chiến tranh giành chức vụ, gấp 3 lần so với 3 năm trước đó. T́nh trạng tương tự cũng đă xảy ra tại các tỉnh như Mpumalanga, North West và Limpopo.

Trong bối cảnh có quá nửa người trưởng thành da đen ở Nam Phi không t́m được việc làm th́ chính trị được xem là con đường duy nhất để giúp họ thoát nghèo. Sự gia tăng nhanh chóng của nạn tham nhũng đang khiến nhiều người nghĩ rằng việc có được một vị trí chính trị nào đó đồng nghĩa với các khoản lại quả và các hợp đồng.

Thực tế cũng đă chứng minh điều này. Nếu nh́n ở bề nổi, các vị trí như cán bộ, công chức và các thành viên trong hội đồng địa phương ở các vùng nông thôn khó có thể làm giàu được với mức lương chỉ khoảng 150 USD của ḿnh. Đổi lại, họ phải xử lư tất cả mọi khiếu nại, từ các bê bối học đường, tội phạm, thiếu việc làm… Nhưng, những quan chức này cũng chính là người được quyền quyết định các dự án phát triển trong khu vực và cũng có thể gây ảnh hưởng lên các hợp đồng của chính phủ. Do đó, tiềm năng kiếm chác từ các khoản hối lộ và lại quả của họ là rất lớn.

Đó chính là lư giải cho câu hỏi tại sao một vị trí nhỏ tại một thị trấn nghèo, núp ḿnh bên những ngọn đồi thưa thớt như Oshabeni lại nóng bỏng đến vậy. Khi người từng giữ chức vụ đó qua đời v́ bạo bệnh vào tháng 8 vừa qua, rất nhiều người đă háo hức nhập cuộc tranh đua. Trong số này có cả một tài xế taxi tên Sfiso Khumalo – người đứng đầu đoàn thanh niên của ANC ở thị trấn Oshabeni.
Tuy nhiên, Khumalo lại một người rất nóng tính và từng thụ án 9 năm tù giam v́ tội trộm cắp. Đối thủ của Khumalo chính là ông Malunga. Trong khi tài xế này bị mọi người xa lánh th́ ngược lại, ông Malunga lại rất được yêu mến bởi sự đĩnh đạc, cẩn trọng.

Đến ngày 9/9, khi Khumalo được tuyên bố là đă được chọn làm ứng viên ra tranh cử vị trí c̣n trống th́ không ai c̣n nghi ngờ về thủ phạm giết chết ông Malunga. Ngày 18/9, Khumalo đă bị kết án 22 năm tù giam sau khi thừa nhận đă cùng một doanh nhân lập mưu giết ông Malunga.
Minh Ngọc (theo NYT)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	images665283_7.12._Nam_Phi.jpg
Views:	5
Size:	23.9 KB
ID:	430061  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.