Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 10-29-2011   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Người gốc Hà Nội tiết lộ những quán ăn ngon

Chỉ cần dạo qua một ṿng 36 phố phường, bạn sẽ thưởng thức được nhiều món ngon đặc biệt của Hà Nội.

1. Bánh cuốn Thanh Tŕ, 66 Tô Hiến Thành.

Bột làm bánh cuốn là loại gạo đặc biệt ngâm nước sạch xay nhuyễn vừa nước. Bột bánh khi xay xong phải đảm bảo vừa trắng, sánh không đặc không nát.


Khi tráng bánh, người thợ phải đổ đều tay, dát mỏng bột trên mặt vỉ tráng, bánh chín chỉ một chiếc đũa tre có thể gỡ bánh ra khỏi vỉ. Từng lớp bánh cuốn được xếp so le nhau không rách, không nát.


Bánh cuốn Thanh Tŕ đặc biệt nhất ở chỗ tráng mỏng hành mỡ thoa vào mướt mặt nhưng khi nếm vào lại thanh nhẹ, mát rượi. Ở trong thúng, bánh được xếp thành lớp kiểu như bậc thang.

Để làm nổi hẳn vị của nước chấm lên, người hàng bánh thường gia thêm vào chai nước chấm một hai con cà cuống bǎm nhỏ.


2.Bánh tôm Hồ Tây

Gọi là bánh tôm Hồ Tây, nhưng nơi làm và bán thứ bánh độc đáo này lại nằm trên bờ hồ Trúc Bạch, cách biệt hẳn với Hồ Tây bằng đường Thanh Niên rộng thoáng.


Cách thức làm ra cái bánh tôm có vẻ như đơn giản: bột mỳ, thêm ít bột ủ chua, ít bột nở, ít bột ca-ri nghệ, ḥa với nước cho sền sệt. Tôm tươi cắt râu, rửa sạch. Chảo mỡ nóng già, quệt bột lên khuôn, gắn một hai con tôm, thả vào. Chờ một lúc cho bánh già, vớt ra để ráo mỡ rồi đem ra phục vụ khách ngay.

Cũng cần kể đến nước chấm bánh tôm, nó cũng gần giống nước chấm bún chả, phải đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt nhưng chỉ vừa đủ, để chúng ḥa vào nhau, thành một thứ nước chấm ngon lành đến độ uống suông cũng hết cả bát.


3.Bún chả

"Phở được biết đến là món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam, song bún chả lại là sự lựa chọn hàng đầu trong bữa cơm trưa của người dân thủ đô Hà Nội".


Chả thường có 2 loại: chả băm và chả miếng. Chả băm được làm từ thịt lợn nạc băm nhuyễn, ướp với muối, tiêu, nước mắm, đường, hành khô xắt nhuyễn, dầu thực vật hoặc mỡ nước.


C̣n chả miếng thường dùng thịt ba chỉ (ba rọi) thái mỏng ướp gia vị tương tự chả viên và nướng bằng trên vỉ hoặc xiên que. Sau khi nướng, miếng chả sẽ chín vàng rộm, vị đậm đà, dậy mùi thơm phức.


Nhắc đến bún chả, “dân sành ăn” ai cũng biết đến quán Đắc Kim - số 1 Hàng Mành hay người ta c̣n gọi tắt là bún chả Hàng Mành.


4. Bún ốc

Có câu "Ốc tháng mười, người Hà Nội", bởi đúng thời gian đó ốc mới ngọt, gịn, béo nhưng quanh năm, cứ sáng ra, là có rất nhiều hàng bún ốc xuất hiện khắp các con phố to, ngơ nhỏ. Tuy nhiên, người sành ăn cũng rất kén hàng.


Bún ốc ngon trước hết phải có vị cay chua của ớt, của bỗng rượu. Bún ốc có 2 - 3 cách ăn: có thể chan, có thể chấm, có thể ăn nóng hoặc ăn nguội. Bún ốc không thay đổi nhiều lắm như các món ăn Hà Nội khác: vẫn là ớt chưng, là tía tô. Không có thứ ǵ cần tía tô và ớt chưng nhiều như bún ốc. Bát bún ốc của Hà Nội rất đẹp v́ nó có màu đỏ của ớt, màu tím của tía tô và sợi bún trắng...


Nổi tiếng nhất có lẽ là bún ốc bà Sáu ở Mai Hắc Đế. Điểm đặc biệt của hàng này là nước dùng rất thơm, vị thanh đặc biệt. Không bán ốc nhỏ, nhưng ốc mít vừa vặn, ăn gịn, thơm.

Được nhiều người nhắc tới và nhớ nhung c̣n là bún ốc nguội ngay đầu Ô Quan Chưởng. Không rau sống ăn kèm, và không ǵ khác nhưng ốc ở đây th́ gịn thơm, sạch tuyệt đối và nước chấm có vị ngon đặc biệt khó tả, vừa có vị thanh nhẹ của dấm bỗng, hơi chua, ngọt.


5. Bún thang

Nổi tiếng nhất về món ăn này có 4 quán: 59 Hàng Lược, 28 Liễu Giai, 144 D2 Giảng Vơ và 48 Cầu Gỗ. Mỗi quán có một đặc trưng riêng, tùy theo khẩu vị từng người mà chọn quán cho vừa miệng.

Chữ thang ở đây là canh, nghĩa là bún chan từ một thứ nước canh đặc biệt bởi v́ nồi nước dùng là linh hồn của món bún thang. Nó được ninh thật kỹ bằng xương gà, xương lợn và tôm he khô. Trong khi ninh phải trông chừng để vớt hết bọt cho nước thật trong. Thế mới giữ được chất đạm và vị ngọt tự nhiên cho nước dùng.


Một bát bún thang gồm bún rối trắng tinh với trứng tráng thật mỏng, thái chỉ tơ. Thịt gà có lườn trắng, đùi nâu, da vàng óng, xé nhỏ. Gị lụa thái chỉ, đặt ở một góc kèm theo một chút củ cải khô đă ngâm kỹ và tẩm nước mắm, dấm cho vừa ăn. Trên cùng là rau răm, rau mùi, hành hoa, hành củ. Và có lẽ không nên thiếu một chút xíu mắm tôm cho đậm đà món bún.


Thêm một lưu ư khi thưởng thức món bún này là cà cuống. Chỉ cần 1, 2 giọt cà cuống, bát bún thang trở nên ngây ngất, quyến rũ người ăn đến từng giọt cuối cùng.


6. Chả cá Lă Vọng

Chả cá quen thuộc và được yêu thích đến nỗi có cả một con phố được gọi tên là "phố chả cá" ở thủ đô Hà Nội. Trên phố này có nhà hàng chả cá Lă Vọng nổi tiếng đặc biệt chỉ phục vụ một món duy nhất là chả cá tươi, ăn với tỏi, gừng, nghệ, rau th́ là, chiên trong một chiếc chảo nhỏ nóng hổi.


Chả cá tốt nhất là làm bằng cá chiên hoặc cá lăng. Hai loài cá này thường sinh sống, vẫy vùng trên sông Hồng.


Đầu, xương và da để nấu canh chua. C̣n miếng thịt cá được ướp gia vị, ḿ chính, hạt tiêu, nước riềng và nước nghệ, ít nước mẻ loăng (nếu không có nước mẻ th́ dùng dấm bỗng). Thời gian ướp ít nhất cũng từ một đến hai giờ.

Trước khi nướng, tẩm ít mỡ nước để nướng cá cho khỏi xác. Cho cá vào que tre làm thành từng gắp chả, rồi nướng chả vàng hai mặt. Nướng bằng than hoa đỏ hồng, miếng cá chín vàng là được. Xếp một lớp cá với một lớp th́a là, hành rau thơm, rau mùi, từng lớp cho đến đầy bát to.


Khi ăn, dùng mỡ nước vừa rán đun thật sôi giội lên cá (món này phải ăn nóng). Nước chấm phải chế biến kỳ công, là mắm tôm hảo hạng, vắt chanh, một chút ớt cay, giầm nhẹ phảng phất cà cuống cho dậy mùi hấp dẫn.


7. Phở Hà Nội

Phở Hà Nội nổi tiếng từ Bắc chí Nam, nhưng chắc chắn phải do người Hà Nội nấu, th́ mới cảm nhận hết cái thanh khiết, ngọt ngây và mùi vị tuyệt vời của món phở này. Món ăn Hà Nội có nhiều, nhưng nhắc đến món ăn Hà Nội là người ta nhắc đầu tiên đến phở.

Tô phở khi ăn gồm có bánh phở làm từ bột gạo tươi, nước dùng ninh từ xương lợn, vài lát thịt ḅ, lợn hoặc thịt gà ăn kèm với vài loại rau sống.

Bát phở thơm lựng, ngọt ngậy. Nước lèo ngọt vị xương ḅ hầm, thơm mùi thịt ḅ vừa tới độ chín, thịt vừa dẻo lại không dai. Màu nước phở trong, bánh phở mỏng và mềm. Chỉ húp một tư nước thôi đă thấy tỉnh người. Thịt th́ mềm, bánh th́ dẻo, thỉnh thoảng lại thấy cái cay dịu của gừng, cái cay nồng của ớt.


8. Xôi

Xôi ở đâu cũng có, nhưng xôi Hà Nội là tấm chân t́nh, là nét văn hóa thanh lịch của riêng người Hà Nội. Xôi không những chỉ dùng như một món quà vào mỗi sáng, mà c̣n có mặt trong những mâm cỗ trang trọng trong ngày lễ, tết, thôi nôi, cưới hỏi…

Mỗi loại xôi có một hương vị khác nhau và được ăn kèm với các loại thức ăn khác nhau. Xôi gấc mới màu đỏ rực như mời gọi đầy cuốn hút, có vị ngọt được ăn kèm với chả mỡ. Xôi lạc, xôi đỗ xanh có vẻ thanh tịnh và nền nă hơn bởi sự thanh khiết trong sắc màu, thường ăn kèm với vừng và ruốc. Xôi trắng ăn kèm với ruốc, thịt kho tàu, gị chả, lạp xường vừa thơm, vừa mềm.


C̣n xôi xéo, chắc chắn là món khó nấu nhất, cũng bởi thế mà nó hấp dẫn trong sự kết hợp giữa màu trắng của hạt nếp dẻo căng tṛn, bóng mịn với màu vàng tươi của đậu xanh, cộng hưởng với màu vàng rộm, bóng nhẫy, vị béo, bùi của hành phi làm nên một thứ xôi đặc biệt.


9. Miến lươn

Miến lươn được xem là một món ăn ngon hài ḥa âm dương. Món miến lươn hấp dẫn mọi mùa, nhưng vào những khi tiết trời se se lạnh c̣n hấp dẫn hơn nhiều.


Miến đem rửa, luộc mềm, vớt ra cho vào bát. Những miếng thịt lươn phô màu vàng óng của da được đem xào cho săn lại rồi sắp lên bát miến. Rắc hành hoa và rau răm thái nhỏ lên rồi chan nước dùng. Nước dùng lươn mầu nâu nâu, ngọt trên mức b́nh thường, chỉ chan sâm sấp chứ không chan quá ngập. Cuối cùng rắc hạt tiêu. Đấy là cách người Hà Nội dọn cho bạn món miến lươn nổi danh của miền châu thổ sông Hồng.

Ở Hà Nội, món miến lươn nổi tiếng ở nhiều con phố như Tuệ Tĩnh, Hàng Điếu, Hàn Thuyên...


10. Cháo trai Trần Xuân Soạn

Đầu phố Trần Xuân Soạn có một quán bán duy nhất món cháo trai và thường xuyên đông khách, từ chiều tối cho đến tận khuya.


Cách làm món cháo trai có khác so với dân Sài G̣n: thịt trai để riêng như một món dùng ăn với cháo. Con trai khá to, cho nhiều thịt, được ninh lên lấy nước nấu cháo, c̣n thịt của chúng th́ cắt nhỏ, xào lên thật thơm cùng với gia vị được nêm nếm vừa miệng.

Cháo múc ra bát xong mới để thịt trai đă xào lên làm mặt cùng với hành, tiêu, ớt bột, khách tự trộn đều và ăn cùng với quẩy.


Hải Hà (tổng hợp)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	banh.jpg
Views:	54
Size:	143.6 KB
ID:	328958  
johnnydan9_is_offline  
Old 11-01-2011   #2
yukon 1
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Aug 2011
Posts: 879
Thanks: 6
Thanked 13 Times in 9 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 6 Post(s)
Rep Power: 13
yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4yukon 1 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Wow nh́n các món ăn thật là hấp dẫn , nhưng mà khi tôi đọc tưạ đề là : dân hà nội tiết lộ ... th́ tôi cứ tưởng là họ đang tiết lộ bí mật nhà nước ǵ chứ OMG . không biết là ông bạn đă lấy bài viết này từ bài báo nào cuả csvn xin hăy gửi lại cho cha nội chủ biên tập cuả bài báo này và hỏi thử là nó đă học hết cấp 1 chưa mà đă được lên làm chủ biên tập rồi thế LOL . Đúng là các cấp lănh đạo trong nước tŕnh độ kinh thế .
yukon 1_is_offline  
Old 04-15-2012   #3
puppy_01
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jul 2010
Posts: 31
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 14
puppy_01 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ngon quá nh́n mà thèm chảy nước miếng. Cám ơn nhiều nhe.
puppy_01_is_offline  
Old 04-16-2012   #4
katana234
R1 Thường Dân
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 20
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 1 Post
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
katana234 Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nuoc nuoc mieng uc uc lol.
katana234_is_offline  
Old 04-16-2012   #5
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Hà nội có nhiều thức ăn ngon cũng như các miền khác của nước ta. NHƯNG nếu tới đó ăn uống sẽ thấy muốn "ói" v́ cung cách phục vụ ở thủ đô. Truyền thống buôn bán ở thủ đô luôn luôn coi khách hàng như ăn mày và đối xử với khách như bọn vô lại.
nguoidan_is_offline  
Old 06-19-2012   #6
vuitoihat
Banned
 
Join Date: Jun 2012
Posts: 82
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
vuitoihat Reputation Uy Tín Level 1
Default

Ngon quá nh́n mà thèm chảy nước miếng. Cám ơn nhiều nhe.
vuitoihat_is_offline  
Old 12-08-2012   #7
Song Song
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 1,330
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
Song Song Reputation Uy Tín Level 1
Default

các món ăn lạ nh́n thấy khá ngon Thanks
Song Song_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.