Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012

 
 
Thread Tools
Old 12-22-2012   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 26
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default Thủ tướng Italy từ chức

Ngày 21/12, Thủ tướng Italy Mario Monti đă đệ đơn từ chức lên Tổng thống Giorgio Napolitano, mở đường để ông Napolitano kêu gọi tổng tuyển cử trước thời hạn, có thể vào tháng 2/2013.



Thủ tướng Mario Monti.

Ông Monti nộp đơn từ chức ngay sau khi Hạ viện Italy thông qua lần cuối kế hoạch ngân sách năm 2013 (hay c̣n gọi là Luật B́nh ổn) với tỷ lệ 309 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 5 phiếu trắng.

Dự luật ngân sách nói trên đặt mục tiêu đưa thâm hụt ngân sách của Italy từ mức 2,6% GDP trong năm nay xuống 1,8% GDP trong năm 2013.

Theo hăng tin ANSA, ông Monti dự kiến sẽ có cuộc họp báo cuối cùng vào ngày 23/12 để công bố "lộ tŕnh" lâu nay của ông đối với Italy, cụ thể là những biện pháp mà chính phủ kỹ trị của ông đă thực hiện trong năm qua cũng như những cải cách cần phải thực hiện trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo này, ông Monti có thể chưa đưa ra ư định liệu có ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới hay không, mà có thể sẽ chờ thêm vài ngày nữa mới đưa ra quyết định chính thức.

Với việc nhà kinh tế 69 tuổi này từ chức, Tổng thống Italy Giorgio Napolitano sẽ phải kêu gọi tổ chức bầu cử sớm trong ṿng 70 ngày sau khi quốc hội bị giải tán, do vậy ngày bầu cử có thể rơi vào ngày 24/2 tới. Trong thời gian từ nay tới thời điểm bầu cử, chính phủ của ông Monti vẫn duy tŕ hoạt động b́nh thường.

Đầu tháng này, ông Monti đă thông báo sớm từ chức sau khi mất sự ủng hộ của đảng trung hữu Nhân dân Tự do (PdL) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, đảng chiếm số ghế lớn nhất trong quốc hội hiện nay.

“Tổng thống đă ghi nhận sự từ chức của Thủ tướng Monti và kêu gọi chính phủ vẫn duy tŕ hoạt động như b́nh thường”, một tuyên bố từ văn pḥng tổng thống đưa ra ngày 21/12 cho biết.

Theo tuyên bố này, Tổng thống Napolitano sẽ tham vấn với các lănh đạo đảng phái và quốc hội trong ngày hôm nay (22/12) trước khi giải tán quốc hội, có thể vào cuối tuần này và kêu gọi tổ chức bầu cử vào ngày 24/2/2013.


Phát biểu tại một cuộc gặp các đại sứ ở Rome ngày 21/12, ông Monti nói rằng thời gian 13 tháng tại nhiệm của ông là “khó khăn nhưng hấp dẫn” và “t́nh h́nh của châu Âu và khu vực đồng euro đă được cải thiện đáng kể, cũng một phần nhờ Italy”.

Chính phủ không được bầu của ông đă cố gắng kéo đất nước nằm ở ven bờ Địa Trung Hải này khỏi tâm điểm của “cơn băo” nợ công trong khu vực đồng euro bằng cách đưa ra một loạt biện pháp kinh tế khắc khổ để giải quyết khỏan nợ công khổng lồ.

Sinh năm 1943 ở Varese, một thành phố ở miền Bắc Italy, ông Monti tốt nghiệp trường Đại học Bocconi ở Milan và tiếp tục theo học tại Đại học Yale ở Mỹ. Ông là giáo sư kinh tế và từng là hiệu trưởng trường Đại học Bocconi trước khi trở thành ủy viên Ủy ban châu Âu từ năm 1995 tới 2004./.

Lê Minh
Theo AFP
dh2003_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin.jpg
Views:	12
Size:	5.3 KB
ID:	432870  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.