Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 01-31-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default Danh sách nghệ sĩ hải ngoại bị đề nghị cấm về nước diễn

Bên cạnh hai giọng ca nổi tiếng Thanh Tuyền, Tuấn Vũ, vợ chồng diễn viên Quang Minh, Hồng Đào cùng ca sĩ Gia Huy, Mạnh Đ́nh cũng bị xem xét không được biểu diễn tại VN.

Tuấn Vũ và Giao Linh góp mặt trong liveshow của Quang Lê tại TP HCM tháng 4-2011. Ảnh: Lư Vơ Phú Hưng.
Trong ngày 31-1, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM gửi văn bản lên Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị ngưng cấp phép biểu diễn ở Việt Nam với 6 nghệ sĩ kể trên. Ngoài ra, Sở đang thẩm định trường hợp hai ca sĩ Hoàng Anh Thư và Hà Thanh Xuân xem hai gương mặt này là ca sĩ sống trong nước hay hải ngoại để có hướng đề nghị xử lư thích hợp.

Trao đổi với PV, ông Vơ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM - khẳng định lư do lớn nhất của việc đề nghị ngưng cấp phép biểu diễn là do các gương mặt nghệ sĩ nói trên đă xuất hiện trong đĩa h́nh mới nhất của trung tâm băng nhạc Asia (Mỹ) để "nói xấu bôi nhọ chính phủ nhà nước Việt Nam".

Vợ chồng diễn viên Quang Minh, Hồng Đào trong lần về Việt Nam đóng phim.
Vị đại diện lănh đạo Sở cho biết vai tṛ và trách nhiệm của Sở là lập hội đồng thẩm định nội dung đĩa Asia mới nhất và gửi văn bản đề nghị lên Cục Nghệ thuật biểu diễn. Thẩm quyền quyết định vấn đề sẽ do Cục và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đưa ra. "Nhưng từ lâu, Cục và Bộ đều hiểu quan điểm của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch TP HCM về vấn đề này. Với các nghệ sĩ vi phạm pháp luật Việt Nam, dù trước đó họ đă được cấp phép biểu diễn trong nước, chúng tôi cũng sẽ không tiếp nhận giấy phép của họ trên địa bàn thành phố", ông Nam nói.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho PV biết Cục vẫn chưa nhận được văn bản từ Sở ở TP HCM. Dù vậy, ông Chương khẳng định những nghệ sĩ có hành vi chống đối lại lợi ích của đất nước th́ Cục sẽ không cấp phép hoặc ngưng cấp phép cho biểu diễn ở Việt Nam. "Hiện nay, nhà nước đă tạo điều kiện rất nhiều cho nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam biểu diễn theo đúng chính sách ḥa hợp dân tộc và hội nhập quốc tế. Nhưng rất tiếc có nhiều nghệ sĩ đă lạm dụng điều này để đi ngược lại lợi ích của dân tộc", ông Chương nói.

Ca sĩ hải ngoại Mạnh Đ́nh.
Cục trưởng cho biết, ngay khi nhận được văn bản đề nghị từ TP HCM gửi ra, Cục sẽ xem xét và gửi lên các cơ quan có thẩm quyền để đưa ra quyết định xử cụ thể.

Năm 2007, đôi vợ chồng nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào về Việt Nam biểu diễn sau một thời gian dài xa quê. Dịp này, nữ diễn viên hài Hồng Đào chia sẻ với báo giới trong nước: "Người nghệ sĩ đứng trên sân khấu luôn ư thức t́nh cảm khán giả là phần thưởng quư báu nhất. Thấy mọi người c̣n nhớ đến ḿnh, c̣n tay bắt mặt mừng chúng tôi thật sự hạnh phúc, cảm giác diễn như những ngày c̣n chưa ra đi. Không ở đâu bằng ở quê ḿnh".

Ngày 21-12-2012, nữ danh ca hải ngoại Thanh Tuyền cũng có show diễn trong nước, chủ đề 50 năm cuộc đời và âm nhạc. Trước đó, nữ ca sĩ cho biết đây có thể là chương tŕnh cuối cùng mà chị biểu diễn ở Việt Nam. Ca sĩ Tuấn Vũ cũng đă về thăm quê trong nhiều năm qua. Năm 2001, anh từng bị lănh đạo TP HCM không cho phép biểu diễn với lư do anh từng nghiện ma túy. Nhưng nhiều năm sau, khi luật lệ cởi mở và nới lỏng, nam danh ca hải ngoại này được biểu diễn thường xuyên ở các pḥng trà ca nhạc trong nước.

Tháng 4-2011, anh c̣n tổ chức đêm nhạc tri ân khán giả.

Ca sĩ Mạnh Đ́nh cũng đă về nước biểu diễn từ năm 2007.

Theo VNE
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung.jpg
Views:	27
Size:	81.2 KB
ID:	441653  
saigon75_is_offline  
Old 01-31-2013   #2
5com
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 7,182
Thanks: 1,808
Thanked 681 Times in 369 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 107 Post(s)
Rep Power: 25
5com Reputation Uy Tín Level 6
5com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 65com Reputation Uy Tín Level 6
Default

mấy ''cụ nghễ sĩ'' này sui thiệt
5com_is_offline  
Old 01-31-2013   #3
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,355
Thanks: 0
Thanked 5,868 Times in 3,178 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 964 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

cho chết mẹ hết
Minhrau_is_offline  
Old 01-31-2013   #4
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,943
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 21
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Bọn liếm đít Việt Cộng và đi 2 hàng như bị bịnh LẬU ...có chết cũng bị thiên hạ nguyền rủa ...
Mă cha chúng nó .... v́ đồng tiền mà bán rẻ lương tâm .. đối với chúng nó lương tâm không bằng lương thực ...
chu9chin_is_offline  
Old 01-31-2013   #5
thangbomvietnam
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2010
Posts: 7,792
Thanks: 62
Thanked 2,924 Times in 1,871 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 861 Post(s)
Rep Power: 23
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7thangbomvietnam Reputation Uy Tín Level 7
Default

BangKieu & Trizzi Phuong Trinh da tra` tron vao nen am nhac VN hai ngoai...lam xao tron ca nghe si Hai Ngoai...sau do la chia re csi trong ThuyNga...cho du` BK co cam co VNCH nhung van duoc ve VN trinh dien va do'n tiep nhu binh thuong...ThuyNga bay gio bat dau ve Vn lam bang nhac rui...Danh tieng dau tien la DVD Quang Le...va csi ThuyNga cu~ng dang o Vn trinh dien...co`n chuyen gi xay ra voi TT Asia khi TrucHo di len NY voi Trieu Con Tim...
Nha nuoc Vn va nhung nguoi nam vung tai HaiNgoai se co`n lam anh huong den nen am nhac va van hoa tai HaiNgoai...Nhung da`i Truyen Hinh free o HaiNgoai cu~ng la 1 truyen ba' van hoa Vn...se co`n su keu goi Van Nghe Si ve Vn nuoi, lo cho tre em ngheo, ta`n tat...ma nha nuoc ko fai lo...Dai gia Vn ko fai lo...

Cho du` cam csi Asia ko duoc hat tai Vn cu~ng chi la ` hinh thuc de ThuyNga co the lam DVD sap den thui...BangKieu, ThuPhuong co`n se keu goi ca nghe si do'ng gop cho nuoc nha Vn dang ngheo kho...
thangbomvietnam_is_offline  
Old 01-31-2013   #6
hoaghoatham
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 1,072
Thanks: 6,049
Thanked 225 Times in 133 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 54 Post(s)
Rep Power: 15
hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4hoaghoatham Reputation Uy Tín Level 4
Default

ACE làm ơn gơ tiếng Việt nếu không biết làm th́ vào các forum hỏi cách sử dụng chứ đánh không dấu đọc khó quá các bác ơi
hoaghoatham_is_offline  
Old 02-01-2013   #7
hongyen2000
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
hongyen2000's Avatar
 
Join Date: Aug 2011
Location: Usa
Posts: 3,379
Thanks: 170
Thanked 1,032 Times in 579 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 175 Post(s)
Rep Power: 16
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6hongyen2000 Reputation Uy Tín Level 6
Default

NHỮNG KẺ BÁN LINH HỒN CHO QUỶ


I. Thời gian gần đây, khi đọc tin một số ca nhạc sĩ hải ngoại kéo nhau về Sài G̣n, Hà Nội tŕnh diễn, tự dưng tôi nghĩ đến Việt Khang, ca nhạc sĩ anh hùng của ḷng tôi và của biết bao người Việt Nam trên thế giới và trong nước. Việt Khang sáng tác rất ít, tôi nhớ h́nh như chỉ đôi ba bài, Việt Nam tôi đâu? và Anh là ai?, và đích thân hát bài của chính anh. Nhưng chỉ qua những bài ấy thôi anh đă biểu hiện ḷng yêu nước nồng nàn, cao độ, tha thiết hơn bất cứ ca nhạc sĩ nào từ trước đến nay, kể cả thời VNCH. Lời ca thật đơn sơ, b́nh dị, không có những câu văn vẻ, khuôn sáo, hoặc sắt máu, dữ dằn, đằng đằng sát khí, theo đơn đặt hàng... Không. Tất cả nơi anh nghe như lời than văn hoặc t́nh tự thường ngày, âm điệu thật nhẹ nhàng. Dễ dàng đến nỗi các cháu bé hải ngoại năm tuổi cũng có thể tŕnh bày một cách suôn sẻ. Như tiếng thổn thức của mẹ già, em thơ, dâng lên tự đáy ḷng. Như tiếng nghẹn ngào, nức nở từ nỗi uất hận bao nhiêu năm đè nén nay ̣a vỡ, miên man chảy theo sông, theo biển...
Bản thân Việt Khang, sinh năm 1974, chưa hề biết chiến tranh, chưa hề biết Việt Cộng hay Quốc Gia, chưa hề hưởng một ơn mưa móc dù nhỏ của chế độ VNCH, chưa hề biết những tủi nhục và oan nghiệt đă rơi ập xuống đất nước và gia đ́nh ngày 30/4/1975, chưa hề chạy trốn Việt Cộng trối chết, trước hay sau ngày mất nước, hốt hoảng như chuột, chưa hề khai ḿnh là tỵ nạn Cộng sản, chưa hề tự phong là trí thức tốt nghiệp tại ngoại quốc, là ca sĩ, nhạc sĩ với sự nghiệp âm nhạc 10, 20, 50 năm. Chưa hề… Nhưng, cũng như bao thanh niên cùng thế hệ, anh đă lớn lên và đang sống ngay trong ḷng chế độ Việt Cộng, trên một đất nước nay biến thành một trại tù khổng lồ. Cho nên, cũng như tất cả người Việt quốc gia tỵ nạn Cộng sản chân chính trên thế giới, anh đă hiểu thế nào là độc tài, là áp bức, là bất công, biết thế nào là thiếu tự do, nhân quyền, dân chủ, mơ ước như thế nào bóng dáng của hạnh phúc, ấm no, chờ đợi như thế nào ánh sáng b́nh minh đến xua tan đêm tối vây hăm triền miên cả một dân tộc đọa đày.
Việt Khang chỉ làm đôi ba bài hát thôi, nhưng đă bị truy tố ra ṭa, lănh ba năm tù ở, bởi lũ lănh đạo Việt Cộng khôn nhà dại chợ, chuyên hà hiếp dân lành, tay không một tấc sắt, nhưng lại sợ hăi, khúm núm trước quân thù Tàu Cộng. Điều đó cho thấy lũ chúng nó rất sợ anh và ảnh hưởng của hai ca khúc có vẻ nhẹ nhàng, nhưng đâm thẳng vào tim chúng nó, nhức nhối như những nhát kiếm bén nhọn. Chỉ cần hai bài thôi, nhưng trong ấy người nghe bao nhiêu tiếng gọi yêu nước ngút ngàn, bao nhiêu lời t́nh tự dân tộc thiết tha, bao nhiêu thương yêu và thù hận. Anh không hô hào lật đổ ai, nhưng bọn chúng nó phải nể và sợ.

Việt Khang, tôi gọi tên em với tất cả ḷng cảm thương, và thán phục, và tôn vinh, dù chưa một lần được gặp em, quen em, nh́n em, nghe em hát. Nhưng tôi cần em, ít ra trong bài viết này, cần h́nh ảnh rạng ngời và gương hy sinh cao quư của em cho chính nghĩa, đại cuộc, để dạy một bài học làm người cho lũ hát xướng hải ngoại đang rủ nhau về nước tŕnh diễn.

Nói đến Việt Khang, tôi lại nhớ một ca sĩ hải ngoại khác ít nhiều chiếm ngự hồn tôi: Nguyệt Ánh. Nguyệt Ánh với ḷng yêu nước vô bờ, thôi thúc như tiếng sóng Thái B́nh Dương réo gọi, với những bài hưng ca đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt, làm vỡ tim người.
Và xa hơn, ca nhạc sĩ tỵ nạn Cuba qua Mỹ từ lúc nhỏ, có cha từng phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam: Gloria Estafan, hiện sống tại Miami. Danh cô vang lừng thế giới, không chỉ v́ sự nghiệp ca hát, mà c̣n và nhất là bởi lập trường của một người tỵ nạn chân chính cương quyết chống chế độ Cộng sản phi nhân Fidel Castro và bè lũ. Một lần được mời trở về Cuba hát nhân dịp Đức Giáo Hoàng viêng thăm, cô đă từ chối. Lần khác, được mời qua Vatican hát trong một đại lễ, cô chấp nhận với một điều kiện duy nhất: Xin Đức Thánh Cha cầu nguyện, và làm mọi cách, cho đất nước Cuba của cô được t́m lại tự do, nhân quyền. Cô đă sáng tác và tŕnh bày một ca khúc mang tên “Go away” b́nh dị, tương tự “Việt Nam tôi đâu?” của Việt Khang, trong đó cô nhẹ nhàng lên tiếng mắng mỏ và yêu cầu Fidel Castro cuốn gói rời khỏi Cuba:

Go away
Won't you just go away
Don't you come back one day
Take your stuff
Take all of your precious things
Leave right now […]

II. Trong khi ca nhạc sĩ anh hùngViệt Khang bị giam cầm trong nước, và đồng nghiệp gốc tỵ nạn Cuba Gloria Estafan cương quyết không trở về quê hương khi chế độ độc tài c̣n ngự trị th́ các ca sĩ, nhạc sĩ thuộc diện xướng ca vô loài Việt Nam hải ngoại vô nhân vô sỉ vô luân, đực có, cái có, đẹp có, xấu có, trẻ có, già có, sang có, sến có, khôn có, ngu có, nổi tiếng có, cắc ké có, đủ cả… rủ nhau làm đơn xin trở về hát cho Việt Cộng nghe, mặc nhiên, tự nguyện bán linh hồn cho quỷ. Nếu thực sự bọn họ có một linh hồn.Chuyện kể như sau:

a) Tương truyền, vào thế kỷ XVI, bên Đức, có một người tên Johann Faust, sinh tại Knittlingen. Ông ta là một tiến sĩ, thầy bói, thuật sĩ, có nhiều phù phép, đi nhiều, biết nhiều, biểu diễn tài nghệ của ḿnh, dạy đại học, được vinh danh bởi cả Martin Luther, nhà cải cách Công giáo nổi tiếng. Theo quyển Historia von Dr. Johann Fausten (Frankfurt, 1587), Faust muốn bán linh hồn cho quỷ Mephistopheles với khế ước như sau: trong 24 năm, ông sẽ được thông suốt về ma thuật (magie), được trẻ măi không già, giàu sang, phú quư, và hưởng tất cả mọi vui thú xác thịt và quyền lực. Sau đó, măn hạn, linh hồn ông sẽ bị tóm, giao cho quỷ sứ. Faust kư giấy, và trong suốt 24 năm, được chơi bời thỏa thích, và hành nghề ma thuật với tŕnh độ tuyệt luân, muốn ǵ có nấy. Rồi một ngày đẹp trời Mephistopheles hiện lên bắt linh hồn ông đem xuống địa ngục. Tại đây, Faust hối hận, ăn năn, nhưng lúc ấy quá trễ rồi.
Từ thế kỷ XVI đến XIX, nhân vật Johann Faust là nguồn hứng vô tận cho rất nhiều tác phẩm thuộc thơ, văn, nhạc, kịch, họa. Đặc biệt, thi hào Đức Goethe viết ra tuyệt tác Faust, trong đó, cuối cùng, ông cho Faust được cứu rỗi nhờ t́nh yêu của nàng Gretchen.

b) C̣n những Faust thời đại, gồm những tên trí thức khoa bảng, ca nhạc sĩ, và bọn nằm vùng hải ngoại? Dĩ nhiên, sự khác biệt thấy rơ:
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust thế kỷ XVI của truyền thuyết Đức không phải xóa bỏ căn cước và tước vị của ḿnh. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian thế kỷ XXI bị buộc phải chối bỏ lư lịch, quay lưng với tổ quốc, tổ tiên anh hùng, quên dĩ văng, nguồn gốc.
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust thế kỷ XVI được hưởng 24 năm ăn chơi vung vít, thoải mái. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian thế kỷ XXI bị lôi cổ tống xuống địa ngục ngay, bị c̣ng tay, khóa mơm, chỉ được phép nói, hát, múa những ǵ mà quỷ cho phép.
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust của Goethe được cứu rỗi nhờ t́nh yêu chân thật. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian chỉ có bia ôm, thân xác đĩ điếm và thiếu nữ nghèo khổ. Không có t́nh yêu cứu rỗi, chúng phải từ chết đến chết, bị khinh chê, nguyền rủa đời đời.

c) Riêng lũ xướng ca vô loài Việt Gian c̣n phải qua những màn phỏng vấn, điều tra về lập trường, số lượng và nội dung những bài sẽ hát, rồi phải hát thử cho Công an nghe. Một người quen sống tại VN có kể về những ca sĩ hải ngoại hát ở pḥng trà đường Cao Thắng, Sài G̣n, từng đứa một, từ Lệ Thu, Ư Lan, Thanh Tuyền, Giao Linh đến Tuấn Vũ, Chế Linh, Từ Công Phụng v.v... Muốn được phép tŕnh diễn, bọn ca sĩ này phải qua một kỳ thử nghiệm hát cho công an VC nh́n, nghe trước những bài đă được chúng cho phép. Chúng gật đầu, chấm đậu mới được lên sân khấu, dù là pḥng trà tư. Điều này làm người ta nhớ hoạt cảnh thê thảm trong đó những cô gái quê muốn lấy “chồng ngoại”, phải sắp hàng cởi áo cởi quần cho những thằng Đài Loan, Đại Hàn, Mă Lai đui què sứt mẻ, nửa khùng nửa điên... tha hồ sờ mó, khám, lựa, tuyển, chi tiền, dắt đi. Than ôi. C̣n cái nhục nào hơn!
Nhưng bọn vô loài vô sỉ ấy đâu biết nhục là ǵ. Cha ông ta cũng đă dặn ḍ: “đĩ chín phương c̣n để một phương lấy chồng”. Đằng này, c̣n phương nào, mười hay hai mươi, chúng cũng giành nhau làm ráo hết. Không biết nhục, trái lại, chúng lại vênh váo, trơ tráo lên tiếng tự bênh vực cho hành động của ḿnh: đại khái, chúng về, v́:
• muốn đền đáp lại ḷng mến mộ của đồng bào trong nước


1) Đồng bào nào? Ba mươi năm nay, có người dân nào thuộc Miền Nam cũ đang phải sống thoi thóp, ngột ngạt dưới gông cùm Cộng sản, c̣n nhớ đến bọn ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại trước kia đă bỏ rơi đồng bào chạy có cờ, nay ế khứa, hết tiền, về già trông bèo nhèo như những cái mền rách, c̣n nhớ đến những bài t́nh ca một thời rên rỉ, sướt mướt, lảm nhảm, lảng nhách của chúng, để viết thư yêu cầu chúng trở về hát cho họ nghe? Rồi đồng bào lấy tiền đâu mua vé cả trăm đô? Nói chi những người dân của chế độ Xă Hội Chủ Nghĩa biết chúng là ai, mà mến với mộ, tiếc với nhớ? Ngược lại, thấy chúng lần lượt trở về biểu diễn, ca múa, làm hề, đại đa số nếu không khinh bỉ như những con chó ghẻ th́ cũng tỏ ra dửng dưng, thờ ơ, lạnh nhạt.
2) Đồng bào, hay chỉ là bọn cai thầu văn nghệ cơ hội chủ nghĩa, tham tiền, lợi dụng thị hiếu mới của đám cán bộ, đại gia Việt Cộng no cơm rửng mỡ, trưởng giả học làm sang, hoặc nguy hiểm hơn, bọn tay sai của lũ công an trong biệt đội văn nghệ có nhiệm vụ thực thi điều khoản “giao lưu văn hóa”, “ḥa hợp ḥa giải” của Nghị quyết 36, bày ra những buổi tŕnh diễn để câu những con mồi nghệ sĩ, ca sĩ Việt kiều v́ ham tiền, hám danh, mà gục mặt trở về nhận lănh những lời tâng bốc dỏm và đồng tiền tanh hôi của Việt Cộng bố thí cho?
3) Tại hải ngoại, suốt bao năm trời, bọn xướng ca vô loài này được đồng hương tỵ nạn nâng đỡ, đùm bọc, viết bài lăng xê, ca tụng chúng, nuôi sống chúng bằng cách mua vé tham dự những shows văn nghệ, ra mắt CD... mặc dù theo thời gian tài sắc của chúng đi xuống. Nay chúng trở mặt, trở cờ, trở thành những đứa Việt Gian quay về cung cúc phục vụ kẻ thù, và điều đó càng làm ta hiểu hơn nỗi ḷng của cụ Nguyễn Đ́nh Chiểu, một anh hùng kháng Pháp, qua hai câu thơ mộc mạc, thẳng thừng:
Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà

• nghệ thuật, mà nghệ thuật th́ phi chính trị

1) Nghệ thuật vị nghệ thuật ư? C̣n lâu. Trên lănh vực văn chương, hội họa, từ thời Lăng Mạn vs Théophile Gautier và trường phái Parnassiens bên Pháp, người ta đă tốn nhiều giấy mực và nước bọt để thảo luận, tranh căi về quan niệm này, nhưng cuối cùng không đi đến đâu. Bởi v́ không bao giờ có một nghệ thuật vị nghệ thuật. Nghĩa là bất cứ nghệ thuật nào cũng phải phục vụ nhân sinh, tức con người. Đối với Việt Cộng, quan niệm này c̣n khắt khe hơn, gần như tuyệt đối. Đối với chúng, nghệ thuật phải phục vụ, không phải con người, mà duy nhất Bác và Đảng. Nghệ thuật đồng nghĩa với chính trị, tuyên truyền, nói dối. Tố Hữu khi làm thơ khóc Staline sức mấy mà v́ nghệ thuật vị nghệ thuật? Trịnh Công Sơn kêu gào nối ṿng tay lớn v́ nghệ thuật thuần túy hay v́ chủ trương phản chiến, thân Cộng của y? Mới đây, tin tức cho biết những ca sĩ của Trung tâm chống Cộng Asia bị cấm hát ở Việt Nam, tại sao?

2) Cụ thể hơn, bọn xướng ca vô loài hải ngoại về tŕnh diễn bên ấy làm ǵ có tự do để hát bất cứ bài nào tùy ư? Ḱa, Phạm Duy mà một số bơm sĩ phong là cây “đại thụ của làng nhạc” Việt Nam, mà văn nô Trần Mạnh Hảo một lần bị ma nhập đă gọi là “thượng đế của âm giai”, là “thần linh của tiết tấu” v.v... có một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ, vậy mà khi trở về cũng chỉ được Việt Cộng cho phép hát, phổ biến, trên dưới mươi bài.

3) Chưa nói việc bọn ca sĩ phản bội này cố t́nh mập mờ, nhập nhằng giữa danh từ “chính trị” và “làm chính trị”. Làm chính trị thường được hiểu là hoạt động cho các đảng phái, tổ chức này nọ. Nhưng chống Cộng, quyết tâm tiêu diệt Việt Cộng, không phải là “chính trị “ hay “làm chính trị”, mà là một bổn phận của toàn dân Việt, đặc biệt là những người quốc gia tỵ nạn Cộng sản chân chính, đối với tổ quốc.

• không theo phe nào


1) Ngày tắp đảo, trước mặt các viên chức di trú ngoại quốc, có ca nhạc sĩ nào không mếu máo khai ḿnh là người quốc gia tỵ nạn, không thể sống nổi dưới ách thống trị, độc tài của Việt Cộng. Nay được phép Việt Cộng cho về, chúng tuyên bố “chúng tôi không theo phe nào”, Quốc gia hay Cộng sản, mà trở về với dân tộc, với quê hương có chùm khế ngọt. Ô hô, nhổ rồi xin liếm lại. Có đứa như tên Chế Linh, để lấy điểm, c̣n lên án chế độ VNCH chủ trương tiêu diệt dân tộc Chàm, trong khi chính y hoặc đồng chủng được hưởng nhiều quyền lợi: không đi lính (nhưng được phép mặc đồ lính để tŕnh diễn), không thạo tiếng Kinh, nhưng vẫn được đồng bào ưu ái, không có tú tài nhưng vẫn được đặc cách theo các trường đào tạo công chức, cán bộ... Có đứa như Khánh Ly than thở với báo chí Việt Cộng là hát tại hải ngoại vất vả, khó ăn lắm, hát tại quốc nội được nhiều tiền hơn...

2) Chiến tranh bằng súng đạn đă chấm dứt, nhưng trận chiến giữa người Quốc gia với Cộng sản vẫn c̣n, gay go, khó khăn gấp bội, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi Việt Cộng, v́ cần tiền bạc, tài năng, chất xám, vẫn bám sát gót người Việt hải ngoại, để thi hành nghị quyết 36, dụ dỗ bọn nhẹ dạ và cố xóa cho bằng được lằn ranh Quốc-Cộng rơ rệt. Kẻ nào nói ḿnh không theo phe nào là vô t́nh hay cố ư tuyên truyền không công cho Việt Cộng.
3) Không theo phe nào, tức là đứng giữa, b́nh dân hơn, là cẳng giữa, sau khi đă có cẳng phải, cẳng trái. NLGO tôi nhớ câu chuyện có thật đă xảy ra: Trong một bữa họp mặt, bạn bè vui chơi, và đến giai đoạn bàn về chuyện những kẻ tự nhận là ḿnh trung lập trong chiến trận Quốc-Cộng hiện nay, hạng người nửa nạc nửa mỡ, ba phải, ba rọi, cẳng giữa, không theo phe nào. Một người tuyên bố: “Tôi đứng ở ngả ba đường”. Người thứ hai lên tiếng: “Tôi là con người đứng giữa”. Một anh bạn, vốn là bác sĩ nổi tiếng chống Cộng, ăn nói bộc trực, b́nh dân, thấy bực bội, bèn trả lời: “Đứng ở ngả ba đường th́ xe nào chạy tới cũng đụng mà ngủm củ tỏi.” Và nh́n cḥng chọc vào “con người đứng giữa”, anh dằn từng tiếng một: “C̣n trong thân thể người ta, tôi biết chỉ có một con đứng giữa, không phải con người, đó là con c…”



Làm sao tôi có thể im lặng măi.

Portland, 30/1/2013
Người Lính Già Oregon
hongyen2000_is_offline  
Old 02-01-2013   #8
chu9chin
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
chu9chin's Avatar
 
Join Date: Nov 2011
Posts: 8,943
Thanks: 1,073
Thanked 350 Times in 241 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 21
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6chu9chin Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by hongyen2000 View Post
NHỮNG KẺ BÁN LINH HỒN CHO QUỶ


I. Thời gian gần đây, khi đọc tin một số ca nhạc sĩ hải ngoại kéo nhau về Sài G̣n, Hà Nội tŕnh diễn, tự dưng tôi nghĩ đến Việt Khang, ca nhạc sĩ anh hùng của ḷng tôi và của biết bao người Việt Nam trên thế giới và trong nước. Việt Khang sáng tác rất ít, tôi nhớ h́nh như chỉ đôi ba bài, Việt Nam tôi đâu? và Anh là ai?, và đích thân hát bài của chính anh. Nhưng chỉ qua những bài ấy thôi anh đă biểu hiện ḷng yêu nước nồng nàn, cao độ, tha thiết hơn bất cứ ca nhạc sĩ nào từ trước đến nay, kể cả thời VNCH. Lời ca thật đơn sơ, b́nh dị, không có những câu văn vẻ, khuôn sáo, hoặc sắt máu, dữ dằn, đằng đằng sát khí, theo đơn đặt hàng... Không. Tất cả nơi anh nghe như lời than văn hoặc t́nh tự thường ngày, âm điệu thật nhẹ nhàng. Dễ dàng đến nỗi các cháu bé hải ngoại năm tuổi cũng có thể tŕnh bày một cách suôn sẻ. Như tiếng thổn thức của mẹ già, em thơ, dâng lên tự đáy ḷng. Như tiếng nghẹn ngào, nức nở từ nỗi uất hận bao nhiêu năm đè nén nay ̣a vỡ, miên man chảy theo sông, theo biển...
Bản thân Việt Khang, sinh năm 1974, chưa hề biết chiến tranh, chưa hề biết Việt Cộng hay Quốc Gia, chưa hề hưởng một ơn mưa móc dù nhỏ của chế độ VNCH, chưa hề biết những tủi nhục và oan nghiệt đă rơi ập xuống đất nước và gia đ́nh ngày 30/4/1975, chưa hề chạy trốn Việt Cộng trối chết, trước hay sau ngày mất nước, hốt hoảng như chuột, chưa hề khai ḿnh là tỵ nạn Cộng sản, chưa hề tự phong là trí thức tốt nghiệp tại ngoại quốc, là ca sĩ, nhạc sĩ với sự nghiệp âm nhạc 10, 20, 50 năm. Chưa hề… Nhưng, cũng như bao thanh niên cùng thế hệ, anh đă lớn lên và đang sống ngay trong ḷng chế độ Việt Cộng, trên một đất nước nay biến thành một trại tù khổng lồ. Cho nên, cũng như tất cả người Việt quốc gia tỵ nạn Cộng sản chân chính trên thế giới, anh đă hiểu thế nào là độc tài, là áp bức, là bất công, biết thế nào là thiếu tự do, nhân quyền, dân chủ, mơ ước như thế nào bóng dáng của hạnh phúc, ấm no, chờ đợi như thế nào ánh sáng b́nh minh đến xua tan đêm tối vây hăm triền miên cả một dân tộc đọa đày.
Việt Khang chỉ làm đôi ba bài hát thôi, nhưng đă bị truy tố ra ṭa, lănh ba năm tù ở, bởi lũ lănh đạo Việt Cộng khôn nhà dại chợ, chuyên hà hiếp dân lành, tay không một tấc sắt, nhưng lại sợ hăi, khúm núm trước quân thù Tàu Cộng. Điều đó cho thấy lũ chúng nó rất sợ anh và ảnh hưởng của hai ca khúc có vẻ nhẹ nhàng, nhưng đâm thẳng vào tim chúng nó, nhức nhối như những nhát kiếm bén nhọn. Chỉ cần hai bài thôi, nhưng trong ấy người nghe bao nhiêu tiếng gọi yêu nước ngút ngàn, bao nhiêu lời t́nh tự dân tộc thiết tha, bao nhiêu thương yêu và thù hận. Anh không hô hào lật đổ ai, nhưng bọn chúng nó phải nể và sợ.

Việt Khang, tôi gọi tên em với tất cả ḷng cảm thương, và thán phục, và tôn vinh, dù chưa một lần được gặp em, quen em, nh́n em, nghe em hát. Nhưng tôi cần em, ít ra trong bài viết này, cần h́nh ảnh rạng ngời và gương hy sinh cao quư của em cho chính nghĩa, đại cuộc, để dạy một bài học làm người cho lũ hát xướng hải ngoại đang rủ nhau về nước tŕnh diễn.

Nói đến Việt Khang, tôi lại nhớ một ca sĩ hải ngoại khác ít nhiều chiếm ngự hồn tôi: Nguyệt Ánh. Nguyệt Ánh với ḷng yêu nước vô bờ, thôi thúc như tiếng sóng Thái B́nh Dương réo gọi, với những bài hưng ca đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt, làm vỡ tim người.
Và xa hơn, ca nhạc sĩ tỵ nạn Cuba qua Mỹ từ lúc nhỏ, có cha từng phục vụ trong quân đội Mỹ tại Việt Nam: Gloria Estafan, hiện sống tại Miami. Danh cô vang lừng thế giới, không chỉ v́ sự nghiệp ca hát, mà c̣n và nhất là bởi lập trường của một người tỵ nạn chân chính cương quyết chống chế độ Cộng sản phi nhân Fidel Castro và bè lũ. Một lần được mời trở về Cuba hát nhân dịp Đức Giáo Hoàng viêng thăm, cô đă từ chối. Lần khác, được mời qua Vatican hát trong một đại lễ, cô chấp nhận với một điều kiện duy nhất: Xin Đức Thánh Cha cầu nguyện, và làm mọi cách, cho đất nước Cuba của cô được t́m lại tự do, nhân quyền. Cô đă sáng tác và tŕnh bày một ca khúc mang tên “Go away” b́nh dị, tương tự “Việt Nam tôi đâu?” của Việt Khang, trong đó cô nhẹ nhàng lên tiếng mắng mỏ và yêu cầu Fidel Castro cuốn gói rời khỏi Cuba:

Go away
Won't you just go away
Don't you come back one day
Take your stuff
Take all of your precious things
Leave right now […]

II. Trong khi ca nhạc sĩ anh hùngViệt Khang bị giam cầm trong nước, và đồng nghiệp gốc tỵ nạn Cuba Gloria Estafan cương quyết không trở về quê hương khi chế độ độc tài c̣n ngự trị th́ các ca sĩ, nhạc sĩ thuộc diện xướng ca vô loài Việt Nam hải ngoại vô nhân vô sỉ vô luân, đực có, cái có, đẹp có, xấu có, trẻ có, già có, sang có, sến có, khôn có, ngu có, nổi tiếng có, cắc ké có, đủ cả… rủ nhau làm đơn xin trở về hát cho Việt Cộng nghe, mặc nhiên, tự nguyện bán linh hồn cho quỷ. Nếu thực sự bọn họ có một linh hồn.Chuyện kể như sau:

a) Tương truyền, vào thế kỷ XVI, bên Đức, có một người tên Johann Faust, sinh tại Knittlingen. Ông ta là một tiến sĩ, thầy bói, thuật sĩ, có nhiều phù phép, đi nhiều, biết nhiều, biểu diễn tài nghệ của ḿnh, dạy đại học, được vinh danh bởi cả Martin Luther, nhà cải cách Công giáo nổi tiếng. Theo quyển Historia von Dr. Johann Fausten (Frankfurt, 1587), Faust muốn bán linh hồn cho quỷ Mephistopheles với khế ước như sau: trong 24 năm, ông sẽ được thông suốt về ma thuật (magie), được trẻ măi không già, giàu sang, phú quư, và hưởng tất cả mọi vui thú xác thịt và quyền lực. Sau đó, măn hạn, linh hồn ông sẽ bị tóm, giao cho quỷ sứ. Faust kư giấy, và trong suốt 24 năm, được chơi bời thỏa thích, và hành nghề ma thuật với tŕnh độ tuyệt luân, muốn ǵ có nấy. Rồi một ngày đẹp trời Mephistopheles hiện lên bắt linh hồn ông đem xuống địa ngục. Tại đây, Faust hối hận, ăn năn, nhưng lúc ấy quá trễ rồi.
Từ thế kỷ XVI đến XIX, nhân vật Johann Faust là nguồn hứng vô tận cho rất nhiều tác phẩm thuộc thơ, văn, nhạc, kịch, họa. Đặc biệt, thi hào Đức Goethe viết ra tuyệt tác Faust, trong đó, cuối cùng, ông cho Faust được cứu rỗi nhờ t́nh yêu của nàng Gretchen.

b) C̣n những Faust thời đại, gồm những tên trí thức khoa bảng, ca nhạc sĩ, và bọn nằm vùng hải ngoại? Dĩ nhiên, sự khác biệt thấy rơ:
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust thế kỷ XVI của truyền thuyết Đức không phải xóa bỏ căn cước và tước vị của ḿnh. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian thế kỷ XXI bị buộc phải chối bỏ lư lịch, quay lưng với tổ quốc, tổ tiên anh hùng, quên dĩ văng, nguồn gốc.
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust thế kỷ XVI được hưởng 24 năm ăn chơi vung vít, thoải mái. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian thế kỷ XXI bị lôi cổ tống xuống địa ngục ngay, bị c̣ng tay, khóa mơm, chỉ được phép nói, hát, múa những ǵ mà quỷ cho phép.
• Bán linh hồn cho quỷ, Faust của Goethe được cứu rỗi nhờ t́nh yêu chân thật. Bán linh hồn cho quỷ, bọn Faust Việt Gian chỉ có bia ôm, thân xác đĩ điếm và thiếu nữ nghèo khổ. Không có t́nh yêu cứu rỗi, chúng phải từ chết đến chết, bị khinh chê, nguyền rủa đời đời.

c) Riêng lũ xướng ca vô loài Việt Gian c̣n phải qua những màn phỏng vấn, điều tra về lập trường, số lượng và nội dung những bài sẽ hát, rồi phải hát thử cho Công an nghe. Một người quen sống tại VN có kể về những ca sĩ hải ngoại hát ở pḥng trà đường Cao Thắng, Sài G̣n, từng đứa một, từ Lệ Thu, Ư Lan, Thanh Tuyền, Giao Linh đến Tuấn Vũ, Chế Linh, Từ Công Phụng v.v... Muốn được phép tŕnh diễn, bọn ca sĩ này phải qua một kỳ thử nghiệm hát cho công an VC nh́n, nghe trước những bài đă được chúng cho phép. Chúng gật đầu, chấm đậu mới được lên sân khấu, dù là pḥng trà tư. Điều này làm người ta nhớ hoạt cảnh thê thảm trong đó những cô gái quê muốn lấy “chồng ngoại”, phải sắp hàng cởi áo cởi quần cho những thằng Đài Loan, Đại Hàn, Mă Lai đui què sứt mẻ, nửa khùng nửa điên... tha hồ sờ mó, khám, lựa, tuyển, chi tiền, dắt đi. Than ôi. C̣n cái nhục nào hơn!
Nhưng bọn vô loài vô sỉ ấy đâu biết nhục là ǵ. Cha ông ta cũng đă dặn ḍ: “đĩ chín phương c̣n để một phương lấy chồng”. Đằng này, c̣n phương nào, mười hay hai mươi, chúng cũng giành nhau làm ráo hết. Không biết nhục, trái lại, chúng lại vênh váo, trơ tráo lên tiếng tự bênh vực cho hành động của ḿnh: đại khái, chúng về, v́:
• muốn đền đáp lại ḷng mến mộ của đồng bào trong nước


1) Đồng bào nào? Ba mươi năm nay, có người dân nào thuộc Miền Nam cũ đang phải sống thoi thóp, ngột ngạt dưới gông cùm Cộng sản, c̣n nhớ đến bọn ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại trước kia đă bỏ rơi đồng bào chạy có cờ, nay ế khứa, hết tiền, về già trông bèo nhèo như những cái mền rách, c̣n nhớ đến những bài t́nh ca một thời rên rỉ, sướt mướt, lảm nhảm, lảng nhách của chúng, để viết thư yêu cầu chúng trở về hát cho họ nghe? Rồi đồng bào lấy tiền đâu mua vé cả trăm đô? Nói chi những người dân của chế độ Xă Hội Chủ Nghĩa biết chúng là ai, mà mến với mộ, tiếc với nhớ? Ngược lại, thấy chúng lần lượt trở về biểu diễn, ca múa, làm hề, đại đa số nếu không khinh bỉ như những con chó ghẻ th́ cũng tỏ ra dửng dưng, thờ ơ, lạnh nhạt.
2) Đồng bào, hay chỉ là bọn cai thầu văn nghệ cơ hội chủ nghĩa, tham tiền, lợi dụng thị hiếu mới của đám cán bộ, đại gia Việt Cộng no cơm rửng mỡ, trưởng giả học làm sang, hoặc nguy hiểm hơn, bọn tay sai của lũ công an trong biệt đội văn nghệ có nhiệm vụ thực thi điều khoản “giao lưu văn hóa”, “ḥa hợp ḥa giải” của Nghị quyết 36, bày ra những buổi tŕnh diễn để câu những con mồi nghệ sĩ, ca sĩ Việt kiều v́ ham tiền, hám danh, mà gục mặt trở về nhận lănh những lời tâng bốc dỏm và đồng tiền tanh hôi của Việt Cộng bố thí cho?
3) Tại hải ngoại, suốt bao năm trời, bọn xướng ca vô loài này được đồng hương tỵ nạn nâng đỡ, đùm bọc, viết bài lăng xê, ca tụng chúng, nuôi sống chúng bằng cách mua vé tham dự những shows văn nghệ, ra mắt CD... mặc dù theo thời gian tài sắc của chúng đi xuống. Nay chúng trở mặt, trở cờ, trở thành những đứa Việt Gian quay về cung cúc phục vụ kẻ thù, và điều đó càng làm ta hiểu hơn nỗi ḷng của cụ Nguyễn Đ́nh Chiểu, một anh hùng kháng Pháp, qua hai câu thơ mộc mạc, thẳng thừng:
Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm
Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà

• nghệ thuật, mà nghệ thuật th́ phi chính trị

1) Nghệ thuật vị nghệ thuật ư? C̣n lâu. Trên lănh vực văn chương, hội họa, từ thời Lăng Mạn vs Théophile Gautier và trường phái Parnassiens bên Pháp, người ta đă tốn nhiều giấy mực và nước bọt để thảo luận, tranh căi về quan niệm này, nhưng cuối cùng không đi đến đâu. Bởi v́ không bao giờ có một nghệ thuật vị nghệ thuật. Nghĩa là bất cứ nghệ thuật nào cũng phải phục vụ nhân sinh, tức con người. Đối với Việt Cộng, quan niệm này c̣n khắt khe hơn, gần như tuyệt đối. Đối với chúng, nghệ thuật phải phục vụ, không phải con người, mà duy nhất Bác và Đảng. Nghệ thuật đồng nghĩa với chính trị, tuyên truyền, nói dối. Tố Hữu khi làm thơ khóc Staline sức mấy mà v́ nghệ thuật vị nghệ thuật? Trịnh Công Sơn kêu gào nối ṿng tay lớn v́ nghệ thuật thuần túy hay v́ chủ trương phản chiến, thân Cộng của y? Mới đây, tin tức cho biết những ca sĩ của Trung tâm chống Cộng Asia bị cấm hát ở Việt Nam, tại sao?

2) Cụ thể hơn, bọn xướng ca vô loài hải ngoại về tŕnh diễn bên ấy làm ǵ có tự do để hát bất cứ bài nào tùy ư? Ḱa, Phạm Duy mà một số bơm sĩ phong là cây “đại thụ của làng nhạc” Việt Nam, mà văn nô Trần Mạnh Hảo một lần bị ma nhập đă gọi là “thượng đế của âm giai”, là “thần linh của tiết tấu” v.v... có một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ, vậy mà khi trở về cũng chỉ được Việt Cộng cho phép hát, phổ biến, trên dưới mươi bài.

3) Chưa nói việc bọn ca sĩ phản bội này cố t́nh mập mờ, nhập nhằng giữa danh từ “chính trị” và “làm chính trị”. Làm chính trị thường được hiểu là hoạt động cho các đảng phái, tổ chức này nọ. Nhưng chống Cộng, quyết tâm tiêu diệt Việt Cộng, không phải là “chính trị “ hay “làm chính trị”, mà là một bổn phận của toàn dân Việt, đặc biệt là những người quốc gia tỵ nạn Cộng sản chân chính, đối với tổ quốc.

• không theo phe nào


1) Ngày tắp đảo, trước mặt các viên chức di trú ngoại quốc, có ca nhạc sĩ nào không mếu máo khai ḿnh là người quốc gia tỵ nạn, không thể sống nổi dưới ách thống trị, độc tài của Việt Cộng. Nay được phép Việt Cộng cho về, chúng tuyên bố “chúng tôi không theo phe nào”, Quốc gia hay Cộng sản, mà trở về với dân tộc, với quê hương có chùm khế ngọt. Ô hô, nhổ rồi xin liếm lại. Có đứa như tên Chế Linh, để lấy điểm, c̣n lên án chế độ VNCH chủ trương tiêu diệt dân tộc Chàm, trong khi chính y hoặc đồng chủng được hưởng nhiều quyền lợi: không đi lính (nhưng được phép mặc đồ lính để tŕnh diễn), không thạo tiếng Kinh, nhưng vẫn được đồng bào ưu ái, không có tú tài nhưng vẫn được đặc cách theo các trường đào tạo công chức, cán bộ... Có đứa như Khánh Ly than thở với báo chí Việt Cộng là hát tại hải ngoại vất vả, khó ăn lắm, hát tại quốc nội được nhiều tiền hơn...

2) Chiến tranh bằng súng đạn đă chấm dứt, nhưng trận chiến giữa người Quốc gia với Cộng sản vẫn c̣n, gay go, khó khăn gấp bội, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi Việt Cộng, v́ cần tiền bạc, tài năng, chất xám, vẫn bám sát gót người Việt hải ngoại, để thi hành nghị quyết 36, dụ dỗ bọn nhẹ dạ và cố xóa cho bằng được lằn ranh Quốc-Cộng rơ rệt. Kẻ nào nói ḿnh không theo phe nào là vô t́nh hay cố ư tuyên truyền không công cho Việt Cộng.
3) Không theo phe nào, tức là đứng giữa, b́nh dân hơn, là cẳng giữa, sau khi đă có cẳng phải, cẳng trái. NLGO tôi nhớ câu chuyện có thật đă xảy ra: Trong một bữa họp mặt, bạn bè vui chơi, và đến giai đoạn bàn về chuyện những kẻ tự nhận là ḿnh trung lập trong chiến trận Quốc-Cộng hiện nay, hạng người nửa nạc nửa mỡ, ba phải, ba rọi, cẳng giữa, không theo phe nào. Một người tuyên bố: “Tôi đứng ở ngả ba đường”. Người thứ hai lên tiếng: “Tôi là con người đứng giữa”. Một anh bạn, vốn là bác sĩ nổi tiếng chống Cộng, ăn nói bộc trực, b́nh dân, thấy bực bội, bèn trả lời: “Đứng ở ngả ba đường th́ xe nào chạy tới cũng đụng mà ngủm củ tỏi.” Và nh́n cḥng chọc vào “con người đứng giữa”, anh dằn từng tiếng một: “C̣n trong thân thể người ta, tôi biết chỉ có một con đứng giữa, không phải con người, đó là con c…”



Làm sao tôi có thể im lặng măi.

Portland, 30/1/2013
Người Lính Già Oregon




Cám ơn bài viết của anh , người lính già ....
chu9chin_is_offline  
Old 02-02-2013   #9
nguoidan
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Join Date: Apr 2011
Posts: 9,488
Thanks: 0
Thanked 379 Times in 298 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 28 Post(s)
Rep Power: 23
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6nguoidan Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đây là nguyên văn bọn lănh đạo trong nước cộng ḥa xuống hàng chó ngựa Việt nam về DVD của Asia, trong đó có đoạn chúng nó "sủa" là "CÓ NHỮNG BÀI HÁT CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉP Ở VN". Bọn chó đẻ này sủa như vậy ư của chúng là các trung tâm văn nghệ của người Việt hải ngoại chỉ được dùng những bản chúng cho phép à? Đúng là lũ chó đẻ ngu xuẩn đang nằm mơ. Và chúng cũng cay cú kịch liệt về những tác phẩm ca ngợi chiến sĩ quân lực VNCH. Tương tự vậy, có một thằng cũng thuộc loại súc vật đang sống ở Garden Grove miền Nam California, được bọn báo Vietweekly tâng bốc là nhân sĩ cũng cay cú không kém khi nói tới quân lực VNCH.

Kiến nghị tạm ngưng cấp phép nghệ sĩ tham gia DVD Asia 71
Ngày 1-2, Sở VH-TT&DL TP.HCM đă gửi văn bản đến Bộ VH-TT&DL về việc xử lư các ca sĩ tham gia chương tŕnh ca múa nhạc “DVD Asia 71 - kỷ niệm 32 năm hoạt động của trung tâm Asia”.
Sở kết luận: “Đây là một chương tŕnh ca múa nhạc phản động, như ca ngợi lính cộng ḥa, bôi nhọ nói xấu Nhà nước Việt Nam”.

Cụ thể, trong 45 tiết mục chỉ có 10 ca khúc Việt Nam đă được phép phổ biến. C̣n lại là các ca khúc nhạc Việt Nam và quốc tế chưa được phổ biến tại Việt Nam. Phần lớn ca khúc chưa cấp phép do các tác giả trước 1975 hoặc đang sống tại hải ngoại sáng tác. Đặc biệt trong đó có một số tiết mục như: Liên khúc Có những người anh - Anh không chết đâu anh có nội dung ca ngợi lính cộng ḥa, sử dụng h́nh ảnh, trang phục lính cộng ḥa (đĩa 1, tiết mục 1). Ca khúc Triệu con tim (Trúc Hồ) nội dung bài hát và phần dẫn chương tŕnh chỉ trích đường lối, chính sách của Nhà nước ta trong việc giải quyết tranh chấp biển, đảo với Trung Quốc. Phần lời dẫn chương tŕnh của MC Việt Dũng tố Việt Nam đă vi phạm nhân quyền… Chương tŕnh có nhiều nghệ sĩ hải ngoại đă từng được cấp phép về diễn trong nước: Thanh Tuyền, Gia Huy, Tuấn Vũ, Mạnh Đ́nh (trong tiết mục Triệu con tim), Quang Minh - Hồng Đào (tiểu phẩm kịch 32 năm ngày gặp lại).

Sở kiến nghị Bộ chỉ đạo tịch thu, tiêu hủy DVD Asia 71; đồng thời tạm ngưng cấp phép cho các nghệ sĩ hải ngoại tham gia chương tŕnh này về nước biểu diễn.

Sở sẽ phối hợp với cơ quan liên quan xác minh hai ca sĩ trong nước: Hà Thanh Xuân, Hoàng Anh Thư (có tham gia chương tŕnh) để có hướng xử lư.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Đ́nh Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), cho biết: “Cục phải xem lại toàn bộ DVD này mới có quyết định cụ thể nghệ sĩ nào vi phạm ra sao… Nguyên tắc chung, khi nghệ sĩ biểu diễn ở đâu, họ chịu quy định của pháp luật ở đó. Và các nghệ sĩ biểu diễn trong một tổ chức chống đối Nhà nước, Cục sẽ phải xem xét họ có đủ tư cách về biểu diễn trong nước hay không”.
nguoidan_is_offline  
Old 02-02-2013   #10
Song Song
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
Join Date: Oct 2007
Posts: 1,330
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 18
Song Song Reputation Uy Tín Level 1
Default

thôi rồi hết làm ăn ǵ được nữa
Song Song_is_offline  
Old 02-02-2013   #11
dalat47
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
dalat47's Avatar
 
Join Date: Nov 2010
Posts: 4,996
Thanks: 1,117
Thanked 678 Times in 309 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 71 Post(s)
Rep Power: 18
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6dalat47 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by nguoidan View Post
Đây là nguyên văn bọn lănh đạo trong nước cộng ḥa xuống hàng chó ngựa Việt nam về DVD của Asia, trong đó có đoạn chúng nó "sủa" là "CÓ NHỮNG BÀI HÁT CHƯA ĐƯỢC CẤP PHÉP Ở VN". Bọn chó đẻ này sủa như vậy ư của chúng là các trung tâm văn nghệ của người Việt hải ngoại chỉ được dùng những bản chúng cho phép à? Đúng là lũ chó đẻ ngu xuẩn đang nằm mơ. Và chúng cũng cay cú kịch liệt về những tác phẩm ca ngợi chiến sĩ quân lực VNCH. Tương tự vậy, có một thằng cũng thuộc loại súc vật đang sống ở Garden Grove miền Nam California, được bọn báo Vietweekly tâng bốc là nhân sĩ cũng cay cú không kém khi nói tới quân lực VNCH.

Kiến nghị tạm ngưng cấp phép nghệ sĩ tham gia DVD Asia 71
Ngày 1-2, Sở VH-TT&DL TP.HCM đă gửi văn bản đến Bộ VH-TT&DL về việc xử lư các ca sĩ tham gia chương tŕnh ca múa nhạc “DVD Asia 71 - kỷ niệm 32 năm hoạt động của trung tâm Asia”.
Sở kết luận: “Đây là một chương tŕnh ca múa nhạc phản động, như ca ngợi lính cộng ḥa, bôi nhọ nói xấu Nhà nước Việt Nam”.

Cụ thể, trong 45 tiết mục chỉ có 10 ca khúc Việt Nam đă được phép phổ biến. C̣n lại là các ca khúc nhạc Việt Nam và quốc tế chưa được phổ biến tại Việt Nam. Phần lớn ca khúc chưa cấp phép do các tác giả trước 1975 hoặc đang sống tại hải ngoại sáng tác. Đặc biệt trong đó có một số tiết mục như: Liên khúc Có những người anh - Anh không chết đâu anh có nội dung ca ngợi lính cộng ḥa, sử dụng h́nh ảnh, trang phục lính cộng ḥa (đĩa 1, tiết mục 1). Ca khúc Triệu con tim (Trúc Hồ) nội dung bài hát và phần dẫn chương tŕnh chỉ trích đường lối, chính sách của Nhà nước ta trong việc giải quyết tranh chấp biển, đảo với Trung Quốc. Phần lời dẫn chương tŕnh của MC Việt Dũng tố Việt Nam đă vi phạm nhân quyền… Chương tŕnh có nhiều nghệ sĩ hải ngoại đă từng được cấp phép về diễn trong nước: Thanh Tuyền, Gia Huy, Tuấn Vũ, Mạnh Đ́nh (trong tiết mục Triệu con tim), Quang Minh - Hồng Đào (tiểu phẩm kịch 32 năm ngày gặp lại).

Sở kiến nghị Bộ chỉ đạo tịch thu, tiêu hủy DVD Asia 71; đồng thời tạm ngưng cấp phép cho các nghệ sĩ hải ngoại tham gia chương tŕnh này về nước biểu diễn.

Sở sẽ phối hợp với cơ quan liên quan xác minh hai ca sĩ trong nước: Hà Thanh Xuân, Hoàng Anh Thư (có tham gia chương tŕnh) để có hướng xử lư.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Đ́nh Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), cho biết: “Cục phải xem lại toàn bộ DVD này mới có quyết định cụ thể nghệ sĩ nào vi phạm ra sao… Nguyên tắc chung, khi nghệ sĩ biểu diễn ở đâu, họ chịu quy định của pháp luật ở đó. Và các nghệ sĩ biểu diễn trong một tổ chức chống đối Nhà nước, Cục sẽ phải xem xét họ có đủ tư cách về biểu diễn trong nước hay không”.

Bọn chó đẻ này sủa như vậy ư của chúng là các trung tâm văn nghệ của người Việt hải ngoại chỉ được dùng những bản chúng cho phép à?
Bọn VC đang nằm mơ giữa ban ngày.
dalat47_is_offline  
Old 02-02-2013   #12
hoangphongoanh
R5 Cao Thủ Thượng Thừa
 
hoangphongoanh's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 1,802
Thanks: 0
Thanked 7 Times in 4 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 19
hoangphongoanh Reputation Uy Tín Level 1hoangphongoanh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Một chế độ cs tuyệt vời nhất nhân loại mà phải sợ 1 số ca sỹ hải ngoại,sao vậy trời.Những người đó hát có sai về chế độ cs đương thời không.Chắc chắn là họ không hát sai.Bao nhiêu máu và nước mắt đă đổ v́ Trung Cộng v́ 1000 năm đô hộ VN.
Nay người nghệ sỹ hát v́ yêu quê hương bị cấm đoán,thử hỏi cs là người hay súc vật?F......Hồ Chó Minh.
hoangphongoanh_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.