Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 02-18-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default Những điểm lợi và hại khi tiến hành root thiết bị Android

Do sự đa dạng của thiết bị, bài viết không đi sâu vào chi tiết quá tŕnh thực hiện root trên một thiết bị Android cụ thể nào, mà chỉ đề cập đến những ưu và nhược điểm từ việc root máy.

Nếu là một người dùng Android, chắc hẳn cụm từ “root máy” và những câu hỏi đại loại như root máy nghĩa là ǵ, được và mất ǵ từ việc này sẽ là những điều bạn quan tâm.


Root là thuật ngữ chỉ sự can thiệp trực tiếp vào các file hệ thống của một thiết bị Android để dành quyền sử dụng cao nhất. Ảnh: Tomsguide.

Về cơ bản, root một thiết bị Android là việc dành quyền điều khiển cấp cao nhất để can thiệp trực tiếp vào những tập tin hệ thống của chính thiết bị đó. Với những thiết bị Android nguyên bản (chưa được root) khi mới mua về, người dùng chỉ có quyền sử dụng thiết bị tương tự như tài khoản khách (Guest) trên máy tính Windows.

Những thuận lợiThuận lợi đáng kể nhất là nắm toàn bộ quyền “sinh sát” trên những tập tin hệ thống của hệ điều hành cũng như toàn bộ thiết bị Android của ḿnh.


Root máy cho phép di chuyển ứng dụng từ ROM sang thẻ nhớ rời, góp phần cải thiện dung lượng lưu trữ của thiết bị Android. Ảnh: Samzkingdom.

Với quyền hạn "tối cao" này, việc cài đặt thêm những ứng dụng cho phép thiết lập xung nhịp bộ xử lí một cách thủ công (thậm chí cao hơn mức quy định của nhà sản xuất), hay đặt lại “vị trí” bộ nhớ Cache của các ứng dụng như Play Store, Maps, tŕnh duyệt... có thể thực hiện khá dễ dàng.

Bên cạnh việc cài đặt thêm những ứng dụng mạnh mẽ (ngoài kho ứng dụng trực tuyến) vào hệ thống, người dùng c̣n có thêm lựa chọn gỡ bỏ các ứng dụng được cài đặt sẵn trên máy trước khi xuất xưởng; di chuyển các ứng dụng từ ROM sang thẻ nhớ rời. Điều này thực sự có ư nghĩa đối với những thiết bị Android vốn có dung lượng ROM giới hạn.

Việc root máy c̣n đặc biệt có ư nghĩa với đối tượng người dùng có kinh nghiệm, thích t́m ṭi khám phá, bởi họ có thể vận dụng tối đa sức mạnh thiết bị của ḿnh. Cụ thể như việc tạo mới hoàn toàn một file ảnh sao lưu toàn bộ hệ thống dự pḥng trên thẻ nhớ tốt hơn rất nhiều nếu như so sánh với tính năng recovery mặc định trên thiết bị Android nguyên bản.

Một lí do đáng giá nữa chính là việc cài đặt hẳn một bản ROM khác thay thế cho bản ROM gốc của thiết bị. Những bản ROM thay thế này thường là những phiên bản Android mới hơn đă được các nhà phát triển khác nhau tùy biến về giao diện hiển thị, mức tiêu thụ pin hay sửa lỗi theo ư họ để hoạt động tối ưu hơn. Một số thiết bị Android trên thị trường thường xuyên có những bản ROM cập nhật mới trên những trang web chuyên cung cấp có uy tín như XDA-Developers, AndroidSpin.

Và những bất lợiBên cạnh những yếu tố thuận lợi đầy hấp dẫn, việc root một thiết bị Android cũng có những điểm bất lợi riêng của nó. Đáng kể nhất là chế độ bảo hành của hăng và khả năng khôi phục nếu quá tŕnh root thất bại.


Root máy đồng nghĩa với việc từ chối quyền được bảo hành miễn phí từ nhà cung cấp thiết bị. Ảnh: Blogspot.

Việc root máy là quyết định của mỗi cá nhân, do đó, hăy luôn nhớ rằng mọi hăng sản xuất đều từ chối bảo hành những thiết bị Android (đă root) ngay cả khi thời hạn vẫn c̣n hiệu lực. Hiện tại, chỉ một số ít các thiết bị Android có thể un-root (khôi phục lại trạng thái ban đầu) trong khi hầu như phần lớn các máy khác sẽ trở thành “đồ chặn giấy” vĩnh viễn nếu như quá tŕnh root bất thành.

Ngoài ra, root thành công không hoàn toàn đồng nghĩa với việc hiệu năng “cỗ máy” của bạn sẽ được tăng gấp bội. Một số ít người dùng Android cũng đă cho biết thêm rằng trong khi cố gắng cải thiện về tốc độ cũng như thêm những tính năng mới, họ đă đánh mất tất cả những tính năng vốn có của thiết bị cho dù quá tŕnh root diễn ra một cách suôn sẻ. Thêm vào đó, việc root máy và cài đặt một bản ROM khác thay thế cũng sẽ khiến thiết bị Android có nguy cơ lây nhiễm virus cao hơn.

Tóm lại, việc root máy hoàn toàn khác nhau trên mỗi thiết bị Android và là quyết định của mỗi người. V́ thế, hăy cân nhắc, t́m hiểu kĩ lưỡng về khả năng tương thích của thiết bị mà ḿnh đang sử dụng trước khi quyết định root hay không.

Theo Số Hóa
Attached Images
 
tonny_thuong_is_offline  
 

Tags
android, lợi và hại, root, tiến hành
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.