Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 02-18-2013   #1
woaini1982
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
woaini1982's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Posts: 24,000
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 41
woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1woaini1982 Reputation Uy Tín Level 1
Default Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc

Các phương tiện truyền thông Philippines dẫn lời tân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng Washington hoàn toàn ủng hộ việc Philippines t́m giải pháp cho tranh chấp lănh thổ tại ṭa quốc tế.

Báo chí Philippines cho hay, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vào tối 13.2, hai ngoại trưởng đă bàn thảo việc phát triển quan hệ "mạnh hơn và sâu hơn" giữa Mỹ và Philippines.

Sự ủng hộ của Ngoại trưởng Mỹ đối với hành động pháp lư của Philippines chống lại Trung Quốc là sự ủng hộ có tính quan trọng và ở cấp cao nhất mà Manila nhận được cho tới nay dù Mỹ vẫn nhấn mạnh rằng không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.


Ông John Kerry nói rằng Mỹ hoàn toàn ủng hộ việc Philippines t́m giải pháp cho tranh chấp lănh thổ tại ṭa quốc tế.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Albert del Rosario cho biết ông đă thông báo với ông Kerry về kế hoạch mang tranh chấp lănh hải với Trung Quốc ra ṭa trọng tài quốc tế thuộc Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) và ông John Kerry đă “ngỏ ư ủng hộ nỗ lực của Philippines trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền bằng pháp lư".

Công ước mà 163 nước trên thế giới đă nhất trí kư kết bao gồm Philippines, Việt Nam và Trung Quốc quy định quyền sử dụng các khu vực ngoài khơi và đặt các ranh giới về chủ quyền cho các nước duyên hải. Ngoại trưởng Philippines nói rằng, ông đă nhấn mạnh với người đồng nhiệm Mỹ về "tầm quan trọng của sáng kiến này đối với sự ổn định trong tương lai của khu vực nói riêng cũng như đối với tính hiệu quả của luật pháp quốc tế nói chung".

Theo ông del Rosario, ông Kerry tỏ ra rất tán thành UNCLOS và là một trong những người mạnh mẽ ủng hộ cho công ước này tại Thượng viện Mỹ. Ông nói: "Ngoại trưởng Kerry là động lực cho một nghị quyết của Thượng viện nhằm giải quyết tranh chấp ở Biển Đông một cách ḥa b́nh".

Ông Albert del Rosario cho biết thêm cuộc đàm thoại của ông với ông John Kerry c̣n đề cập tới nhiều chủ đề chiến lược quan trọng, "đặc biệt trong an ninh và quốc pḥng". Hai bên dường như đă thống nhất sẽ tăng cường hợp tác để nâng cao năng lực của Philippines trong bảo vệ lănh thổ và người dân. Các khía cạnh hợp tác sẽ được chú trọng là sự hiện diện định kỳ của quân Mỹ tại Philippines, tập trận chung và nâng cao năng lực. Hai bên cũng thống nhất nỗ lực đẩy mạnh quan hệ Mỹ-ASIAN.

Trước đó, Philippines thông báo sẽ nhờ ṭa án của Liên Hợp Quốc xác định rằng các đ̣i hỏi chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông theo bản đồ đường lưỡi ḅ 9 đoạn là vô giá trị và trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trung Quốc phản đối hành động này và tố cáo Philippines làm t́nh h́nh thêm căng thẳng trong khi Bắc Kinh không ngừng gia tăng các hoạt động ḥng giành chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông.

Quang Minh (tổng hợp)
Theo DânViệt
woaini1982_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	6
Size:	5.6 KB
ID:	444753  
 

Tags
mỹ, philippines, trung quốc
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.