Tập đoàn bán lẻ Metro của Đức đă chính thức công bố ngừng hoạt động bộ phận kinh doanh hàng điện tử tiêu dùng tại Trung Quốc do cạnh tranh trên thị trường này quá căng thẳng.
Cách đây chỉ vài năm, các hăng bán lẻ phương Tây coi Trung Quốc như một thị trường bán lẻ đầy hấp dẫn với lực lượng người tiêu dùng trẻ đông đảo, thu nhập tăng nhanh và thích xài hàng hiệu. Thế nhưng nay "miếng bánh" Trung Quốc đă không c̣n dễ "xơi" khi mà hàng loạt hăng chạy đua nhau vào và sau vài năm lại ngậm ngùi ra đi. Câu chuyện Metro là một ví dụ.
Tập đoàn bán lẻ Metro cho biết, đă dành ra số tiền lớn để dự pḥng cho chi phí của hoạt động rút khỏi Trung Quốc. Theo một số tính toán, con số này lên tới khoảng 130 triệu USD. Sự cạnh tranh về giá cả thiếu công bằng và thiếu kênh bán hàng hiệu quả khiến thị trường bán lẻ Trung Quốc đang mất dần sức hút.
Ông David Lung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Trung Quốc, Công ty Deloitte cho biết: "Thách thức lớn nhất chính là chi phí thuê địa điểm, nhân lực cao và hoạt động cạnh tranh đầy khốc liệt."
Theo ông Lung, trong quá khứ, thị trường điện tử tiêu dùng Trung Quốc chứng kiến sự thống trị của hai công ty chính là Gome và Suning. Hai công ty này chú trọng vào mở rộng hoạt động tại các thành phố cấp 1 và cấp 2, số cửa hiệu thiết bị điện tử tiêu dùng của các công ty này đă lên tới 3.000 và dự kiến con số sẽ c̣n tăng nhanh hơn nữa tại các thành phố cấp 3 và cấp 4. Cạnh tranh cao như vậy nên đại gia Best Buy của Mỹ cũng đă phải ngậm ngùi bỏ thị trường Trung Quốc.
Dù các hăng nước ngoài có ra đi, nhưng thị trường hàng tiêu dùng Trung Quốc được dự báo sẽ vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2013 và khoảng 10 năm tiếp theo. Chính phủ sẽ đưa ra nhiều chính sách để giúp thị trường phát triển.
Theo Ngọc Diệp
VTV