Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-04-2013   #1
dh2003
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
dh2003's Avatar
 
Join Date: Sep 2008
Posts: 9,141
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 25
dh2003 Reputation Uy Tín Level 1dh2003 Reputation Uy Tín Level 1
Default Bí ẩn cái chết của kỹ sư Mỹ ở Singapore

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) sẽ hợp tác điều tra cái chết của kỹ sư Shane Todd tại Singapore hồi tháng 6.2012.

Ngày 4.3, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Singapore Eric Watnik cho biết, FBI sẽ thực hiện đề nghị hợp tác điều tra “những việc hoàn toàn trên đất Mỹ” xung quanh cái chết của Todd. Theo báo Financial Times, đề nghị từ cảnh sát Singapore hôm 28.2 được trao cho tùy viên FBI ở sứ quán với yêu cầu điều tra “2 vấn đề đặc biệt”. Gia đ́nh nạn nhân ở bang Montana của Mỹ đă được thông báo về yêu cầu này nhưng không cho biết “2 vấn đề” đó là ǵ.

Chết bất thường

Shane Todd, 31 tuổi, lấy bằng tiến sĩ với khám phá chuyên sâu về hệ thống truyền dẫn silicon tần số cao tại ĐH California Santa Barbara và chọn làm việc tại Singapore để “thỏa chí mạo hiểm”. Anh trở thành chuyên gia của Viện Vi điện tử (IME) thuộc Cơ quan Nghiên khoa học và công nghệ của Singapore từ tháng 12.2010.

Các lănh đạo và đồng nghiệp của nạn nhân ở IME đều nhận xét anh “thông minh, cầu tiến và rất quyết đoán”. V́ vậy, làm việc chưa lâu, Todd đă được bổ nhiệm làm trưởng một dự án quan trọng. Nhưng đến cuối tháng 2.2012, Todd xin nghỉ việc ở IME trong ṿng 60 ngày rồi lại đồng ư ở lại làm việc thêm 30 ngày nữa theo đề nghị của viện.



Shane Todd chèo thuyền ở Singapore - Ảnh: Gia đ́nh Todd cung cấp

Bất ngờ vào sáng 24.6.2012, sau khi không thấy bạn trai gọi điện và trả lời tin nhắn đến 2 ngày, bạn gái của Todd là Shirley Sarmiento t́m đến căn nhà anh ở thuê gần khu Chinatown. Cửa nhà không khóa, bên trong tối om, cô kinh hoàng phát hiện bạn trai chết tự bao giờ trong tư thế treo lơ lửng.

Financial Times dẫn lời gia đ́nh Todd kể họ được điều tra viên Singapore cho hay nạn nhân tự sát bằng cách đục lỗ trong tường nhà tắm, đóng đinh móc ṛng rọc, quấn dây nhiều ṿng, đầu dây c̣n lại buộc vào cổ, rồi leo lên ghế nhảy xuống. Cảnh sát cũng trao cho gia đ́nh 2 mẩu giấy in “lời trăn trối” được nói là do Todd viết trong máy tính trước khi tự tử. “Đọc xong, tôi đă trao lại cho viên cảnh sát và nói: Con tôi có thể tự tử, nhưng nó không bao giờ viết những lời như thế này”, mẹ của nạn nhân là bà Mary Todd kể. Sau đó gia đ́nh Todd đến căn nhà hiện trường. Cửa không đóng, không có dây giăng quanh bảo vệ, không có dấu hiệu cảnh sát đă lấy vân tay ở đây. Đặc biệt là không lỗ trên tường nhà tắm, không có ṛng rọc… như cảnh sát mô tả, bà Mary kể với Financial Times. Trong khi đó, đồ đạc trong nhà bừa băi giống như chủ nhà đang sắp xếp để chuyển đi, vé máy bay về Mỹ của Todd nằm trên bàn. Trong lúc sắp xếp đồ đạc, bà Mary t́m thấy một vật dụng mà bà tưởng là loa máy tính của con nên cầm về Mỹ.

Trước khi chôn Todd, gia đ́nh phát hiện nhiều vết thương ở tay và trán nạn nhân nên nhờ nhân viên nhà xác chụp ảnh rồi gửi cho bác sĩ giảo nghiệm. Cùng với báo cáo giảo nghiệm của phía Singapore, vị bác sĩ này kết luận Todd đă vùng vẫy khi một kẻ nào đó siết cổ anh bằng dây kim loại nên hai tay bị thương. Phổi nạn nhân không tích nhiều dịch cho thấy anh chết rất nhanh, không giống như người chết dần v́ tự treo cổ.

Yếu tố Trung Quốc ?

Bà Mary kể tiếp: Sau khi chôn cất con 2 tuần, gia đ́nh bất ngờ nhớ đến “cái loa máy tính”. Xem kỹ th́ ra đó là một ổ cứng rời chứa dữ liệu, nên họ mang đến một chuyên gia dữ liệu máy tính. Chuyên gia này cho biết vào ngày cuối cùng ở IME, ngày 22.6.2012, Todd đă chép vào ổ cứng hàng ngàn tập tin. Trong số dữ liệu, có một thư mục tên Huawei, tên tập đoàn viễn thông lớn nhất nh́ Trung Quốc và được cho là có liên hệ với bộ quốc pḥng nước này. Gần đây, Mỹ và Úc đă liệt Huawei vào diện “nguy cơ” cho an ninh quốc gia.

Cũng theo lời bà Mary trên Financial Times, thư mục Huawei chứa nhiều tập tin cho thấy Todd phụ trách dự án phát triển kỹ thuật ứng dụng chất Gallium Nitride (GaN) trong thiết bị phóng đại âm thanh mà IME và Huawei hợp tác. Chuyên gia dữ liệu cũng phát hiện có người tiếp cận ổ cứng vào tối 27.6, xóa một tập tin PowerPoint.


Theo các chuyên gia, GaN có nhiều ứng dụng dân sự, đồng thời cũng “có nhiều ứng dụng quân sự như radar năng lượng cao, phá sóng, thậm chí là trong một số vũ khí”. Đầu tháng 1.2012, Todd đă về Mỹ 2 tuần để học kỹ thuật ứng dụng GaN tại Công ty Veeco, chuyên sản xuất thiết bị ứng dụng chất này, để đào tạo lại cho đồng nghiệp ở IME. Sản phẩm của Veeco nằm trong danh mục thiết bị liên quan đến an ninh và phải có giấy phép xuất khẩu đặc biệt của Bộ Thương mại Mỹ.

Bà Mary cho biết, sau khi từ Mỹ trở về Singapore, tâm trạng của con ḿnh rất xấu. Anh từng thổ lộ: “Có vẻ như con đang làm một việc tổn hại đến an ninh quốc gia mà con không hề muốn”. Todd cũng cho biết anh phải làm việc với “những người Trung Quốc” và “không cảm thấy thoải mái”. Những tháng cuối cùng ở IME là những ngày nặng nề, bất an, đến mức Todd dặn mẹ: “Nếu lâu không thấy con gọi, hăy liên hệ với sứ quán Mỹ”. Và rồi, Todd đă bất ngờ tử vong khi đang chuẩn bị về Mỹ nhận công việc ở Nuvotronics, công ty chuyên nghiên cứu cho Lầu Năm Góc và NASA. Gia đ́nh anh tuyên bố “sẽ đi đến tận cùng trái đất để t́m công lư cho con”.

Trong khi đó, cảnh sát Singapore đă bác bỏ một số thông tin trong bài báo hơn 5.000 chữ của Financial Times và khẳng định quy tŕnh điều tra những cái chết bất thường của họ là “kỹ lưỡng và đúng chuẩn quốc tế”. C̣n IME và Huawei nói rằng họ từng bàn bạc dự án GaN nhưng đă từ bỏ.

Thục Minh
(VP Singapore)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	nguoiduatin.jpg
Views:	10
Size:	19.8 KB
ID:	448143  
dh2003_is_offline  
Old 03-05-2013   #2
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

1 bài học khi tiếp xúc và làm ăn với TÀU CỘNG
viencent_is_offline  
Old 03-05-2013   #3
chathangdiacon
R4 Cao Thủ Vơ Lâm
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 636
Thanks: 0
Thanked 6 Times in 5 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12
chathangdiacon Reputation Uy Tín Level 1
Default

chệt th́ lúc nào chúng cũng bênh chệt.... chệt hồng kông chệt đài loan chệt mẽo chệt singapore khách chú chợ lồn việt nam same shit but difference name

ching is ching 4Q communist ching
chathangdiacon_is_offline  
 

Tags
chết bất thường, kỹ sư Mỹ, singapore, tai nạn
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.