Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-09-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,012 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default "Bóng hồng" nơi sự sống cái chết chỉ trong gang tấc

Điều dưỡng Bảo Ngọc xinh đẹp từng xót xa chứng kiến bệnh nhi thập tử nhất sinh, chị có khi vừa lau thi thể cháu bé vừa khóc.

Nghề đáng quư

Đến khoa Phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực, bệnh viện Việt Đức, nữ điều dưỡng trong khoa chiếm tỷ lệ khá cao khoảng 70%. Công việc điều dưỡng ở đây là chăm sóc bệnh nhân nằm trong khoa, bệnh nhân nặng ở pḥng hồi sức cấp cứu sau phẫu thuật, sắp xếp lịch khám, đưa đón bệnh nhân. Thậm chí, họ c̣n có những nhiệm vụ không tên và đầy cao cả là tiễn bệnh nhân quá nặng, tiên lượng không qua khỏi về với gia đ́nh.

Gặp điều dưỡng Nguyễn Bảo Ngọc, người bệnh sẽ cảm thấy đỡ đau đớn hơn. Ngọc hay cười và khá xinh đẹp. Ngọc c̣n quá trẻ, em sinh năm 1990. Sau khi học xong trung cấp Y, em vào đây làm việc.

Ngọc từng tham gia thi tuyển vào ngành tiếp viên hàng không, nhưng v́ nghề đó phải đi nhiều, nhà lại neo người nên Ngọc đă chọn nghề điều dưỡng để theo đuổi. Em bảo rằng, đây là một nghề đáng quư, chăm sóc được cho người bệnh rồi người nhà của ḿnh.
Điều dưỡng là công việc vất vả, phải trực đêm nhưng Ngọc vẫn vui vẻ. Ở ngoài viện, dù có việc ǵ buồn đến mấy, khi đến viện, bận với bệnh nhân, gặp gỡ bệnh nhân khiến em thấy vui thấy cuộc sống có ư nghĩa hơn.

Nhưng nghề này cũng khiến em trăn trở nhiều. Một lần, trong một kíp trực, sau khi bác sĩ giải thích khả năng cứu sống bệnh nhi không cao. Bố em bé nghe thấy vậy, liền quỳ xuống van xin bác sĩ cứu. “Em chẳng biết làm ǵ hơn ngoài an ủi người nhà bệnh nhi chỉ vài tháng tuổi đó dù ḿnh cũng thấy xót xa lắm”, Ngọc kể.

V́ Ngọc mới vào nghề nên nỗi vất vả của nghề điều dưỡng em vẫn chưa trải qua hết. Em c̣n mơ mộng lắm. Cũng phải thôi, Ngọc c̣n trẻ quá.

Nghề điều dưỡng với nữ giới càng vất vả hơn. Chuyện để chồng con ở nhà để đi trực đêm là chuyện nhỏ, thậm chí ngày Tết, vẫn phải bỏ gia đ́nh để đến viện. Có em, vừa cưới chồng, tuần trăng mật chưa hưởng hết đă phải đi trực đêm, để chồng mới cưới ở nhà một ḿnh.


Tại khu hồi sức cấp cứu, khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, các nữ điều dưỡng ở đây khá bận rộn với những bệnh nhân nặng sau phẫu thuật.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phụ trách điều dưỡng tại đây chia sẻ: Tôi gắn bó với nghề này đă 15 năm nay. Trước, cứ 5 ngày th́ trực đêm 1 ngày. Chồng tôi vốn là bộ đội, cũng có lúc cả chồng và vợ phải cùng trực đêm. May mắn cho tôi có bà d́ ở cùng nên trông nom đỡ.

Có những lúc, con ốm, sốt cao, tiêu chảy mà vẫn phải đến viện trực, trong trường hợp vậy, trước khi đi làm, tôi phải chuẩn bị thuốc sẵn sàng, khi nào rỗi th́ gọi điện về hỏi thăm con để vừa đảm bảo công việc vừa đảm bảo cho con.

Giọng chị Hà trùng xuống: Chồng con bao giờ cũng thích mẹ ở nhà nhưng v́ công việc, có những hôm sinh nhật con hay gặp gỡ anh em trong gia đ́nh lại không có mặt ḿnh. May mắn, chồng chị cũng thông cảm. Nhưng cũng có người không được theo nghề như chị. Có nữ điều dưỡng đă phải chọn lựa giữa gia đ́nh và công việc. Người đó phải từ bỏ nghề của ḿnh để tập trung lo cho gia đ́nh.

Bệnh nhi mất: Vừa lau người cháu, vừa khóc

Trưởng điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Hà bảo: Chỉ có t́nh yêu với nghề mới giữ chị làm nghề này lâu đến vậy. Mẹ chị cũng công tác trong ngành y, bà nói với chị rằng: “Khi mẹ vào TPHCM, mẹ bị ốm, điều dưỡng trong đó rất nhẹ nhàng với bệnh nhân.

Con làm nghề cứu người cần có tấm ḷng, hăy xem giúp được bệnh nhân là vui. Con đừng nghĩ ḿnh chăm sóc họ là ban ơn cho họ. Con phải giữ t́nh cảm con người với con người trong cách cư xử với bệnh nhân”.

Những lời mẹ dạy, chị Hà luôn tâm niệm.

Chị chăm sóc bệnh nhân với tấm chân t́nh và rồi chị cũng nhận được sự đáp trả cho tấm chân t́nh đó. Từng bát chè các chị nấu ăn thêm mỗi khi ca trực muộn, chị múc cho bệnh nhi nghèo. Không chỉ có chị, mà những nữ điều dưỡng ở đây c̣n chia sẻ suất cơm, nước uống cho bệnh nhân.

Trong kư ức của chị Hà, niềm vui th́ nhiều mà nỗi niềm cũng lắm. Mỗi khi bệnh nhân được các nhà hảo tâm ủng hộ chị rất vui nhưng chị cũng buồn khi có cháu ra đi trong hoàn cảnh bố mẹ quá nghèo.

Một bệnh nhân chỉ vài tháng tuổi mắc bệnh tim, nhà ở tận Cao Bằng được phẫu thuật, nhưng cháu đă không qua khỏi. “Khổ thân thằng cu, trông mũm mĩm xinh xắn lắm”.
Khi cháu đă ra đi, chị vừa lau người cho cháu, vừa nghẹn ngào tuôn lệ v́ xót xa. Cháu mất đi, nhưng bố mẹ không có tiền để đưa cháu về Cao Bằng.

Gia đ́nh định cho cháu vào túi du lịch rồi đi về bằng xe khách. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây thấy vậy định ủng hộ tiền đưa cháu về. Mỗi người một ít. Nhưng sau đó, cha mẹ cháu quyết định để cháu lại bệnh viện nhờ giúp đỡ.

Nhiều câu chuyện cảm động hàng ngày vẫn tiếp diễn ở viện, nơi sự sống cái chết chỉ trong gang tấc. Ở đây, t́nh cảm luôn tràn đầy.

Theo Nguyễn Tâm
VTCnews
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dieu-duong-9313-a40d2.jpg
Views:	14
Size:	23.6 KB
ID:	449292  
Old 03-09-2013   #2
mamthui
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2009
Posts: 354
Thanks: 144
Thanked 3 Times in 3 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 2 Post(s)
Rep Power: 16
mamthui Reputation Uy Tín Level 1
Default

Cũng may dưới chế độ CS cũng còn có người có lòng thương người.
mamthui_is_offline  
Old 03-09-2013   #3
viencent
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 4,299
Thanks: 4
Thanked 797 Times in 491 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 102 Post(s)
Rep Power: 23
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7viencent Reputation Uy Tín Level 7
Default

Cũng may dưới chế độ CS cũng còn có người có lòng thương người.
YES đồng lương rất ít ỏi... làm việc th́ rất nhiều giờ...$ làm c̣n thua mấy em CAVE
có học thức giỏi không làm th́ lấy ǵ sống....không lẽ đi làm CAVE.??
viencent_is_offline  
 

Tags
bảo ngọc, Bệnh nhân, Bệnh viện, bác sĩ, công việc, gia đ́nh, lồng ngực, phẫu thuật, tim mạch, việt đức
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.