Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-11-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Trường hợp nào được nổ súng vào người vi phạm?

Răn đe cao

Liên quan đến đề xuất bắn trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm trong dự thảo Nghị định đang được Bộ Công an công bố lấy ư kiến, luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty Luật TNHH YouMe cho rằng, trước hết, có thể nói, việc cho phép nổ súng vào người và phương tiện không phải là biện pháp mới. Việc Dự thảo Nghị định quy định các biện pháp pḥng ngừa, ngăn chặn và xử lư hành vi chống người thi hành công vụ quy định biện pháp này cũng chỉ nhằm quy định cụ thể hơn về việc nổ súng trong trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ.


H́nh ảnh những vụ chống người thi hành công vụ xảy ra gần đây. Ảnh: Internet

Thời gian vừa qua, có không ít trường hợp chống người thi hành công vụ và t́nh trạng chống người thi hành công vụ ngày càng gia tăng và phức tạp trên nhiều lĩnh vực, gây ảnh hưởng tới an ninh, trận tự, sức khoẻ, tính mạng của người thi hành công vụ. Việc cho phép nổ súng trong một số trường hợp sẽ có tính răn đe cao đối với các đối tượng cố t́nh chống đối và vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, cần phải quy định chặt chẽ các trường hợp người thi hành công vụ được phép nổ súng để tránh t́nh trạng người thi hành công vụ lạm dụng biện pháp nổ súng gây tổn hại tới sức khoẻ, tính mạng, tài sản của người dân như một số trường hợp mà báo chí đă nêu trong thời gian vừa qua.

Nên nổ súng lúc nào?

Luật sư Vũ Thái Hà cũng cho rằng, trước khi nổ súng, người thi hành công vụ phải tuân thủ các nguyên tắc mà pháp luật đă quy định như: phải đánh giá t́nh huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định có hay không việc nổ súng, chỉ được nổ súng khi không c̣n biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đă cảnh báo mà đối tượng không tuân theo, trong mọi trường hợp nổ súng, người nổ súng phải hạn chế tối đa thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

Nhưng, nổ súng là biện pháp có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng tới sức khoẻ, tính mạng và tài sản của công dân. Do đó, các trường hợp được nổ súng phải được liệt kê rơ ràng và chi tiết tránh trường hợp lạm dụng.

Luật sư Vũ Thái Hà nhấn mạnh rằng, theo quy định tại Điều 22 Pháp lệnh về quản lư, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2011, người thi hành công vụ chỉ được phép nổ súng vào người hoặc phương tiện trong các trường hợp sau: i) đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; ii) đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công tŕnh quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật; iii) đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ; iv) đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; v) đối tượng đang đánh tháo người bị giam, người bị dẫn giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, tái phạm nguy hiểm; người bị giam, giữ, bị dẫn giải, bị áp giải do phạm tội đặc biệt nghiêm trọng đang chạy trốn hoặc chống lại; vi) được phép bắn vào phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông đường thủy nội địa để dừng phương tiện đó trong các trường hợp sau, trừ phương tiện giao thông của các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lănh sự nước ngoài, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế: đối tượng điều khiển phương tiện đó tấn công hoặc đe doạ trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; khi biết rơ phương tiện đó do đối tượng phạm tội điều khiển cố t́nh chạy trốn, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin; khi biết rơ trên phương tiện cố t́nh chạy trốn có đối tượng phạm tội hoặc vũ khí, vật liệu nổ trái phép, tài liệu phản động, bí mật nhà nước, ma túy số lượng lớn, tài sản đặc biệt quư hiếm, bảo vật quốc gia, trừ trường hợp trên phương tiện có chở khách hoặc có con tin.

Lam Nguyên
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2143837.jpg
Views:	4
Size:	88.4 KB
ID:	449952  
Old 03-11-2013   #2
tcnt87
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Nov 2006
Posts: 2,046
Thanks: 105
Thanked 54 Times in 44 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 20
tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4tcnt87 Reputation Uy Tín Level 4
Default

Quote:
" Trường hợp nào được nổ súng vào người vi phạm?"
Cộng phỉ hỏi đáp cho vui thôi, chớ nó muốn nổ lúc nào th́ nổ, cần ǵ phải nói trường hợp nào. Có đọc tin tức ḿnh ở VN mới thấy cái tài nói xạo, nói dóc của quái đăng csvn; có người dân chỉ v́ điều khiễn xe không mũ bảo hiễm, chúng bắt đem về đồn ca, sau đó phao tin người này đả tự tữ chết. Chắc tội không đội nón bảo hiễm khi lái xe là tữ h́nh, nên họ tự tữ chết cho xong????? Luật với chả lệ, nói trắng ra là chúng muốn bắn thẵng vào dân biểu t́nh đây mà. Cứ làm đi, rồi sẻ biết. Đồ csvn ngu, tồi, hèn hạ.
tcnt87_is_offline  
 

Tags
được nổ súng, người, Trường hợp nào, vi phạm
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.