Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-13-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default “Chúng tôi không muốn 51 đấu với 49, chúng tôi muốn 99 đấu với 0”

- Mỹ không thể dừng dự án máy bay chiến đấu tàng h́nh F-35 do diện liên quan rộng, lại muốn duy tŕ ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ tiềm tàng.


Máy bay chiến đấu F-35 Mỹ

Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” vừa có bài viết cho rằng, mặc dù chương tŕnh máy bay F-35 những năm gần đây do bị kéo dài và ngân sách tăng vọt nên bị chỉ trích rất nhiều, nhưng ngày 10/3 tờ “Bưu điện Washington” Mỹ có bài viết cho rằng, khi đối mặt với chính sách “vánh đá tài chính”, ngân sách dành cho máy bay F-35 vẫn rất khó bị cắt giảm.

Điều này không chỉ do việc nghiên cứu phát triển kéo dài này có diện liên quan quá rộng, đă trở thành “công tŕnh chính trị” kiểu “rút dây động rừng”, hơn nữa chương tŕnh này cũng thực sự đang đối mặt với một loạt vấn đề phiền phức cần tiền gấp.

Theo bài viết, mặc dù F-35 là hệ thống vũ khí đắt giá nhất trong lịch sử Mỹ và là chương tŕnh đắt đỏ nhất trong ngân sách của Lầu Năm Góc, nhưng năm nay khi đối mặt với lời kêu gọi cắt giảm ngân sách, nó chỉ bị thẩm tra đơn giản. Bộ Quốc pḥng Mỹ và nhà thầu chính chương tŕnh F-35, công ty Lockheed Martin đă hợp lực tránh để ngân sách của F-35 bị cắt giảm.

Những người dự định tiến hành cắt giảm ngân sách quá mức phát hiện, mặc dù cắt giảm một phần rất nhỏ tốp máy bay tương lai của quân Mỹ cũng rất khó khăn, tuy rằng chương tŕnh này đă chậm nhiều năm so với kế hoạch, đồng thời vượt 70% chi phí ban đầu.

Bài viết cho rằng, khi chương tŕnh này được Lầu Năm Góc phê chuẩn lần đầu tiên, hăng Lockheed Martin cho biết, nghiên cứu chế tạo 2.852 chiếc máy bay F-35 cần đến 233 tỷ USD. Nhưng, hiện nay, tổng số chi phí dự tính của Lầu Năm Góc sẽ lên tới 397,1 tỷ USD, trong khi đó số lượng chế tạo đă giảm 409 chiếc.


Máy bay chiến đấu F-35B Mỹ

Bài báo cho rằng, hăng Lockheed Martin để công việc nghiên cứu chế tạo F-35 phân tán tới 45 bang, v́ vậy F-35 cũng được phê phán là “công tŕnh chính trị”, hai đảng Cộng ḥa và Dân chủ Mỹ luân phiên ra sức ủng hộ kế hoạch này. Lực cản cắt giảm c̣n đến từ nước ngoài, cắt giảm số lượng mua sẽ gây ra sự lo ngại nghiêm trọng cho 8 nước khác tham gia chương tŕnh F-35, bởi v́ điều này sẽ làm gia tăng giá thành mua máy bay của họ.

Trong khi đó, cấp cao quân Mỹ cảnh báo, nhất định phải sở hữu máy bay chiến đấu F-35 để đối phó với Iran, Trung Quốc và các đối thủ tiềm tàng khác, những nước này sẽ trang bị vũ khí pḥng không tiên tiến. Không quân Mỹ cần phải bảo đảm được, trong bất cứ cuộc xung đột nào trong tương lai, máy bay chiến đấu đều có khả năng tác chiến tấn công và pḥng thủ đầy đủ, để hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào và tránh bị bắn rơi.

Phó Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Gornec cho biết: “Chúng tôi không muốn 51 đấu với 49, chúng tôi muốn 99 đấu với 0”. Ông cho rằng, F-35 sẽ trở thành “siêu sao” trong kho vũ khí của Mỹ.

Theo bài viết, trở ngại lớn nhất để cắt giảm ngân sách F-35 đă ăn sâu vào phương thức nghiên cứu phát triển: Loại máy bay chiến đấu phản lực này sẽ tiến hành sản xuất quy mô lớn và giao cho các phi công, trong khi đó máy bay vẫn chưa được định h́nh hoàn toàn.

Hơn vài triệu phần mềm mă nguồn phải hoàn thành, bộ phận quan trọng c̣n phải thiết kế lại, trong khi đó máy bay đă hoàn thành 80% bay thử cần thiết cho định h́nh. Mỹ đă chế tạo 65 máy bay loại này, những máy bay sẽ lắp ráp trong mấy năm tới đó sẽ phải cải tiến thực sự, chi phí phải bỏ ra khoảng 4 tỷ USD.


Máy bay chiến đấu F-35A

Tờ “Bưu điện Washington” cho rằng, tổng chi phí cho chương tŕnh này hầu như đă vượt gấp 4 lần chi phí bất cứ hệ thống vũ khí nào khác hiện đang phát triển.

Những người nộp thuế Mỹ đă chi 84 tỷ USD cho thiết kế và sản xuất ban đầu loại máy bay này. Trong khi đó, tổng chi phí cho 18.000 máy bay ném bom B-24 trong thời gian Chiến tranh thế giới thứ hai c̣n chưa đến 60 tỷ USD, đây c̣n là giá sau khi đă tính toán đến lạm phát.

Thực ra, đối với vấn đề máy bay F-35, quân Mỹ có cái khổ khó nói. Cách đây không lâu, toàn bộ số máy bay đă dừng bay hoàn toàn, bởi v́ cánh quạt động cơ của một chiếc máy bay phát hiện có vết rạn; máy bay F-35 phiên bản lính thủy đánh bộ bị cấm tiến hành cất/hạ cánh thẳng đứng do thiết kế có khiếm khuyết; máy bay phiên bản hải quân loại này không thể hạ cánh thành công trên tàu sân bay, bởi v́ thiết kế móc đuôi có vấn đề. Mà những vấn đề này đều cần có tiền để giải quyết.


Máy bay chiến đấu F-18D bay cùng máy bay chiến đấu F-35

theo gd
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	15
Size:	58.9 KB
ID:	450390  
tonny_thuong_is_offline  
Old 03-13-2013   #2
giagan
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
giagan's Avatar
 
Join Date: Oct 2012
Posts: 2,910
Thanks: 121
Thanked 1,074 Times in 629 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 201 Post(s)
Rep Power: 14
giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4giagan Reputation Uy Tín Level 4
Default

“Chúng tôi không muốn 51 đấu với 49, chúng tôi muốn 99 đấu với 0

Right . Đây là câu tră lời tại sao mỹ fix it
giagan_is_offline  
 

Tags
F-35 Lightning II, hạ cánh, Lầu Năm Góc, lockheed martin, mỹ, máy bay, máy bay chiến đấu, nghiên cứu phát triển
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.