Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 03-22-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Trung Quốc “giật ḿnh thon thót” v́ động thái quân sự của Mỹ, Nhật

Nhật Bản và Mỹ được cho là đang cùng nhau phác thảo một kế hoạch chống lại bất kỳ hành động quân sự nào của phía Trung Quốc nhằm chiếm giữ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang nằm trong tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh.



Một quan chức quốc pḥng Mỹ ở Washington hôm 20/3 cho biết, Tướng Shigeru Iwasaki – Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Pḥng vệ Nhật Bản, đă có cuộc gặp ở Hawaii trong tuần này với người đứng đầu Bộ Chỉ huy Thái B́nh Dương của Mỹ - Đô đốc Samuel Locklear, để thảo luận về một kế hoạch đánh chiếm lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nếu nó bị Trung Quốc xâm lược.

Mỹ và Nhật Bản được cho là đă cập nhật kế hoạch chung nhằm bảo vệ quần đảo ở biển Hoa Đông đang nằm trong sự giành giật quyết liệt của Tokyo và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, vị quan chức giấu tên của Mỹ nhấn mạnh, hành động cập nhật kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của họ là mang tính định kỳ, không thể hiện sự thay đổi trong lập trường của Mỹ về việc kêu gọi t́m kiếm một giải pháp ḥa b́nh cho cuộc tranh chấp. Trên thực tế, các nhà lập chính sách của Mỹ cho biết, trong những ngày này, họ cảm thấy phấn khởi khi thấy Bắc Kinh phát đi tín hiệu muốn làm dịu căng thẳng với Tokyo trong cuộc tranh chấp lănh thổ ở biển Hoa Đông.

Thông tin về việc Mỹ, Nhật cập nhật kế hoạch bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được đăng tải lần đầu tiên trên tờ báo Nikkei của Nhật Bản hôm 20/3. Vị quan chức quốc pḥng Mỹ nói trên cho biết, Mỹ “cảm thấy không vui” trước sự ṛ rỉ thông tin này bởi điều đó đe dọa sẽ gây ra sự hiểu lầm về lập trường của Mỹ đối với cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Trung Quốc và Nhật Bản đều đ̣i chủ quyền đối với một quần đảo ở biển Hoa Đông mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trong khi Tokyo gọi là Senkaku. Trong nhiều tháng liên tục vừa qua, Bắc Kinh liên tục đưa tàu thuyền và máy bay vào khu vực tranh chấp nhằm thách thức sự kiểm soát của Tokyo đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Washington – đồng minh thân thiết nhất của Tokyo, từ lâu đă thừa nhận, hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật bao trùm cả quần đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông. Cụ thể, nếu Nhật Bản bị bất kỳ một bên thứ ba nào xâm lược hay tấn công th́ Mỹ phải có trách nhiệm bảo vệ Nhật Bản. Tuy nhiên, Washington cũng luôn khẳng định, một cuộc xung đột quân sự ở khu vực tranh chấp sẽ là sai lầm nghiêm trọng. Trong khi cam kết bảo vệ Nhật Bản, Mỹ tuyên bố đứng trung lập trong các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Các quan chức quốc pḥng Mỹ nhấn mạnh, Lầu Năm Góc thường xuyên định kỳ cập nhật các kế hoạch quân sự để đối phó với các cuộc xung đột tiềm năng. Giới quan chức Mỹ từ chối cho biết cụ thể họ đă cập nhật kế hoạch bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư như thế nào và kế hoạch mới có thay đổi thế nào so với kế hoạch cũ. Tuy nhiên, những kế hoạch kiểu này thông thường bao gồm một loạt kịch bản, từ việc nỗ lực ngăn chặn kẻ thù chiếm quần đảo đến việc đánh chiếm lại quần đảo sau một cuộc xung đột.

"Chẳng có ǵ đáng ngạc nhiên khi chúng tôi có một kế hoạch nhằm bảo vệ đồng minh của ḿnh trước một cuộc xâm lược trong t́nh h́nh căng thẳng”, một quan chức Mỹ cho biết.

Phản ứng quyết liệt của Trung Quốc

Trung Quốc chắc chắn là không thể không tức giận trước thông tin về việc Mỹ, Nhật lên kế hoạch chống lại họ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

“Trung Quốc cực kỳ quan ngại trước những thông tin này. Chính phủ Trung Quốc có quyết tâm và có khả năng để duy tŕ chủ quyền lănh thổ của quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Hồng Lỗi tuyên bố.

Ông này cũng nhấn mạnh thêm: "Không có bất kỳ áp lực nào từ bên ngoài có thể ảnh hưởng đến quyết tâm và ư chí của chính phủ và nhân dân Trung Quốc trong việc duy tŕ chủ quyền lănh thổ”.

Trong khi đó, Bộ Quốc pḥng Trung Quốc thề sẽ bảo vệ “vững chắc” sự toàn vẹn lănh thổ. “Quyết tâm và ư chí của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lănh thổ là rất vững chắc. Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào nhằm làm phức tạp thêm nữa t́nh h́nh”, Bộ Quốc pḥng Trung Quốc tuyên bố.

Căng thẳng xung quanh cuộc tranh chấp ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đă leo thang từ tháng 9 năm ngoái sau khi Tokyo mua lại 3 trong số 5 ḥn đảo thuộc quần đảo tranh chấp từ tay một người chủ sở hữu tư nhân. Kể từ đó, t́nh h́nh mỗi lúc một đáng quan ngại khi tàu thuyền hai nước thường xuyên chơi tṛ “mèo vờn chuột” đầy nguy hiểm ở vùng biển tranh chấp. Tiếp đó, máy bay hai nước cũng liên tiếp đối đầu, chặn đuổi nhau ở bầu trời trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Không ít lần thế giới gần như nghẹt thở v́ những diễn biến hết sức nguy hiểm tưởng chừng như đă đẩy Trung Quốc và Nhật Bản vào một cuộc xung đột vũ trang. Trong một diễn biến được cho là đỉnh điểm của sự căng thẳng, hồi tháng 1 vừa rồi, tàu khu trục của Trung Quốc đă chĩa radar ngắm bắn tên lửa vào một tàu chiến của Nhật Bản.

Theo các quan chức Mỹ, sau nhiều tháng đối đầu quyết liệt, Trung Quốc gần đây có dấu hiệu dịu giọng. Điều đó được thể hiện qua phát biểu hồi tuần trước của Tướng Liu Yuan – một sĩ quan cấp cao thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa.

Tướng Liu cho biết, một giải pháp ḥa b́nh cho cuộc tranh chấp ở biển Hoa Đông sẽ có lợi nhất cho cả Trung Quốc và Nhật Bản. Ông này cũng nhấn mạnh, chiến tranh sẽ rất “thảm khốc và kinh khủng”. “Nếu có bất kỳ con đường nào khác để giải quyết vấn đề th́ không cần thiết phải nhờ đến vũ lực”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2311768.jpg
Views:	7
Size:	135.0 KB
ID:	453059  
Old 03-22-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,443
Thanks: 0
Thanked 5,970 Times in 3,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 989 Post(s)
Rep Power: 52
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

trung cuốc “giật ḿnh và thót dái” v́ động thái quân sự của Mỹ, Nhật
Minhrau_is_offline  
 

Tags
động thái, giật ḿnh thon thót, mỹ, nhật, quân sự, trung quốc
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.