Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-21-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,012 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Thương cụ bà 80 tuổi khốn khổ mang khối u “khổng lồ”

Trong ngôi nhà rách nát, ẩm thấp, cụ Dục ngồi lặng lẽ nh́n ra phía ngoài cửa với ánh mắt buồn rười rượi. Gia cảnh khó khăn, không có tiền để chữa trị nên hơn nửa thế kỷ qua, cụ phải sống chung cùng khối u “khổng lồ” kỳ dị trên khuôn mặt.


Cụ Dục mang khối u nặng hơn 3kg dưới cổ đă hàng chục năm nay.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cụ Lo Thị Dục (80 tuổi, bản Diềm Bày, xă Châu Quang, huyện miền núi Quỳ Hợp, Nghệ An). Những ngày cuối tháng 4/2013, chúng tôi t́m đến nhà cụ Dục khi mặt trời đă đứng bóng. Con đường dẫn về nhà cụ Dục ngoằn nghèo, lởm chởm sỏi đá. Cái nắng chói chang đầu hè ở miền Tây xứ Nghệ dường như không đủ làm rơ mặt người trong ngôi nhà tối tăm của cụ Dục. Trước mắt chúng tôi là hai cụ bà đang ngồi dưới nền đất trong căn nhà nghèo nàn, không có thứ tài sản ǵ đáng giá trị ngoài chiếc giường đă ọp ẹp chỉ chực găy đổ xuống.
Thấy có khách lạ đến chơi nhà, bà Vi Thị Luyện (70 tuổi) - em gái của cụ Dục như cởi tấm ḷng bởi từ lâu rồi trong nhà cụ thiếu vắng đi tiếng nói, tiếng cười. Cảnh tượng đầu tiên mà chúng tôi dễ nhận ra nhất đó là khối u khá lớn nằm dưới cổ của cụ Dục. Nh́n khối u “khổng lồ” trên cổ choáng gần hết cả khuôn mặt cụ Dục, chúng tôi không khỏi xót thương. Do khối u lớn nên khó khăn lắm cụ Dục mới nói được vài tiếng Thái khi tṛ chuyện với chúng tôi. Đưa ánh mắt mờ đục nh́n sang cụ Dục, bà Luyện thở dài, giọng đượm buồn khi nhắc đến cuộc đời khốn khổ của gia đ́nh ḿnh và bệnh t́nh của cụ Dục.

Trong sâu thẳm cuộc đời, cụ Dục buồn lắm v́ cái u này không có tiền chạy chữa.

Cụ Dục sinh ra trong một gia đ́nh dân tộc Thái nghèo khó ở xă Châu Quang. Cha mẹ mất sớm để lại cho ba anh em cụ Dục một mảnh đất nhỏ chỉ đủ dựng một túp lều tranh. Thời con gái, cụ Dục nức tiếng là xinh đẹp của vùng nên được khá nhiều trai bản lui tới tán tỉnh, theo đuổi. Hạnh phúc đến với cô thiếu nữ Dục thời ấy khi kết duyên cùng người con trai cùng bản và lần lượt sinh hạ được 5 người con. Thế nhưng, không bao lâu sau th́ người chồng bỗng đột ngột qua đời để lại cho cụ 5 đứa con c̣n thơ dại.
Một ḿnh cụ phải bươn chải, quanh năm làm quần quật ở nương rẫy nhưng vẫn không đủ ăn. Cái nghèo, cái đói cứ bám riết lấy cuộc đời cụ. Cũng v́ quanh năm “đầu tắt mặt tối” lo cái ăn cho cả gia đ́nh nên cụ cũng không biết là ḿnh đang mang trong người khối u. “Ban đầu, khối u nhỏ bằng ngón tay xuất hiện trên cổ nhưng ngày nó một lớn dần. Cũng v́ nhà quá nghèo, không có tiền đi bệnh viện chữa trị nên chị tôi cứ để mặc khối u đó chứ không biết làm ǵ cả”, bà Luyện cho biết.

Hơn nửa thế kỷ qua, cụ Dục sống với khối u "khổng lồ".

Bốn người con của cụ lần lượt lập gia đ́nh và đều đi lấy chồng xa. Gia đ́nh đứa nào cũng nghèo rớt mùng tơi nên cũng không giúp được ǵ cho cụ. Riêng người con gái thứ 3, chị Lo Thị Lan “quá lứa lỡ th́” v́ căn bệnh ngớ ngớ ngẩn ngẩn nên chẳng có trai bản nào ngó tới, đành ở với cụ. Mang khối u kỳ quái trên người nên cụ không dám tiếp xúc với mọi người. Ngày ngày, cụ Dục quanh quẩn ở góc nhà, c̣n chị Lan th́ tranh thủ đi chăn trâu. Cứ thế, hai mẹ con cứ rau cháo nuôi nhau qua ngày.
Nghèo đói, khổ cực không có tiền chữa trị nên bệnh t́nh của cụ Dục ngày một nặng thêm. Đến nay, khối u đă dài tới 20cm, rộng 15cm, nặng ước lượng khoảng 30kg càng làm cho cụ đau hơn, vất vả hơn. Những khối u mới đang tiếp tục phát triển khiến khuôn mặt cụ bị biến dạng, chèn cả cổ họng. Gặp những hôm trái gió trở trời, khối u “khổng lồ” làm cụ Dục đau đớn, khó thở, ăn uống vô cùng khó khăn. Ở cái tuổi “gần đất xa trời”, hằng ngày cụ Dục đang phải chống chọi với những cơn đau từ khối u hành hạ.

Góc nhà bếp với đồ đạc như xoong, nồi..... nát bấn.
Đến cái chậu đựng nước rửa bát chỉ là một cái chum vỡ được hàng xóm cho.

Ở xă Châu Quang không ai là không biết đến hoàn cảnh đáng thương của cụ Dục nhưng rất ít người dám lại gần tṛ chuyện hay tâm sự v́ “nh́n khối u kỳ quái đă thấy sợ”. Cuộc sống của cụ chỉ là những chuỗi ngày quanh quẩn, lủi thủi trong căn nhà im ĺm. Ở cách nhà chị gái mấy ngọn đồi nên thi thoảng bà Luyện mới sang thăm cụ Dục được. Nh́n chị ḿnh đau đớn, vật vă mang khối u lớn trên cổ hơn nửa thế kỷ, bà Luyện gạt nước mắt cầu cứu: “Cầu mong mọi người hăy giúp chị tôi chữa trị bệnh, cắt bỏ khối u quái ác này”.
Ông Kim Văn Thấu - xóm trưởng bản Diềm Bày, xă Châu Quang - chia sẻ: “Bản thân cụ Dục mắc phải căn bệnh lạ, gia đ́nh lại thuộc diện hộ nghèo. Hàng xóm thấy vậy ai cũng thương t́nh nhưng ở đây nhà ai cũng khó khăn nên không ai giúp được ǵ. Rất mong các cấp chính quyền và ban ngành địa phương, các nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ, để cụ có được cuộc sống b́nh thường như bao người khác”.

Bà Loan (áo xanh) buồn lắm v́ hàng chục năm qua khối u "khổng lồ" của chị ḿnh vẫn cứ thế mà gánh chịu. Hiện nay, hằng ngày khối u này vẫn tiếp tục lớn.
Hôm thấy chúng tôi là khách lạ, nên chị hàng xóm mới "dám" sang cụ Dục chơi.

Rời Diềm Bày khi trời đă nhá nhem, con gái cụ đi trâu vẫn chưa về, tôi chợt nh́n góc bếp nhà cụ Dục chỉ nồi không, xoong trống rỗng tuếch, cái bếp giữa mùa hè nóng bức mà vẫn lạnh lẽo đến thê thảm. Nh́n chiếc giếng khơi đă cạn trơ đáy nơi góc vườn, chúng tôi canh cánh nỗi lo với gia cảnh khó khăn của cụ th́ không biết đến bao giờ khối u khổng lồ kia sẽ được “giải thoát” khỏi người cụ Dục nếu như không có những tấm ḷng của bạn đọc…

Video cụ Dục mang khối u nặng khoảng 3kg dưới cổ (Nguyễn Duy thực hiện).
Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Mă số 973: Cụ Lo Thị Dục, bản Diềm Bày, xă Châu Quang, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An
ĐT: 0987.963.894 - anh Lô Văn Bảy - hàng xóm cụ Dục
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngơ 2 nhà số 48 Giảng Vơ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mă)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email:quynhanai@dantri.com .vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn pḥng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận B́nh Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lư Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

Nguyễn Phê - Doăn Ḥa
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ba-1-5fc18.jpg
Views:	4
Size:	145.0 KB
ID:	462372  
Old 04-21-2013   #2
Lan-Anh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Lan-Anh's Avatar
 
Join Date: Jul 2012
Posts: 2,979
Thanks: 2,258
Thanked 2,288 Times in 1,015 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 488 Post(s)
Rep Power: 17
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8Lan-Anh Reputation Uy Tín Level 8
Default

Tội nghiệp cụ quá. Mấy ông mặt trận mặt mo tổ quốc ǵ đó sao lặn mất hết rồi?
Lan-Anh_is_offline  
Old 04-21-2013   #3
nanny12
R2 Kiếm Khách
 
Join Date: Jun 2008
Posts: 98
Thanks: 2
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
nanny12 Reputation Uy Tín Level 1
Default

"Tội nghiệp cụ quá. Mấy ông mặt trận mặt mo tổ quốc ǵ đó sao lặn mất hết rồi?"
Đang bận nhậu!
nanny12_is_offline  
Old 04-21-2013   #4
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 72
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
Default

Quote:
Originally Posted by nanny12 View Post
"Tội nghiệp cụ quá. Mấy ông mặt trận mặt mo tổ quốc ǵ đó sao lặn mất hết rồi?"
Đang bận nhậu!
chính xác
Thương bà cụ
saigon75_is_offline  
 

Tags
Đà nẵng, b́nh thạnh, cần thơ, Hà Nội, Hà Tĩnh, ngân hàng, Nghệ An, Quỳ Hợp, quân đội, vietcombank
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.