Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-21-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Thăm mỏ kim cương lớn nhất thế giới biết "hút" máy bay

Khu mỏ Mirny này đă sản xuất được đến 2.000 kg, tương đương 10 triệu carat kim cương mỗi năm.

Nằm ở thành phố Mirny, phía Đông Siberia (Nga), mỏ Mirny là khu mỏ kim cương lớn nhất thế giới. Chiếc hố khổng lồ này có đường kính 1.200m và sâu 525m, được tạo ra nhằm phục vụ hoạt động khai thác kim cương.




Trên thực tế, kích thước khổng lồ của mỏ Mirny đă khiến nơi đây trở thành “nỗi ám ảnh” của máy bay. Các loại trực thăng đă bị cấm lưu hành gần khu vực này bởi đă có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra v́ chúng bị các luồng không khí bên dưới hút vào.




Khu mỏ này được phát hiện vào 7/1955 bởi 3 nhà địa chất học Liên Xô, Yuri Khabardin, Ekaterina Elagina và Viktor Avdeenko. Họ đă t́m thấy dấu vết của đá núi lửa kimberlite - một loại đá chứa kim cương ở đây.




Sau nhiều cuộc thám hiểm t́m kim cương thất bại của Liên Xô vào thập niên 1940 - 1950, phát hiện này được coi là thành công đầu tiên.




Khu mỏ bắt đầu phát triển vào năm 1957 trong điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt. Mùa đông của Siberian kéo dài 7 tháng khiến mặt đất đóng một lớp băng dày.


C̣n vào mùa hè, lớp băng đó tan ra, biến thành một vũng bùn lớn. Điều này khiến cho công việc khai thác gặp rất nhiều khó khăn.




Người ta đă phải nâng đỡ các ṭa nhà trên hệ thống cột trụ để chúng không bị lún ch́m vào mùa hè. Bên cạnh đó, nhà máy xử lư kim cương chính được xây dựng trên nền đất tốt hơn nằm cách khu mỏ 20km.


Nhiệt độ mùa đông ở đây thấp đến nỗi lốp xe hơi hay thép có thể vỡ và dầu cũng bị đóng băng. Trong suốt mùa đông, các công nhân ở đây phải sử dụng động cơ phản lực để phá vỡ lớp băng vĩnh cửu.




Họ cũng sử dụng thuốc nổ để phá đá và t́m đến lớp đá kimberlite nằm bên dưới. Toàn bộ khu mỏ cũng phải được che phủ vào ban đêm để ngăn chặn máy móc bị đóng băng.


Trong thập niên 1960, khu mỏ đă sản xuất được đến 2.000 kg, tương đương 10 triệu carat kim cương mỗi năm. Trong số đó có khoảng 20% là mang chất lượng của đá quư chuẩn. Những tầng trên của khu mỏ khai thác được số lượng lớn kim cương (khoảng 4 carat mỗi tầng quặng) cùng với đá quư và đá công nghiệp.




Càng khai thác về dưới đáy, số lượng này càng giảm, xuống c̣n 2 carat mỗi tầng quặng. Cùng với đó, tốc độ sản xuất cũng chậm dần vào khoảng 400kg hay 2 triệu carat mỗi năm. Viên kim cương lớn nhất t́m thấy ở đây nặng 68g và được đặt tên là “Đại hội 26 Cộng sản Liên Xô”.

Khu mỏ này thực sự đă là một “kho báu” của Liên Xô thời bấy giờ. Số lượng kim cương khai thác được nhiều đến nỗi Liên Xô xuất khẩu cả những viên đá quư và kim cương giá trị cao.




Nhờ khu mỏ mà Liên Xô kư được thỏa hiệp hết sức có lợi với De Beer - công ty phân phối hầu hết kim cương của thế giới lúc bấy giờ. Từ đó đưa ngành xuất khẩu kim cương lên ngành hàng mang lại nhiều lợi nhất cho cả nước.


Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào thập niên 1990, mỏ Mirny tiếp tục hoạt động dưới sự quản lư của vài công ty khai thác kim cương nhỏ khác. Sản xuất tại mỏ lộ thiên dần dần ngừng hoạt động do sự phát triển của nhiều khu mỏ khác dồi dào tài nguyên hơn.




Tuy nhiên, một vài hoạt động khai thác nhất định vẫn diễn ra trong các tầng hầm dưới mặt đất. Các nhà đầu tư cho xây dựng mạng lưới đường hầm đi sâu vào ḷng đất của khu mỏ và hy vọng kéo dài hoạt động truyền thống này của người dân.


Việc này cũng đă phát triển trong một khoảng thời gian tương đối dài trước khi khu mỏ vĩnh viễn bị đóng cửa vào tháng 6/2001.




Mỏ Mirny là khu mỏ kim cương đầu tiên và cũng là lớn nhất của Liên Xô. Với kích cỡ khổng lồ của ḿnh, nó là một bằng chứng tiêu biểu cho sự hiện diện và sức mạnh của con người.


Tuy rằng nó đă bị bỏ hoang và mất đi mục đích ban đầu của ḿnh nhưng mỏ Mirny vẫn là một “ḱ quan nhân tạo” hiếm thấy và đáng ngưỡng mộ.
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	tham-mo-kim-cuong-lon-nhat-the-gioi-biet-hut-may-bay.jpg
Views:	7
Size:	147.8 KB
ID:	462612  
 

Tags
biết, hút, lớn nhất, máy bay, Thăm mỏ kim cương, thế giới
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.