Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-23-2013   #1
tonny_thuong
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
tonny_thuong's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 61,375
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 78
tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1tonny_thuong Reputation Uy Tín Level 1
Default 5 uẩn khúc cần lời giải trong vụ đánh bom Boston

Việc bắt sống nghi phạm vụ đánh bom cuộc thi marathon ở Boston đă chấm dứt cơn ác mộng của người dân thành phố nhưng đây mới chỉ là phần mở đầu của cuộc điều tra cam go đang chờ đón các nhà chức trách.

Thống đốc bang Massachusetts, Deval Patrick, cho biết: "Chúng ta có hàng triệu câu hỏi cần được trả lời". Những câu hỏi có thể giúp các nhà chức trách t́m ra lư do khiến 2 người trẻ tuổi thực hiện vụ đánh bom kinh hoàng và lỗ hổng nào từ các tổ chức chống khủng bố khiến các vụ đánh bom được thực hiện trót lọt.


Hiện trường vụ đánh bom trên đường chạy marathon ở Boston.

Các nghi phạm hành động một ḿnh?

Tính tới thời điểm này, không có dấu hiệu cho thấy anh em Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev là thành viên của bất kể tổ chức khủng bố nào. Tuy lời khai ban đầu của Dzhokhar Tsarnaev khẳng định, không có tổ chức nào đứng đằng sau vụ tấn công và chúng học cách làm bom từ Internet nhưng khả năng chúng có đồng phạm vẫn chưa được loại trừ.


Anh em nghi phạm Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev tại hiện trường.

Dù không nhận được hỗ trợ từ các tổ chức khủng bố nhưng rất có thể, các nghi phạm được sự giúp đỡ của các cá nhân hoặc tổ chức ở quy mô nhỏ hơn. Tuy nhiên, những nghi vấn này chỉ có thể được làm sáng tỏ khi các nhà chức trách Mỹ hoàn tất việc lấy cung nghi phạm Dzhokhar.

Nghi phạm Tamerlan Tsarnaev làm những ǵ ở Nga?

Chuyến đi 6 tháng trở về nước Cộng ḥa Dagestan thuộc Nga của nghi phạm Tamerlan Tsarnaev trong nửa đầu năm 2012 được xem là tâm điểm của cuộc điều tra. Mặc dù cha của Tamerlan khẳng định, ông này ở với con suốt thời gian y ở cố hương nhưng lời khai đó không thể thuyết phục được các điều tra viên.


Chân dung nghi phạm Tamerlan Tzanaev.

Các nhà điều tra không loại trừ khả năng Tamerlan giao thiệp với các phần tử bất chính trong chuyến thăm lại thành phố Makhachala, Thủ đô nước Cộng ḥa Dagestan. Nghị sĩ Cộng ḥa Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Quốc hội Mỹ cho biết: “Những ǵ tôi quan tâm là khi nghi phạm ở đó, rất có thể y đă được đào tạo bởi các tổ chức cực đoan Chechnya”. Các điều tra viên cũng phải xem xét khả năng Tamerlan đă tới khu vực đầy bất ổn Bắc Caucasus.

Những lư do biến Dzhokhar Tsarnaev từ “thiên thần” trở thành “ác quỷ”?

Ngay sau khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ các nghi phạm đêm thứ 5, rất nhiều người bày tỏ sự hoài nghi về động thái này của các nhà chức trách. Đặc biệt, những bạn bè của Dzhokhar Tsarnaev c̣n tỏ ra hết kinh ngạc khi chàng thanh niên 19 tuổi bị FBI bắt giữ.


Chân dung nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev.

Larry Aaronson, cựu giáo viên của nghi phạm cho biết, cậu ấy là “một đứa trẻ vô cùng đáng yêu”. Aaronson mô tả, Dzhokhar là một con người nhân hậu, vui vẻ và luôn quan tâm đến người khác.

Tuy nhiên, Ruslan Tsarni, chú của 2 nghi phạm cho biết, người anh trai Tamerlan đă có những tác động không nhỏ đến suy nghĩ và quan điểm Dzhokhar. Một số người quen biết anh em nhà Tsarnaev tin rằng, chính người anh trai đă tẩy năo và biến Dzhokhar trở thành ác quỷ khi chấp nhận tham gia vụ đánh bom khủng bố đẫm máu.

V́ sao FBI để lọt Tamerlan?

Nhận được cảnh báo từ Nga về khả năng Tamerlan Tsarnaev theo chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan nhưng FBI chỉ tiến hành vài cuộc thẩm vấn trong năm 2011 trước khi “bỏ qua” nhân vật này. FBI cho rằng, những cảnh báo từ Chính phủ Nga là mơ hồ và thiếu cụ thể, lư do khiến cơ quan này nhanh chóng cho rằng Tamerlan không đáng lo ngại.


Dzhokhar Tsarnaev bị thương nặng sau vây bắt các nghi phạm hôm thứ 5 tuần trước.

Tuy nhiên, sự “thờ ơ” của FBI vẫn tiếp tục được duy tŕ sau khi Tamerlan có chuyến thăm lại cố hương kéo dài 6 tháng ở nơi được coi là hang ổ của các phần tử Hồi giáo cực đoan tại những vùng tự trị của nước Nga.

V́ sao một kẻ được coi là “nguy hiểm”, từng nhiều lần bị FBI thẩm vấn lại được tự do đến những khu vực nhạy cảm của Nga sau đó về nước mà không hề bị theo dơi, giám sát? Tuy chưa thể t́m được lời giải thích cụ thể nhưng đây chính xác là sai lầm của FBI và sai lầm đó đă phải trả giá bằng vụ khủng bố kinh hoàng trên chính đất Mỹ.

V́ sao các nghi phạm sát hại một sĩ quan cảnh sát?

Đây chính là mảnh ghép c̣n thiếu lớn nhất mà các điều tra viên phải làm sáng tỏ. Tại sao các nghi phạm lại giết chết sĩ quan cảnh sát Sean Collier trên đường chạy trốn. Collier bị bắn chết bên trong chiếc xe tuần tra từ phía sau, với 4–5 phát súng nhằm thẳng vào đầu. Hung thủ không ai khác, chính là anh em nhà Tsarnaev đang trên đường trốn chạy.

Không lâu sau vụ nổ súng, các nghi phạm được cho là ăn trộm một chiếc SUV và lái đi khoảng 2 km trước khi đụng độ cảnh sát. Cuộc đối đầu giết chết Tamerlan Tsarnaev và làm Dzhokhar Tsarnaev bị thương nặng. Dù thủ phạm đă sa lưới nhưng hiện tại, các điều tra viên vẫn chưa thể t́m ra được động cơ khiến chúng sát hại sĩ quan cảnh sát Sean Collier.

Hồng Duy

Theo Infonet
tonny_thuong_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	9
Size:	8.2 KB
ID:	463242  
 

Tags
Đánh bom, boston, FBI, marathon
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.