Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 04-30-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Vợ chồng ly thân cũng phải tuân thủ pháp luật?

V́ vấn đề ly thân chưa được quy định trong luật pháp nên nhiều người đă lợi dụng t́nh trạng này để trốn tránh trách nhiệm cấp dưỡng đối với con cái...

Theo thống kê, ở nước ta có tới 90% các cuộc ly hôn đều trải qua giai đoạn ly thân. Đây là giai đoạn làm phát sinh nhiều hậu quả về nhân thân, tài sản và con song chưa được pháp luật Hôn nhân và Gia đ́nh quy định...

Chị Hoàn (thành phố Cần Thơ) kết hôn với anh Thiện đă gần 10 năm và có 2 cô con gái. Trong suốt thời gian ấy, chị Hoàn sống cùng gia đ́nh nhà chồng. Hai năm gần đây, do vợ chồng nảy sinh nhiều mâu thuẫn, mẹ chồng chị Hoàn lại tỏ thái độ hắt hủi con dâu nên chị Hoàn đành phải về ở nhờ nhà mẹ đẻ, nhưng không ly hôn. Tuy nhiên, trong thời gian sống ly thân này, anh Thiện không hề có một nghĩa vụ nào đối với việc nuôi 2 con nhỏ. Trên danh nghĩa, anh ta vẫn là chồng chính thức của chị Hoàn nên chị không thể nhờ ṭa án yêu cầu chồng chu cấp tiền bạc nuôi con.

Trường hợp như của chị Hoàn là khá phổ biến đối với những cặp vợ chồng đang sống ly thân. Tuy nhiên, c̣n có rất nhiều trường hợp rắc rối khác liên quan đến vấn đề tài sản trong thời gian ly thân và trường hợp của vợ chồng anh Thuấn (thành phố Thanh hóa) là một ví dụ.

Hai vợ chồng anh Thuấn và chị Hương đă ở trong t́nh trạng “cơm không lành, canh không ngọt” từ nhiều năm nay. Một thời gian sau, chị Hương đi xuất khẩu lao động và hai người cũng không ra ṭa làm thủ tục ly hôn. Họ nghĩ rằng, cứ sống như vậy để con cái có cả cha và mẹ. “Tôi định chờ vài năm nữa, đến khi con gái đi lấy chồng rồi th́ hai vợ chồng mới ra ṭa để khỏi ảnh hưởng đến việc t́m bạn đời của con gái. Đằng nào th́ cũng sống mỗi người một nơi, chẳng ai ảnh hưởng đến ai” - chị Hương chia sẻ.

Tuy nhiên, có một điều chị Hương khá lo lắng, đó là trong thời gian ly thân này, chị Hương có gửi tiền về để mẹ đẻ mua hộ một mảnh đất. Chị không biết rằng theo luật th́ khi hai người ra ṭa ly hôn, chị có phải chia số tài sản mà ḿnh dành dụm được trong thời gian hai vợ chồng sống ly thân hay không.

Mặt khác, ở nước ta có một cộng đồng lớn cư dân theo Công giáo với giáo lư không chấp nhận việc ly hôn. Do đó, rất nhiều quan hệ hôn nhân trong cộng đồng công giáo đổ vỡ nhưng không thể ly hôn và đă phải sống ly thân. Nhưng v́ pháp luật nước ta không quy định về vấn đề ly thân nên quyền, lợi ích hợp pháp của họ và con chưa thành niên không được pháp luật bảo vệ, không đảm bảo được sự ổn định của gia đ́nh cũng như sự minh bạch, công khai trong các giao dịch.


Không chỉ liên quan đến con cái hay tài sản, nhiều vụ đánh ghen, thậm chí gây ra án mạng trong thời gian ly thân bởi một trong hai người cho rằng khi đă ly thân là ḿnh có quyền tự do đi t́m bạn đời, c̣n người kia th́ không chấp nhận v́ trên danh nghĩa, họ vẫn là vợ chồng. Trong khi đó, nhiều người khác lợi dụng sự mập mờ của t́nh trạng ly thân kéo dài để trốn tránh trách nhiệm làm chồng, làm cha mặc dù không muốn ly hôn.



Cần đưa vấn đề ly thân vào luật

Theo thống kế cho thấy, có tới 90% các cuộc ly hôn đều trải qua giai đoạn ly thân. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật về hôn nhân và gia đ́nh của Việt Nam lại chưa có chế định về ly thân. Trong khi đó trên thực tế đă và đang xảy ra rất nhiều vấn đề trong giai đoạn ly thân như những ví dụ kể trên, đ̣i hỏi phải có sự tham gia của pháp luật.

Một lănh đạo của UBND Lâm Đồng nhận định, một trong những nguyên nhân để nhiều người dễ trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con trước khi tiến tới ly hôn là Luật Hôn nhân và Gia đ́nh năm 2000 chưa có định chế ly thân. Việc ly thân ở Việt Nam hiện nay là vấn đề xảy ra trong thực tế, do các cặp vợ chồng tự đặt ra, trên cơ sở khi không yêu thương nhau nữa th́ một bên sẽ bỏ ra ở riêng, để tránh hàng ngày phải trông thấy mặt nhau; và ngay từ lúc đó, quyền được chăm sóc của con có thể bị tổn hại do chưa có định chế “ly thân” quy định trách nhiệm của cha mẹ khi ly thân.

Đáng lưu ư là, mặc dù định chế ly thân chưa có trong Luật Hôn nhân và Gia đ́nh năm 2000, nhưng khi xét xử, các ṭa án lại thường công nhận t́nh trạng ly thân và dùng làm căn cứ để giải quyết cho ly hôn.

Liên quan đến vấn đề này, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị, khi sửa đổi Luật Hôn nhân và Gia đ́nh, cần bổ sung quy định về ly thân vào luật theo hướng: “Ly thân là t́nh trạng vợ chồng được phép không chung sống trong cùng một nơi cư ngụ, hoặc vẫn sống trong cùng nơi cư ngụ nhưng sinh hoạt riêng biệt. T́nh trạng ly thân không làm mất các nghĩa vụ của vợ chồng đối với các hành vi dân sự”.

UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị quy định, “Trong thời gian chờ ṭa án xem xét giải quyết việc ly hôn, hai bên vợ chồng được sống ly thân trong thời hạn 24 tháng, sau thời hạn này, nếu vẫn c̣n yêu cầu ly hôn, ṭa án sẽ quyết định.Trong thời gian sống ly thân, vợ chồng vẫn phải có nghĩa vụ đóng góp công sức nuôi dạy các con.”

“Ly thân được áp dụng khi có yêu cầu của một bên hoặc cả hai vợ chồng, chế định về ly thân bao gồm các nội dung về căn cứ ly thân, thời hạn ly thân, hậu quả pháp lư của ly thân, thẩm quyền giải quyết ly thân” - UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất đưa vào Luật Hôn nhân và Gia đ́nh sửa đổi.

Định chế ly thân được các nước phương Tây áp dụng từ rất lâu, hiện vẫn c̣n được sử dụng như là một biện pháp giảm xung khắc giữa hai bên, cũng như xem đó là bước tiền ly hôn. Theo đó, khi ly thân, hai người vẫn là vợ chồng, vẫn có nghĩa vụ đóng góp để nuôi con, chỉ có điều họ không sống chung trong một nhà nữa, hoặc nếu phải sống chung trong một nhà, th́ sinh hoạt của hai người không có ràng buộc (trừ việc nuôi con).


Tuệ Khanh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_2884415.jpg
Views:	11
Size:	127.1 KB
ID:	465693  
 

Tags
ly thân, pháp luật, tuân thủ, Vợ chồng
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.