Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 05-22-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,012 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Thực hư chuyện ngân hàng “ăn” chênh lăi suất 6%

Phản biện lại ư kiến chuyên gia, đại diện một số ngân hàng cho biết, mức chênh lệch đầu vào - đầu ra lăi suất 6% là “trong mơ”. Để cứu doanh nghiệp, giảm lăi suất không c̣n là vấn đề chính hiện nay.



Cứu doanh nghiệp, không chỉ trông chờ giảm lăi suất (ảnh minh họa).
Ngân hàng “ăn” lăi 6%: Trong mơ!
Chiều 21/5, Ngân hàng Nhà nước đă có buổi trao đổi với báo giới về các vấn đề liên quan tới điều hành chính sách tiền tệ thời gian qua.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) th́ lăi suất cho vay từ đầu năm tới nay đă giảm 2 - 4%/năm, mặt bằng cho vay ở các lĩnh vực ưu tiên hiện 8 - 10%, doanh nghiệp có “sức khỏe” tốt c̣n được chào lăi suất ở mức hấp dẫn 7 - 8,5%/năm và dư nợ có lăi suất trên 15% chỉ chiếm gần 15%. Nhưng tín dụng không thể tăng cao hơn nữa mà nguyên nhân chủ yếu nằm ở khả năng hấp thụ của nền kinh tế.
Tại nhiều địa phương do nợ đọng xây dựng cơ bản khá cao nên doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn. C̣n với nhóm doanh nghiệp không đủ điều kiện th́ ngân hàng không thể cho vay v́ điều này dễ dẫn đến nhiều rủi ro cho cả nền kinh tế.
Tại cuộc họp, đại diện một số ngân hàng cho rằng chính sách điều hành lăi suất thời gian qua là hợp lư; mức trần lăi suất huy động 7,5% và lăi suất cho vay đối với lĩnh vực ưu tiên 13% là phù hợp với điều kiện hiện nay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của TS.Nguyễn Trí Hiếu, mức chênh lệch lăi suất đầu vào và ra 6% hiện nay bất hợp lư. Trong khi ở nhiều quốc gia khác, biên độ này ở chỉ 2 - 3%.
Phản hồi từ phía ngân hàng, ông Nguyễn Tiến Đông, Phó Tổng Giám đốc Agribank lại cho rằng: Dựa trên thực tế cho vay của ngân hàng, rồi tính toán chi phí đầu vào - đầu ra, mức chênh lệch này chỉ xấp xỉ 4%. Hiện dư nợ của Agribank là 470.000 tỷ đồng, chiếm 20% tổng dư nợ.
Theo ông Đông, trong cơ cấu vốn ngân hàng hiện nay chủ yếu là vốn huy động từ thời điểm lăi suất 12% năm ngoái, đến tháng 8 - 9 tới, mới hết những khoản tiết kiệm lăi suất huy động 12%, do đó, các ngân hàng không “lăi lớn” như nhiều ư kiến đánh giá.
“Chúng tôi đă có tính toán, với những doanh nghiệp có thể thoát ra khỏi khó khăn, ngân hàng sẽ tháo gỡ cùng. Chúng tôi chấp nhận lăi suất 6 - 8% để doanh nghiệp có cơ hội phục hồi, hiện ngân hàng đă có nghị quyết hội đồng thành viên để cùng thực hiện”, ông Đông khẳng định.
C̣n theo ông Phạm Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, nếu ngân hàng đẩy mức chênh lệch lên cao là đi ngược lại chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hiện tại, chênh lệch lăi suất đầu vào - đầu ra tại Vietcombank ở mức 3%.
Do tăng trưởng tín dụng năm nay không được như năm trước, nên mục tiêu đặt ra của ngân hàng là chất lượng tín dụng, rà soát khách hàng để đảm bảo duy tŕ chất lượng tín dụng.
Một cây làm chẳng nên non…
Thông tin từ ông Vũ Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, thanh khoản các ngân hàng hiện đang dư thừa. Dẫn một khảo sát của Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Mạnh nói, đến thời điểm gần đây có tới 70% doanh nghiệp cho rằng lăi suất không phải là vấn đề chính. Vấn đề ở đây là khả năng hấp thụ, doanh nghiệp không muốn vay do không biết sản xuất hàng hóa ra có bán được không.
Tham gia buổi trao đổi thông tin, TS. Vũ Đ́nh Ánh cho rằng, nền kinh tế đang rất khó khăn, doanh nghiệp là những người lính trên mặt trận khó khăn đó. Do vậy, cứu doanh nghiệp để vực dậy nền kinh tế, theo TS.Ánh, cần phải có sự giúp sức của các bộ ngành chứ không nên trông đợi quá nhiều vào Ngân hàng Nhà nước.
“Lăi suất quá quan trọng v́ nó là cái giá của vốn. Nhưng giờ lăi suất có xuống nữa cũng không c̣n là yếu tố quyết định. Tôi gặp doanh nghiệp, họ nói anh có hạ lăi suất xuống 0% em cũng không vay. Doanh nghiệp chủ yếu vay dài hạn, kinh doanh dựa vào vốn lưu động tự có. Vấn đề của Việt Nam hiện nay là tắc tín dụng, tắc v́ nợ, nợ ḷng ṿng rồi nợ đọng chảy vào ngân hàng. Chúng ta cần giải quyết nhanh, dứt điểm cái ṿng luẩn quẩn này”, ông Ánh chia sẻ.
Đồng quan điểm này, ông Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng: Mặt bằng lăi suất đă trở về giai đoạn 2005-2007 và với điều kiện kinh tế hiện nay là mức lăi suất hợp lư.
Điều đáng lo nhất hiện nay, theo ông Hùng là tổng cầu của nền kinh tế rất thấp, đầu tư xă hội, sức mua trên thị trường giảm mạnh. “Tôi cho rằng nếu chỉ trông chờ vào chính sách tiền tệ th́ khó có thể vực dậy nền kinh tế vào lúc này. Gần đây các nước trên thế giới đang xem xét lại trần nợ công và có lẽ đă đến lúc chúng ta phải xem lại giới hạn nợ công, nới lỏng bội chi ngân sách để có thể gia tăng chi tiêu công, tăng đầu tư và nâng tổng cầu cho nền kinh tế”, ông Hùng kiến nghị.
Nguyễn Hiền
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	chenh-lech-ls-f4864.jpg
Views:	4
Size:	43.0 KB
ID:	474002  
 

Tags
Đào Văn Hùng, đầu vào, Agribank, lăi suất huy động, ngân hàng nhà nước, Nguyễn Hiền, Phó Tổng Giám, Vũ Đ́nh Ánh, việt nam, vietcombank
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.