Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 06-06-2013   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Default Người Việt đang mất dần tính tiết kiệm

Dân tộc Việt vốn tính hết sức tiết kiệm. Bây giờ, muốn chống lăng phí th́ cần nghiên cứu kỹ cái ǵ làm con người Việt Nam mất dần tính tiết kiệm đó... Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói.


Đại biểu Dương Trung Quốc: muốn chống lăng phí th́ cần nghiên cứu kỹ cái ǵ làm con người Việt nam mất dần tính tiết kiệm

- Nhiều người cho rằng chúng ta đă tiết kiệm tối đa rồi, bây giờ điều quan trọng là chống lăng phí. Ư kiến của ông về vấn đề này?

Ai cũng biết rằng, lăng phí đă ngốn đi tài sản rất lớn của nhà nước và xă hội. Nhưng dùng Luật chưa đủ, quan trọng là chúng ta phải tạo ra được một tập tính xă hội mà dân Việt Nam vốn là dân tộc đă từng có tập tính hết sức tiết kiệm. Đương nhiên có thể đó là thời kỳ chúng ta chưa giàu có, nhưng những tập tính đó đă ăn sâu trong đời sống con người rồi. Bây giờ cần nghiên cứu kỹ cái ǵ làm con người Việt Nam mất dần tính tiết kiệm đi.

Bên cạnh Luật pháp, chế tài đối với hành vi lăng phí th́ quan trọng là giáo dục, gây dựng những chế tài cần thiết đặc biệt với những hành vi gây lăng phí của công. Tôi thấy có nhiều hiện tượng rất khó giải thích. Ví dụ ngành giao thông, chỉ cần ngành quan tâm kiểm tra lại những dự án lập tức dôi ra 15.000 tỷ đồng, hay Chính phủ có chủ trương tiết kiệm ngân sách, lập tức các ngành báo cáo lên có thể rút được ngay vài ba ngh́n tỷ đồng. Tôi cho vấn đề đă nằm ngay ở đó rồi.

Dường như chúng ta chỉ tiếp cận vấn đề đó khi nào có chủ trương, đường hướng đến thành tích chủ nghĩa nhiều hơn. Theo tôi, Chính phủ phải gương mẫu đầu tiên. Bên cạnh đó, những giải pháp cụ thể như phương tiện làm việc của cán bộ như thế nào. Các quốc gia họ làm, chúng ta hoàn toàn có thể học tập và làm được.

- Theo ông, cần làm ǵ để tháo gỡ vấn đề lăng phí ?

Giám sát của dân đối với chi tiêu của nhà nước. C̣n bản thân tiết kiệm xă hội th́ tăng cường giáo dục tuyên truyền và những phương thức để chúng ta h́nh thành dần hay trở lại dần tập tính vốn có của dân tộc ḿnh trước đây tằn tiện, tiết kiệm.

- Nhưng người dân làm sao có thể giám sát? Ví dụ ra quyết định hành chính không phù hợp hay câu chuyện mạng xă hội... nếu nó là sự thật th́ đó chính là quyết định hành chính không phù hợp, gây lăng phí?

Mạng xă hội th́ tôi lại nghĩ khác. Đó là phương thức nhiều quốc gia làm rồi. Nếu xây dựng được mạng xă hội lành mạnh, có sức hấp dẫn th́ đó là cách đấu tranh mà vẫn tôn trọng quyền tự do của người dân trên mạng. Nhưng vấn đề là tổ chức thực hiện như thế nào, từ đấu thầu, giao cho ai và chi phí thế nào… tất cả nằm trong “cái” mà vẫn c̣n tồn tại.

Tôi cho rằng, tiết kiệm phải hướng vào bộ máy công quyền sử dụng ngân sách, c̣n cái liên quan đến đời sống xă hội, tiết kiệm xă hội th́ chúng ta có thể đẩy mạnh tuyên truyền. Tôi lấy thí dụ, về chính sách nhà nước, khi anh xử phạt một hành vi vi phạm giao thông tại một địa bàn nào đó th́ v́ cái lợi ích anh đưa ra, anh nói rằng để tránh tiêu cực của người thu phí, anh đưa ra quy định là người vi phạm vài ngày hôm sau phải trở lại chỗ cũ để nộp tiền.

Tôi chưa nói điều đó có thật là để hạn chế tiêu cực trong thu phí hay không, hay đó là thủ thuật gây tạo sức ép để phát sinh tiêu cực. Nhưng chuyện đưa ra giải pháp, người vi phạm phải quay trở lại th́ lăng phí xă hội rất lớn, về thời gian, tiền bạc, công việc... Phải nh́n vào từng chi phí ấy để đưa ra chính sách để tiết kiệm nhất mà vẫn giữ được chế tài nghiêm khắc của ḿnh.

- Ông có thấy rằng, Luật đă thực hiện 7 năm nhưng chưa có người có trách nhiệm bị xử lư lăng phí trong khi hành vi lăng phí đang diễn ra rất khủng khiếp?

Luật chưa được thực thi, mà đầu tiên là bộ phận ngân sách nhà nước. Chỉ cần rà soát lại những dự án về các con đường quốc lộ, ngay lập tức riêng ngành giao thông đă tiết kiệm 15 ngh́n tỷ đồng, thế mà lại coi rà soát là một thành tích chứ không phải là nguyên tắc để xây dựng những dự án. Tôi cho rằng quan trọng là tính gương mẫu, mà không gương mẫu là do giám sát kém. Người dân không có quyền giám sát hay sự giám sát đó không có hiệu ứng.

- Vậy nên Luật lần này lấy mục tiêu chính là quản lư tài sản công và tài chính công?

Sửa Luật là quan trọng nhưng tổ chức thực hiện thế nào? Tôi cho rằng tổ chức thực hiện là quan trọng nhất. Nhà nước phải thực hiện tính gương mẫu của ḿnh. Tôi nhắc lại chuyện xưa, không phải tự dưng cụ Hồ đi dép cao su, nước c̣n nghèo th́ ta phải hành xử thế nào cho phù hợp.

- Xin cảm ơn ông!

Tuệ Khanh - (ghi)
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	vnm_2013_3417205.jpg
Views:	9
Size:	76.7 KB
ID:	479532  
johnnydan9_is_offline  
 

Tags
đang mất dần, người việt, tính tiết kiệm
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.