Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013

 
 
Thread Tools
Old 07-17-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,011 Times in 489 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 60
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Default Ngân hàng “bắt chẹt” người vay vàng?

Người dân vay vàng lúc trước giờ đang “dở khóc dở cười” v́ các ngân hàng thương mại nâng lăi suất lên cao đột ngột.

Phản ánh với báo Pháp Luật TP.HCM, ông NTD (ngụ quận Tân B́nh, TP.HCM) cho biết vào ngày 5/7, Pḥng Giao dịch Trường Chinh thuộc Ngân hàng Thương mại Việt Á thông báo nâng lăi suất hợp đồng vốn vay bằng vàng của ông lên gấp đôi, từ 6%/năm lên 12%/năm.

Không hợp t́nh hợp lư

Ông D. cho biết năm 2007 có vay tại Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Tân B́nh số tiền 5 tỉ đồng để mua nhà, cải tạo nhà ở chuẩn bị kinh doanh khách sạn. Đến tháng 10-2008, ông đă trả nợ gốc được 345 triệu đồng, số nợ c̣n lại là 4,655 tỉ đồng. Sau đó do lăi suất cho vay tăng đột biến đến hơn 20%/năm. Ông D. đề nghị ngân hàng cho chuyển sang vay vàng. Ngân hàng đồng ư quy khoản vay sang vàng là 2.738 chỉ vàng SJC, giá vàng tại thời điểm chuyển đổi là 1,7 triệu đồng/chỉ và lăi suất 0,8%/tháng.

Từ tháng 2/2012 đến tháng 1/2014, Ngân hàng Việt Á chấp thuận cho ông D. trả lăi với số dư nợ trên theo lăi suất 6%/năm, cho ngưng trả vốn v́ kinh doanh không hiệu quả.


Người dân vay vàng từ trước đang gặp nhiều rủi ro. Trong ảnh: Hợp đồng vay vàng của ông D.

“Với lăi suất 6%/năm mà đôi lúc chúng tôi phải vay nóng hoặc mượn để trả lăi đầy đủ và đúng ngày, chưa vi phạm lần nào. Giờ tăng lăi suất lên 12%/năm, tăng tới 100% là ép người vay quá!” - ông chia sẻ.

Bà NTT (quận 6, TP.HCM) phản ánh với chúng tôi hợp đồng vay vàng của bà chưa đến hạn nhưng ngân hàng đă thúc trả nợ. Nhân viên tín dụng của họ (ngân hàng nơi bà T. vay vàng - PV) yêu cầu nếu không có vàng trả th́ quy số vốn vay bằng vàng ra tiền đồng và điều chỉnh lăi suất vay.

“Ngân hàng làm như vậy người dân chúng tôi bị thiệt đủ đường. Một là giá vàng trong nước đang chênh lệch cao so với giá thế giới gần 6 triệu đồng/lượng. Kế đến là vào thời điểm vay th́ vàng giá thấp giờ giá cao chót vót. Và cuối cùng có quy ra tiền đồng th́ người vay lại phải chịu lăi suất cao” - bà T. bức xúc.

Ông D. cho biết tất cả hợp đồng đă kư kết với Việt Á th́ không có điều khoản nào quy định ngân hàng này được quyền đơn phương tăng lăi suất vay vàng lên 100%. Ngay trong phụ kiện Hợp đồng số 02/PK-TC ngày 20/3/2010 ở Điều 1 về điều chỉnh lăi suất cũng nêu là ba tháng điều chỉnh một lần với biên độ lăi suất là 0,4%/tháng.

Trong ngày, phóng viên đă nhiều lần liên hệ đến số điện thoại của Pḥng Giao dịch Trường Chinh - Ngân hàng Việt Á nhưng không ai nghe máy.

NHNN sẽ xem xét

Để t́m cách tháo gỡ, phóng viên đă phản ánh về NHNN Chi nhánh TP.HCM các vướng mắc trong các hợp đồng vay vàng như nêu trên, giữa khách hàng với ngân hàng thương mại. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, đă tiếp nhận thông tin từ phóng viên và cho biết sẽ xem xét để giải quyết.

Ông cũng thông tin rằng NHNN đang kiểm tra việc tất toán trạng thái vàng của các ngân hàng thương mại và sẽ xử lư nghiêm ngân hàng nào không chấp hành. C̣n về các khoản cho vay bằng vàng phải giải quyết th́ đó là thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại với khách hàng, dựa vào những điều khoản đă ràng buộc trong hợp đồng tín dụng. Trong các trường hợp này, bên nào làm sai so với hợp đồng kư kết th́ sẽ phải tự điều chỉnh.

Theo Bùi Nhơn
PLTPHCM
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Hopdongvayvon1772013-66e2e.jpg
Views:	17
Size:	21.8 KB
ID:	493198  
megaup_is_offline  
Old 07-17-2013   #2
sac_nguyensinh
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
sac_nguyensinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2011
Posts: 3,447
Thanks: 0
Thanked 38 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 17
sac_nguyensinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Chưa biết XHCN là một xă hội chuyên bóc lột hay sao ?
sac_nguyensinh_is_offline  
 

Tags
bằng vàng, Chi nhánh, hợp đồng, kinh doanh, phản ánh, pháp luật, phóng viên, Tân B́nh, trường chinh, trả nợ
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.