Chợ 've chai' ngàn đô - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Chợ 've chai' ngàn đô
Cứ mỗi sáng chủ nhật, con hẻm nhỏ dưới chân cầu Băng Ky, trên đường Nơ Trang Long, quận B́nh Thạnh (TP.HCM) đều trở nên nhộn nhịp bởi phiên chợ ve chai nhóm họp. Khách hàng đến đây có thể t́m thấy đủ loại mặt hàng, vật dụng đă tồn tại một thời trong lịch sử.

“Ve chai” hạng sang


Nói “ve chai” không có ǵ sai, v́ tại đây trưng bày đủ thứ hàng, từ thượng vàng đến hạ cám: dây giày, đồng hồ, mắt kính cổ, giỏ xách, zippo, rồi đến cả xe hơi, mô-tô; thậm chí là…cây đèn dầu cũ, cái máy may xưa. Thế nhưng, mỗi món đồ tại đây đều mang giá trị lịch sử và có một “lư lịch” riêng.

Những món “ve chai” tại đây có khi chỉ với giá vài trăm ngàn, cũng có khi giá trị lên đến vài chục ngàn đô: Đồng hồ đeo tay Citizen 100.000 đồng/chiếc; Đồng hồ Uply vào thập niên 1950 – 1960 giá 11.500.000 đồng; Omega mạ vàng 300 - 400 USD/chiếc; moto cổ sản xuất trước năm 1900 giá 6.000 USD,…Cũng có những thứ là vô giá v́ chủ nhân của nó chỉ mang đến “khoe” chứ không bán dù được trả giá rất cao.

Phiên chợ ve chai đều nhộn nhịp mỗi sáng chủ nhật. Khách hàng đến đây có thể t́m thấy đủ loại mặt hàng, vật dụng đă tồn tại một thời trong lịch sử

Từ ư tưởng thành lập một khu chợ “ve chai” trên mạng để những ai có đam mê sưu tầm đồ cũ có diễn đàn chia sẻ. Thế nhưng, sau nhiều năm hoạt động, sàn giao dịch ảo biến thành một chợ thật.

Nói về ư nghĩa của “sàn giao dịch ve chai" độc đáo này, chủ phiên chợ ve chai, anh Trần Khắc Dũng, cũng là một tay mê đồ cũ chia sẻ: “Có những món đồ đối với người này là không c̣n giá trị sử dụng nhưng với người khác th́ nó là vô giá. Nếu người cũ không c̣n sử dụng được món đồ của ḿnh mà vứt đi th́ thật là lăng phí thay v́ t́m cho nó một người chủ mới. Và cái lợi của việc chia sẻ món đồ cũ c̣n nằm ở chỗ, biết đâu đến lúc nào đấy, món đồ ve chai của bạn sẽ bén duyên gặp gỡ những món đồ thuộc “họ hàng” bị lạc nhau lâu ngày, và khi ấy th́ giá trị của những món đồ mới thật sự thăng hoa”.

Có những món đồ đối với người này là không c̣n giá trị sử dụng nhưng với người khác th́ nó là vô giá

Chợ Sài G̣n ve chai được phân ra nhiều không gian trưng bày và bán hàng kư gửi, từ xe mô tô, ô tô cổ; nhạc cụ, máy ảnh, máy quạt, loa, ampli cho đến tranh, đèn, túi da, đồng hồ các loại từ treo tường, để bàn đến đeo tay. Mỗi một món đồ được bán đều được chủ nhân thuyết tŕnh về giá trị lịch sử, nguồn gốc của các chi tiết trên món đồ của ḿnh, đồng thời giải đáp thắc mắc của người xem. Cũng có khi, người xem bổ sung thông tin ngược lại cho chủ sở hữu món đồ, nên tất cả đều có cơ hội học hỏi lẫn nhau để nâng cấp “level” cũng như hiểu biết thêm về thế giới “ve chai” cổ.

Thú chơi độc đáo

Cứ khoảng mươi phút lại có một nhóm khách mới đến quán. Khách quen có, khách mới đến lần đầu cũng có, người trong thành phố, khách ở các tỉnh, Việt kiều, và cả người nước ngoài.

“Thói quen đến đây giống như một thứ nghiện. Có khi cũng không tha về nhà được món nào nhưng có thể mang về nhiều kiến thức khác nhau về các món hàng cổ lỗ sĩ,, chung quy cũng là phục vụ cái thú chơi ve chai”, một khách đến chợ ve chai chia sẻ.

Khách quen có, khách mới đến lần đầu cũng có, người trong thành phố, khách ở các tỉnh, Việt kiều, và cả người nước ngoài

Mỗi người đến chợ đều mong t́m được một món đồ cũ nào đó mang về. Cũng có người đến đây chỉ để t́m mua một chiếc đèn hay một cái pugi cho chiếc xe cũ của ḿnh.

Anh Dũng kể, có thành viên rất thích sưu tầm đồng hồ, và đă bỏ rất nhiều thời gian và công sức để t́m kiếm; thậm chí nghe tin chiếc đồng hồ cần t́m hiện có ở tận Nam Mỹ, là ngay lập tức mua vé máy bay lên đường săn lùng cho bằng được. Anh Dũng bộc bạch: “Những món đồ xưa dù là hàng ve chai nhưng cũng mang lại những kỷ niệm, những giá trị lịch sử”. Với anh Dũng mỗi chiếc xe cổ đều mang cả một câu chuyện, gắn với mỗi thời đoạn lịch sử, có khi là thân phận của một con người...

Bất ḱ món đồ nào trong chợ Sài G̣n ve chai đều có lư lịch

Chợ ve chai của anh Dũng c̣n tập hợp nhiều chuyên gia sưu tầm đồ cổ có "máu mặt". Bất cứ ai cũng có thể nhờ họ giúp thẩm định giá trị của những loại đồ dùng xưa cũ mà ḿnh đang sở hữu, đồng thời t́m kiếm giúp thông tin về món đồ cần t́m. Hỏi về mô tô 3 bánh, có thể t́m gặp anh Vơ Văn Minh, người có thâm niên trên dưới 30 năm sưu tầm về xe mô tô cổ; c̣n hỏi về những chiếc quạt sắt, hăy t́m anh Nguyễn Thanh B́nh;…Với vai tṛ của người quản lư, đích thân anh Dũng c̣n phải thẩm định bước một về chất lượng món hàng, uy tín của thành viên tham gia.

V́ những giá trị về văn hóa và tinh thần mà chợ ve chai đang dần khẳng định giá trị của ḿnh trong ḷng những người yêu thích đồ cổ. Phiên chợ không cần sự cạnh tranh, quảng cáo nhưng lại nổi tiếng như một sân chơi mở bổ ích và thiết thực, làm đẹp cho nét văn hóa của người Sài G̣n.

(Theo Đất Việt)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 11-04-2013
Reputation: 67738


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20131104151417-images1283881-3.JPG
Views:	558
Size:	187.3 KB
ID:	532375  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 11-04-2013   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

hy vọng hà nội cũng có chợ như thế này.
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Old 11-04-2013   #3
buibui
R3 Hảo Kiếm Khách
 
buibui's Avatar
 
Join Date: Sep 2009
Posts: 444
Thanks: 5
Thanked 63 Times in 34 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 45 Post(s)
Rep Power: 15
buibui Reputation Uy Tín Level 1buibui Reputation Uy Tín Level 1
Default

Quote:
Originally Posted by NongDan View Post
hy vọng hà nội cũng có chợ như thế này.
Chi vậy ???
buibui_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:19.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09077 seconds with 14 queries