Go Back   VietBF > Funny Boxes > Crimes News | Tin H́nh Sự

 
 
Thread Tools
Old 02-05-2014   #1
Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
 
Romano's Avatar
 
Join Date: May 2007
Posts: 122,750
Thanks: 9
Thanked 6,307 Times in 5,279 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 157
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Default Cô Ba Sương, tuổi 70 khởi nghiệp

"Công việc là thứ ḿnh có thể kiểm soát được, vậy th́, hăy làm việc cho cuộc sống này thêm vui…”.


Có lẽ không ai c̣n xa lạ với cái tên Trần Ngọc Sương, hay c̣n được gọi với cái tên tŕu mến “cô Ba Sương”...
Giờ đây, đối diện với bà trong ngôi nhà nhỏ được thuê mướn ở quận 10, TP HCM cùng câu chuyện về sự trở lại của bà trên thương trường, tôi càng ngạc nhiên hơn khi trong bà luôn song hành hai tính cách trái ngược: Mạnh mẽ, quyết đoán, nhưng đa cảm và nhân hậu.
Gian nan làm lại
Vốn là con nhà nông “đặc”, sau khi thoát khỏi ṿng lao lư, bà luôn trăn trở và đặt cho ḿnh câu hỏi: V́ sao một đất nước có lợi thế về thổ ngưỡng, khí hậu ôn ḥa nhưng nhiều năm qua nông dân làm ra sản phẩm lại gặp khó trong khâu tiêu thụ. Bản thân gia đ́nh đứa em tôi có một cơ sở sản xuất và chế biến hàng nông sản ở Đồng Nai nhưng vẫn hoạt động ́ ạch do sản phẩm làm ra không có sản phẩm mới nên không đáp ứng được nhu cầu thị trường. “Máu” DN trong người nổi lên, phải t́m hướng giải quyết và tháo gỡ những vướng mắc đó. Nói là làm. Bà Ba Sương lao vào cuộc “chiến” mới.
Bằng nguồn vốn gần 300 triệu đồng được vay mượn từ bạn bè, người thân, bà xuôi ngược từ miền Đông, lên miền Trung rồi ngược ḍng về miền Tây để nghiên cứu thị trường, t́m nguyên liệu để lên kế hoạch “tác chiến”. Qua chuyến đi t́m hiểu thị trường, bà nghiệm ra rằng, lâu nay các DN, thương lái khi thu mua nông sản, trái cây của nông dân thường chú trọng bề ngoài, chọn lựa những sản phẩm bóng rồi đóng thùng mang đi tiêu thụ ở trong nước và XK. Trong khi những sản phẩm có loại h́nh bên ngoài, màu sắc xấu thường bị người mua chê, giá rất thấp. Một điểm nữa là rất ít có DN quan tâm đến công nghệ chế biến để đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa. Đây chính là “nút thắt” của nông sản và trái cây VN trong thị trường XK do giá bán thường cao hơn các nước trong khu vực mà đặc biệt là Thái Lan.
Với kiến thức và những trải nghiệm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm khi c̣n làm giám đốc của nông trường Sông Hậu, bà đề nghị với nông dân cứ lựa chọn những sản phẩm đẹp th́ bán cho thương lái, c̣n lại những sản phẩm xấu xí th́ để dành lại cho bà. Theo bà, tuy trái cây có h́nh dạng bên ngoài xấu nhưng chất lượng bên trong vẫn ngon lành. Sau khi vận chuyển về đến cơ sở sản xuất, bà cho phân loại, đưa qua công đoạn chế biến thành dạng đông lạnh, đóng hộp, muối mặn, sấy khô…
Cuộc đời tôi chứng kiến nhiều thăng trầm, được đó rồi mất đó. Tôi biết, chỉ có t́nh người là quan trọng nhất.
Sau một thời gian khi đă ổn định nguồn nguyên liệu và các sản phẩm làm ra tiêu thụ tốt trên thị trường nội địa, bà Ba Sương nghĩ ngay tới thị trường XK. Một vấn đề then chốt trong giai đoạn này là phải làm thương hiệu cho sản phẩm của ḿnh. Với sự giúp đỡ của bè bạn, 20 sản phẩm rau củ quả bao gồm dưa chua, dưa mặn, chôm chôm, xoài, chanh dây, bắp hạt, bắp non… mà bà mày ṃ nghiên cứu làm ra đă được Cục Sở hữu trí tuệ VN cấp giấy chứng nhận thương hiệu độc quyền mang tên “Cô Ba Sương”.

Sức mạnh của niềm tin và khát vọng
Trong câu chuyện thành lập ra Cty tư nhân mang tên Ba Sương, một sự khởi nghiệp của bà Ba Sương khi mỗi tháng DN đưa ra thị trường khoảng hai container hàng chế biến, theo bà, hiện có rất nhiều khách hàng nước ngoài đến đặt hàng nhưng do thiếu vốn, quy mô nhỏ nên bà đành “lỗi hẹn” với họ. Bà hy vọng sau 5 năm khi nguồn lực dồi dào để có thể nhân rộng mô h́nh này. Bởi đây là mô h́nh được đút kết từ thực tiễn, từ ư chí của Người phụ nữ ấn tượng khu vực Châu Á – Thái B́nh Dương đang ngày đêm dồn tâm, trí lực thực hiện những ấp ủ, hoài băo và cũng là thực hiện theo di nguyện của người cha quá cố của ḿnh.
Bà tâm sự: “Cuộc đời tôi chứng kiến nhiều thăng trầm, của gia đ́nh có, của những người quanh ḿnh có. Được đó rồi mất đó. Tôi biết, chỉ có t́nh người là quan trọng nhất. Cuộc đời này đủ ngắn và những bất trắc từ cuộc sống th́ rất nhiều. Công việc là thứ ḿnh có thể kiểm soát được, vậy th́, hăy làm việc cho cuộc sống này thêm vui…”
Chia tay bà, ḥa lẫn ḍng người đang hối hả trong cuộc mưu sinh, tôi chợt nhớ đến bản nhạc cùng nghe trong câu chuyện với bà: “… ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Ai cũng một thời trẻ trai, cũng từng nghĩ về đời ḿnh. Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành…”. Ngẫm thấy, dường như người phụ nữ ấy không bao giờ ngại giành phần gian khổ về ḿnh…
tm
Romano_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	20140205082221-basuong-1391587051772-crop1391587071601p.jpg
Views:	6
Size:	35.0 KB
ID:	570117   Click image for larger version

Name:	2-20140205082221-basuong1-1391587051790.jpg
Views:	159
Size:	73.0 KB
ID:	570118  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.