Go Back   VietBF > Funny Boxes > Young News | Thế Hệ Trẻ

 
 
Thread Tools
Old 10-12-2014   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Arrow Đường lưỡi ḅ của Trung Quốc liếm tới Natuna

Cuộc “xâm lược bằng bản đồ” của Trung Quốc đă đưa quần đảo Natuna của Indonesia vào đường 9 đoạn. Chiến thuật của Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau nhưng chung quy chỉ là một dă tâm thôn tính biển Đông: Ban đầu là “tiến ba bước, lùi hai bước”, tiếp đó là “thái lát salami” nhằm chỉ nỗ lực thực hiện những bước nhỏ để thành một bước lớn; gần đây là “cải bắp” để chỉ việc sử dụng nhiều lớp tàu đủ loại khác nhau tương tự như các lớp lá của cải bắp để bao vây cô lập một khu vực đảo hay băi cạn nào đó (như trường hợp băi cạn Scarborough từng do Philippines kiểm soát).Về ngoại giao th́ áp dụng “Lục hoăn hải khẩu” – trên bờ th́ ḥa hoăn, dưới biển th́ tranh chấp (như trường hợp với Việt Nam); “câu giờ” (như trường hợp kéo dài đàm phán COC với ASEAN, nhưng đẩy mạnh lấn chiếm trên biển). Điển h́nh của “hoăn binh chi kế” là việcĐặng Tiểu B́nh nói với người Nhật rằng “Thế hệ hiện nay không đủ thông minh để giải quyết vấn đề khó khăn này (các tranh chấp biển đảo). V́ vậy nên dựa vào sự khôn ngoan của thế hệ tiếp theo để giải quyết nó”.
Kể từ năm 2009, Bắc Kinh áp dụng cuộc “xâm lược bằng bản đồ” (như đặt tên đảo, công bố chính thức bản đồ đường lưỡi ḅ 9 đoạn). Hành động mới đây nhất là đưa vùngđảo Natuna (thuộc quần đảo Natuna của Indonesia) vào đường lưỡi ḅ kéo dài.
Cho đến những năm gần đây, dường như giữa Trung Quốc và Indonesia có “thỏa thuận ngầm” là Trung Quốc không có những hành động khiêu khích như đánh cá, tuần tra và lớn tiếng tuyên bố vùng biển thuộc đảo Natuna thuộc về Trung Quốc. Đây chẳng qua là thủ đoạn bẻ đũa từng chiếc và chia để trị, nhằm làm cho các nước trong tổ chức ASEAN chập chững trong cuộc đấu tranh chống lại hành động lấn chiếm của Trung Quốc tại Biển Đông.
Tuy vẫn cảnh giác, nhưng do chưa bị thách thức trực tiếp, Indonesia vẫn thể hiện ḿnh như một nhà ḥa giải trung gian giữa các nước đang tranh chấp – Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei. Nhưng điều chắc chắn là không bao giờ Bắc Kinh từ bỏ dă tâm nuốt trọn Biển Đông, trong đó gồm cả vùng biển thuộc đảo Natuna. Đến tháng 3/2014, Indonesia lại một lần nữa hiểu rằng lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc bao gồm một phần của tỉnh Riau, nơi có đảo Natuna cũng như nhiều đảo khác thuộc quần đảo này. Mặc dù chính phủ Indonesia đă cố gắng để không vướng vào việc tranh chấp trực tiếp trên Biển Đông, muốn “làm bạn với triệu người và không có một kẻ thù nào”, nhưng đất nước này sẽ cầm chắc trở thành nạn nhân tiếp theo trong chính sách bành trướng của Bắc Kinh, trước hết thông qua cuộc xâm lược bằng bản đồ.
Ông Desi Albert Mamahit - Phó Đô đốc kiêm Giám đốc Cơ quan Điều phối An ninh biển Indonesia, cho rằng vùng biển quanh Natuna nằm rất gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc chưa làm rơ những tuyên bố liên quan đến nơi này th́ “đây là mối đe dọa thật sự với Indonesia và chúng ta cần chuẩn bị các biện pháp đối phó”.
Sự mơ hồ vốn là tài sản của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông.


Tàu chiến Indonesia neo đậu trên quân cảng đảo Natuna bị xuống cấp, trong khi Indonesia bắt đầu nâng cấp căn cứ không quân trên đảo.
Quần đảo Natuna đă từng là mục tiêu tranh chấp của cả Indonesia và Trung Quốc trước đây. Natuna và một số quần đảo khác thuộc tỉnh đảo Riau của Indonesia, c̣n gọi là Natuna Lớn, là đảo chính thuộc quần đảo Natuna với diện tích 1.720 km², dân số khoảng 100.000 dân, có nhiều tài nguyên khí đốt và là một ngư trường giàu hải sản. Cho đến những năm 1970, phần lớn dân cư trên đảo Natuna là gốc Trung Quốc, thế nhưng cuộc bạo động chống người Trung Quốc diễn ra tại Indonesia trong những năm 1960, đầu 1980 và 1998, đă khiến số người Trung Quốc tại đây giảm từ 5000-6000 người xuống c̣n hơn 1000 như hiện nay. Trong những năm 1980, chính phủ Indonesia bắt đầu đưa dân Indonesia gốc Mă Lai đến định cư tại quần đảo Natuna, vừa để giải tỏa mật độ dân số cao trên đảo Java, vừa giảm thiểu sự hiện diện của người gốc Hoa. Dần dần người gốc Mă Lai chiếm đa số trên đảo. Hiện nay người Indonesia gốc Mă lên đến 80.000 người trên quần đảo Natuna.
Năm 1996, Indonesia đă tiến hành cuộc tập trận hải quân lớn nhất từ trước đến nay tại vùng biển thuộc quần đảo Natuna, với gần 20.000 binh sĩ tham gia nhằm răn đe Trung Quốc. Nhưng ngày nay theo tờ báo mạng The Diplomat, ngày 2/10, các sân bay và nơi neo đậu tàu chiến của Indonesia đă xuống cấp nghiêm trọng, mặc dù chính quyền sở tại tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát du khách nước ngoài ra vào sân bay nội địa của đảo Natura. Du khách c̣n không được chụp ảnh cho đến khi rời khỏi sân bay v́ sân bay ở đây vốn là sân bay quân sự. Khi rời khỏi đây, du khách nước ngoài cũng phải trải qua ṿng phỏng vấn với nhân viên an ninh, họ sẽ bị hỏi về những nơi đă đến trên đảo và cả lịch tŕnh tới và rời khỏi khu vực. Ngay cả một cuộc gặp mặt b́nh thường với sĩ quan hải quân cũng sẽ khiến người đến thăm bị tra hỏi về hoạt động của họ trên đảo. Nguyên nhân của mọi sự thắt chặt an ninh trên là do đề pḥng Trung Quốc.
Theo The Diplomats, người gốc Hoa trên đảo c̣n truyền miệng một tin tuyệt mật chưa bao giờ được xác nhận rằng Đặng Tiểu B́nh (cầm quyền từ 1978-1992) từng tiếp một nhóm người Hoa sống trên đảo Natuna và được họ yêu cầu Đặng ủng hộ nỗ lực đ̣i độc lập của đảo hoặc sáp nhập đảo này vào lănh thổ Trung Quốc.
Khi Tổng thống mới đắc cử Joko Widodo nhậm chức vào ngày 20/10, th́ vấn đề đảo Natuna sẽ nằm trong hồ sơ mà ông ta phải quan tâm đến. Mà cổ nhân phương Đông từng nói rằng “người nào biết lo cái lo ở xa th́ không phải lo cái lo ở gần”./.
Hoài Nam
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	rez_830_CawnCwHaiQuanIDNX_d%E1%BA%A3oNatura.jpg
Views:	0
Size:	132.6 KB
ID:	672902  
johnnydan9_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.