SÀI G̉N (Bloomberg) - Trong khi không ít xí nghiệp quốc doanh CSVN cố cục cựa để tồn tại, các nhà sản xuất ngoại quốc đầu tư tại Việt Nam gia tăng đầu tư và gia tăng xuất cảng, cứu kinh tế nước này.
Hàng hóa xuất cảng chờ chất lên một chuyến máy bay Eva Airlines ở Tân Sơn Nhất ngày 5/11/2014. (H́nh: Bloomberg)
“Hăy nh́n những thùng đầy hàng này. Chúng tượng trưng cho những phần c̣n lại của thương mại của Việt Nam”.
Nh́n mấy người nhân viên sân bay, mặc áo phản quang, ḥ hét bảo nhau trong khi chuyển những thùng hàng vào bụng chiếc máy bay Airbus 320 chở hàng qua Hongkong, ông George Berczely, tổng giám đốc công ty vận chuyển hàng hóa hàng không quốc tế DHL, chi nhánh Việt Nam. Theo một bài kư sự của hăng tin tài chính Bloomberg hôm Thứ Tư 26/11/2014.
Những thùng hàng mà ông Berczely nói đến chứa đầy đồ điện tử, quần áo giày dép, đồ thủy tinh đang chuẩn bị rời Tân Sơn Nhất, phi trường quốc tế ở Sài G̣n, xuất cảng đi các nước ngoài bằng đường hàng không, vẫn theo Bloomberg.
Công ty vận chuyển DHL hưởng lợi lớn nhờ dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam bùng phát, nơi được cho là có tỉ lệ dịch vụ này tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Theo nhu cầu gia tăng, các hăng hàng không lớn ở khu vực như Cathay Pacific Airways, Korean Airlines cũng chen vào kiếm ăn trong dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng máy bay.
Theo bài báo, dịch vụ gia tăng báo hiệu một giai đoạn mới trong khả năng xuất cảng của Việt Nam. Trong đó, từ công ty sản xuất điện tử Samsung đến nhà sản xuất quần áo đắt tiền Calvin Klein gia tăng khả năng sản xuất tại Việt Nam trên mạng cung cấp hàng hóa toàn cầu.
Tin tức ngay những ngày gần đây đều cho thấy hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam vẫn đang điêu đứng v́ nợ xấu. Hệ thống sản xuất quốc doanh th́ một số không nhỏ “lời giả lỗ thật” cố gắng cầm cự. Nhà cầm quyền trung ương dùng dằng cải tổ guồng máy quốc doanh, từ giải thể đến cổ phần hóa, v́ gặp nhiều trở lực từ “lợi ích nhóm”.
Theo các con số của Pḥng Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam, Việt Nam là nước dẫn đầu các nước ASEAN xuất cảng sang Mỹ. Năm nay, có thể đạt được $29 tỉ đô la, gia tăng 19% so với năm ngoái.
“Kinh tế của Việt Nam ngày càng trở nên tùy thuộc vào xuất cảng.” Trinh Nguyễn, một kinh tế gia làm cho ngân hàng HSBC ở Hongkong nhận xét. “Chúng tôi dự đoán xuất cảng chiếm đến 80% GDP (tổng sản lượng quốc gia) của Việt Nam. Khu vực kỹ nghệ sản xuất tiếp tục tăng trưởng”.
Tổng số xuất cảng của Việt Nam đạt $123 tỉ đô la tính đến cuối tháng 10-2014, gia tăng 13.4% so với cùng thời kỳ này năm ngoái. Điện thoại và các bộ phận rời (xuất cảng gia tăng 6.9%) là những sản phẩm xuất cảng nhiều nhất, chiếm đến 16% của tất cả giá trị các loại hàng hóa xuất cảng. Trong khi đó, ví, túi xách, quần áo gia tăng đến 36%.
Ăn theo số lượng hàng hóa xuất cảng gia tăng bằng đường hàng không từ Việt Nam, công ty vận chuyển của Mỹ UPS (United Parcel Service) cũng có số dịch vụ gia tăng hơn 50% nhờ các chuyến vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam, theo lời Jeff McLean, tổng giám đốc chi nhánh Việt Nam, nói với Bloomberg.
Theo thống kê của Cục Hàng Không Dân Dụng CSVN, năm 2013, các phi trường nội địa đă chuyển 770,000 tấn hàng hóa, tăng 67% so với năm 2010. Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN dự báo vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không có thể gia tăng 23% trong năm 2014.
“Hai năm qua, chúng tôi thấy Việt Nam vượt qua các nước ASEAN khác về xuất cảng bằng hàng không.” Marco Bloemen, phó chủ tịch công ty tư vấn vận tải hàng không và tiếp liệu ở Amsterdam nhận xét. Theo ông, thị trường vận chuyển hàng hóa hàng bằng máy bay từ Việt Nam sẽ c̣n tăng trưởng rất mạnh những năm sắp tới.
Nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đến phần lớn từ những công ty sản xuất điện thoại, điện tử cần đi nhanh chóng từ nơi sản xuất đến chỗ tiêu thụ như Suwon, Samsung, LG, Apple, Wintek. Mới đầu tư thêm nhiều tỉ đô la sản xuất tại Việt Nam, Samsung dự trù mở một dịch vụ chuyển hàng hóa riêng cho họ ngay ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, từ năm tới.
Công ty liên doanh DHL-VNTP Express Ltd., th́ mới mở một cơ sở chuyển vận hàng hóa tốn kém đầu tư 10 triệu đô la tại phi trường Tân Sơn Nhất. Các hăng máy bay như Eva, Cathay, Korean Air gia tăng số chuyến bay cho các máy bay chở hàng hóa của họ từ Việt Nam.
(TN)