Chúng tôi đă có cuộc tṛ chuyện với NS Hoài Linh xung quanh chuyện này!
- Ở lĩnh vực điện ảnh, hai ông vua pḥng vé giờ có Linh và Thái Ḥa.
Linh có thấy sự khác biệt nào khi một tác phẩm của Thái Hoa được đầu tư kĩ lưỡng phải quay cả mấy tháng trời mới hoàn thành, c̣n Linh th́ với lư do sức khỏe và quỹ thời gian ít ỏi nên chỉ có thể quay một bộ phim điện ảnh trong ṿng 2,3 tuần thôi nên chắc chắn sẽ không bằng một bộ phim đầu tư vài tháng.
Linh có cảm thấy đây là một vấn đề không?
Không phải! Bây giờ chuyện ông hoàng, bà chúa trong giới showbiz này th́ tôi không quan tâm v́ đó là danh xưng của mọi người đặt cho người đó thôi.
Đối với tôi, Thái Ḥa là một nghệ sĩ rất có duyên. Chính Thái Ḥa cũng đă từng làm đạo diễn, lo kịch bản cho những liveshow của tôi rồi. Việc Thái Ḥa đầu tư cho lĩnh vực này là đúng.
Thật sự đối với lĩnh vực tấu hài th́ cậu ấy chưa có được sự bứt phá. Bây giờ, cậu ấy bước vào lĩnh vực điện ảnh đă mạnh dạn t́m ṭi, sáng tạo để có những vai diễn ấn tượng, mang lại nhiều tiếng cười và thu hút khán giả đến với pḥng vé.
Đối với tôi, tôi chỉ quan niệm rằng v́ phim này không phải do tôi sản xuất, sự đầu tư chưa chắc bên nào hơn bên nào. Tuy nhiên giữa một phim làm 5,6 tháng và một phim làm 2,3 tuần c̣n tùy thuộc vào vai diễn.
Ví dụ như vai diễn của Thái Ḥa phải đầu tư, trang điểm, chăm chút từng li từng tí. Nếu phim của tôi được đầu tư như vậy th́ thời gian hoàn thành cũng sẽ kéo dài hơn.
Tôi th́ không có thời gian dài như mọi người, phim của tôi thuộc tuưp b́nh dân. Dù phim của Thái Ḥa vẫn có sự b́nh dân, nhưng kiểu b́nh dân trong phim của tôi lại thuộc kiểu khác.
B́nh dân của tôi bắt nguồn từ trong câu chuyện, không có ǵ cao siêu, rất đời thường. C̣n trong phim của Thái Ḥa hay các phim khác đều sử dụng ngôn ngữ điện ảnh, ngôn ngữ này, ngôn ngữ kia.
Tôi chỉ biết ngôn ngữ duy nhất là chân phương, chất phác.
Tôi làm ǵ biết ngôn ngữ điện ảnh, v́ tôi có học đâu mà biết. Khi được yêu cầu diễn theo kiểu điện ảnh, tôi hơi bối rối nên phải xem lại cả phim điện ảnh và truyền h́nh rồi thấy rằng diễn điện ảnh chậm hơn diễn truyền h́nh.
V́ trong phim truyền h́nh, diễn viên nói theo quán tính giống như kịch vậy, bây giờ bảo một diễn viên kịch đóng phim điện ảnh, truyền h́nh cũng y như vậy thôi, họ cũng phải lấy đời sống thật đưa vào phim để thành đời sống giả, đời sống thật chứ có ǵ đâu.
C̣n về cách diễn th́ mỗi người mỗi khác. Điện ảnh hay không điện ảnh ăn thua nhau ở chỗ thiết bị, góc quay, ánh sáng,… phụ thuộc vào đạo diễn và nhóm kĩ thuật.
Quan trọng cuối cùng của mỗi vai diễn là có đem được điều ǵ đến cho khán giả hay không. C̣n về danh xưng, tôi nghĩ rằng khán giả mến mộ ai th́ nhà sản xuất mời người đó thôi.
Tôi cắt được chữ “hải ngoại” trong danh xưng “danh hài hải ngoại Hoài Linh” là mừng lắm rồi, v́ nó quá dài.
- Đến lúc nào đó, anh là nhà sản xuất của bộ phim mà anh đóng vai chính th́ anh có dành toàn tâm toàn ư cho bộ phim đó không?
Cũng vậy thôi. Tôi đă không muốn bị hành như vậy th́ cũng không để anh em bị hành. Bởi v́ một phân đoạn có thể quay đến 17, 18 lần, đến lúc đó th́ cảm xúc của diễn viên mất hết rồi.
Ví dụ đoạn đó tôi có thể khóc 4 lần, nước mắt trong người tôi có bao nhiêu là tuôn ra hết trong chừng đó lần rồi, giờ quay 10 lần th́ nước mắt đâu mà ra nữa.
Nên tôi vẫn thích phân cảnh nào cũng tập trung các góc máy quay một lần rồi thôi, chứ khóc mà dùng thuốc nhỏ mắt nhỏ hoài th́ đâu c̣n cảm xúc ǵ đâu.
Không đồng ư báo chí khai thác chuyện đời tư
- Trước sự so sánh giữa anh với nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc, anh có suy nghĩ ǵ và t́nh cảm của anh dành cho Thành Lộc như thế nào?
Anh Lộc là người tôi ái mộ từ lâu. Khi bước chân vào nghề, tôi đă coi ảnh diễn rồi ái mộ luôn từ đó.
Dĩ nhiên, trước sự so sánh đó tôi cũng cảm thấy khó chịu v́ mỗi người mỗi lĩnh vực, mỗi cách diễn khác nhau, đừng bao giờ đem so sánh ai với ai cả.
Ngoại trừ khi nào họ giống nhau từ giọng hát, phong cách… th́ khán giả có quyền lựa một phiên bản chính và không lựa phiên bản “fake”.
Tôi cũng ngại nói về điều này v́ trước tiên, báo chí muốn gây sự chú ư cho báo của họ và có nhiều vấn đề để bàn lâu hơn.
Nếu so sánh tôi và anh Lộc mỗi ngày một chút th́ phải mất hết cả đời. Tôi ít khi nào tạo điều kiện để mọi người soi, gơ bàn phím, tốn giấy mực cho tôi v́ tôi im lặng trước mọi vấn đề. Bởi nghề của tôi là nghề diễn nên không thể suốt ngày theo báo này, báo nọ.
Tôi c̣n cha, mẹ, áo quần, bạn bè… chứ đâu phải ở không. Chỉ có một điều khiến tôi bức xúc. Báo chí, truyền thông có thể moi móc đời tư, bất cứ thứ ǵ của tôi cũng được.
Tôi có thể cung cấp cho họ mọi thứ kể cả tài liệu mật nếu tôi thích. Tôi chỉ mong gia đ́nh, đặc biệt là cha mẹ của tôi không bị bới móc.
Chính v́ điều đó mà vừa rồi tôi đă thể hiện bức xúc trước tin đồn mối quan hệ với Dương Triệu Vũ và đă nhận được sự xin lỗi từ các bên liên quan.
Không riêng ǵ tôi mà đối với các nghệ sĩ nói chung, gia đ́nh luôn thuộc phạm trù cá nhân. Chính v́ thế, tôi và các nghệ sĩ luôn mong có được thế giới riêng.
Báo chí truyền thông có thể khai thác mọi thứ về đời tư, nhưng về gia đ́nh của nghệ sĩ th́ không nên. Tôi không bao giờ đồng ư chuyện đó.
- Anh có từng lần nào đi xem kịch của anh Lộc chưa?
Chưa, tôi đâu có thời gian nào đâu mà đi. Nhiều lúc tôi cũng muốn đi lắm nhưng quỹ thời gian dành cho lịch diễn không cho phép.
Lần duy nhất tôi đi xem anh Lộc diễn là trong khoảng thời gian tôi ở hải ngoại về Việt Nam chơi.
Những lần ngồi chung ghế giám khảo với anh Lộc, tôi cũng chia sẻ với anh Lộc về mong muốn được xem ảnh diễn, nhưng ảnh lại bảo tôi bận quá sao đi xem được.
Về sự so sánh giữa tôi và anh Lộc, mọi người muốn so sánh th́ so sánh thôi, chứ thật ra mỗi người một sở trường, một công việc riêng, chỉ là đừng lợi dụng sự so sánh để khích bác nhau quá th́ sẽ không hay.
Hơn thua, sân si nhau làm chi rồi mai mốt cũng ăn chung chén cơm của Tổ, rồi c̣n đụng mặt nhau, khích bác nhau làm chi.
- Ở Việt Nam có cái lạ là một người không học qua trường lớp như Hoài Linh lại có nhiều vai diễn để người ta so sánh với một người được mệnh danh là phù thủy sân khấu như anh Thành Lộc. Anh nghĩ thế nào về điều này?
Đó chỉ là sự so sánh của mọi người thôi chứ đối với bản thân tôi, tôi chưa bao giờ đặt ḿnh ngang tầm với anh Thành Lộc.
Cuộc đời tôi chỉ “ăn may” thôi. Ông trời sắp đặt tôi với cái nghề này chứ tôi đâu có chọn. Nghề chọn tôi chứ tôi không có chọn nghề. Tuy nhiên, việc phấn đấu trong nghề để làm tốt hơn nữa dù ḿnh không dám nói nhưng vẫn phải làm.
- Thương hiệu của một người nổi tiếng nằm ở thù lao mà họ nhận được. Đến giờ phút này, Hoài Linh xứng đáng với những ǵ Linh đă bỏ ra trong nghề.
Theo anh, cát-xê cao là cách từ chối khéo với những người muốn hợp tác với ḿnh hay là để khẳng định thương hiệu của bản thân?
Có những lúc tôi cũng nghĩ như vậy. Con người mà, đâu phải thần thánh đâu mà hết tham, sân, si. Nhưng mà ḿnh biết kiềm chế lại, không bộc phá ra thôi.
Giờ ngồi suy nghĩ lại, đối riêng với nghệ thuật, anh hát là lĩnh vực của anh, tôi hài là lĩnh vực của tôi. Anh kéo được bao nhiêu khách, tôi kéo được bao nhiêu khách, anh lấy bao nhiêu cát-xê th́ tôi lấy bao nhiêu cát-xê, đó là sự so sánh đàng hoàng.
Bầu sô có thể trả cho một ngôi sao ca nhạc 100 triệu trong một đêm diễn kéo cho họ 1000 khách, c̣n diễn viên hài th́ chỉ nhận được 30 triệu dù với số lượng khách, giá vé y nhau. So sánh để đ̣i được sự ṣng phẳng, công bằng.
- Dù cát-xê ở đỉnh như hiện tại nhưng anh đă từ chối không ít lời mời từ các bầu sô?
Tôi cảm thấy ăn cơm mắm nhưng nuốt trôi th́ ăn chứ ăn bào ngư, vi cá mà nuốt không trôi th́ tôi không ăn nên ḿnh từ chối bớt.
- Linh có sợ mọi người buồn v́ không tham gia chương tŕnh không?
Không, v́ bây giờ trên phương diện làm ăn th́ sự cạnh tranh giữa bầu này bầu kia dĩ nhiên là có. Nhưng ḿnh phải lựa người để mà hợp tác. Đă vui vẻ th́ làm ít tiền cũng vui. Tôi làm theo cảm tính, không có giá quy định là bao nhiêu.
Tôi không bào chữa cho hài tục, phản cảm
- Mọi người nghĩ với mức cát-xê khủng như vậy th́ Linh làm ǵ? Phong cách sống và điều ǵ làm cho Linh gần như không có một antifan?
T́nh cảm mọi người dành cho ḿnh tôi cũng không biết nó phát xuất từ đâu. Tôi chỉ nghĩ ḿnh may mắn được khán giả thương, mọi người tín nhiệm giao cho ḿnh những vai được khán giả đón nhận.
Riêng với tôi, trong cuộc sống đôi khi tiền bạc không quan trọng nên ḿnh thấy nhẹ nhàng.
Đến thời điểm tôi thực hiện tâm nguyện từ mười mấy năm trước khi tôi mới bắt đầu nổi tiếng, tôi cũng đă để dành được một khoảng tiền lớn để làm. Tôi không vận động ai đóng góp hay ủng hộ, v́ tôi muốn làm từ cái công sức của ḿnh.
Mọi người cũng nói tôi muốn đóng góp nhưng tôi chỉ để mọi người đóng góp cây, ghế đá… thôi chứ không nhận tiền.
V́ nhận tiền mang tiếng lắm, ḿnh làm bao nhiêu th́ họ không biết, nếu dư không lẽ đem trả lại, rồi biết chia làm sao, chưa kể ḿnh cầm tiền đó ḿnh ăn xài th́ nó ḱ, c̣n đem trả lại từng người th́ không biết họ có lấy không hay lại chửi ḿnh.
Thà vậy thôi để tự ḿnh làm. Ai muốn cúng cái cây, cái ghế đá, trang trí bên ngoài th́ cũng được… c̣n phần chính tôi sẽ lo.
Lỡ sau này có ai nói ghế đá, cây cảnh của họ đóng góp th́ ḿnh c̣n trả họ được, chứ họ nói cây cột trong chùa do họ xây, chẳng lẽ ḿnh đập cột ra trả họ.
- Dạo này anh ngồi ghế nóng ở rất nhiều chương tŕnh truyền h́nh thực tế.
Gần đây, mọi người đang bàn tán về một bài báo với nội dung khuyên khán giả hăy cẩn thận với chương tŕnh Gương mặt thân quen nhí v́ có trẻ em.
Anh làm ghế nóng cho chương tŕnh Gương mặt thân quen người lớn, rồi gương mặt thân quen nhí, rồi Vietnam’s Got Talent.
Anh có nhận xét ǵ về sự bùng nổ của chương tŕnh thực tế ở Việt Nam trong thời gian gần đây?
Với góc độ người trong cuộc, anh có cảm nhận về những chuyện xung quanh như phản cảm, hài tục, giả gái trong chương tŕnh Gương mặt thân quen nhí... thế nào?
Khi bàn với nhà sản xuất tôi đă tính đến những vấn đề như số bài hát phù hợp, số ca sĩ cho các cháu có thể chọn… ḿnh làm nhiều mùa khác nữa chứ không phải làm một mùa rồi bỏ.
Khi nhà sản xuất cảm thấy tốt th́ họ làm. Trong chương tŕnh đó, nếu ḿnh nh́n theo một góc độ thoáng hơn, th́ nước ngoài sẽ ít bị nh́n nhận theo những khía cạnh như ở Việt Nam.
Trong Gương mặt thân quen nhí cũng có sự điều tiết riêng.
Đa số những người hóa thân giả gái là những anh chị lớn, c̣n con gái giả trai th́ có chứ c̣n trai giả gái trong Gương mặt thân quen nhí là chưa có.
Khi chúng ta nh́n nhận cho phần tích cực nhiều hơn nó sẽ tích cực, c̣n khi cho phần tiêu cực nhiều hơn nó sẽ tiêu cực.
Tôi thấy xă hội càng đi lên th́ sự căng thẳng của mỗi cá nhân dành cho những người xung quanh ngày càng nhiều.
Nên cho dù có nhiều chương tŕnh không đem lại nội dung ǵ cho người xem, chỉ cần giúp mọi người cười, xả stress cũng được. C̣n nếu cho con cháu học về giữ lễ nghĩa, văn hóa chắc chắn không nên đâm đầu vào truyền h́nh thực tế để học.
Để giải trí th́ xem chương tŕnh thực tế, c̣n để học th́ xem chương tŕnh chương tŕnh quay theo dạng khác chứ không phải dạng gameshow.
C̣n về hài tục, phản cảm… tôi không bào chữa cho những điều này. Tuy nhiên hài tục cũng đă có từ lâu, nhưng quan trọng là sự diễn đạt của nghệ sĩ làm thế nào cho nó sạch mà thôi.
Nhiều khi thấy khán giả cười v́ một câu hài th́ ḿnh lướt qua luôn, chứ đừng nhắc đi nhắc lại, nhấn mạnh,.. đó mới là điều đáng nói.
Chứ vấn đề tục thanh th́ từ xưa ông bà ḿnh đă vậy rồi. Thơ Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương,… cũng toàn tục thanh thôi.
Chỉ cần đừng đi quá đà và diễn làm sao cho sạch bớt th́ sẽ tốt hơn là đi tô đậm hơn. Khán giả bây giờ rất nhạy, chỉ cần nghe qua là họ biết ǵ rồi, v́ những câu thoại trong kịch toàn được đưa từ đời sống thực tế vào mà.
- Linh có thấy ḿnh thích hợp với vị trí ghế nóng không?
Tôi thấy ḿnh cũng phù hợp với vị trí này. Nói về chuyên môn th́ tôi ít nói, nhưng nói theo kiểu khán giả nhận xét th́ tôi nhận xét được.
Dù ǵ ḿnh cũng có 20 năm kinh nghiệm nên ḿnh cũng biết. Nếu lỗ tai tôi mà dở th́ chắc chắn tôi không làm được cái nghề này đến hôm nay rồi.
- Giữa ngồi ghế nóng và làm MC th́ có một khoảng cách?
Có một số người chê khi tôi đảm nhận vai tṛ MC. Tôi cũng công nhận ḿnh làm dở thật, tuy nhiên, cái dở đó được nh́n nhận ở góc độ nào.
Ví dụ nếu để tôi tự nhiên th́ tôi làm được, chứ nếu bị g̣ bó trong khuôn khổ th́ tôi làm không được. Khi họp hành, ít khi tôi chuẩn bị một bài riêng cho ḿnh. Mọi điều tôi nói hoàn toàn là tự phát, v́ như vậy nó sẽ hay hơn là được chuẩn bị sẵn.
- Nếu được sắp xếp các công việc ngồi ghế nóng, MC, diễn viên sân khấu, Hoài Linh chọn cái nào?
Tôi vẫn chọn sân khấu. V́ tôi sống nhờ vào sân khấu, chứ tôi đâu có đá lộn sân hoài vậy được. Làm công việc ǵ thuộc sở trường của ḿnh vẫn hay hơn. Tuy nhiên, dù ngồi ghế nóng nhưng tôi vẫn vận dụng sở trường sân khấu của ḿnh đó chứ.
- Năm sau anh có tiếp tục phát huy vai tṛ giám khảo của ḿnh?
Trời cho nhiêu tôi làm bấy nhiêu. Khi nào khán giả la lên tôi ốm quá, đừng làm nữa th́ tôi bỏ.
C̣n bây giờ, có 10, 20 người góp ư th́ ḿnh sẽ nghe để mà điều chỉnh, chứ ở trên mây hoài th́ chết. Lâu lâu phải đáp xuống đất để c̣n nạp năng lượng chứ. (Cười)
- Anh có tự hào khi anh và học tṛ của anh sau bao nhiêu năm vẫn được khán giả yêu mến nhiều?
Thật sự ra th́ tôi chưa có khái niệm tự hào đối với vấn đề này. V́ cái tự hào của ḿnh sẽ dễ làm cho những học tṛ của ḿnh trở nên tự măn.
Đối với thằng Hưng (Mr. Đàm), sự nghiệp, công việc của nó như vậy th́ tôi cũng mừng. Tuy nhiên trong cái mừng đó cũng có cái lo.
Tôi vẫn quan niệm một điều và nói với tụi nó rằng lăng xê để lên th́ có nhiều cách, nhưng để lên bằng thực tài th́ chỉ có một cách duy nhất.
Đẩy từ thực tài để lên vị trí một ngôi sao th́ dễ, nhưng đứng trụ trên đó mới khó. Để làm được điều này th́ ḿnh phải đặt nền móng ngay từ đầu bao gồm t́nh cảm, đức độ, cái tâm trong nghề không chỉ với khán giả mà c̣n với cả đồng nghiệp.
Có những lần tôi phải đứng ra để đ̣i lại sự công bằng cho những ca sĩ trẻ bị chèn ép, cắt tiết mục chỉ v́ lỗi của một số ngôi sao lớn hơn. Tôi không đồng ư những ai nói tôi là ông hoàng showbiz. Sống trên cuộc đời phải có sự công bằng, bạn làm nhiều, tên tuổi bạn lớn th́ bạn hưởng nhiều, tôi làm ít, tôi hưởng ít, nhưng phải cho tôi làm.
Nghệ sĩ là những người nhạy cảm lắm, nên tôi cũng bức xúc nhiều cái trong nghề.
Tôi chịu những cảnh đó quen rồi nên đối với tôi những cảnh đó không c̣n ǵ lạ. Hai mươi mấy năm rồi, cái ǵ ḿnh cũng trải qua rồi. Nhưng đối với những người mới vào nghề, đó là cú sốc lớn nhất trong cuộc đời họ.
Tôi cũng hay an ủi với mọi người rằng thôi kệ, sốc càng nhiều càng tốt, sốc nhiều mới biết ḿnh bị bệnh ǵ. Cũng như chích thuốc vậy, có bị sốc thuốc mới biết ḿnh hợp với loại thuốc nào để mà c̣n tránh.
Tôi chưa măn nguyện với một ai, nhưng khi ḿnh giúp họ, lên hay không lên là do số. Tuy nhiên, để cho mọi người thương lâu hay không th́ do cách sống của bản thân họ nữa.
Tôi nghĩ cũng không nhất thiết phải ép ḿnh nhiều quá, đâm ra giả tạo lắm. Tuy nhiên cái thật đó cũng phải ở chừng mực.
Có thể trong gia đ́nh, cuộc sống riêng, bạn có thể hồ đồ thế nào cũng được. Nhưng với khán giả th́ không được hồ đồ v́ điều quan trọng là thời gian ḿnh gặp khán giả đâu có nhiều.
- Cảm ơn anh về cuộc chia sẻ!
tm
|
|