Nhà máy Tàu khựa đă không c̣n công nhân làm việc! - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà máy Tàu khựa đă không c̣n công nhân làm việc!
Tin mới được biết TQ bây giờ cái ǵ cũng đắt đỏ quá mức, chính v́ lư do này đă khiến càng ngày càng ít hăng đặt nhà máy xưởng ở đây. Nhân công đắt họ đi sang nơi khác tuyển dụng. Cùng vietbf.com khám phá sự việc.

Theo RFI-Thụy My
Ngày 21-03-2015 16:58


Công nhân nhà máy Foxconn ở Thâm Quyến, Quảng Đông trong giờ nghỉ trưa, 21/01/2015. REUTERS /Tyrone Siu/Files

Tuần báo Le Point trong bài viết mang tựa đề "Khi Trung Quốc trở nên đắt đỏ và phải chuyển dịch sản xuất" nhận định, công xưởng thế giới nay không c̣n mang tính cạnh tranh nữa. Tại Đông Quản (Dongguan), thành phố công nghiệp thịnh vượng ngày xưa, nhiều nhà máy đă phải đóng cửa.

Mở đầu bài viết, tác giả nêu ra trường hợp của Li Shun Rong. Người mẹ 41 tuổi này vui vẻ v́ có thể về với chồng con tại quê nhà Tứ Xuyên sau hai năm xa cách. Cuộc sống lao động vất vả trong một nhà máy sản xuất đồng hồ Nhật Citizen bỗng đột ngột kết thúc hôm 5/2, vào lúc 14 giờ 30. Bà kể lại trong khu nhà trọ hoang vắng: "Chúng tôi đang làm việc ở dây chuyền sản xuất khi điện bỗng dưng bị cúp, rồi đến nước. Công nhân cứ ngỡ là trục trặc kỹ thuật. Nhưng các viên quản lư chạy đến, bảo chúng tôi thu dọn đồ đạc rồi ra đi ngay lập tức!"

Khi 1.000 công nhân nhà máy phản đối số tiền bồi thường quá khiêm tốn khi bị sa thải bất ngờ, công an chống bạo động được điều tới, vũ trang bằng khiên, dùi cui và có cả chó nghiệp vụ hỗ trợ. Chính quyền Quảng Đông đứng về phía ban giám đốc để dập tắt phong trào phản kháng.

Bánh xe toàn cầu hóa đă quay. Cũng như các tập đoàn đa quốc gia khác, đến lượt Citizen bỏ rơi Trung Quốc, do giá thành sản xuất cao. Tập đoàn Nhật gởi máy móc sang Việt Nam, và thậm chí c̣n đưa một phần sản xuất trở về Nhật Bản, mà giá thành đă rẻ hơn nhờ đồng yen sụt giá do chính sách tái thúc đẩy kinh tế của Thủ tướng Shinzo Abe.

Nay th́ Trung Quốc bắt đầu chuyển dịch sản xuất công nghiệp sang nước khác, như châu Âu trước đây. Zhang Huarong, chủ tịch Huajian, công ty gia công giày lớn nhất thế giới tóm tắt: "Trung Quốc nhắm vào việc xuất khẩu hàng rẻ tiền để phát triển, nhưng nay không c̣n thực hiện được nữa. Chúng tôi không c̣n cạnh tranh nổi với các nước Đông Nam Á. Sắp tới, người cạnh tranh lớn nhất sẽ là châu Phi".

Bằng chứng là các nhà máy của ông Zhang tại Đông Quản, thu dụng 25.000 công nhân năm 2007, nay chỉ c̣n lại 8.000. Chủ yếu là do tiền lương tăng đến 30% từ 2012 đến 2014, và làn sóng đ́nh công liên tục diễn ra tại Quảng Đông từ năm 2010.

Những người nô lệ hiện đại nay đ̣i hỏi điều kiện sống tốt hơn, c̣n các nghiệp đoàn trước đây rất vâng lời chế độ, nay được chính quyền trung ương bật đèn xanh do sợ bất ổn xă hội. Ông Zhang phàn nàn đă bị mất đến 30% hợp đồng vào tay Việt Nam. Bên cạnh đó, nay rất khó tuyển được công nhân, chỉ những ai không có tay nghề và trên 40 tuổi mới tiếp tục làm việc cho nhà máy, lớp trẻ thích khu vực dịch vụ hơn.

Việc chuyển dịch sản xuất là không thể tránh khỏi, và Trung Quốc đành nhắm mắt theo chân. Ông Zhang sang Ethiopie xây dựng nhà máy, v́ giá nhân công ở đây rẻ gấp sáu lần so với Đông Quản. Các đường phố chính của vùng ngoại ô rộng mênh mông có 10 triệu dân nằm giữa Quảng Đông và Thâm Quyến trở nên hoang vắng, mất đi đến một phần ba dân số. Những nhà hàng vắng khách, các cơ sở mát-xa đóng cửa, khách sạn năm sao vắng vẻ như chùa Bà Đanh, trung tâm thương mại mới toanh rộng 60.000 mét vuông không có ai vào.

Trung Quốc : Phong trào ly dị rồi tái hôn để trốn thuế

Cũng về Trung Quốc, phụ trang kinh tế của Le Figaro có bài "Chế độ thuế khóa khiến đàn ông Trung Quốc phải tái hôn với vợ cũ". Từ hai năm qua, tại nhiều thành phố nước này đang diễn ra làn sóng ly dị và tái hôn, sau khi một đạo luật nhằm chống đầu cơ địa ốc có hiệu lực.

Luật này dự kiến đánh thuế 20% lên lợi tức thu được qua việc bán nhà, khi vợ chồng gia chủ sở hữu hai căn nhà. Nhưng một lỗ hổng nhỏ nhanh chóng được người dân nhận ra: sẽ được miễn thuế nếu đă ly dị trước khi bán. Thế là nhiều cặp vợ chồng đă lợi dụng lỗ hổng ấy để kiếm lợi hàng chục ngàn euro. Họ vui vẻ mời cha mẹ đôi bên và con cái tham gia bữa tiệc chia tay linh đ́nh, v́ không ai cấm hai vợ chồng đă ly dị sau đó lại kết hôn với nhau.

Do quá phổ biến, chính quyền phát hiện ra phong trào ly dị giả: tại Thượng Hải, số vụ ly dị rồi tái hôn với người cũ đă tăng gấp đôi trong năm ngoái, cụ thể lên đến 17.286 vụ trong năm 2014! Tương tự ở Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô, có 25.000 cặp đă ly dị lại kết hôn với cố nhân, chiếm 30% tổng số vụ đăng kư kết hôn.

"Tỉ lệ tái hôn quá lớn cho thấy tầm cỡ quy mô của nạn ly dị giả" - China Daily dẫn lời một viên chức nhấn mạnh. Tuy nhiên chưa cần phải đặt ra luật mới để chấm dứt hiện tượng ra vào cơ quan đăng kư kết hôn như đi chợ. Do mức cung rất cao, và các biện pháp hạn chế như mỗi gia đ́nh chỉ được sở hữu một căn hộ, thị trường địa ốc đang sụt giảm cùng với giá bán nhà và lợi nhuận...Không biết có phải là một sự trùng hợp t́nh cờ hay không, mà số lượng các vụ ly dị cũng đang đi xuống.

Bầu cử địa phương : Cánh tả Pháp sẽ thảm bại

Dự luật về an ninh giao những quyền quá rộng răi cho cơ quan t́nh báo, ảnh hưởng đến tự do cá nhân. Cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào Chủ nhật này có thể lại là một thất bại mới cho đảng Xă hội cánh tả cầm quyền. Đó là hai đề tài được báo chí Pháp chú ư nhất hôm nay.

Về cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào Chủ nhật này tại Pháp, tờ báo Le Figaro đăng ảnh Thủ tướng Manuel Valls bên cạnh Tổng thống François Hollande trên trang nhất với ḍng tựa: "Bầu cử địa phương: Đảng Xă hội lo sợ một thảm bại mới". Trong lúc đảng cánh hữu UMP và đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia tranh giành vị trí hàng đầu, phe Xă hội lo ngại sẽ phải gánh lấy một thất bại thứ ba, sau hai kỳ bầu cử trước đây.

Với tựa đề "Một cuộc bầu cử Quốc hội mini", Le Figaro mỉa mai, cần lợi dụng dịp cuối tuần này để coi kỹ tấm bản đồ nước Pháp, v́ đến thứ Hai th́ sẽ không c̣n như cũ. Tối Chủ nhật này, các ứng viên cánh tả sẽ bị loại trên phân nửa số đơn vị bầu cử - thêm một thất bại lịch sử! Tờ báo thiên hữu cho rằng, cách tự vệ duy nhất của phe Xă hội là khẳng định những ǵ tệ hại nhất đă đi qua, nhưng thật ra cử tri của đảng này nay đă quen với ư tưởng đảng Xă hội giờ chỉ như một hành tinh chết.

Nhật báo cánh tả Libération chạy tựa: "Trước kia, tôi bầu cho phe tả..." với những bài viết trang trong, đi t́m lại những cử tri đă đánh mất - họ giận dữ khi đă tỉnh ngộ. Tờ báo cũng nhận định ba năm sau khi đắc cử, ông Hollande sẽ nhận lănh thêm thất bại.

"Đoàn kết hay là tự sát" - Libération kêu gọi trong bài xă luận và đặt câu hỏi: "Liệu trong những ngày đầu mùa xuân này, chúng ta đang bước vào một mùa đông của cánh tả?" Tờ báo nhắc lại, ở châu Âu, trong số các đảng cầm quyền lại tiếp tục được tín nhiệm có chính phủ của bà Angela Merkel. Dưới sự lănh đạo của bà, thất nghiệp ở dưới mức 5%, lương tăng, ngân sách thăng bằng và xuất khẩu thặng dư mạnh. C̣n lời hứa giải quyết nạn thất nghiệp của ông François Hollande, sau hai năm rưỡi cầm quyền cho thấy chỉ là ảo vọng.

Tuy vậy theo Libération, cũng không nên bôi đen bức tranh quá lố. Cử tri cánh tả vẫn c̣n chiếm một tỉ lệ đáng kể là khoảng 35%. Nhưng v́ sao đối lập đă vội ca khúc khải hoàn trước bầu cử? Đó là v́ cánh hữu và cánh trung đă liên kết được với nhau, trong khi cánh tả lại chia rẽ. Theo tờ báo, dù c̣n nhiều bất đồng nhưng phía đảng Xanh và đảng Cộng sản vẫn có thể hợp tác được với đảng Xă hội. Libération kết luận, chính vào lúc có nguy cơ chết đuối, người ta mới nhận ra được chiếc phao cứu rỗi. Trừ phi chủ nghĩa bi quan và sự mù quáng dẫn cánh tả đến một sự tự sát chính trị.

Quyền năng của t́nh báo Pháp với dự luật an ninh mới

Về dự luật an ninh của Pháp, nhật báo Le Monde trong bài xă luận mang tựa đề "T́nh báo: Những đơn vị đặc biệt không bị kiểm soát" nhận định, có một mỉa mai cay đắng của lịch sử. Chính từ phía cánh tả, mà ư tưởng để cho cơ quan t́nh báo xâm lấn vào các quyền tự do căn bản, đă quay lại đến lần thứ hai. Năm 1991, Thủ tướng Michel Rocard đă cho phép cảnh sát - chứ không phải là ngành tư pháp - nghe lén, sau x́-căng-đan ở điện Elysée trong thời kỳ Mitterrand.

Nay th́ đến lượt Thủ tướng Manuel Valls đă vận động để Hội đồng Bộ trưởng thông qua một dự thảo luật mới hôm thứ Năm 19/3. Thật ra luật mới cũng cần thiết, v́ luật năm 1991 đă lỗi thời. Được thông qua vào thời mà điện thoại di động chưa xuất hiện, luật này không hề phù hợp với những tiến bộ kỹ thuật hiện nay.

Tuy nhiên theo Le Monde, dự luật trên được gọt dũa theo đúng nhu cầu của cơ quan t́nh báo, mà không có những đảm bảo nghiêm chỉnh về việc kiểm soát các hoạt động của cơ quan này. Trước hết là nhằm hợp thức hóa những cách làm lâu nay trên thực tế, mà nói trắng ra là lâu nay vẫn mang tính bất hợp pháp.

Không thể nói rằng không biết được việc các nhân viên t́nh báo lâu nay vẫn dùng các phương pháp đột nhập vào nhà riêng để lục soát, đặt máy ghi âm, nghe lén các cuộc gọi điện thoại, sục sạo trên internet...Dự luật - không c̣n mị dân nữa - nay nh́n nhận là t́nh báo có quyền làm những việc trên.

Cũng sẽ buồn cười nếu từ chối việc đụng chạm đến quyền riêng tư, trong lúc thế giới chất đầy những mối đe dọa mà đứng đầu là nạn khủng bố. Cơ quan t́nh báo, vốn hết sức cần thiết trong chế độ dân chủ, cần phải được tạo điều kiện làm việc trong khuôn khổ luật pháp. Nhưng nếu cơ quan này có được một quyền lực lớn lao mà không ai kiểm soát, th́ đây chính là điểm yếu trong dự luật Valls.

Tất cả các đề nghị thu thập thông tin cần được Thủ tướng cho phép, sau khi có ư kiến của một ủy ban mở rộng, đặt dưới chế độ bí mật quốc pḥng. Nhưng khác với luật 1991, theo luật mới th́ Thủ tướng có thể bật đèn xanh mà không cần thông qua ủy ban, "trong trường hợp tối khẩn". Le Monde cho rằng có thể h́nh dung, không khó để tổ chức ra t́nh trạng "khẩn cấp" này, từ những dữ liệu mà chỉ có t́nh báo nắm được chi tiết.

Như vậy, việc kiểm soát trước đó không được hoàn toàn bảo đảm, c̣n hậu kiểm soát cũng yếu đi: t́nh báo chỉ phải lưu giữ sổ sách để tŕnh cho ủy ban khi nào có yêu cầu, thay v́ phải báo cáo lập tức như hiện nay. Tuy vẫn có thể khiếu nại lên Hội đồng Nhà nước, nhưng tŕnh tự rất phức tạp đối với một cá nhân.

Le Monde kết luận, tuy không nghi ngờ ǵ về tinh thần quốc gia của ông Manuel Valls, nhưng việc t́nh báo có quyền năng lớn như vậy trong khi Thủ tướng th́ không thể kiểm soát hết, ư nghĩ này khiến người ta phải lạnh xương sống.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 03-22-2015
Reputation: 44023


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 122,150
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	115.1 KB
ID:	750787  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,298 Times in 5,271 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 142 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Old 03-22-2015   #2
Diệt Chó Điên
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Diệt Chó Điên's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Posts: 4,672
Thanks: 3,424
Thanked 2,722 Times in 1,405 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 636 Post(s)
Rep Power: 17
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7Diệt Chó Điên Reputation Uy Tín Level 7
Default

Quá đă, good news.
Diệt Chó Điên_is_offline   Reply With Quote
Old 03-23-2015   #3
WildCatAZ
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
WildCatAZ's Avatar
 
Join Date: Dec 2009
Posts: 10,981
Thanks: 7
Thanked 1,087 Times in 784 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 286 Post(s)
Rep Power: 25
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6WildCatAZ Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đợi tin nầy hơn chục năm nay............... Ông trời có mắt
:haf ppy:
WildCatAZ_is_offline   Reply With Quote
Old 03-23-2015   #4
longhue
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Dec 2007
Posts: 2,807
Thanks: 6,545
Thanked 3,909 Times in 1,337 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 596 Post(s)
Rep Power: 23
longhue Reputation Uy Tín Level 8longhue Reputation Uy Tín Level 8longhue Reputation Uy Tín Level 8longhue Reputation Uy Tín Level 8
longhue Reputation Uy Tín Level 8longhue Reputation Uy Tín Level 8longhue Reputation Uy Tín Level 8
Default

Ngày tàn hán cẩu đă tới gần......hehehee ee quá xá đă...hehehe.Thằn g chó hán nầy sụp càng sớm càng tốt.
longhue_is_offline   Reply With Quote
Old 03-23-2015   #5
lergeneral
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: May 2007
Location: US
Posts: 3,620
Thanks: 29
Thanked 245 Times in 211 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1899 Post(s)
Rep Power: 21
lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5lergeneral Reputation Uy Tín Level 5
Default

Ba Tàu không ngờ họ sẽ chết v́ độ cao mà chính họ đă cố leo lên ở nấc thang kinh tế.
lergeneral_is_offline   Reply With Quote
Old 03-23-2015   #6
thino2000
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
thino2000's Avatar
 
Join Date: Feb 2009
Posts: 2,355
Thanks: 1,632
Thanked 1,464 Times in 690 Posts
Mentioned: 10 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 483 Post(s)
Rep Power: 18
thino2000 Reputation Uy Tín Level 6
thino2000 Reputation Uy Tín Level 6thino2000 Reputation Uy Tín Level 6thino2000 Reputation Uy Tín Level 6thino2000 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Quote:
Originally Posted by lergeneral View Post
Ba Tàu không ngờ họ sẽ chết v́ độ cao mà chính họ đă cố leo lên ở nấc thang kinh tế.
Tao nghĩ mày nên lo cho cái chế độ cộng sản cố nội mày trước đi đă lergeneral
Cái loại cóc ngồi dưới đáy giếng của tụi mày th́ làm sao biết được kinh tế của nước ngoài mà bàn với bạc
Cái loại ngồi xuống đái không qua ngọn cỏ mà cũng bày đặt mở mồm nói. Muốn kinh tế Việt nam phát triển th́ chỉ có cách duy nhất là tự ḿnh cánh sinh mà thôi idiot
Đừng có ngồi đó mà mơ mộng các nước xung quanh xụp đổ
Mơ mộng viễn vông quá
Cái loại cóc ngồi dưới đáy giếng như mày lergenneral hết chống Mỹ cứu nước giờ lại nhảy qua chống Trung cộng trong khi mấy thằng ông nội và gịng giống của mày chuyên húp bô chúng
hahaha
thino2000_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to thino2000 For This Useful Post:
ez4me (03-23-2015)
Old 03-23-2015   #7
ez4me
R8 Vơ Lâm Chí Tôn
 
ez4me's Avatar
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 12,086
Thanks: 2,793
Thanked 3,498 Times in 1,839 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 583 Post(s)
Rep Power: 31
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7ez4me Reputation Uy Tín Level 7
Default

Bị chửi như thế này th́ chỉ c̣n nước về nhà chạy 1 mạch vô cầu tiêu, lấy lưỡi lam ra thẻo mẹ nó 2 ḥn bị th́ mới hết tức được. :haf ppy:
ez4me_is_offline   Reply With Quote
Old 03-23-2015   #8
Newton
Banned
 
Join Date: Jun 2007
Location: https://t.me/pump_upp
Posts: 4,397
Thanks: 0
Thanked 848 Times in 504 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 109 Post(s)
Rep Power: 0
Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3Newton Reputation Uy Tín Level 3
Default

cung hỉ cung hỉ
Newton_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 15:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14660 seconds with 14 queries