Những lưu ư khi ăn trứng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Cooking Chat| Gia Chánh


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những lưu ư khi ăn trứng
Bạn thường xuyên thắc mắc tại sao trứng cứ ăn hoài không chán, vậy ăn bao nhiều th́ đủ hay cứ thích th́ ăn?Có những người mắc một số bệnh ăn nhiều trứng đâu có tốt. C̣n ăn thế nào cho chuẩn, c̣n loại có hai ḷng đỏ th́ sao?Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Trên thị trường, loại trứng gà có hai ḷng đỏ không c̣n quá xa lạ với người tiêu dùng. Nó được quảng cáo chứa hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn trứng gà thường nên được bán với giá cao hơn, thậm chí gấp 1,5 - 2 lần.


Không nên lạm dụng ăn quá nhiều trứng hai ḷng cùng một lúc để tránh gây hại cho cơ thể. ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trứng gà một ḷng hay hai ḷng đỏ, giá trị dinh dưỡng đều ngang nhau. Không nên ăn quá nhiều ḷng đỏ trứng gà v́ có thể sẽ gây hại cho cơ thể.

"Gà đẻ trứng hai ḷng là hiện tượng b́nh thường"
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Đăng Vang, nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi Quốc gia cho biết. Hiện tượng này có thể xuất hiện ở cả gà nhà và gà công nghiệp. Theo ông Vang, quá tŕnh đẻ trứng của gà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như loài, giống, độ tuổi, trạng thái sinh lư, đặc điểm cá thể, điều kiện ngoại cảnh, nuôi dưỡng, tác động của ánh sáng, thức ăn, nước uống… nhất là lượng đạm trong thức ăn. Mặt khác, thỉnh thoảng trong cơ thể con vật cũng rụng hai trứng (như trường hợp sinh đôi ở người), nhưng tỷ lệ ở gia cầm nhiều hơn. Do vậy, gà đẻ trứng hai ḷng đỏ là chuyện b́nh thường.

Ông Vang phân tích: Thông thường noăn hoàn từ buồng trứng rụng xuống, đi qua ống dẫn trứng và quá tŕnh cấu tạo quả trứng diễn ra tại đây, bổ sung ḷng trắng và một số chất cần thiết, đến cuối ống dẫn trứng mới h́nh thành vỏ cứng và được sinh ra ngoài, kết thúc chu tŕnh đẻ trứng trong ṿng 24 tiếng. Ở những con gà mới bước vào giai đoạn đẻ trứng, quá tŕnh này chưa hoàn chỉnh nên sẽ làm chậm lại và khi quả trứng thứ nhất chưa kịp h́nh thành vỏ cứng th́ ḷng đỏ thứ hai lại rơi xuống, tạo thành quả trứng hai ḷng đỏ. Hiện tượng này thường gặp ở gà nuôi công nghiệp.

Ngoài ra, dựa vào những đặc điểm sinh lư của gia cầm, người chăn nuôi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chăn nuôi như chọn giống gà chuyên trứng, điều kiện nuôi kín, tăng lượng ánh sáng… để việc đẻ trứng đạt năng suất cao.

Không nên ăn quá ba ḷng đỏ quả trứng gà trong một tuần
Chính bởi sự kết hợp “hai trong một” của loại trứng "đặc biệt" này khiến nhiều bà nội trợ kháo nhau và đồn thổi về giá trị dinh dưỡng của nó. Nhiều người cho rằng, v́ có hai ḷng đỏ nên chắc chắn giá trị dinh dưỡng của loại trứng trên sẽ cao hơn loại trứng một ḷng(?!). Do vậy, không ít người t́m cách săn lùng hoặc chấp nhận đặt tiền trước với giá cao hơn để mua được loại trứng hai ḷng đỏ về ăn.

Chị Trần Thị Huyền (ở Thanh Xuân - Hà Nội) cho hay, mẹ chồng chị rất thích ăn trứng gà. Khi nghe thông tin có loại trứng gà hai ḷng xuất hiện trên thị trường, bà đă nhờ người quen hỏi mua cho bằng được loại trứng này với giá cao gấp rưỡi trứng thông thường.

“Mẹ tôi bảo ḷng đỏ trứng gà tốt lắm nên coi loại trứng hai ḷng c̣n quư hơn cả thuốc bổ. Hầu như bữa nào, trong thực đơn của cả nhà cũng xuất hiện món trứng, hết luộc, rán, ốp lếp đến chưng cà chua... Dù trong tủ vẫn c̣n trứng dự trữ nhưng bà luôn dặn người ta để dành vài chục quả nữa. Đợt đó, cả nhà tôi bị “khủng hoảng” v́ món “thuốc quư” mang tên trứng hai ḷng đỏ. Chưa biết béo bổ ra sao nhưng tôi thấy bụng cứ ́ ạch, cảm giác đầy hơi, khó chịu sau khi ăn”, chị Huyền kể lại.

Xét về hàm lượng dinh dưỡng của loại trứng hai ḷng này, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin, thực chất trứng gà hai ḷng có giá trị dinh dưỡng tương đương trứng một ḷng. Nếu ở quả trứng b́nh thường, ḷng đỏ là 40%, c̣n lại là ḷng trắng và vỏ th́ ở quả trứng hai ḷng, tỷ lệ cơ bản cũng như vậy. Một quả trứng thường nặng từ 50 – 60 gam th́ trứng hai ḷng có thể nặng tới 80 gam. Căn cứ vào trọng lượng quả trứng mà người ta phân loại ra để bán với mức giá cao hơn mà thôi.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, trứng được xem là một thực phẩm rất tốt. Quả trứng chính là một tế bào, do đó nó chứa gần như tất cả những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm những axít amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Tuy nhiên, chính v́ những lợi thế đó nên nhiều người thường quá lạm dụng việc ăn trứng, việc này vô t́nh có thể sẽ gây hại cho cơ thể, nhất là việc ăn quá nhiều ḷng đỏ trong một thời gian dài!

Chuyên gia phân tích: Trong ḷng đỏ trứng gà chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Cơ thể con người không nên hấp thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày. V́ vậy, mỗi người chỉ cần ăn hai ḷng đỏ trứng mỗi sáng đă vượt xa lượng cholesterol được phép hấp thu, chưa kể các nguồn thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày. V́ thế tốt nhất không nên ăn quá ba ḷng đỏ quả trứng gà/ mỗi tuần. C̣n ḷng trắng trứng không chứa chất béo, cũng không chứa cholesterol nhưng lại giúp cho cơ bắp phát triển, v́ thế ăn nhiều cũng không sao.

Người ốm không nên ăn trứng chưa chín kỹ
Các chuyên gia khuyến cáo, thói quen tẩm bổ cho người bệnh bằng trứng rất nguy hại. Việc ăn quá nhiều trứng trong thời gian dài rất dễ gây ngộ độc thực phẩm hoặc làm bệnh biến chứng nặng hơn.
Đặc biệt khi người vừa ốm dậy, sức đề kháng yếu, không nên ăn trứng chần, luộc chưa chín, đập vào cháo nóng, nước nóng, v́ trên bề mặt vỏ trứng có nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể xâm nhập và gây bệnh. Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch… cũng không nên ăn quá nhiều trứng gà v́ có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Mai Thùy/Báo Gia đ́nh & Xă hội

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 01-22-2016
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	57.jpg
Views:	0
Size:	124.7 KB
ID:	851115  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 01:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07953 seconds with 14 queries