Nhà máy iPhone bí mật nhất trên thế giới có như những ǵ chúng ta biết? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Mobile News|Tin Di Động


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nhà máy iPhone bí mật nhất trên thế giới có như những ǵ chúng ta biết?
Truyền thông đă từng lên tiếng đưa tin về việc nhân viên của iPhone bị ép làm thêm ngoài giờ quá nhiều. Để chứng minh sự minh bạch của ḿnh, nhà máy sản xuất iPhone bí ẩn nhất trên thế giới ở Thượng Hải lần đầu tiên cho phép nhà báo phương tây vào bên trong nhà máy để chứng minh cho sự trong sạch của ḿnh.


Tại Trung Quốc, nơi được mệnh danh là công xưởng lớn nhất thế giới, việc các nhà máy thuê công nhân với giá rẻ mạt và ép công nhân làm thêm giờ không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, thông tin một công ty lớn như Apple cũng mắc phải nghi vấn này khiến cho nhiều người bị sốc.

Sau nhiều năm bị cáo buộc ép nhân viên làm quá giờ, Apple và nhà máy Pegatron Corp ở ngoại ô Thượng Hải, Trung Quốc đă lần đầu tiên cho phép nhà báo phương tây vào bên trong nhà máy để chứng minh cho sự trong sạch của ḿnh.

Nhà máy Pegatron là một trong những cơ sở bí mật nhất tại "đại bản doanh" sản xuất iPhone của thế giới với diện tích tương đương 90 sân bóng đá, ở giữa là một quảng trường với một trạm cứu hỏa, trạm cảnh sát và bưu điện. Nơi đây có xe buưt đưa đón nhân viên, quán cà phê với băi cỏ rộng răi và ao hồ xung quanh.

Khoảng hơn 9 giờ sáng, hàng ngàn công nhân mặc áo khoác màu hồng xếp hàng đi qua máy quét khuôn mặt mặt và phù hiệu tại cửa quay an ninh để điểm danh. Việc kiểm tra ID nghiêm ngặt này để đảm bảo nhân viên không làm thêm quá giờ.

Lúc 9h20', 320 công nhân sản xuất xếp thành hàng ngay ngắn để điểm danh. Một người giám sát cầm chiếc iPad trên tay sẽ đi quét gương mặt của các công nhân. Sau khoảng 6 phút, họ lần lượt bước lên băng chuyền để chuẩn bị công cuộc sản xuất ở tầng trên.

Pegatron cho biết, họ tuân thủ các hướng dẫn của Liên minh Công nghiệp điện tử, không cho phép nhân viên làm thêm quá 80h/tuần và phủ nhận cáo buộc ép nhân viên tăng ca quá đà như đồn đại. Để chứng minh điều này, Pegatron đă vận hành một hệ thống nhận dạng ID mới. Bằng phù hiệu, các công nhân có thể kiểm tra thời gian làm việc, lương thưởng và thậm chí cả số tiền hỗ trợ ăn trưa của ḿnh. Theo Pegatron, hệ thống này đă giúp thúc đẩy việc tuân thủ các quy định làm thêm giờ gần như 100%. Trong báo cáo kiểm toán mới nhất của ḿnh, Apple cho biết, 97% các nhà cung cấp tuân thủ chế độ 60 giờ làm việc/tuần trong năm 2015, tăng 5% so với năm trước.

Tuy nhiên, theo tổ chức Theo dơi Lao động Trung Quốc, bên trong nhà máy này vẫn đang giấu kín một bí mật. Mức lương cơ bản của công nhân vẫn c̣n quá thấp khiến cho nhiều người phải làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập. Trong một cuộc bỏ phiếu dành cho các công nhân vào tháng 9-10/2015, 1.261 lá phiếu chính là bằng chứng về việc làm thêm giờ quá nhiều.

Pegatron cực lực phản đối cáo buộc này, v́ họ cho rằng sự việc là do nhầm lẫn trong lúc tính toán thời gian làm việc của nhân viên, v́ khoảng thời gian đó bị trùng với ngày nghỉ lễ được trả lương gấp 3 lần b́nh thường.

Tổ chức Theo dơi Lao động Trung Quốc tố cáo họ đă t́m cách tiếp cận Apple để t́m hiểu sự việc nhưng không nhận được phản hồi, c̣n Apple và Pegatron lại khẳng định họ chưa bao giờ nhận được bất cứ liên hệ nào từ tổ chức này.

Theo Giám đốc điều hành tổ chức Theo dơi Lao động Trung Quốc, việc kiểm tra ID là chỉ là "để làm cảnh", nếu không sẽ chẳng có nhiều trường hợp hàng trăm công nhân phải làm thêm giờ như vậy. Từ tháng 3/2016, tổ chức này đă thu thập được hơn 441 phiếu lương cho thấy nhân viên làm thêm giờ.

Các nhân viên tại đây đến từ khắp nơi ở Trung Quốc, từ Tứ Xuyên ở phía Tây đến Sơn Đông ở phía Đông Bắc. Tuy nhiên, mỗi người chỉ làm việc được một vài tháng. Trong khoảng thời gian 50 phút nghỉ trưa của các công nhân, một công nhân giấu tên tiết lộ họ rất hoan nghênh cơ hội kiếm thêm tiền v́ muốn có thêm tiền để cải thiện cuộc sống. Mức lương trung b́nh của mỗi nhân viên ở Pegatron là 4.200-5.500 tệ (tương đương 14–19 triệu đồng)/tháng.

Một nữ nhân viên cho biết, mức lương cơ bản của cô là 2.020 tệ (tương đương 7,5 triệu đồng)/tháng, trong khi đó, một chiếc iPhone6 ở Trung Quốc được bán với giá 4.488 tệ (tương đương 15,3 triệu đồng). Một số người lại cho rằng làm việc ở đây thoải mái hơn các nhà máy khác rất nhiều, v́ họ không bao giờ phải làm việc hơn 60 tiếng/tuần.

vietbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 04-28-2016
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,402
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.2.jpg
Views:	0
Size:	74.9 KB
ID:	879781  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 00:41.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08299 seconds with 14 queries