Giá thịt lợn tăng bất thường từng ngày - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giá thịt lợn tăng bất thường từng ngày
Trong mấy ngày qua, giá thịt lợn biến động bất thường. Trong khi người mua phải mua với giá cao từng ngày mà người chăn nuôi lại không được hưởng nhiều lợi ích.


Theo quy luật thị trường nhiều năm, mùa nắng nóng, giá thịt lợn thường có xu hướng giảm nhẹ do nhu cầu ở miền Bắc giảm.

Tuy vậy, kể từ giữa tháng 4 đến nay, giá thịt lợn trên thị trường lại tăng vùn vụt từng ngày. Nhiều nơi, giá lợn hơi xuất chuồng đă lên tới mức 50.000 đồng/kg. Đáng nói, chỉ 1 năm trước, các bộ, ngành trong đó có Bộ NN&PTNT c̣n hô hào người dân, tổ chức vào cuộc “giải cứu thịt lợn” do nguồn cung dư thừa.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), nếu như thời điểm giữa tháng 5/2018, giá lợn hơi đă có dấu hiệu tăng khi giá xuất chuồng đă cán mốc từ 40 – 45 ngh́n đồng/1kg thịt lợn hơi. Th́ đến thời điểm cuối tháng 5, giá lợn hơi đă tăng lên mức từ 45 – 50 ngh́n đồng/1kg.

So với thời điểm này năm ngoái, giá lợn hơi đă tăng gấp 2,5 đến 3 lần. Người chăn nuôi phấn khởi, vui mừng v́ sau thời điểm khủng hoảng thừa, phải giải cứu thịt lợn, thậm chí nhiều hộ gia đ́nh rơi vào cảnh thua lỗ, phải đóng cửa chuồng trại, th́ nay việc chăn nuôi đă có lăi.


Giá thịt lợn đang tăng cao bất thường từng ngày

Anh Thắng, chủ một trang trại chăn nuôi lợn ở Ba V́, Hà Nội cho biết, dạo trước giá thịt lợn xuống thấp khiến gia đ́nh anh phải bán lỗ hàng tấn lợn, thậm chí anh c̣n có ư định đóng cửa chuồng trại và chuyển sang lĩnh vực khác v́ chăn nuôi thua lỗ. Tuy nhiên, sau một năm cố gắng bám trụ với đàn lợn, đến thời điểm hiện tại anh đă xuất chuồng và bán được với giá 48 ngh́n đồng/1kg, với mức giá này, mỗi con lợn xuất chuồng anh Thắng đă có lăi trên dưới 1 triệu đồng.

Cùng với việc giá thịt lợn hơi tăng mạnh tại các trang trại, cơ sở chăn nuôi, giá mặt hàng thịt lợn tại các chợ dân sinh theo đó cũng có chiều hướng tăng giá. Theo khảo sát của chúng tôi tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời gian này giá bán các mặt hàng thịt lợn đă tăng lên đáng kể. Cụ thể, tại khu vực chợ Tân Xuân, chợ Kẻ Vẽ (Bắc Từ Liêm) giá thịt lợn bán ra đă tăng trên dưới 20%. Theo đó, thịt lợn ba chỉ, thịt nạc vai được bán ra với mức giá từ 80 – 90 ngh́n đồng/1kg, sườn non, thịt chân gị có giá từ 90 – 100 ngh́n đồng/1kg.

Ông Long, chủ trang trại chăn nuôi ở Thanh Oai, Hà Nội cho biết, giá lợn hơi đă rậm rịch lên tới 51.000 – 52.000 đồng/kg. Dù đang thu lời lớn từ việc giá lợn tăng ṿn vọt, nhưng ông Long bày tỏ: “Thực ra, giá lợn hơi đứng ở mức 40.000 – 42.000 đồng/kg là hợp lư, c̣n như hiện nay là cao”.

Giá lợn xuất chuồng tăng mạnh kéo theo giá thịt lợn trên thị trường cũng đang nhảy múa theo ngày. Chị Phượng ở Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội than thở: "Tôi đi chợ giá thịt lợn mỗi ngày một khác. Giá thịt nạc vai hồi đầu tháng 5 c̣n ở mức 80.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đă ở mức 110.000 đồng/kg, sườn cũng đă ở mức 120.000 đồng/kg. Trong khi đó, mấy người bán thịt tại chợ c̣n cho biết, giá sẽ c̣n lên mà không hiểu nguyên nhân do đâu”.

Một chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi bày tỏ, thị trường thịt lợn đang có những diễn biến khá khó hiểu. Trong khi thịt lợn tại thị trường Trung Quốc khá rẻ nên sẽ không nhập khẩu của Việt Nam c̣n thị trường trong nước nhu cầu tiêu dùng cũng không có dấu hiệu tăng đột biến bởi đang giữa mùa Hè nắng nóng. Vậy tại sao giá thịt lợn lại nhảy múa?.

“Diễn biến của thị trường cho thấy, sự điều tiết của cơ quan chức năng là có vấn đề. Chỉ trong ṿng 1 năm, giá thịt lợn diễn biến khó lường, từ chạm đáy thua lỗ đến cao chót vót chỉ trong vài tháng”, vị chuyên gia nêu ư kiến.

Đề cập đến nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng mạnh thời gian gần đây, đại diện Bộ NNPTNT cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do nguồn cung giảm mạnh bởi trước đó, sau khoảng thời gian hơn 1 năm khủng hoảng không t́m được đầu ra cho thịt lợn, nhiều hộ chăn nuôi đă giảm đàn và thậm chí là ngừng chăn nuôi.

Số liệu từ Bộ NNPTNT cho thấy, hiện số lượng lợn trên cả nước đă giảm gần 6% so với cùng kỳ năm 2017. Và với tốc độ không thay đổi như hiện nay, việc khan hiếm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong thời gian tới là vấn đề được nhiều người tiêu dùng đặt câu hỏi.

Cũng bởi diễn biến thị trường thịt lợn đang có “vấn đề” nên nhiều người đă đặt ra nghi vấn một số doanh nghiệp chăn nuôi lớn như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam đang thao túng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi bày tỏ, đợt tăng giá này, nông dân là người chịu thiệt, c̣n các công ty lớn th́ trường vốn, trụ được nên họ có lời hơn. Các doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư nước ngoài càng được hưởng lợi lớn hơn.

Liên quan đến nghi vấn Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam đang thao túng thị trường, ông Dương khẳng định: “Công ty C.P Việt Nam không thể thao túng giá, thậm chí chúng tôi c̣n đang yêu cầu các doanh nghiệp lớn như Dabaco, Masan, C.P phải neo giá lợn xuống, trong đó C.P đang làm rất tốt điều này.

Thực tế, theo tính toán của chúng tôi, nên duy tŕ giá lợn ở khung giá 40.000-45.000 đồng/kg là hợp lư để đảm bảo chăn nuôi bền vững, bởi nếu để giá tăng quá cao sẽ dẫn đến 2 nguy cơ: Phá vỡ thị trường và tác động đến người tiêu dùng. Trong khi đó, nếu duy tŕ giá 40.000-45.000 đồng/kg, thị trường có thể vẫn chấp nhận được do hơn 1 năm qua đă được ăn thịt lợn giá rẻ rồi”.

Có thể thấy, việc giá thành thịt lợn tăng cao khiến người chăn nuôi rất vui mừng v́ chăn nuôi đă có lăi, thế nhưng, trước sự tăng giá đột biến này không ít hộ chăn nuôi cũng tỏ ra lo ngại về tính bền vững của nó. Bởi lẽ, từ trước đến nay ngành chăn nuôi Việt Nam vẫn mang tính nhỏ lẻ, chăn nuôi sản xuất chưa căn cơ, chạy theo biến động của thị trường mà quên đi việc tăng cường kết nối, tiêu thụ.

Đặc biệt, nhiều hộ chăn nuôi c̣n làm ăn chộp giật, sử dụng các chất cấm vào chăn nuôi…khiến người tiêu dùng mất ḷng tin. V́ thế, để đảm bảo sự phát triển bền vững việc phát triển theo các chuỗi sản xuất đóng vai tṛ hết sức quan trọng.

Therealrtz © VietBF
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 05-30-2018
Reputation: 33792


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 81,400
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	25.jpg
Views:	0
Size:	39.0 KB
ID:	1225864  
therealrtz_is_offline
Thanks: 22
Thanked 6,376 Times in 5,676 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 25 Post(s)
Rep Power: 92 therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7therealrtz Reputation Uy Tín Level 7
Old 05-30-2018   #2
OroValley
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
OroValley's Avatar
 
Join Date: Feb 2018
Posts: 5,190
Thanks: 483
Thanked 6,460 Times in 2,689 Posts
Mentioned: 21 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1258 Post(s)
Rep Power: 14
OroValley Reputation Uy Tín Level 8
OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8OroValley Reputation Uy Tín Level 8
Default

1 Đất nước lạc hậu chẵng bao giờ ngóc đầu lên. Tối ngày chĩ toàn là lo giá cã cũa thịt heo.
OroValley_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 12:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09444 seconds with 14 queries