Trump khơi mào chiến tranh Thương mại khiến cả TG điên đảo - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trump khơi mào chiến tranh Thương mại khiến cả TG điên đảo
Tổng thống Mỹ Donald Trump rất muốn thay đổi chính sách thuế với các đối tác của Mỹ. Ông giữ lưới húa khi nhậm chức "nước Mỹ là trên hết". Nhưng ông quên rằng "muốn nhanh là phải từ từ". Tế giới đang sực sôi v́ ông khơi mào chiến tranh thương mại toàn cầu.

Các đồng minh và đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ đă tuyên bố sẽ chống lại các mức thuế xuất nhập khẩu mới mà chính quyền Tổng thống Donald Trump dự định áp đặt, đe dọa châm ng̣i cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Châu Âu nổi giận v́ bị Mỹ áp thuế nhôm thép



Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đang khơi mào chiến tranh thương mại toàn cầu. Ảnh: EPA/Shawn Thew

Liên minh châu Âu, Canada và Mexico đă tuyên bố sẽ đáp trả mức thuế mới của Mỹ đối với mặt hàng nhôm, thép bằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào các mặt hàng có trị giá hàng tỷ USD của nước này.

Mỹ thông báo áp dụng mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico bắt đầu từ ngày 1.6 sau khi đă gia hạn hai lần (một lần vào tháng 3 và một lần vào đầu tháng 5).

Ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu khẳng định, khối này sẽ đi tiên pḥng bằng cách áp mức thuế quan mới dự kiến sẽ ảnh hưởng đến khoảng 7,5 tỷ USD giá trị xuất khẩu của Mỹ. Đồng thời, ông Juncker cho biết, khối này cũng sẽ nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

"Mỹ hiện không cho chúng tôi lựa chọn nào khác ngoài việc tiến hành giải quyết tranh chấp thông qua WTO và áp dụng mức thuế bổ sung đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ", ông Juncker nhấn mạnh.

Liên minh châu Âu (EU) đă khẳng định, các biện pháp trả đũa có thể được công bố ngay sau ngày 20.6 của khối sẽ bao gồm 25% thuế đối với các sản phẩm của Mỹ như xe moto, thuốc lá, nước ép và bơ đậu phộng.

Cùng ngày, bà Chrystia Freeland, Ngoại trưởng Canada cũng đă xác nhận kế hoạch trả đũa của nước này. Theo đó, Canada, nhà cung cấp thép lớn nhất cho Washington, sẽ áp mức thuế trị giá 12,8 tỉ USD lên hàng nhập khẩu Mỹ, bao gồm rượu whiskey, nước cam, thép, nhôm và các sản phẩm khác

"Hăy để tôi nói rơ. Các mức thuế mới của Mỹ là hoàn toàn không thể chấp nhận được", Thủ tướng Canada Justin Trudeau giận dữ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Mexico thông báo sẽ đánh thuế tăng thêm vào các nông sản và sản phẩm công nghiệp Mỹ, bao gồm gị heo, táo, nho, phô mai, thép và các sản phẩm khác cho đến khi nào chính phủ Mỹ xóa bỏ thuế nhôm, thép.

Mặt trận Trung Quốc



Thuế thép và nhôm có thể tạo ra một cuộc chiến thương mại.

Chính quyền Trump đă khiến các nhà quan sát bất ngờ, thậm chí sửng sốt khi tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế quan mới đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và hạn chế đầu tư của nước này vào Mỹ. Cụ thể, Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 25% lên tổng cộng 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và danh sách các mặt hàng nhập khẩu liên quan sẽ được chốt lại “từ nay cho tới ngày 15.6”. Tổng thống Trump cũng muốn Trung Quốc phải mua thêm nhiều hàng hóa và dịch vụ từ Mỹ.

Về phần ḿnh, Trung Quốc cũng đă tuyên bố sẵn sàng trả đũa trước động thái của Mỹ.

"Chúng tôi muốn nhắc lại rằng, chúng tôi không muốn có một cuộc chiến thương mại với Mỹ nhưng chúng tôi không sợ chiến đấu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Theo giới quan sát, lịch sử cho thấy, việc “khơi mào” chiến tranh thương mại sẽ đem đến kết cục tồi tệ cho nước Mỹ. Đặc biệt, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu, rộng như hiện nay th́ những hệ lụy tiêu cực sẽ c̣n nghiêm trọng hơn so với những cuộc chiến thương mại trước đây.

Trong cuộc họp với đại diện phái đoàn các nước thuộc WTO diễn ra ở Geneva (Thụy Sỹ) gần đây, Tổng Giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo nhấn mạnh rằng: “Chúng ta đang được chứng kiến một mối đe dọa thực sự và có nhiều khả năng xảy ra hơn của việc thắt chặt những biện pháp rào cản thương mại trên phạm vi toàn cầu... Chúng ta không thể bỏ qua nguy cơ này và tôi kêu gọi tất cả các bên cần suy xét về vấn đề một cách kỹ lưỡng. Một khi chúng ta đă trượt theo lối ṃn này, th́ sẽ rất khó để có thể đảo ngược phương hướng”.

Ngay trong nội bộ nước Mỹ, nhiều thành viên đảng Cộng ḥa cũng phản đối chính sách của ông Trump. "Tôi không đồng ư với quyết định này. Những hành động đó lại nhắm vào đồng minh của Mỹ trong khi điều chúng ta nên làm là hợp tác với họ…", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, nhân vật có ảnh hưởng nhất của đảng Cộng ḥa trong quốc hội tuyên bố.

Trong thư gửi đến hăng tin Reuters, Chủ tịch Pḥng Thương mại Mỹ Tom Donohue cũng cảnh báo các chính sách thương mại hiện nay có thể đe dọa "sự phát triển kinh tế" và đẩy hơn 2 triệu người vào cảnh thất nghiệp, hầu hết ở các bang bầu cho ông Trump và các ứng viên đảng Cộng ḥa.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 06-01-2018
Reputation: 36397


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,388
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	91.jpg
Views:	0
Size:	66.2 KB
ID:	1226966   Click image for larger version

Name:	92.jpg
Views:	0
Size:	51.3 KB
ID:	1226967  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,737 Times in 6,871 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 105 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:47.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07485 seconds with 14 queries