Làm phi công Vietnam Airlines lương tháng có bị trả giá bèo bọt? - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Làm phi công Vietnam Airlines lương tháng có bị trả giá bèo bọt?
VBF-Làm phi công là nghề khá nặng nhọc phải bay nhiều và c̣n phải có sức khỏe phi thường. Không chỉ vậy muốn làm phi công học cũng rất khó c̣n phải đi nước ngoài để thực tập. Nhưng bù lại lương cao và bây giờ lương phi công ở VN không kém so với nước ngoài nhiều.

Nếu thu nhập hiện tại của phi công Vietnam Airlines đúng như nhóm phi công làm đơn tố cáo hăng nói, khoảng 100-150 triệu đồng/tháng, th́ không thua kém nhiều mức khu vực.

Chia sẻ với báo chí ngày 30/5, lănh đạo của Vietnam Airlines nói "lương phi công của các anh 250-300 triệu đồng/tháng. Các anh mà kêu là thấp ấy th́ xă hội có nghe các anh không?”.

Vị này cũng khẳng định “riêng hơn 1.000 phi công th́ lương của họ đă chiếm đến gần một nửa quỹ lương toàn tổng công ty. Ḿnh có 6.700 người th́ hơn 1.000 phi công đă chiếm một nửa rồi, phần c̣n lại th́ chia nhau hơn nửa c̣n lại”. Lănh đạo doanh nghiệp cũng nói phi công mới ra trường (đào tạo về), lương cũng ở mức 70-80 triệu đồng/tháng.

Tranh căi về thu nhập

Cũng theo lănh đạo hăng, mỗi lần tăng lương th́ phần cao nhất luôn dành cho các phi công. “Lương phi công đă sẵn cao rồi. Chỉ cần tăng mấy phần trăm là lớn lắm”, vị này nhận định.



Nhiều phi công cho rằng lănh đạo Vietnam Airlines khai khống thu nhập của phi công. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Khẳng định trên đă ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhóm phi công có bức xúc. Nhiều người trong nhóm này nói thu nhập mà họ nhận về chỉ bằng một phần ba so với con số chia sẻ của lănh đạo hăng.

Nhóm phi công cho rằng khoản thu nhập trên đă bị khai khống 20-25% giá trị thực tế phi công nhận được trước thuế, c̣n nếu với sau thuế là 40-45% giá trị.

Cũng theo nhiều người trong nhóm, con số thu nhập thực tế của họ chỉ khoảng 100-150 triệu đồng/tháng.

Theo báo cáo tài chính thường niên của Vietnam Airlines, năm 2017 thu nhập trung b́nh của phi công tăng 5% so với năm trước, tương đương 120,75 triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, phi công của hăng hàng không Vietjet Air năm 2017 có thu nhập trung b́nh ở mức 180 triệu đồng/tháng theo báo cáo tài chính. Con số này cao gấp 50% so với mức của Vietnam Airlines.

Lương phi công Việt có thấp?

Nh́n sang láng giềng Indonesia, theo số liệu từ Aerocadet, thu nhập của một phi công thương mại tại nước này có mức khởi điểm dao động từ 2.500-4.000 USD/tháng không bị tính thuế.

Mức trung b́nh thu nhập của nghề này tại Indonesia là khoảng 6.600 USD/tháng, tương đương khoảng 150 triệu đồng, ngang với mức mà nhiều phi công của Vietnam Airlines cho biết họ đang nhận từ hăng.



Thu nhập của phi công Vietnam Airlines không thấp hơn nhiều so với mặt bằng khu vực. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

C̣n tại Singapore, theo số liệu của Phoenix East Aviation, một phi công lái các ḍng máy bay như Boeing 777 hay Airbus A330 thường có mức lương khởi điểm khoảng 6.800 USD một tháng, tương đương khoảng 155 triệu đồng, và tăng dần theo thời gian làm việc.

Nếu bay trên 70 giờ một tháng, phi công tại Singapore sẽ nhận thêm khoản thù lao tăng giờ, cao nhất lên tới khoảng 2.800 USD.

Tại Ấn Độ, mức thu nhập của phi công Indigo, hăng hàng không lớn nhất nước này, rơi vào khoảng 7.500 USD một tháng, tương đương khoảng 170 triệu đồng.

C̣n theo FltOps.com, một cơ trưởng có kinh nghiệm tại Mỹ, vận hành máy bay cỡ lớn cho các hăng có tên tuổi thường kiếm được hơn 15.500 USD một tháng, tương đương 350 triệu đồng.

Có thể thấy với các nước trong khu vực, thu nhập của phi công Vietnam Airlines không quá chênh lệch. Trong khi đó, thu nhập trung b́nh của một người Việt Nam hiện thấp hơn 2-20 lần so với người lao động tại các quốc gia nói trên.

Trước đó vào cuối tháng 5/2018, một nhóm phi công đă gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng v́ cho rằng Vietnam Airlines đang gây khó không cho họ nghỉ việc và nếu nghỉ phải bồi thường số tiền lớn khoảng 2-3,5 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo, nhóm phi công có đề cập một trong những bức xúc là "lương phi công cũng quá thấp so với mặt bằng chung của ngành hàng không".

Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 06-03-2018
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	56.2 KB
ID:	1227727   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	89.8 KB
ID:	1227728  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108 Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-03-2018   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Lái xe đ̣ mà lại đi so sánh với lái xe loại sang trọng ! đúng là đầu óc của dân VC ! học hành th́ dốt nát , mà muốn bằng cấp cao nên đành xài bằng giả !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08710 seconds with 14 queries