Dân Mỹ lo chính phủ Trump tăng thuế xe hơi nhập cảng - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Business News |Tin Kinh Tế


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Dân Mỹ lo chính phủ Trump tăng thuế xe hơi nhập cảng
Vietbf.com - Sự nỗ lực để “Make America Great Again,” và chứng tỏ khẩu hiệu “America First” của ḿnh, nên tổng thống Trump mong muốn tăng thuế đối với xe hơi và phụ tùng nhập cảng, để bảo vệ “những nhà sản xuất xe hơi vĩ đại” của Mỹ sau khi bị o ép trong vấn đề cạnh tranh thương mại.

Toyota, thương hiệu xe Nhật được người Mỹ ưa chuộng. (H́nh: Tư Mỏ Lết)

Trong một nỗ lực để “Make America Great Again,” và chứng tỏ ḿnh luôn “America First,” ông Trump đă ra lệnh cho Bộ Thương Mại điều tra xem xe hơi nhập cảng có đe dọa đến nền an ninh quốc gia Hoa Kỳ hay không nếu mức thuế 25% sẽ áp dụng lên toàn bộ xe hơi và phụ tùng nhập cảng.

Ông Trump đă nhắn tin để lên dây cót các hăng xe Mỹ: “Tin vui sắp đến với những nhà sản xuất xe hơi vĩ đại của chúng ta. Sau nhiều thập niên bị mất việc cho những quốc gia khác, quư vị chờ đợi như vậy là đủ lâu rồi!”

Ai cũng biết tăng thuế nhập cảng là để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước. Nhưng mà có thật là “những nhà sản xuất xe hơi vĩ đại” của Mỹ đang bị o ép trong vấn đề cạnh tranh thương mại hay không?

Lấy ví dụ cụ thể đối với thị trường Châu Âu. Hiện nay, Mỹ đang áp dụng mức thuế 2.5% cho các loại xe hơi, 25% cho các loại xe tải pickup và xe khách thương mại nhập cảng từ Châu Âu. Ngược lại, Châu Âu đánh thuế 10% cho mọi chủng loại xe nhập cảng từ Mỹ. Như vậy là đă có đánh thuế qua lại từ hai phía, chứ không phải chỉ có một phía Châu Âu đánh thuế Hoa Kỳ.

C̣n với thị trường Nhật th́ c̣n rơ ràng hơn. Nhật không đánh thuế xe hơi nhập cảng như Mỹ và Châu Âu. Vậy mà xe hơi Mỹ vẫn chiếm một thị phần rất nhỏ bé ở Nhật, nơi mà các hăng xe nội địa nắm đến 90% thị trường. Như vậy, nếu đánh thuế Nhật để “bảo vệ lợi ích quốc gia Mỹ” th́ xem ra hoàn toàn không công bằng.

Nguyên nhân nào khiến tổng thống Trump phải ra tay bảo hộ các “nhà sản xuất xe hơi vĩ đại” của Mỹ?

Hăy lấy một thí dụ quen thuộc: những chiếc xe Nhật như Toyota Camry, Toyota Corolla, hay Honda Accord, Honda Civic… từ lâu vẫn là những chiếc xe hơi được ưa chuộng nhất tại thị trường Mỹ. Trước đây, mọi người cứ nghĩ rằng chỉ có dân gốc Á Châu như người Việt là chuộng những model xe Nhật này. Nhưng không, cả người Mỹ trắng cũng vậy! Bởi v́ chúng bền bỉ, đáng tin cậy, tiết kiệm xăng, giá cả rất phải chăng, chi phí bảo tŕ thấp… Hầu như đủ tất cả các yếu tố để hấp dẫn dân lái xe ngày nay. Như vậy, lỗi đâu phải tại các hăng xe Nhật, mà trừng phạt họ bằng thuế?

C̣n các hăng xe hơi Mỹ th́ sao? Cách đây vài chục năm, họ đă từng thống trị thị trường xe hơi thế giới. Nhưng v́ ngủ quên trên chiến thắng, nền công nghiệp xe hơi Mỹ đă trở thành một đứa con được nuông chiều, công nhân được nhiều quyền lợi cao, trong khi phẩm chất của các chiếc xe Hoa Kỳ th́ lại tụt hậu dần so với các đối thủ. Xe giá cao, mà lại kém bền, th́ làm sao cạnh tranh nổi! Họ đă thua ngay trên sân nhà.

Độ chừng gần 2 thập niên trở lại đây, các hăng xe Mỹ mới tỉnh mộng, t́m cách cải tiến kỹ thuật, sản xuất để ráng dành lại vị thế của ḿnh ngay tại xứ cờ hoa. Hiện nay, những chiếc xe tải pickup của Mỹ đang bán rất chạy trên thị trường. Nhưng đó chính là chủng loại xe mà các thương hiệu nhập cảng bị đánh thuế 25%. Nay th́ chính quyền Mỹ dọa can thiệp bằng cách tăng thuế 25% cho tất cả xe hơi nhập cảng. Xem ra, chính sách này nói rằng “America First” th́ đúng, chứ nói là để đ̣i công bằng lại cho “nhà sản xuất xe hơi vĩ đại” của Mỹ th́ không ổn!

Nhưng ngay cả mục tiêu “America First” của chính sách tăng thuế nhập cảng xe hơi và phụ tùng cũng chưa chắc đúng hoàn toàn. Bởi v́ nếu việc tăng thuế xảy ra, người thiệt tḥi lớn nhất chính là người tiêu dùng Mỹ. John Bozzella – CEO của Global Automakers, tổ chức đại diện cho những nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đang hoạt động tại Mỹ- đă chỉ trích mạnh mẽ chính sách này như sau: “Nếu điều này xảy ra, th́ đó là một ngày đen tối cho người tiêu dùng Mỹ. Ngành công nghiệp xe hơi Mỹ đang phát triển thịnh vượng. 13 công ty xe hơi (và sắp tới sẽ là 14) vào năm ngoái đă sản xuất hơn 12 triệu chiếc xe hơi và xe tải tại Hoa Kỳ. Theo như chúng tôi biết, không có một công ty nào trong số này đ̣i được bảo hộ. Chính sách này sẽ dẫn đến một hậu quả không thể tránh khỏi, đó là người Mỹ sẽ phải trả giá cao hơn, và ít có lựa chọn hơn khi mua xe hơi, xe tải.”

Thêm nữa, không chỉ có xe hơi nhập cảng mới tăng giá. Ngay cả xe sản xuất ở Mỹ cũng không thể tránh khỏi việc tăng chi phí. Nguyên do là việc tăng thuế áp dụng cho cả phụ tùng xe hơi. Mà trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, phụ tùng trong một chiếc xe Mỹ đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới.

Và cũng bởi v́ thế giới toàn cầu hóa, cho nên việc tăng thuế của chính phủ Trump không biết sẽ gây thiệt hại cho ai nữa. Hăng Ford của Mỹ đang sản xuất xe hơi ở Mexico, c̣n hăng Honda th́ đang sản xuất xe tải pickup ở Lincoln, Alabama. Hăng xe Đức BWM đang sản xuất những chiếc xe thể thao tại Spartaburg, South Carolina để xuất cảng đi khắp thế giới. Và đáng nói nhất là hăng General Motors (GM) ở Nam Hàn.

Chỉ mới đây, GM vừa được chính phủ Nam Hàn đồng ư bơm vào $7 tỷ, để cứu công ty Hoa Kỳ này khỏi t́nh trạng thua lỗ. Đổi lại, GM cam kết sẽ ở lại Nam Hàn thêm ít nhất 10 năm nữa, và sẽ sản xuất hai model xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ tại đây.

Như vậy, nếu lệnh tăng thuế được thực hiện, các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài bị thiệt hại, hay các công ty Mỹ sẽ bị thiệt hại nhiều hơn? Một câu hỏi mà khó có câu trả lời chính xác, cũng như nhiều chính sách đối ngoại của chính phủ Trump trong chỉ hơn một năm qua.

Có một điều chắc chắn, người Mỹ sẽ thiệt hại trước tiên. Sẽ không c̣n cảnh người Úc, Châu Âu, Việt Nam… qua Mỹ cứ phải ganh tị, v́ “xe hơi ở Mỹ rẻ quá chừng! Dân Mỹ sướng thiệt!” Nếu quyết định tăng thuế, ông Trump sẽ phải chịu trách nhiệm không những cho việc giá xe tăng ở Mỹ, mà c̣n khả năng mất việc hàng loạt. Hiện đang có khoảng 577,000 nhân viên đang làm việc tại các đại lư bán xe hơi nước ngoài tại Mỹ. Họ sẽ là những người có nguy cơ thất nghiệp đầu tiên.

Một nghiên cứu mới đây của Trade Partnership tiên đoán rằng, nếu đánh thuế 25% lên xe hơi nhập cảng, th́ sẽ dẫn đến việc mất đi khoảng 157,000 công việc ở Mỹ.

Chỉ mong rằng, “giơ cao đánh khẽ” đă, đang, và sẽ là chiêu thức thường xuyên của chính phủ Trump. Dân lái xe Mỹ hăy chờ xem… (Tư Mỏ Lết)

vuitoichat
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 06-04-2018
Reputation: 67738


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 139,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	50.4 KB
ID:	1228173  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 12,810 Times in 10,215 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 39 Post(s)
Rep Power: 159 vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8vuitoichat Reputation Uy Tín Level 8
Old 06-04-2018   #2
Sorciere
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Sorciere's Avatar
 
Join Date: Dec 2016
Location: Thành hồ chứa mưa
Posts: 4,152
Thanks: 2,547
Thanked 2,986 Times in 1,496 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 406 Post(s)
Rep Power: 12
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6Sorciere Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đâu có ǵ mà quan trọng ! tất cả đều được điều chỉnh bởi luật " cung & cầu " hảng xe không bán nhiều được th́ phải hạ giá !
Điều quan trọng là đuổi cổ thằng tàu chệt CS ra khỏi xứ Mỷ , nó làm tiền của Mỷ mà dùng tiền đó để chế tạo vủ khí chống lại Mỷ và đồng minh, mà nó giọng điệu vô ơn và hổn láo !
Nước Mỷ có nhiều tài nguyên và thực phẩm th́ dư sức trả giá cho nhửng lập trường nầy ! chỉ có thằng chệt lưu manh th́ ngỏm trước mà thôi ! dân nó sẻ thất nghiệp mặc sức mà ăn nhửng thứ mà nó sản xuất không bán được cho ai ! chủ nghỉa CS bịp bợm của nó sẻ ḷi mặt chuột !
Sorciere_is_offline   Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Sorciere For This Useful Post:
tampleime (06-04-2018)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09648 seconds with 14 queries