Bí ẩn dưới đáy Sơn Đọng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Bí ẩn dưới đáy Sơn Đọng
Hang Sơn Đọng là hang động đầu tiên và cũng là duy nhất trên Trái đất sở hữu một khu rừng nguyên sinh, một con sông & hệ thống thời tiết riêng trong hang. Điều này đă được các nhà thám hiểm của tờ báo nổi tiếng thế giới National Geographic xác nhận là một trong những hang động độc đáo nhất thế giới.

Gần 30 năm qua, Quảng B́nh có hơn 300 hang động được phát hiện và khám phá nhưng chủ yếu là hang khô và hang có sông ngầm.



Nước ngầm trong động Tú Làn
ẢNH: OXALIS
Chưa có sự khảo sát các hang ngầm, sông ngầm bên dưới ḷng đất, bên dưới các hang động. Bước ngoặt sẽ mở ra khi các chuyên gia lặn hàng đầu thế giới đến Quảng B́nh lặn thám hiểm sông ngầm trong động lớn nhất thế giới Sơn Đọng.



Phác họa khu vực lặn thám hiểm trong động Sơn Đọng
ẢNH: OXALIS
Năm 1990, nhóm thám hiểm hang động người Anh (thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh - BCRA) do Howard Limbert dẫn đầu đă đến Quảng B́nh, nơi có hệ thống núi đá vôi khổng lồ nhưng chưa ai khám phá hang động. Từ đó đến nay, Howard Limbert và các cộng sự đă khám phá, công bố tổng cộng hơn 200 km hang động tại Quảng B́nh, chủ yếu tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Trong đó, hệ thống Phong Nha gồm có hang Én, Sơn Đọng, Thung, Va, Nước Nứt, Phong Nha... là 1 trong 4 hệ thống lớn.
Bí ẩn “thế giới ngầm”
Năm 1994, khi khám phá hang Én và hang Thung, các chuyên gia BCRA phát hiện có một sông ngầm lớn chảy qua hang Én rồi biến mất dưới ḷng đất, sau đó xuất hiện trở lại trong hang Thung. Vùng đất giữa 2 hang động này cách nhau khoảng vài cây số.

Hang Én và hang Thung đều là 2 hang động chứa sông ngầm lớn, v́ vậy các chuyên gia tiên đoán có một hang động cực kỳ lớn ở giữa khu vực này. Măi đến năm 2009, nhờ người dẫn đường Hồ Khanh, đoàn thám hiểm hang động Anh phát hiện rất nhiều lối vào động Sơn Đọng.
Năm 2010, các hoạt động thám hiểm và nghiên cứu hang động hoàn tất, và Sơn Đọng được xác lập là hang động lớn nhất thế giới với chiều dài gần 9 km, hoàn toàn vượt qua hang Deer của Malaysia. Các cột thạch nhũ cao đến 80 m của hang cũng được đánh giá “cao nhất từng được thấy”.
Chương tŕnh du lịch, thám hiểm Sơn Đọng khởi động năm 2013 bởi Công ty Oxalis. Các nhà thám hiểm người Anh được mời làm chuyên gia an toàn cho Oxalis, trong đó ông Howard Limbert (trưởng nhóm thám hiểm BCRA tại VN) đảm nhiệm vị trí giám đốc kỹ thuật.



Bên trong hang Én có ḍng sông ngầm
ẢNH: T.Q.NAM
Giờ đây, thành viên BCRA và Oxalis nghĩ rằng bên dưới mặt nước trong các hang động ở Quảng B́nh có thể ẩn chứa bao điều kỳ lạ, mới mẻ và nhiều giá trị khoa học. Nhiều giả thuyết đang thôi thúc họ khám phá.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, ông Howard cho rằng hệ thống hang động ở đây c̣n rất nhiều, hiện chỉ mới khám phá chừng 25%. “Chúng tôi có bản đồ các khe nứt và tin rằng c̣n nhiều hang động, như ở khu vực nước Moọc, hang Tối. Và các sông ngầm đầy bí ẩn nữa”, ông nói.
PV Thanh Niên có cơ hội khảo sát, khám phá nhiều hang động nổi tiếng tại Quảng B́nh như Thiên Đường, Tú Làn hay xuyên động Sơn Đọng… và cảm nhận rằng, từng hang động lộ thiên tách rời nhau ở trên bề mặt nhưng dưới ḷng đất th́ lại có sự kết nối. V́ một số con sông, hung (cách gọi ao hồ hay ḍng chảy trong thung lũng) nước bất ngờ... biến mất dưới chân núi, trong khi có những mỏ nước bỗng nhiên “trồi” lên như ở suối Nước Moọc. Nói một cách đơn giản, bên dưới hoang mạc đá vôi khổng lồ PN-KB là cả mạng lưới “giao thông” dày đặc.
Ông Hồ Khanh, người dẫn đường nổi tiếng ở Sơn Đọng, quả quyết: “Hệ thống núi đá vôi ở Quảng B́nh rất lớn, nên chắc chắn có nhiều bí ẩn chưa lộ diện. Rất có thể có nhiều hang động lớn và sông ngầm nhưng chưa phát hiện cửa vào thôi. C̣n tại khu vực lặn khảo sát tới đây trong động Sơn Đọng, với thiết bị chuyên dụng và các chuyên gia lặn hàng đầu thế giới, hy vọng sẽ t́m ra một lối ngầm bên dưới nước thông đến hang động khác”.
Trong khi đó, một số nhà thám hiểm hang động của BCRA tại VN dù từng lặn thám hiểm một số điểm nhưng chưa gặt hái nhiều kết quả, v́ bí ẩn vẫn đang bao trùm. Như tại điểm nước bỗng nhiên trồi lên ở suối Nước Moọc, ngay chuyên gia BCRA từng lặn sâu 45 m như Martin Holroyd nhưng vẫn chưa đến điểm nối vào hang ngầm. Tất cả do áp lực ḍng chảy và thiếu thiết bị chuyên dụng, nên không thể lặn sâu hơn.
Thử thách tuyệt vời
Tháng 6.2018, ông Nguyễn Châu Á, Tổng giám đốc Công ty Oxalis, cùng ông Howard Limbert đến Thái Lan để hỗ trợ hành tŕnh giải cứu đội bóng nhí Heo Rừng kẹt trong hang Tham Luang. Cũng từ đó, ư tưởng cho hành tŕnh thám hiểm “thế giới ngầm” dưới ḷng hang động Quảng B́nh h́nh thành.
Trở về từ Thái Lan, ông Howard, ông Á và Martin Holroyd lên kế hoạch mời các chuyên gia hàng đầu thám hiểm con sông ngầm cuối cùng trong động Sơn Đọng.

“Thử thách này được đánh giá là đặc biệt và tuyệt vời. Liệu có xảy ra sự kết nối giữa hang Sơn Đọng và hang Thung - một hang động khá lớn được phát hiện vào năm 1994, cách hang Sơn Đọng khoảng 600 m hay không? Nếu chuyến thám hiểm chứng minh được có sự liên kết vật lư giữa 2 hang động này, th́ Sơn Đọng sẽ củng cố ngôi vị lớn nhất thế giới, là hang động lớn nhất thế giới xét theo cả kích thước và thể tích”, ông Á chia sẻ.
Cuộc thám hiểm c̣n mở ra cơ hội khám phá mới cho các nhà thám hiểm chuyên nghiệp tiếp cận những bí ẩn nằm sâu bên dưới các ḍng sông ngầm chưa từng được khảo sát. Các phát hiện mới cùng thông tin về địa chất, địa mạo bên trong các hệ thống hang động… cũng đang chờ có dịp được công bố.

Trong gần 30 năm thám hiểm các hang động ở Quảng B́nh, các chuyên gia BCRA tại VN cũng đă thử lặn ở một số hang nước, nhưng với tần suất chưa nhiều. Việc mời các chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới đến thám hiểm sông ngầm bên dưới hang Sơn Đọng mở ra các cơ hội lớn để khám phá những điều mới lạ đang c̣n ẩn giấu. Hành tŕnh thám hiểm luôn khó xác định và c̣n phải chờ chuyến trở về của các chuyên gia. Tuy nhiên, với kinh nghiệm tích lũy cộng với trang thiết bị chuyên dụng đặc biệt, cơ hội để chứng minh sự liên kết giữa các hang động này là khá lớn. Rất nhiều bất ngờ thú vị từ “thế giới ngầm” đang chờ được lộ diện.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

pizza
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-31-2019
Reputation: 36391


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 93,357
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	131.jpg
Views:	0
Size:	51.8 KB
ID:	1358271   Click image for larger version

Name:	132.jpg
Views:	0
Size:	62.2 KB
ID:	1358272   Click image for larger version

Name:	133.jpg
Views:	0
Size:	88.5 KB
ID:	1358273  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 7,734 Times in 6,868 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 105 pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7pizza Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 22:07.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08267 seconds with 14 queries