Mới đây Masan đã gây sốc khi dùng sản phẩm tương ớt để tạo hình ảnh Lăng Bác trong chương trình khuyến mại của họ. Vụ việc ngay lập tức đã khiến cho dư luận phẫn nỗ vì hành động này. Dưới đây là 1 số thông tin cụ thể. Tối 20/4, tại siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội), hình ảnh Lăng Bá.c với dòng chữ “Chủ tịch Hồ Chí Minh” được Công ty Cổ phần hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) tạo hình bằng sản phẩm tương ớt Chinsu khuyến mãi. Vụ việc này kh.iến dư luận ph.ản ứ.ng vì đây là hành đ.ộng gây ph.ản c.ảm.
Nhiều người cho rằng, cá.ch tạo hình này của Masan Consumer đã gây ảnh hưởng đến sự tôn ngh.iêm của Quốc gia.
Trả lời VTC News, đại diện hệ thống siêu thị Lotte Mart x.á.c nhận, hình ảnh trên là có thật và được trưng bày tại một siêu thị ở Hà Nội.
“Lotte Mart kh.ông phê duyệt mẫu trưng bày này. Tuy nhiên Lotte có lỗi trong việc kh.ông kịp thời kiểm soát ngay và để hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội gây ph.ản c.ảm. Hiện chúng tôi đã liên hệ với nhà cung cấp là Masan để yêu cầu gỡ bỏ ngay mô hình trên”, đại diện Lotte Mart cho hay.
Trong khi đó, đại diện Masan Consumer cho biết, để chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc 30/4 – 1/5, siêu thị Lotte Liễu Giai đã phát đ.ộng phong trào trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề 30/4 – 1/5. Vì vậy, cá.c nhân viên bán hàng tại siêu thị đã sắp xếp mô hình theo chủ đề này như xe tăng, cờ hoa…
“Sản phẩm tuơng ớt Chinsu đã được cá.c bạn nhân viên sắp xếp mô phỏng theo tạo hình Lăng Bá.c với tinh thần tưởng nhớ nhưng lại gây hiệu ứng ngược tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau khi nhận được th.ông tin, Masan đã ngay lập tức kiểm tra, yêu cầu nhân viên báo cáo và x.ử l.ý nhanh bằng cá.ch gỡ ngay mô hình trưng bày này.
Tuy đây là hành đ.ộng tự phát cá nhân, song Masan xin được gửi lời x.in l.ỗi chân thành vì sự cố đáng tiếc trên. Chúng tôi xin nhận trá.ch nhiệm về những thiếu sót này và với tất cả sự cầu thị của mình sẽ luôn tiếp thu những đóng góp quý báu của quý khá.ch hàng, sẽ rà soát lại cá.c quy trình nội bộ và đào tạo nhân viên kỹ lưỡng hơn.
Đồng thời, Masan cũng sẽ làm việc thêm với Lotte để tìm hiểu cụ thể sự việc và rút kinh ngh.iệm về vấn đề này tránh lặp lại trong tương lai”, đại diện Masan Consumer th.ông tin.Trong khi đó, Khoản 3 và Khoản 5 điều 8, Luật Quảng cáo 2012 đã nêu rõ một trong những h.ành v.i c.ấm trong hoạt đ.ộng quảng cáo là: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đ.ạo đ.ức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Quảng cáo gây ảnh hưởng x.ấu đến sự tôn ngh.iêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, l.ãnh đ.ạo Đảng, Nhà nước”.
Nói về vấn đề này, luật sư Trần Bá Học (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, hình ảnh Lăng Bá.c bị Masan tạo hình bằng sản phẩm tương ớt khuyến mãi gây ph.ản c.ảm đ.ạo đ.ức kinh doanh. Việc l.ợi d.ụng hình ảnh Lăng Bá.c để th.u l.ợi riêng trong kinh doanh là hình thức gây ph.ản c.ảm.
Theo luật sư Học, trong quy định của luật về cá.ch thức quảng cáo thì kh.ông thể khẳng định được Masan v.i ph.ạm vì luật hiện hành đang rất rộng, chưa cụ thể được trường hợp nào. Đây cũng là lý do kh.ông thể quy kết t.ội cho Masan, vì đây là tự do ý tưởng.
Tuy nhiên, dù kh.ông áp dụng luật, nhưng cơ quan thẩm quyền có thể khuyến cáo, nhắc nhở Masan dỡ bỏ mô hình này để tránh gây hiểu lầm, mất thẩm mỹ với truyền thống lịch sử.