Chanh dây và tác dụng tuyệt vời với sức khỏe - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > School | Kiến thức


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Arrow Chanh dây và tác dụng tuyệt vời với sức khỏe
Chanh dây có nhiều lợi ích rất tuyệt vời lên sức khỏe chúng ta. Chanh dây là một loại trá*i cây “ḱ lạ“ với vỏ màu tím và ruột vàng. Chúng được khẳng định là tốt cho sức khoẻ với một danh sách các chất dinh dưỡng tuyệt vời. Cùng t́m hiểu về tác dụng của chanh dây trong bà*i viết dưới đây.


Chanh dây là một loại trá*i cây nhiệt đới được gọi là Passiflora, mọc ở vùng khí hậu ấm áp, bao gồm Nam Mỹ, Úc, Nam Phi và Ấn Độ. Loại quả này có cùi mềm, rất nhiều hạt bên trong lớ*p vỏ cứng.

Nh́n chung, chanh dây có h́nh cầu hoặc h́nh trứng, vỏ cứng, cùi mịn và sáp. Bên trong là một khoang chứa đầy nước màu cam và có tới 250 hạt nhỏ, cứng.

Có hai dạng chanh dây, phâ*n biệt bằng màu tím và màu vàng. Quả chanh dây vàng có vỏ màu vàng dày và cứng, hạt màu nâu, phần ruột giàu axit và thơm vô cùng. Trong khi đó, quả màu tím nhỏ hơn nhiều, hạt đen và vị ngọt hơn.

Vậy tác dụng của chanh dây là ǵ? Dưới đây là 8 tác dụng tuyệt vời của chanh dây đối với sức khoẻ:

8 tác dụng của chanh dây

1. Cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng

Chanh dây là một loại trá*i cây có lợi với hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nó chứa hàm lượng vitamin A cao - chất dinh dưỡng quan trọng đối với da, thị lực và hệ miễn dịc*h; cùng với vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng.

Loại trá*i cây này chứa các chất dinh dưỡng như sau tính bằng miligam (mg), đơn vị quốc tế (IU) hoặc gram (g):

- 229 IU vitamin A

- 63 mg kali

- 5 mg magiê

- 5,4 mg vitamin C

- 2 mg canxi

- 0,29 mg sắt

- 1,9 g chất xơ

Trá*i chanh dây cũng chứa phố*t pho, niacin và vitamin B-6 - tất cả những ǵ mà một c*ơ th*ể khỏe mạnh cần.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa. Đây là những hợp chất giúp loại b*ỏ các gốc tự do có hạ*i trong c*ơ th*ể.

Chất chống oxy hóa đóng một vai tṛ quan trọng để giữ cho hệ thống c*ơ th*ể khỏe mạnh. Các nhà khoa học biết rằng chất chống oxy hóa giúp cải thiện lưu lượng má*u, đặc biệt là lưu lượng má*u đến năo và hệ thần kinh.

Chúng cũng làm gi*ảm căng thẳng tế bào và gi*ảm viê*m trong c*ơ th*ể, cả hai đều có liên quan đến các bện*h như bện*h tim và bện*h Alzheimer.

3. Nguồn chất xơ dồi dào

Một trong những tác dụng của chanh dây là cung cấp nhiều chất xơ. Chất xơ là một thàn*h phần quan trọng của mọi chế độ ăn uống, giúp điều chỉnh hệ thống tiêu hóa, giữ cho đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và rối loạ*n đường ruột.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất xơ cũng có lợi ích trong việc gi*ảm cholesterol và tăng cường sức khỏe của tim.

Hầu hết người dân ở Mỹ không có đủ chất xơ. Theo một nghiên cứ*u năm 2008, lượng tiêu thụ chất xơ được khuyến nghị là 33,6g đối với nam giới ở độ tuổi 19-30, và 28g đối với phụ nữ ở độ tuổi 19-30. Tuy vậy, hầu hết người Mỹ chỉ nạp khoả*ng khoả*ng 16g.

Ăn chanh dây thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện tiêu hóa cũng như sức khỏe tổng thể.

4. Hạ thấp chỉ số đường

Chanh dây là một loại trá*i cây nhiệt đới có giá trị chỉ số đường huyết (GI) thấp. Điều này có nghĩa là sau khi ăn, lượng đường trong má*u sẽ không thay đổi quá nhiều. Đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mắc bện*h tiể*u đường.

5. Cải thiện độ nhạy insulin

Một số nghiên cứ*u cho thấy một hợp chất được t́m thấy trong hạt trá*i chanh dây có thể cải thiện sự nhạ*y cả*m với insulin của một số người người. Cải thiện độ nhạy insulin có thể giúp gi*ảm nguy cơ mắc nhiều bện*h, bao gồm cả bện*h tiể*u đường.

Một nghiên cứ*u quy mô nhỏ năm 2017 trên người cho thấy một chất tên là piceatannol trong chanh dây có thể cải thiện quá tŕnh trao đổi chất. Đây là nghiên cứ*u tiếp theo sau khi các nghiên cứ*u trên độn*g vật đă chứng minh được điều tương tự.

Các nhà nghiên cứ*u phát hiện ra rằng những người đàn ông thừa cân chỉ cần tiêu thụ 20mg piceatannol mỗi ngày trong 8 tuần sẽ cải thiện sức khỏe trao đổi chất đáng kể, bao gồm cả độ nhạy insulin, so với những người dùng gi*ả dược. Đây được coi là tác dụng của chanh dây "xịn x̣" nhất!

6. Tăng cường hệ thống miễn dịc*h

Chanh dây rất giàu vitamin C - một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ c*ơ th*ể khỏi tác hạ*i do các gốc tự do gây ra.

Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịc*h bằng cách giúp c*ơ th*ể hấp thụ nhiều chất sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn, đồng thời có thể cải thiện khả năng chống lại nhi*ễm trùng của c*ơ th*ể.

7. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chanh dây chứa nhiều kali có lợi cho tim và cũng ít natri. Một tác dụng của chanh dây là loại b*ỏ cholesterol dư thừa từ bên trong mạch má*u, đặc biệt là khi ăn cả phần hạt - thàn*h phần chứa nhiều chất xơ. Một chế độ ăn giàu chất xơ có thể làm gi*ảm nguy cơ mắc bện*h tim.

Ngoài ra, ăn chanh dây có thể giúp b́nh thường hóa huyết áp. Chế độ ăn ít natri và giàu kali cũng giúp gi*ảm huyết áp.

8. gi*ảm l*o lắn*g

Chanh dây rất giàu magiê, một khoáng chất quan trọng mà các nhà khoa học đă chứng minh khả năng gi*ảm căng thẳng và l*o lắn*g.

Một đán*h giá từ năm 2017 cho thấy magiê có thể giúp mọi người gi*ảm mức độ l*o lắn*g của họ. Tuy nhiên, các tác gi*ả nói rằng chất lượng của đán*h giá này khá kém, v́ vậy họ cần phải nghiên cứ*u thêm.

Tác dụng phụ khi ăn chanh dây

1. Dị ứng

Đối với hầu hết mọi người, loại trá*i cây này hoàn toàn an toàn. Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với trá*i cây nói chung, và cần được điều trị phù hợp.

Một số người bị dị ứng latex có thể phả*n ứn*g với chanh dây. Điều này được gọi là phả*n ứn*g chéo. phả*n ứn*g này xuất hiện do một số protein trong latex khá tương đồng với chất này trong chanh dây.

2. Mệt mỏi, buồ*n nôn

Ăn quá nhiều chanh dây dễ dẫn đến t́nh trạng mệt mỏi, buồ*n nôn, ch*óng mặt và thậm chí là tim đậ*p loạ*n nhịp. phâ*n bố các loại hoa quả đồng đều sẽ giúp hạn chế t́nh trạng này.

3. Khó tiêu hoá

Những người ăn chanh dây mà không b*ỏ hạt rất dễ gặp t́nh này, do sự thật là hạt chanh dây không hề có dưỡng chất, nhưng lại khá cứng để tiêu hoá. ngh*iêm trọ*ng hơn là hạt chanh dây sẽ "đi lạc" vào túi thừa ruột già, gây nên t́nh trạng viê*m ruột thừa hoặc viê*m túi thừa ruột già.

4. Tác dụng ngược với thu*ốc

Chanh dây không phù hợp với những ai uống thu*ốc chống đông má*u, v́ nó làm tăng lưu lượng má*u. Tuy nhiên, thu*ốc an thần, thu*ốc kháng histamine hay thảo dược lại khá hợp với loại quả này.

5. Tổn thư*ơng dạ dày

Chanh leo chứa nhiều chất axit hữu cơ, làm những bện*h nhân mắc bện*h dạ dày dễ bị viê*m loét.

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-19-2020
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,402
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9.jpg
Views:	0
Size:	43.4 KB
ID:	1549071  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:12.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08951 seconds with 14 queries